Wednesday, April 29, 2020

NASA sáng chế ra máy thở mới trong 37 ngày

BM
Một loại máy thở áp lực cao mới đã được phát triển bởi các kỹ sư làm việc tại NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ) nhằm điều trị cho những bệnh nhân nhiễm virus corona (COVID-19). Phát minh mới này ra đời chỉ trong 37 ngày.

BM
  
Theo NASA, máy thở này đã vượt qua bài kiểm tra quan trọng vào hôm 21/4 vừa qua tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, New York, một trung tâm nghiên cứu COVID-19 ở Hoa Kỳ.

Thiết bị có tên “VITAL” (Ventilator Intervention Technology Accessible Locally. Tạm dịch: Công nghệ can thiệp máy thở có sẵn tại địa phương) được phát triển bởi các kỹ sư tại Phòng thí nghiệm động cơ phản lực (JPL) của NASA ở Nam California.

BM
  
Phát minh này ra đời nhằm giảm thiểu việc sử dụng các máy thở truyền thống – loại máy hiện đang có nguồn cung hạn chế, thường được dùng cho những bệnh nhân mắc các triệu chứng nghiêm trọng nhất liên quan đến COVID-19.

“Chúng tôi chuyên về tàu vũ trụ, không phải sản xuất thiết bị y tế,” giám đốc JPL Michael Watkins cho biết. “Nhưng chuyên môn của chúng tôi là kỹ thuật xuất sắc, thử nghiệm nghiêm ngặt và tạo mẫu nhanh. Khi các nhân viên tại JPL nhận ra rằng bản thân có thể hỗ trợ về mặt y tế nói riêng và cộng đồng nói chung, họ cảm thấy cần phải có trách nhiệm đóng góp về chuyên môn và năng lực.”

BM

NASA hiện đang chờ FDA (Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) thông qua việc sử dụng máy thở mới trong trường hợp khẩn cấp. JPL đã gửi một nguyên mẫu của thiết bị tới Phòng thí nghiệm mô phỏng người ở Khoa Gây mê, Phẫu thuật và Thuốc giảm đau tại Mount Sinai để tiến hành thử nghiệm thêm.

“Chúng tôi rất hài lòng với kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm mô phỏng người với độ chính xác cao,” tiến sĩ Matthew Levin, Giám đốc Sáng tạo tại Phòng thí nghiệm mô phỏng người và Phó giáo sư khoa Gây mê, Tiền phẫu thuật và Thuốc giảm đau, Di truyền học và Khoa học về gen tại Trường Y khoa Icahn. “Nguyên mẫu của NASA đã đáp ứng được mong đợi đối với nhiều tình trạng bệnh nhân được mô phỏng. Nhóm nghiên cứu tự tin rằng máy thở VITAL sẽ có thể giúp ích cho bệnh nhân mắc COVID-19 ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.”

BM

VITAL có thể được chế tạo nhanh hơn, bảo trì dễ dàng hơn máy thở truyền thống. Ngoài ra nó sử dụng ít bộ phận hơn (chỉ cần 1/7 lượng linh kiện tạo nên một máy thở thông thường), trong đó nhiều bộ phận đang có sẵn trong các nhà sản xuất tiềm năng thông qua chuỗi cung ứng hiện có. Thiết kế linh hoạt cho phép điều chỉnh thiết bị để sử dụng ở các bệnh viện dã chiến trên toàn cầu.

Giống như tất cả các máy thở, VITAL yêu cầu phải gây mê và đặt nội khí quản bằng ống oxy để giúp bệnh nhân thở. Thiết bị mới này sẽ không thay thế máy thở hiện tại của bệnh viện, vốn có tuổi thọ nhiều năm và được chế tạo để giải quyết một loạt các vấn đề y tế. Thay vào đó, VITAL thường chỉ có tuổi thọ từ 3 đến 4 tháng và được thiết kế dành riêng cho bệnh nhân COVID-19.

BM
  
“Các phòng chăm sóc đặc biệt đang phải điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 cần các loại máy thở nhiều chức năng,” bác sĩ J.D. Polk, giám đốc sức khỏe và y tế của NASA cho biết. “Mục tiêu của VITAL là giảm thiểu tỷ lệ bệnh nhân tiến triển nặng – khi họ cần sử dụng các máy thở cao cấp hơn.”

Văn phòng chuyển giao công nghệ và quan hệ đối tác doanh nghiệp tại Caltech, nơi quản lý JPL cho NASA, sẽ cung cấp giấy phép miễn phí sản xuất VITAL và hiện đang tiếp cận ngành y tế thương mại nhằm tìm kiếm các nhà sản xuất thiết bị.

Video nhân viên NASA kể về quá trình chế tạo máy thở mới trong 37 ngày:

 BM



Theo NASA _ Phan Anh

BM

Mike Pence _ Anh hùng thầm lặng ẩn sau ánh hào quang
Tàu cộng chết thì Việt cộng cũng băng hà
Các thuyết âm mưu 'chọi nhau' từ Mỹ và Trung cộng
Lật tẩy kế hoạch tiêu diệt Mỹ và Thế Giới của Tập Cận Bình
New York Post kêu gọi ‘tắt máy thở’ _ Trung Hoa đang hấp hối
Tác hại của virus corona không chỉ ở phổi
Nước Mỹ đã tỉnh sau đòn tấn công của Tàu cộng
Mỹ đứng đầu thế giới về số người chết vì Covid-19
Vì sao tỷ lệ tử vong do virus corona mỗi nước mỗi khác?
Khi lính Mỹ đầy… đường!
Gửi bạn bè và gia đình về sự nghiêm trọng của Covid-19
Trung cộng đã trỗi dậy và hung hãn bất chấp lương tri
Đừng để Bắc Kinh thoát tội về đại dịch toàn cầu
Giãn cách xã hội _ bao lâu thì chống được Covid-19?
Những điều Hoa Kỳ đã làm sai & đúng để ngăn chặn dịch Covid-19
Trung cộng che giấu sự bùng phát của bệnh dịch Covid-19
Đại sứ Trung cộng giải thích vì sao có nhiều bình tro ở Vũ Hán
Tranh cãi việc dùng thuốc chống sốt rét chữa Covid-19
Coronavirus _ Những ổ tấn công mới
Hội đồng chuyên gia đánh giá việc đeo khẩu trang

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.