Wednesday, February 22, 2017

Khi nào có thể chuyển chỗ ngồi trên máy bay?

image
Nếu có một ghế trống và danh sách cập nhật cũng trống thì hành khách ở khoang khác có chuyển đến đó được không?

Hành khách say rượu và thùng rác đầy ắp có thể là những thứ rất khó chịu mà tiếp viên phải xử lý. Nhưng có những thứ còn tồi tệ hơn đó là trộm cắp, lẻn trốn và chuyển chỗ ngồi.

Mặc dù chúng không luôn là điều rắc rối nhưng chắc chắn chúng có thể gây đau đầu cho phi hành đoàn.

"Phần lớn các tiếp viên không quan tâm nếu hành khách chuyển chỗ ngồi," Micheal, tiếp viên của một hãng hàng không lớn của Mỹ, nói. Là nói trường hợp chuyển chỗ trong cùng hạng ghế.

Ngay cả như vậy cũng có một số ghế là ngoại lệ.

Tất nhiên việc này cũng tùy thuộc vào hãng hàng không, hãng Southwest Airlines và easyJet cho phép hành khách chọn ghế ngồi một khi vào máy bay. Nhưng ở tất cả những trường hợp khác, ngồi không đúng ghế đã dành cho mình có thể nhanh chóng gây ra hỗn độn.

image
"Sẽ có rắc rối khi một hành khách muốn chuyển đến hàng ghế ở nơi thoát hiểm," Micheal nói, những ghế này không bị vướng chân. "Phần lớn hãng yêu cầu hành khách trả thêm 50 USD vào lúc đặt vé để ngồi những ghế này. Sẽ là không công bằng nếu tiếp viên chuyển hoặc để hành khách chuyển đến những ghế đó trong khi người khác phải thêm trả tiền. Nếu là tôi thì tôi không cho hành khách ngồi ở đó trừ khi không có một ai ngồi ở hàng thoát hiểm này."

Ngoài việc đó, việc muốn ngồi cạnh bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp là điều thông thường.

Nhưng chuyển chỗ ngồi không phải lúc nào cũng dễ dàng.

"Đôi khi hành khách cứ tự mình ngồi vào ghế mình thích," Micheal nói. "Đối với tiếp viên chúng tôi, cách dễ dàng là để họ ngồi đúng chỗ quy định cho tới khi người được dành để ngồi ghế đó xuất hiện. Khi họ tới mà thấy ai đó ngồi ghế của họ thì sẽ có rắc rối, và các hành khách cố tự giải quyết nên gây ra hỗn độn.

Nhưng không phải luôn là việc muốn ngồi cạnh người mình thích. Nếu họ muốn chuyển từ chỗ ngồi hạng thấp sang hạng sang thì sao? Nếu có một ghế trống và danh sách cập nhật cũng trống thì hành khách ở khoang khác có chuyển đến đó được không? Không đơn giản thế đâu.

Ở giữa hạng phổ thông và hạng thương gia còn một hạng nữa gọi là hạng phổ thông đặc biệt (premium economy). Đôi khi bay trên những máy bay lớn của những hãng lớn, ta thấy rõ những khác biệt của sự ưu đãi về độ rộng, về ghế nhung có thể duỗi thành giường. Ngoài sự thoải mái, những ưu ái khác có thể gồm check-in sớm, ghế rộng, bữa ăn tốt hơn, và đôi khi có cả rượu coctails không mất tiền hoặc phụ kiện như vải che mắt hoặc bàn chải răng. Ở máy bay nhỏ bay cự ly ngắn thì ưu đãi thông thường nhất (cho một số khách, trông thấy ngay) là ghế có nơi để chân rộng hơn 2-5 inch. Số lượng ghế này là tùy thuộc từng hãng.

image
Ngay cả sự di chuyển của một người dọc theo lối đi giữa cũng được nhận biết ở hệ thống kiểm soát và sẽ có sự điều chỉnh nhỏ để giữ máy bay được cân bằng

Thế còn điều ước mơ là chuyển hạng ghế? Phần lớn các tiếp viên sẽ chứng thực rằng ghế hạng nhất đã có khách.

Nếu còn các ghế trống thì nhân viên ở cổng ra máy bay sẽ nâng hạng ghế cho khách bay thường xuyên. Ai là người được ưu đãi này? Những khách bay thường xuyên rõ ràng được chọn đầu tiên, sau đó là đến khách đã mua vé bằng voucher và sẽ cập nhật vào chuyến bay sau.

Ngoài việc nâng hạng, cũng có vấn đề khoa học trong việc phân bổ tải trọng. Vấn đề quan trọng này được gọi là tải trọng và cân bằng, và tùy thuộc vào kích cỡ máy bay (đặc biệt là máy bay nhỏ) hành khách có thể được yêu cầu chuyển chỗ, ít nhất cũng ở lúc cất cánh. Chúng tôi đề nghị phi công giải thích.

image
"Tất cả máy bay đều hoạt động trong khuôn khổ ổn định. Để luôn luôn ở trong khuôn khổ này (từ lúc cất cánh đến lúc hạ cánh) thì tất cả tải trọng và vị trí của chúng phải được tính đến," Darren Patterson, một phi công của hãng vận tải Mỹ, nói. "Nếu ta buộc một dây vào đầu máy bay và treo nó lên, thì trọng tâm là điểm ở đó có sự cân bằng trọng lượng. Như 2 trẻ em chơi ván bập bênh," ông giải thích.

Những hành khách nghĩ rằng trọng lượng của mình không tác động gì lên máy bay có thể sẽ ngạc nhiên khi nghe điều này.

"Trọng tâm này di chuyển liên tục (tuy chậm) suốt trong chuyến bay khi có sự di chuyển tải trọng," Patterson nói. "Ngay cả sự di chuyển của một người dọc theo lối đi giữa cũng được nhận biết ở bộ phận kiểm soát và sẽ có sự điều chỉnh nhỏ để giữ máy bay được cân bằng. Sự giảm trọng lượng lớn nhất trong bất kỳ chuyến bay nào là của nhiên liệu bị đốt cháy. Do vậy có cả điểm cân bằng ban đầu lúc cất cánh và điểm cuối lúc hạ cánh. Nếu cả 2 điểm này nằm trong phạm vi thuộc khuôn khổ này thì máy bay luôn ổn định."

Đã bao giờ bạn thấy tiếp viên đếm số hành khách trước khi bay chưa? Một số máy bay có phần mềm đọc sự phân bổ tải trọng và tính tự động các con số cho việc cất cánh, trong khi ở chuyến bay khác phi đoàn phải tự đếm.

Nếu bạn đã từng đi máy bay nhỏ và phi công phải chuyển hành khách sang chỗ ngồi khác, thì điều đó nghĩa là cần phân bổ lại tải trọng cho an toàn.

"Máy bay càng nhỏ thì ảnh hưởng của việc chuyển tải trọng càng lớn." Patterson giải thích. "Trên máy bay lớn và rộng, một người có thể chuyển chỗ 10 hàng nghế mà tác động về cân bằng là không đáng kể. Nếu như người đó chỉ chuyển vài hàng ghế trên một máy bay vùng hoặc máy bay tua bin cánh quạt thì tác động là lớn hơn nhiều; có thể vượt ra khỏi ranh giới cân bằng và ổn định này."

image
Nhờ sự tiện lợi của kỹ thuật mới, một số hãng có thể giúp hành khách nâng hạng ghế ngay tại chỗ bằng cách quẹt thẻ tín dụng khi đã lên máy bay. 

Đúng vậy, chính là máy nhỏ cầm tay mà tiếp viên sử dụng để bạn trả tiền mua ly rượu hoặc nước tăng lực nay có thể dùng để nâng cấp cho hành khách.

image
Thời gian thích hợp nhất để chuyển chỗ ngồi là làm qua mạng trước khi đến sân bay, sau đó gặp người làm vé hoặc nhân viên cổng ra máy bay trước khi lên máy bay. Khi thấy có các ghế trống thì ta muốn chuyển chỗ, nhưng có thể các hành khách còn đang chưa tới. Một khi đã trên máy bay thì tiếp viên là người cuối cùng để ủng hộ bạn, do vậy chúng tôi khuyên nên bám theo châm ngôn 'dùng mật ta bắt được nhiều ruồi hơn là dùng dấm'. Nghĩa là bạn hãy đề nghị một cách mềm mỏng và bạn sẽ có được chỗ ngồi đáng mơ. It nhất thì cũng ở hạng phổ thông.



Beth Blair

image

Vì sao khó nhìn vào sự thật?
Viết cho những người không có đạo – như tôi
Chưa có quốc tịch Mỹ và nguy cơ trục xuất
Thủ Thiêm và di sản kiến trúc tôn giáo
Nền giáo dục không biết xấu hổ
Người Đông và Tây suy nghĩ rất khác nhau?
Giấy bút có còn quan trọng?
Đừng vội kết luận thủ phạm giết Kim Jong-nam
Ông Trump nói gì về đảng cộng sản VN
Loa phường 'bị tấn công'
Anh trai Kim Jong-un bị giết ở Malaysia
Tâm sự xe ôm thời khủng hoảng
Nước Mỹ làm tôi xấu hổ
Phim: Nỗi buồn sông Gianh
CSHN_Một tổ chức buôn bán con người khủng khiếp!
Người Nữ Tu Hát (Sr Sourire)
Ðặng Thị Ngọc Dung: dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ 2017
Những lợi thế đặc biệt của người hói đầu
Chọn rượu hay cà phê để mời khách?
Xã hội dễ bị lừa gạt bởi những lời dối trá?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.