Saturday, June 3, 2017

Vì sao TT Trump chống biến đổi khí hậu?

image
Tổng thống Trump cho rằng, đó chỉ là sự phóng đại của giới khoa học.

Ngày 28/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh bãi bỏ các cam kết chống biến đổi khí hậu trước đó của chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama. Động thái này đã dấy lên các tranh cãi không chỉ là trong chính trường Mỹ mà còn đối với giới khoa học trên toàn thế giới.

image

Theo Wall Street Journal, Tổng thống Trump từng không ít lần khẳng định, ông không tin vào quan điểm vốn được ghi nhận từ nhiều năm nay, khi các nhà khoa học cho rằng, khí thải từ các hoạt động do con người gây ra là tác nhân gây biến đổi khí hậu và làm Trái Đất nóng dần lên. Theo quan điểm của ông Trump, biến đổi khí hậu chỉ là sự phóng đại của giới khoa học. Không chỉ thể hiện sự không thuyết phục trước những luận điểm của giới khoa học, vị tân Tổng thống còn cho rằng các sáng kiến ​​và chương trình phục vụ mục đích chống biến đổi khí hậu là gánh nặng đối với nhiều chính quyền, lãng phí tiền thuế của người dân Mỹ từ 20-25 tỷ USD mỗi năm trong thời gian ông Obama làm Tổng thống.

image

Trên thực tế, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã được giới khoa học chứng minh nhiều năm nay. Có những bằng chứng cho thấy, con người tạo ra khí thải nhà kính và làm biến đổi khí hậu Trái đất từ những năm 1800. Những nhân tố có thể làm cho sự biến đổi khí hậu xuất hiện là thay đổi bức xạ khí quyển, bao gồm các quá trình như biến đổi bức xạ Mặt trời, độ lệch quỹ đạo của Trái Đất, quá trình kiến tạo núi, kiến tạo trôi dạt lục địa và sự thay đổi nồng độ khí nhà kính. Trong đó, tác nhân gây ra bởi hoạt động xả khí thải của con người đang là vấn đề quan tâm toàn cầu. Khí methane (CH4) và carbon dioxide (CO2) từ hoạt động công nghiệp vốn là hai khí nhà kính chính được các nhà khoa học xác định làm Trái Đất nóng lên. Mỹ đã phát ra lượng khí thải carbon dioxide tương đương 5.170 megaton vào năm 2015, cao thứ hai chỉ sau Trung Cộng với lượng phát thải khoảng 10.600 megaton.

image

Tuy nhiên, dân số Trung Cộng là hơn 1,3 tỷ người, lớn gấp bốn lần Mỹ. Mặc dù vậy, Scott Pruitt – người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cũng cho rằng carbon dioxide không phải là nguyên nhân chính của sự nóng lên toàn cầu bất chấp quan điểm từ các nhà khoa học trên toàn thế giới. Ông coi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là một thỏa thuận tồi tệ khi Mỹ đang quá gò ép tuân thủ khuôn khổ này, trong khi các quốc gia phát khí thải như Ấn Độ, Trung Cộng lại cố tình làm lơ. Theo Wall Street Journal, lập luận của ông Trump không hẳn là không có lý khi năm 2013, Ủy ban về Biến đổi Khí hậu Liên chính phủ của Liên Hợp Quốc (IPCC) đã đưa ra Báo cáo Đánh giá lần thứ 5, ghi nhận sự gián đoạn của quá trình nóng lên toàn cầu kể từ năm 1998 và nhiệt độ trung bình của Trái Đất với mức độ CO2 có trong khí quyển là không có sự tác động lẫn nhau. Paul H. Tice – chuyên gia phân tích về lĩnh vực năng lượng nổi tiếng Phố Wall đánh giá, bản báo cáo mới nhất từ IPCC mới nhất đã làm lung lay tiền đề khoa học cơ bản được khẳng định từ nhiều năm nay rằng, biến đổi khí hậu vốn do con người gây ra. Tuy nhiên, giới khoa học không hoàn toàn đồng ý trước lập trường của Tổng thống Trump.

image 

Tim Barnett, nhà nghiên cứu địa vật lý học thuộc học viện Hải dương học Scripps ở California nói rằng ngay cả ông - một người ủng hộ ông Trump - cũng sẽ thấy "vô lý" khi dỡ bỏ các quy định trong “Kế hoạch Năng lượng Sạch” của ông Obama. Tổng thống Trump cho rằng các quy định về biến đổi khí hậu đã giết chết ngành công nghiệp than nước Mỹ. Ông nói: "Sự nóng lên toàn cầu không nên là vấn đề đấu đá giữa đảng Dân chủ với đảng Cộng hòa. Bằng cách tiếp tục thải CO2 vào bầu khí quyển, các đại dương sẽ bị nhiễm a-xít nặng hơn. Người ta cho rằng, vào năm 2040 một nửa số sinh vật phù du sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này". Trong thời điểm hiện tại, với việc đảng Cộng hòa đang kiểm soát Nhà Trắng và cả hai viện trong Quốc hội, quan điểm của những người “hoài nghi về biến đổi khí hậu” vốn bị gạt ra ngoài các chương trình nghị sự dười thời Obama, nay đã bắt đầu có chỗ đứng.

image

Nhà khoa học Michael E. Mann, Giám đốc trung tâm Khoa học Hệ thống Trái Đất thuộc đại học Penn State, tác giả công trình khoa học chứng minh nhiệt độ Trái Đất tăng cao bắt nguồn từ việc sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch của con người cho rằng, những chính khách theo chủ nghĩa hoài nghi về biến đổi khí hậu phần lớn đều quan hệ khăng khít với các nhân vật bị tổn hại bởi quyết sách của chính quyền Obama. Những người theo chủ nghĩa hoài nghi về biến đổi khí hậu cho rằng, tiền bạc đang làm lu mờ chân lý thực sự trong các cuộc tranh luận khoa học. Họ tin rằng, sự tranh giành các khoản trợ cấp nghiên cứu hàng tỷ đô la của chính phủ đã buộc các nhà khoa học phải phóng đại nguy cơ không có thực về biến đổi khí hậu.

image

Richard Lindzen, giáo sư danh dự về khí tượng học tại Viện Công nghệ Massachusetts, người đại diện cho một số ít các nhà khoa học đi ngược lại quan điểm về con người gây ra biến đổi khí hậu cho rằng,các trường đại học đã phải phóng đại các mối đe dọa từ biến đổi khí hậu vì họ ngày càng phụ thuộc vào hàng tỷ đô la ngân sách nghiên cứu của Chính phủ. Điều này đang làm đảo lộn mọi thứ khi giờ đây các chính trị đang thực sự trở thành các “thẩm phán khoa học”. "Chỉ với vài con số về sự tăng lên của khí thải CO2, cùng nguồn tài trợ nghiên cứu tăng gấp 15 lần, chính phủ đã tạo ra một nhóm các nhà khoa học mới dù chưa bao giờ nghiên cứu về khí hậu, nhưng sẵn sàng nói đủ thứ nguy cơ về vấn đề này”, Lindzen nói. 




Quốc Vinh

image


Mỹ rút chân khỏi Hiệp ước Parris
Thuốc phiện
Lý do khiến nhiều người ít quan hệ tình dục
Chính trị là như thế
Thông cáo chung về đối tác toàn diện giữa Mỹ và Vi...
Donald Trump coi đồng xu to hơn nhân quyền Việt Na...
Khủng bố toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại
Đồng sáng lập Microsoft ra mắt máy bay phóng tên l...
Phi cơ bay nửa vòng Trái đất trong 30 phút
Nghề Medical Billing và Coding
Hiện tình đất nước dưới sự cai trị của ĐCSVN
Biểu tình phản đối Thủ Tướng Phúc tại thủ đô Washi...
Ngổn ngang quan ngại thượng đỉnh Việt-Mỹ
Chuyến đi Mỹ thất bại của ông Phúc !!!
Người lười biếng có khả năng sáng tạo?
Xung đột và ngoại giao ở Biển Đông
Cuộc Chiến Sinh Tử
Nghề luật sư và nghề "đảng viên"
Phá vỡ vụ trẻ Việt nhập cư lậu ở Đài Loan
Độc Lập -Tự Do -Hạnh Phúc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.