Saturday, October 22, 2011

Hoa: "Chỉ nở một lần thôi?"

image

Hình ảnh những lũy tre vút cao đã trở thành biểu tượng của làng quê Việt Nam từ hàng nghìn năm qua. Đối với người Việt, cây tre là một phần không thể “trống vắng” trong đời sống thường ngày cũng như nền văn hóa của cả dân tộc. Gần gũi là vậy nhưng trong những cây tre tồn tại một bí ẩn to lớn, mà rất ít người có cơ hội được thương thức - đó chính là những bông hoa tre.


image
Hoa tre, loài hoa rất ít người có cơ hội nhìn thấy thường nở thành chùm, có màu vàng, tùy từng loài mà hoa sẽ có sự khác biệt ít nhiều.

Điều thứ nhất khiến hoa tre được coi là một bí ẩn chính là chu kỳ nở kỳ lạ. Theo kinh nghiệm truyền lại từ nhiều thế hệ, phải từ 60 đến 100 năm, tre mới nở hoa một lần. Một khoảng thời gian dài có thể bằng cả một đời người.

image
Hoa tre trên vùng cao nguyên.

Điều thứ hai là một giai thoại: thời điểm tre nở hoa cũng là thời điểm tre bắt đầu tàn lụi. Sau khi nở hoa, những cây tre sẽ khô hóe, tàn úa và không tự hồi sinh.

image
Hoa tre thướt tha như những cành liễu.image
Hoa tre với những nhụy vàng.

image
Những nụ hoa tre.


image
Hoa tre trông giống như những búp măng thu nhỏ.


image
Hoa nở từ mắt tre.


image


image

Theo quan niệm Á Đông, tre trúc là biểu tượng của mẫu người quân tử bởi loài cây này tuy cứng mà vẫn mềm mại, đổ mà không gẫy, rỗng ruột như tinh thần an nhiên tự tại, không mê đắm quyền vị, vật chất. Và cũng như một người quân tử, tre và hoa tre chết đứng chứ không rũ xuống như những loài hoa khác. Đó là hình ảnh hiếm thấy giữa đất trời.

image


image

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.