Monday, October 3, 2011

Ý nghĩa của ngày Lễ Giáng Sinh

image

image
        Theresa Trần

Lễ Giáng sinh là lúc mà người ta bỏ thời gi để về gần với gia đình, để đi shopping sắm sửa, để cho và nhận quà tặng, và party thâu đêm với bạn bè.  Đó là ý nghĩa của Noel mà tôi đã từng có trong bao nhiêu năm.  Tôi cũng ăn mừng Giáng sinh với bạn bè và gia đình như mọi người khác, như một thông lệ, một thói quen, một cái máy.   Thế nhưng những niềm vui chóng qua đã để lại trong tôi một nồi buồn và nỗi trống vắng trong đáy tim mà tôi không biết tại sao.  Ngày lễ Giáng sinh đã trở nên ngày càng vô nghĩa đối với tôi.  Tôi bắt đầu đặt câu hỏi:

“ý nghĩa thật sự của ngày Giáng sinh là gì?”.

image
Hình minh họa

Giáng sinh năm 2001, tôi quyết định bỏ thì giờ đi vào thinh lặng, và trong 2 ngày liền, tôi đã ngồi trước cây Noel, cầu nguyện Thiên Chúa cho tôi biết ý nghĩa thực sự của Giáng sinh. Tôi đã không nhận được câu trả lời nào trong lúc tôi cầu nguyện.  Rồi tới ngày Chủ Nhật, tôi đi nhà thờ như thường lệ.  Đó là ngày chủ nhật cuối cùng trước ngày lễ Giáng sinh.  Khi ở trong nhà thờ, tôi nhìn lên cây thánh giá. Ngay lúc đó, tự nhiên hiện ra trong tâm trí tôi cuộc đời của đức Giêsu, khi Chúa Giêsu là một cậu bé.  Hình ảnh trải dài như một bộ phim.  Tôi nhìn thấy toàn bộ đời sống niên thiếu của Ngài.  Và cái mà đã làm cho tôi xúc động là từ khi là một cậu bé, ngài đã biết số phận của mình.  Cậu bé Giêsu đã biết rằng khi lớn lên, cậu sẽ phải chết một cái chết đau đớn, bị bạn bè bỏ rơi và bị phỉ nhục trước hàng ngàn người.  Cậu bé lớn lên nắm trong tay định mệnh đau khổ đã an bài.  Tôi không thể tưởng tượng bất cứ đứa trẻ nào có thể sống bình thường mà không lo sợ, không bị ám ảnh khi biết được rằng mình sẽ chết trên thập giá một cách khổ nhục, đau đớn như vậy.  Làm thế nào cậu bé có thể tiếp tục sống một cuộc sống bình thường, khi cậu biết rằng sẽ chết trên thập tự giá, mang tất cả tội lỗi của chúng ta? Vậy mà cậu vẫn tiếp tục sống yêu thương và đã làm những gì cậu đến để làm, chỉ vì tình yêu đối với chúng tôi.  Và lúc đó trái tim tôi đã đau thắt và tôi bắt đầu khóc.  Tôi thuơng Chúa quá.  Ngài đã không chỉ đau khổ trên thập tự giá, hoặc chỉ lo âu sợ hãi đến nỗi đổ mồ hôi máu trong vườn dầu, nhưng ngay từ bé, ngài đã phải sống trong lo âu sợ hãi vì đã biết trước định mệnh của mình.

image

Câu hỏi: "ý nghĩa thực sự của Giáng sinh là gì?” đã được trả lời cho tôi hôm đó. Ý nghĩa ngày lễ Giáng Sinh không là những mua sắm, quà tặng, hoặc thậm chí là thời gian với gia đình, và cũng không phải chỉ đơn giản là ngày ta ăn mừng "sinh nhật Giêsu" như tôi vẫn từng nghĩ. Tôi đã hiểu rằng Giáng sinh là kỷ niêm tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại. Rằng Ngài yêu thương chúng ta nhiều đến nỗi ngài sinh ra trên thế gian để chịu đau khổ, để chết cho chúng ta hầu cứu chúng ta khỏi tội lỗi.  Giáng sinh là lúc chúng ta ăn mừng tình yêu của Thiên Chúa.  Tình yêu được bày tỏ qua sự ra đời của Giêsu, con trai một Chúa Cha.

image

Giáng sinh năm sau, tôi chuẩn bị để ăn mừng ngày lễ của tình yêu Thiên Chúa cho nhân loai.  Tôi bỏ thì giờ về trong thinh lặng, đóng cửa cầu nguyện.  Nhưng trong lúc cầu nguyện, có một cái gì đó đã thúc đẩy tôi để cho tôi cầu nguyện lại lời nguyện tôi đã xin năm trước:  “Xin Thiên Chúa cho con biết ý nghĩa thực sự của Giáng Sinh”.  Làm như là câu trả lời tôi nhận được năm trước chỉ là một phần, hình như chưa trọn vẹn, và tôi ao ước được hiểu thêm nữa.  Tôi cũng đã dành một ngày viết thiệp Giáng sinh cho bạn bè. Trong các thiệp này, tôi đã viết câu tôi thấy trên một bức ảnh trước mặt bàn của tôi.  Câu từ St John, chương 6:"Đây là tình yêu: không phải chúng ta đã yêu Thiên Chúa trước, nhưng Ngài đã yêu thương chúng ta trước, và gửi con trai một của Ngài để làm của lễ hy sinh chuộc tội cho tội lỗi chúng ta. Các bạn thân mến, vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta, chúng ta phải yêu thương nhau ".  Tôi đã viết điều này mà không cần dừng lại và suy nghĩ về nó.
image
Hình minh họa

Đó cũng là ngày chủ nhật cuối cùng trước ngày Giáng sinh. Tôi đi nhà thờ như thường lệ.  Ngồi trước mặt tôi vài hàng ghế là một cô bé Á Đông mặc một chiếc váy xinh đẹp. Cô bé ấy độ chừng năm hay sáu tuổi gì đó.  Qua nét mặt, tôi đóan cô bé ấy chắc là người Trung Quốc. Cô bé quay lại và nhìn tôi, mỉm cười.  Tôi nhìn qua bên cạnh thì thấy một phụ nữ da trắng. Người phụ nữ  lâu lâu lại nhìn sang cô bé, xong rồi đưa tay ra nắm tay cô bé. Cô bé rõ ràng không phải con gái ruột của bà ta, vì bà ta là người da trắng và cô bé rõ ràng là Á Đông, không một chút lai trắng.  Tôi nghĩ có thể là cô bé đã được nhận nuôi từ những trại mồ côi bên Trung Quốc.  Sau đó, bà ta cúi xuống và bế cô bé lên.  Bà ta nhẹ nhàng hôn lên má cô bé và mỉm cười với cô. Cô bé vui vẻ đón nhận tình thương của người mẹ nuôi.  Cô bé mỉm cười và quàng tay ôm cổ mẹ, áp mặt vào tóc của mẹ, chìm đắm trong hạnh phúc.  Tình yêu và sự dịu dàng giữa hai người không liên quan ruột thịt từ hai thế giới khác nhau làm cho tôi thật cảm động. Tôi tiếp tục ngắm nhìn 2 mẹ con. Tôi cảm phục người mẹ có tình cảm chân thật cho một đứa con gái không phải là máu mủ của chính mình.  Tôi đã vui cho cô bé vì em đã tìm thấy tình yêu chân thật và đã có mẹ.

Hình minh họa

Sau đó, đột nhiên, một nỗi buồn sâu xa đến với tôi, tràn ngập trong tâm hồn. Tôi nghĩ đến tất cả các bé gái và bé trai không được may mắn như em bé này: các em bé trong các trại mồ côi không có cha hoặc mẹ, không ai thương yêu, âu yếm.  Các em thèm khát sự chú ý, một cái hôn, một vòng tay ôm.  Các em lớn lên hoàn tòan cô độc một mình trên thế gian. Trái tim tôi cảm thấy nặng nề. Nước mắt bắt đầu đến đôi mắt của tôi. Tôi bắt đầu khóc. Hình ảnh của những đứa bé trong trại mồ côi, đói khát không những vật chất nhưng còn đói khát tình thương đã in vào trong tâm trí của tôi. Tôi không thể ngừng khóc.  Khi đó câu nói của St John đã đến với tôi: " Đây là tình yêu: không phải chúng ta đã yêu Thiên Chúa trước, nhưng Ngài đã yêu thương chúng ta trước, và gửi con trai một của Ngài để làm của lễ hy sinh chuộc tội cho tội lỗi chúng ta. Các bạn thân mến, vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta, chúng ta phải yêu thương nhau ". Và lúc đó, tôi đã hiểu rằng tôi đã được nửa thứ hai của câu trả lời cho câu hỏi: "ý nghĩa thực sự của Giáng sinh là gì?".  Tôi đã hiểu rằng Giáng sinh là ngày lễ kỷ niệm tình yêu của Thiên Chúa, nhưng cũng là lúc chúng ta chia sẻ tình yêu với những người khác để đáp trả lại tình yêu của Ngài cho ta.  Và ngày chủ nhật đó, tôi đã nhận được ân sủng của Chúa.  Ngài đã mở trái tim của tôi để yêu thương và có lòng từ bi cho các trẻ em mồ côi. Ân sủng tôi nhận được đã cho tôi biết rằng “người khác” mà Chúa muốn tôi yêu thương, là các em này.

image
MoL's picture

 
Phải mất hai mùa Giáng Sinh với nhiều ngày trong thinh lặng một mình và cầu nguyện để cho tôi hiểu được đầy đủ ý nghĩa của ngày Lễ Giáng Sinh.  Ý nghĩa đó được thể hiện đầy đủ và nằm gọn trong câu nói của St John, Chương 6: "Đây là tình yêu: không phải chúng ta đã yêu Thiên Chúa trước, nhưng Ngài đã yêu thương chúng ta trước, và gửi con trai một của Ngài để làm của lễ hy sinh chuộc tội cho tội lỗi chúng ta. Các bạn thân mến, vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta, chúng ta phải yêu thương nhau ".

Hàng năm, vào mỗi dịp Noel, tôi cố gắng thu xếp thời giờ để đi vào thinh lặng, cầu nguyện và suy ngẫm, chuẩn bị chào đón Ngài trong lúc mọi người đang vui nhộn, các cửa hàng đầy mầu sắc với những người qua lại nhộn nhịp đang mời mọc, những buổi dạ tiệc dạ vũ thâu đêm cùng bạn bè đang chờ đợi.  Đó là một sự cố gắng phi thường đối với tôi.  Đôi khi, Thiên Chúa giúp một bàn tay bằng cách cắt đứt trong tôi tất cả những mong muốn, để tôi không có sự lựa chọn, mà chỉ còn có mỗi con đường là đi vào sa mạc để cùng ở với Ngài.  Vì thế, mỗi mùa Giáng Sinh, tôi lại đi cuộc hành trình trong nỗi cô đơn của căn phòng tôi, của nhà nguyện, và nơi đó tôi cầu nguyện với Thiên Chúa để cho tôi có thể “sống và thở ý nghĩa và tinh thần của Giáng Sinh”.  Sau đó, tôi tham gia cùng với tất cả các con cái Thiên Chúa cùng mừng vui đón chào bằng những giọng hát, lời ca, chúc tụng.  Tôi không còn cảm thấy trống vắng.  Lễ Giáng sinh mang lại một ý nghĩa sâu xa.  Và tâm hồn tôi mở rộng, hân hoan chờ đợi, đón chào một Chúa Giêsu bé nhỏ đi vào thế giới làm người để chết vì tình yêu.

Theresa Trần là một kỹ sư làm việc cho chương trình không gian Hoa Kỳ NASA và là người sáng lập hội Messengers of Love (MoL), một tổ chức có mục đích mang lại tình yêu và hạnh phúc cho các trẻ em mồ côi Việt Nam. Trong mùa Giáng sinh 2010, MoL tặng quà Giáng sinh cho hơn 3,300 trẻ em mồ côi, bao gồm trẻ em từ 19 trại mồ côi ở Viêt Nam, 2 trại mồ côi ở Ấn Độ và một tại Campuchia, các em nghèo vùng bão lụt và Thượng Du, và hơn 1000 người phong cùi, tàn tật, nghèo khổ của Việt Nam.

 
image
 


image


832-647-7233

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.