Saturday, October 1, 2016

Công việc trong mơ cho người hướng nội

image
Trời chưa rạng sáng Josh Manheimer đã bắt đầu làm việc, chìm vào suy nghĩ. Hôm nay ông đang phải nghĩ ra một câu viết hoàn hảo, sao cho mọi người chịu mở phong bì ra ngay khi lá thư được luồn vào khe cửa nhà.

Từ một nông trại xa xôi nằm ở Vermont tại Hoa Kỳ, Manheimer viết những lá thư mà ông không chút ngại ngùng gọi là "thư rác". Và ông là một trong những người giỏi nhất thế giới với công việc này.

Chỉ cần tìm kiếm "direct mail copywriter" (tức "người viết quảng cáo gửi qua đường thư tín"), tên ông hiện ngay hàng đầu ngay kết quả tìm kiếm.

Ông nói đó là công việc hoàn hảo cho một người hướng nội. Chúng ta không thực sự trực tiếp trò chuyện. Chúng ta chỉ liên hệ bằng emai. Ông chưa bao giờ gặp khách hàng của mình. Ông thích ra ngoài dắt chó đi dạo hoặc cho ngựa ăn.

image
Bill Gates và Steve Ballmer vào năm 1998
"Tôi có thích người," ông nói. "Nhưng tôi không khéo khi làm việc trong các tổ chức vốn đầy những vấn đề chính trị. Tôi giống như một chú hươu non, lạc lối và đơn độc."

Đây cũng là một trong những tâm lý phổ biến ở người hướng nội, vốn chiếm khoảng một nửa dân số. Không phải là những người ngại ngùng, nhút nhát, nhưng họ yêu thích một môi trường ít bị tác động hơn, yên tĩnh hơn và phù hợp hơn cho việc có nhiều thời gian suy nghĩ.

Điều này không có nghĩa người hướng nội không thể có thành công cực kỳ nổi bật trong sự nghiệp: quan trọng là người đó phải tìm được công việc phù hợp hơn với vị trí của mình, dựa trên cá tính và theo hướng dẫn của những người dẫn dắt sự nghiệp.

Hầu hết chúng ta có ít nhất vài nét tính cách hướng nội. Chúng ta không phải lúc nào cũng cởi mở trong mọi hoàn cảnh xã hội: đôi khi ta thích nghiền ngẫm suy nghĩ và không bị cắt ngang bởi người khác, không muốn biểu lộ cảm xúc cho người xung quanh, hay muốn đôi lúc có thời gian được ở một mình.

Nhưng người hướng nội không có mấy nhu cầu trong việc được người khác; họ tinh tế nhạy cảm hơn trước các chi tiết nhỏ nhặt, đồng thời là những người ra quyết định công tâm hơn. Đó là những tính cách đáng quý trong bất cứ lĩnh vực công việc nào.

Vấn đề cốt lõi

Một số người chọn được nghề nghiệp hoàn toàn thích hợp với mình chỉ hoàn toàn nhờ vào sự tình cờ may mắn.

Michael Motylinski là luật sư ở California, một nghề nghiệp mà ông không thích. "Bạn sẽ luôn phải đi họp, luôn phải giao tiếp với người khác."

Sự nghiệp của Motylinski thay đổi khi anh trai nhờ ông làm lễ giúp tại đám cưới. Vì thế ông học một khoá học trên mạng để trở thành mục sư, một quá trình không đến mức nặng nề.


Sau đó, ông chuyển đến sống ở Quần đảo Virgin của Hoa Kỳ để hành nghề luật.

image
Michael Motylinski chuyển đến Quần đảo Virgin sống để hành nghề luật và sau đó trở thành chủ hôn cho hơn 250 cặp mỗi năm

"Một vài lần có người hỏi tôi liệu có biết ai có thể làm chủ hôn được không," ông nói. "Tôi nói tôi thực sự là một mục sư có chứng chỉ. Sau đó, mọi việc cứ tự nhiên như thế và tôi bắt đầu nhận được các cuộc gọi của những nhà tổ chức lễ cưới, các tàu du lịch và khu nghỉ dưỡng."

Và cho dù phải đứng trước đám đông, nhưng đến nay ông đã làm chủ hôn cho khoảng 250 đám cưới mỗi năm. Đó là điều lý tưởng cho một người hướng nội, ông nói.

"Trong ngày cưới, mọi người nói chung đều quá bận rộn và lo lắng về mọi chi tiết khác đến nỗi chẳng ai để ý đến tôi," ông giải thích. "Tôi chỉ đứng ở ban thờ hoặc ở đài tổ chức và khi buổi lễ diễn ra, tôi đọc những nội dung của mình. Sau hôn lễ, tôi lui về hậu trường và cuối cùng lách qua cửa hậu đi về mà không ai để ý."

Tất nhiên cuộc sống có nhiều thứ hơn là chỉ làm việc một mình, như Motylinski thừa nhận tại ngôi nhà bên bờ biển của ông.

Ông kết hôn với "một cô gái trên đảo", họ đến nay đã có hai con và đang chuẩn bị đón đứa con thứ ba sắp chào đời.

Một cái tôi khác

image
Cũng có người mô tả bản thân họ là người hướng nội và thay đổi sự nghiệp hoàn toàn theo hướng khác.

Dan Nainan giờ đây kiếm sống bằng cách diễn hài trước hàng ngàn người, nhưng ông khởi đầu từng là kỹ sư ở Thung lũng Silicon.

Một trong những việc ông từng phải làm trước đây, khi còn là kỹ sư, là phải đi giới thiệu các sản phẩm của Intel tại các hội thảo. Ông thích đi lại nhiều nước nhưng thấy việc phải nói trên sân khấu thật là kinh khủng.

pierce the veil ptv vic fuentes vic selfish machines
Để vượt qua nỗi sợ hãi khi nói chuyện trước công chúng, ông quyết định tham gia một khoá học ngắn với Judy Carter, tác giả cuốn "Comedy Bible" (Kinh thánh hài kịch). Khoá học kết thúc với một "màn trình diễn thật tại một câu lạc bộ hài kịch thật".

"Tôi đã làm rất tốt," Nainan nhớ lại. "Tôi cho một số đồng nghiệp xem cuốn băng tôi diễn và được yêu cầu xuất hiện tại một hội thảo ở Las Vegas trước 250 người."

Sau đó, ông trình diễn cho 2.500 người ở hội nghị bán hàng của công ty. "Tôi đã gây ấn tượng với Andy Gove [nhà sáng lập và CEO của Intel] vào lúc 8 giờ sáng thứ Hai. Họ rất thích. Đó là buổi trình diễn thứ ba của tôi."

Giờ đây, làm việc ở New York, ông kiếm sống tốt bằng nghề diễn viên hài.

image
Dan Nainan đã diễn hài trước 2.500 khán giả trong hội nghị bán hàng của công ty

Ông giải thích sự thay đổi công việc từ một kỹ sư trở thành diễn viên hài đã cho ông có được hai tính cách. "Nó giống như là sự chia tách thành hai nửa kiểu Clark Kent và Siêu nhân.”

"Tôi có cảm giác rằng khi mọi người đi chơi với tôi sau buổi trình diễn, họ có một chút thất vọng rằng những gì tôi nói không làm họ cười ầm ĩ. Trong "đời thật" tôi trầm tĩnh và dễ ngại ngùng hơn, và điều này khiến mọi người ngạc nhiên."

Ông không phải người duy nhất. Tham gia lớp diễn xuất hay các khoá học diễn thuyết trước công chúng được coi như "liệu pháp thể hiện" và thường là cách để vượt qua sự sợ hãi trước hoạt động xã hội và sự ngại ngùng trong công việc.

Nhưng những việc này không nên bị nhầm lẫn với sự hướng nội, Gregory Pontrelli, CEO của công ty tư vấn quản trị tài năng Lausanne Business Solutions giải thích.

"Một cá nhân có thể là người hướng ngoại và vẫn có thể thấy ngại ngùng, dè dặt hay sợ hãi khi đứng trước đám đông," ông nói.

Pontrelli cũng không cho rằng có những nghề hoàn hảo chỉ dành cho người hướng nội - thậm chí ông cho rằng người hướng nội có thể đạt thành công trong những nghề thường được coi là hướng ngoại, như nghề bán hàng, vốn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng giao tiếp.

"Một số công ty sai lầm trong việc tìm kiếm ứng viên khi đưa ra các bài kiểm tra tâm lý và loại bỏ họ khỏi vòng thi," ông nói. "Công việc nên được thực hiện bởi những nhân viên có đa dạng tính cách, từ sự hướng nội đến hướng ngoại vì nó cung cấp các quan điểm khác nhau, giúp việc ra quyết định tốt hơn, giải pháp tốt và thấu hiểu khách hàng hơn."

Âm – dương

Sự đa dạng tính cách có thể được coi như nền tảng của một số công ty thành công nhất thế giới.

image
Một người hướng ngoại vẫn có thể cảm thấy sợ hãi trước đám đông
Chẳng hạn như Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập của Apple nổi tiếng vì hướng nội, đi cặp đôi với Steve Jobs, một người hướng ngoại hơn.

Bill Gates cũng như vậy tại Microsoft với Paul Allen và sau đó thậm chí với một người còn bồng bột hơn là Steve Ballmer.

Và tại Facebook, đó là Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg.

Đó cũng là chiến lược mà Deidre Woollard theo đuổi. Tại Audie Chamberlain, bà tìm ra một đối tác hoàn toàn trái ngược với bà. Mối quan hệ âm - dương đó thậm chí đã được đưa vào tên công ty của họ, Lion and Orb - một công ty quảng cáo bất động sản nổi tiếng.

"Tôi chủ động tận hưởng sự hướng ngoại mà tôi không chắc là tất cả những người hướng nội đều có," bà nói. "Với tôi, họ là những lá chắn sống. Mặc dù đôi khi họ làm tôi phát mệt, nhưng tôi vẫn thích đến các bữa tiệc hay các buổi giao lưu để làm quen với họ. Có điều tôi có xu hướng ra về sớm."

Đó là không khí phù hợp với công ty của họ. "Ông ấy quản lý việc phát triển kinh doanh, thích đi hội thảo và gọi điện thoại đến chào hàng với mọi người. Tôi là người ghi chép các thông tin trong cuộc họp, phát triển chiến lược. Các chào hàng của tôi chủ yếu qua email trong khi ông ấy là người bốc điện thoại gọi."

Nainan nhận thấy mối quan hệ cá nhân gặp nhiều vấn đề hơn. "Tôi nhận thấy nói chuyện với một phụ nữ thì đáng sợ hơn trình diễn trước 2.000 người," ông nói.

Một số người hướng nội cuối cùng cũng có thể chuyển kỹ năng công việc thành quan hệ cá nhân.

Cây viết Manheimer gặp vợ ông, Renee, trên mạng. Là một người mẫu thời trang, bà sống ở Peru và không nói tiếng Anh, còn ông không nói tiếng Tây Ban Nha.

Nhưng với những email đầy sức mạnh của ông, thậm chí chỉ qua phần mềm dịch thuật, sau tám ngày ông đã có thể thuyết phục bà chuyển nhà từ vùng Lima nắng ấm và ấm áp đến nông trại cô độc của ông.

"Cô ấy không biết Vermont ở đâu, và thậm chí không biết cô ấy cần áo ấm," ông nói. "Chúng tôi cưới nhau 5 tháng sau đó dưới một thác nước bí mật."



Nick Clayton

charlie

Hỏi Cá Tôm Ơi! - Đoàn Cẩn & Trần Kim Bằng
Một xã hội công bằng mang tính nhân bản
Xăm mình!
Người giàu hà tiện hay hào phóng?
Thanh Long hay Thuồng Luồng?
Carfentanil: một loại nha phiến giết người
Sinh vật phát sáng trong hang động
Trump sẽ thắng Hillary
Năm điều kỳ quặc ở Singapore
Công dân và công lý Hoa Kỳ
Tại sao chưa thể chấm dứt tình trạng nghèo khổ tại...
Quyền của phụ nữ Việt
Khoe !!!
500 triệu tài khoản Yahoo bị lộ thông tin
Có tiêu diệt được mọi loại bệnh?
Neon, ánh sáng thiêu thân của Las Vegas.
Anh quốc thay đổi mẫu mã đồng bảng
Điều bất công ở nước Mỹ
Một nhà nghiên cứu phá được mã của iPhone
Trắng tay, điêu đứng sự nghiệp vì Facebook

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.