Friday, October 21, 2011

Một vụ án đáng chú ý

image

Công dân Mỹ làm việc cho nước ngoài mà không khai báo, không được phép chánh quyền Mỹ là có tội. Tiêu biểu như một công dân Mỹ gốc Syria  bị FBI bắt và truy tố ra tòa hình vì đã thu hình, ghi âm các cuộc biểu tình chống chế độ Syria vào 20 cuốn băng gởi về cho cơ quan của nhà cầm quyền Syria và gặp Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.
Tin  của hãng tin Mỹ Associated  Press, một công dân Mỹ gốc Syria  tên Mohamad Soueid bị ngành an ninh Mỹ mới đây truy tố ra tòa về tội làm tình báo cho Syria qua các hành động dọ thám các nhà tranh đấu Mỹ chống chế độ của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad  cũng cung cấp tin tức cho các nhân viên tình báo Syria. Y can cư ngụ ở thành phố Leesburg, Virginia, đã bị bắt một ngày trước ngày bị truy tố ra tòa vì đã phạm luật Mỹ khi làm nhân viên của một quốc gia khác mà không khai báo, không được phép của chánh quyền Mỹ.
Theo  bản cáo trạng, y can Soueid  đã gửi khoảng 20 cuốn băng ghi âm và ghi hình cho tình báo Syria về các cuộc biểu tình chống chế độ Syria diễn ra tại Mỹ từ tháng Tư đến Tháng Sáu. Y can hồi tháng Sáu  cũng  được gặp chính cá nhân  TT Syria Bashar al-Assad.

image

Ngoài hành động làm tình báo cho ngọai quốc mà không khai báo, người công dân Mỹ gốc Syria này còn phạm tội khai gian khi bị FBI thẩm vấn hồi Tháng Tám, liên quan đến việc hoạt động cho cơ quan tình báo Mukhabarat của Syria.
Không phải vì nhà cầm quyền Syria nói chung và Tổng Thống  Syria Bashar al-Assad bị Mỹ chống vì  đã đàn áp đẫm máu chết mấy ngàn người dân, mà FBI bắt công dân Mỹ gốc Syria làm việc Syria đang bị Mỹ và nhiều nước chống đối. Mà FBI thi hành luật pháp Mỹ nói chung, bắt bất cứ công dân Mỹ nào làm việc cho nước ngoài mà không báo, không được phép của chánh quyền Mỹ là trái luật.

Bất cứ công dân Mỹ nào gốc sắc tộc nào đi nữa, gốc Anh, Pháp, Đức, Nigeria, Nhựt, Hoa, Việt mà làm tình báo, lám gián điệp cho ngọai quốc dù là nước nhà của họ là đồng minh của Mỹ, có bang giao, giao thương với Mỹ mà không khai báo với chánh quyền Mỹ là trái luật, thuộc đối tượng bị bắt bớ, giam cầm, và truy tố.
Không phân biệt người đó đội lốt nhà báo, nhà buôn, nhà kinh doanh, nhà khoa học hay  du khách, ai mà làm việc cho nước ngoài hại tới an ninh quốc gia, an ninh cộng đồng, trong xã hội Mỹ là bị bắt. Không thể nhân danh quyền tự do công dân, tự do báo chí, tự do ngôn luận hiến định hay luật định gì để biện minh cả.
Nhứt là những công dân người Mỹ gốc các sắc dân sanh ở hải ngọai khi nhập tịch Mỹ. Những người này cũng phải  ký tờ khai hữu thệ không phải là đảng viên hay thành phần dính líu với hai đảng độc tài Đức Quốc và Cộng sản. Tờ khai hữu thệ N 400 này hiện còn hiện hành, có giá trị suốt đời người sanh ở ngọai quốc  được nhập quốc tịch Mỹ, trở thành công dân Mỹ.

Đặc biệt đối với người Mỹ gốc Việt  đại đa số đến Mỹ với tư cách là người tỵ nạn CS, chớ không phải tỵ nạn kinh tế hay di dân, thì yều tố không phải là đảng viên CS, không dính líu với CS là yếu tố quan trọng trội yếu.
Mỹ có bang giao và giao thương với VNCS,  VNCS là đối tác với Mỹ -- đúng. Chánh quyền hai nước qui định  rõ rệt  nội dung ngọai giao và giao thương trong hiệp ước. Chắc chắn trong nội dung mà hai bên qui định trong hiệp ước  bang giao và giao thương đó không có chuyện chấp nhận cho bất cứ ai nhân danh bất cứ cái gì để làm tình báo, gián điệp, họat động xâm hại an ninh quốc gia, xã hội, cộng đồng, cá nhân của  người dân mỗi bên.

image

Khi hiệp ước được Quốc Hội phê chuẩn trở thành luật pháp của nước đó. Một chuyện nhỏ thôi, thử hỏi một người Mỹ gốc Việt nào, vô quốc tịch rồi mà họat động cho CS, lén thu thuế, phát truyền đơn cho CS, người đó sẽ thấy hậu quả thế nào đối với luật pháp Mỹ.
Huống hồ như Mohamad Soueid, công dân Mỹ gốc Syria,  đã lén lút dọ thám các nhà tranh đấu Mỹ chống chế độ của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad, cung cấp tin tức, đã gửi khoảng 20 cuốn băng ghi âm và ghi hình cho tình báo Syria, và  đi gặp TT Syria, thì Thần Công Lý Mỹ  sẽ cho vào tù mọt gông như bao nhiêu người Mỹ gốc Trung Quốc đã từng bị vì tội làm tình báo, gián điệp ăn cắp bí mật khoa học kỹ thuật của Mỹ cho TC, mà báo chí Mỹ thường loan tải tin tức.
Không phải chỉ ở  Mỹ, Pháp từng chiến tranh với Đức  Quốc Xã  mới dị ứng với hai đảng độc tài Đức Quốc Xã và CS này. Ở Mỹ chữ  “xã hội chủ nghĩa” là một danh từ  xấu, chữ “Vạn”, một biểu tượng xấu.  Liên Âu trong đó có Pháp đã đưa CS và Đức Quốc xã vào viện bảo tàng tội ác chống Nhân Lọai.
Mà ở Thái Lan sát với hai  chế độ CS đang thống trị hai nước lớn Á châu, cách Tây Âu, Bắc Mỹ nửa vòng Trái Đất, Thái lan  cũng rất  dị ứng với hình ảnh độc tài Đức Quốc Xã, một trong hai  tổ chức độc tài mà Mỹ buộc ai vào công dân Mỹ phải khai có phải là thành viên hay không và có họat động dính líu  vào hay không;  nếu có trước hay sau này khi phát giác là trái luật, bị trừng trị.

image

Cuối cùng xin lấy mẩu tin thời sự này xảy ra ở Thái lan do tờ báo Pháp, tạp chí Courrier International  phân tích để người Mỹ gốc Việt  chúng ta cùng suy ngẫm.

RFI điểm báo như sau:
“Ngày 23 tháng 9 rồi, tại Chiang Mai, thành phố lớn thứ hai của Thái Lan, học sinh trường công giáo Sacré-Cœur đã mặc đồng phục của chế độ Hitler trong buổi lễ tuần hành chào mừng ngày thể thao của trường. Cuộc tuần hành dáng vẻ «Quốc xã» này làm dấy lên nhiều phản ứng mạnh mẽ. Lãnh đạo trường đã lên tiếng xin lỗi và giải thích rằng do các học sinh còn quá trẻ nên không lường hết được tính nhạy cảm của vụ việc, và rằng các giáo viên không hề biết trước nội dung tham gia của học sinh do theo truyền thống xưa nay học sinh được phép giữ bí mật nội dung đến phút chót. Về vấn đề này, tác giả bài viết không đồng ý khi cho biết, theo hình ảnh đăng tải trên mạng, trước ba tầng lầu của ngôi trường, có treo nhiều lá cờ quốc xã Đức to tướng và có hình Hitler. Như vậy, làm sao giải thích được sự «vô tình» này của các học sinh? ..Tác giả khẳng định, nếu trẻ em không biết tội ác Hitler, thì người lớn không thể nào không biết, vấn đề là họ không ý thức được tính chất nguy hiểm của chế độ quân phiệt và chủ nghĩa phát xít.”

Do đó rất dễ hiễu và dễ thông cảm với người Mỹ gốc Việt đại đa số là tỵ nạn CS phản ứng, phản đối mạnh, chống  những người đi về VNCS dưới hình thức này hay hình thức khác, viện lẽ này hay lẽ kia để làm việc cho CS.


Vi Anh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.