Từ
đầu thế kỷ trước, Phan Chu Trinh đã nói đến công cuộc “Khai dân trí, chấn dân
khí, hậu dân sinh” cho Việt Nam .
Đến hôm nay và có thể là một thời gian dài sau này, riêng chuyện dân trí chắc
sẽ còn tốn nhiều thời gian và giấy mực của chúng ta.
Không
ít lần, bộ máy tuyên truyền của nhà cầm quyền cộng sản rêu rao rằng: Việt Nam
dân trí chưa cao để có thể có dân chủ; vì vậy, Đảng và Nhà nước cộng sản cần
cai trị thêm, chờ khi nào dân trí đủ cao thì họ sẽ tự động thay đổi hệ thống
chính trị và dân chủ hóa.
Thời
gian chờ đợi này có thể là năm mươi năm hoặc một trăm năm? Đây chắc chắn không
phải chỉ là lời chống chế cho sự cầm quyền bất xứng, không chính đáng và dai
dẳng của Đảng cộng sản lên hơn chín chục triệu dân Việt Nam ; mà nó có thể còn là suy nghĩ chân thành và
thiện chí của nhiều người có học Việt Nam . Chưa có dân trí cao thì chưa
thể có dân chủ?!
Phan Chu Trinh
Và
với nền giáo dục ngăn cản tự do, sáng tạo và đang ngày càng lụn bại như tại
Việt Nam thì còn lâu trình độ tri thức của người dân Việt Nam mới có thể sánh
kịp các quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan, thậm chí là Thái Lan… Vậy thì Đảng
cộng sản sẽ tiếp tục ở đây, ngay trên đầu chúng ta trong một vòng định mệnh
luẩn quẩn: độc tài -> dân trí thấp, dân trí thấp -> độc tài?!
Tất
nhiên, tri thức là điều kiện không thể thiếu để phát triển đất nước một cách
toàn diện và vững chắc. Chính tri thức cũng là yếu tố củng cố nền dân chủ. Tri
thức giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng, am hiểu luật pháp và có
những phản ứng hữu hiệu cho các chính sách quốc gia hoặc những thực hành chính
trị của nhà cầm quyền. Tri thức và sự sáng tạo cũng là yếu tố thúc đẩy sự phát
triển kinh tế, sự hòa nhập của quốc gia vào cộng đồng quốc tế trong mọi lĩnh
vực để người dân được sống ngày một thịnh vượng và có uy tín trên trường quốc
tế hơn. Không ai có thể phủ nhận vai trò của trình độ tri thức đối với tiền đồ
một quốc gia.
Nhưng
chúng ta đang nói đến dân trí. Dân trí phải chăng đơn giản chỉ là trình độ tri
thức của người dân, là chỉ số có thể đo lường được thông qua con số người có
bằng cấp cao, tốt nghiệp những đại học danh tiếng? Chúng ta hãy cùng nhau dành
thời gian để suy nghĩ về mệnh đề: “Dân trí thấp thì chưa thể có Dân chủ”. Ấn Độ
năm 1947 khi giành được độc lập, dân trí có cao hơn Việt Nam bây giờ
không? Miến Điện hay Cambodia
đã bắt đầu con đường dân chủ hóa có dân trí cao hơn Việt Nam không? Nếu
các bạn lưỡng lự, thì chúng ta có thể cần nhiều thời gian hơn nữa trước khi đưa
ra bất cứ khẳng định một cách khoa học nào về chuyện Dân trí - Dân chủ.
Theo
thiển ý của người viết bài này, dân trí không chết cứng trong cái nội hàm “tri
thức”. Dân trí là một tập hợp những điều kiện thuộc về não trạng và văn hóa
nhiều hơn là tri thức. Dân trí cao không phải là tỷ lệ cao những người có học
và có bằng cấp cao mà là các yếu tố thuộc về nhận thức (chứ không phải tri
thức) có thể chi phối hành động và phản ứng của người dân trong mối quan hệ của
họ với nhau và của họ với chính quyền.
Ví
dụ, những người có học hành nhiều chưa chắc là những người có hành xử văn hóa.
Trong cách dùng thông dụng do những người cộng sản hiện nay áp đặt, người có
bằng cấp cao thì được gọi là người có trình độ văn hóa cao. Nhưng thực tế,
những hành xử văn hóa không phụ thuộc nhiều vào việc người ta có học nhiều hay
không, mà phụ thuộc vào nền tảng đạo đức từ môi trường gia đình - xã hội, những
quy tắc hành xử phổ biến trong xã hội và nhận thức của chính người đó về các
giá trị công bằng, bác ái, tự do và công lý; để rồi từ đó có nhận thức đạo đức
cơ bản và hành xử luân lý tương ứng.
Một
người đàn anh đáng kính của tôi từng chia sẻ: Dân trí là chỉ số để đo (và luôn
tỷ lệ nghịch với) mức độ thờ phụng quyền lực các loại. Người dân thờ phượng
quyền lực chính trị, trí thức thờ phượng một trí thức tên tuổi khác… Người viết
tạm thời đưa ra vài đặc điểm dưới dây mà tôi xem như là biểu hiện của một nền
dân trí cao:
-
Người dân và đặc biệt là giới trí thức không/ ít sợ hãi và tôn sùng quyền lực,
dù đó là quyền lực chính trị, kinh tế, học thuật hay tôn giáo. Người dân không
xem những người cầm quyền chính trị là những người có vị thế ưu thắng tuyệt đối
và bất khả xâm phạm. Đối với họ, các vị trí lãnh đạo quốc gia là có thể thay
đổi được, dựa trên ý chí của chính người dân; và các vấn đề to lớn của quốc gia
không phải là sân chơi riêng của những người ở “tầng lớp trên”.
-
Giới trí thức không/ ít khao khát quyền lực chính trị. Họ không xem việc nắm
quyền chính trị hoặc hưởng lợi nhờ quyền lực chính trị là mục tiêu hoặc là biểu
hiện thành công của sự nghiệp mình. Tất nhiên tham chính và lãnh đạo quốc gia
không phải là điều xấu nhưng đó không phải là cách duy nhất khiến một người có
được vinh quang, sự khen ngợi và công tích xứng đáng. Trí thức đặt mình vào một
vị thế còn quan trọng hơn, đó là giám sát chính trị, đề nghị chính sách quốc
gia và phục vụ người dân.
-
Người dân có khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến cuộc sống hằng ngày
và các mối quan hệ với cộng đồng thông qua các hoạt động tự lập và tự quản,
không viện đến sự xử lý của chính quyền nếu chưa cần thiết. Những sự phụ thuộc
nhỏ lẻ vào chính quyền cho thấy ở họ tâm lý lệ thuộc thực chất còn lớn hơn
nhiều.
-
Người dân có xu hướng tôn trọng hạnh phúc và tự do của từng cá nhân con người;
đề cao tự do và phẩm giá con người với tư cách từng cá nhân cụ thể; dù trân quý
những hy sinh của cá nhân cho cộng đồng nhưng không coi sự hy sinh của cá nhân
cho tập thể là giá trị luân lý bắt buộc.
-
Người dân có xu hướng giải quyết vấn đề bằng phương pháp hòa bình và tinh thần
khoan dung, không đề cao vũ lực và không/ít bị kích động bởi khuynh hướng bạo
lực. Và họ có khả năng đề kháng tương đối đối với những hô hào mị dân về chủ
nghĩ dân tộc cực đoan.
-
Người dân có ý thức về lợi ích của sự hợp tác và có khả năng xây dựng đồng
thuận một cách lành mạnh và tuân thủ luật pháp để hợp tác với nhau trong việc
giải quyết các vấn đề cộng đồng và quốc gia. Nếu mệnh lệnh tùy tiện và độc đoán
là đặc trưng của những xã hội bán khai từ thời xa xưa của nhân loại thì khả
năng tạo đồng thuận và hợp tác là kỹ thuật đặc biệt của những cộng đồng văn
minh của thế giới hôm nay.
-
Người dân giữ được sự bình tĩnh tương đối, khả năng hành động tương hỗ và sự
thượng tôn luật pháp khi cộng đồng hoặc quốc gia lâm vào những tình huống khẩn
cấp như thiên tai, chiến tranh, tội phạm. Họ có khả năng ứng phó một cách khoa
học, lý tính trong những trượng hợp đó.
-
Người dân có khả năng tư duy và phán đoán độc lập, không/ ít tôn sùng biểu
tượng, không đeo bám cứng nhắc những giáo điều hay chủ thuyết nhất định. Bởi
theo logic tâm lý, khi người dân quá tôn sùng biểu tượng thì trong tâm lý của họ
không có điều gì khác hơn ngoài việc người ta cũng muốn trở thành biểu tượng
nếu có cơ hội. Tâm lý tôn sùng biểu tượng càng mạnh thì sự hãnh tiến khi nắm
được địa vị ưu thắng càng lớn. Đây cũng có thể được xem là một khía cạnh của sự
thờ phượng quyền lực.
Sau
khi xem xét xong những điều trên đây, chúng ta gần như có thể trả lời được câu
hỏi: Vì sao ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam đi du học nước ngoài nhưng
hầu như có rất ít người trong số những con người bằng cấp đầy mình ấy có đủ can
đảm để dấn thân cho dân chủ và đóng góp cho cộng đồng xã hội. Những người kiến
thức sâu rộng ấy cũng vô cùng sợ hãi và thiếu trách nhiệm giống như bao người
thất học khác, vì kiến thức không giúp họ trở nên can đảm, bớt lệ thuộc quyền
lực và sốt sắng nhận lãnh trách nhiệm cộng đồng.
Bởi
vậy nhiều con cái các gia đình cán bộ cộng sản cấp địa phương cũng như cấp quốc
gia du học và trở về, nhưng cái họ đang và sẽ trở thành không phải là điều gì
khác hơn ngoài những “ông bà độc tài con”. Vấn đề là ở chỗ nhận thức về chính
trị - xã hội và kỹ thuật tổ chức cuộc sống chung trong một cộng đồng văn minh
chứ không phải là việc có nhiều bằng cấp hay không.
Như
tôi đã từng chia sẻ, giải thể một chế độ độc tài để bắt đầu con đường dân chủ
hóa tuy khó nhưng còn dễ hơn rất nhiều so với công cuộc xây dựng dân chủ hậu
độc tài. Và tri thức, khi đó sẽ đóng vài trò rất quan trọng; nhưng nếu chúng ta
không thể bắt đầu ngay bây giờ thì ngày mai chẳng có gì xảy ra cả. Ngay chính
trình độ tri thức của người dân cũng ngày càng thoái hóa dưới chế độ độc tài
chứ chưa nói là nó có cơ hội để đóng góp xây dựng dân chủ hay không. Bởi vì
chính dân chủ và sự tự do hiến định trong một nền dân chủ xứng đáng cũng góp
phần quyết định nâng cao trình độ tri thức của người dân.
Trong
một buổi nói chuyện dành riêng cho Hội PNNQVN, ông Ngô Nhân Dụng đã chia sẻ:
Bạn không thể nói tôi không biết bơi vì vậy tôi không dám xuống nước. Vì nếu
bạn không xuống nước, bạn sẽ không bao giờ biết bơi cả. Và cũng xin dùng lời
hữu lý trên để kết thúc bài viết này trong tâm tình mong muốn tiếp thu nhiều
chia sẻ hữu ích hơn từ các bạn trẻ Việt Nam .
Buôn
Hồ, 7/11/2014
Huỳnh Thục Vy
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.