Friday, April 24, 2020

Tác hại của virus corona không chỉ ở phổi

BM
Nhân viên y tế tại Bệnh viện Mount Sinai, New York, cầm bảng yêu cầu có thêm trang bị bảo hộ cá nhân để được an toàn trong việc chữa trị bệnh nhân COVID-19

Giữa lúc virus corona lây lan trên toàn thành phố New York vào cuối tháng 3, bác sĩ tại Bệnh viện Mount Sinai nhận thấy có điều lạ trong máu bệnh nhân.

Dấu hiệu máu đặc lại và những cục máu đông trong những bộ phận của cơ thể được bác sĩ các chuyên ngành khác nhau phát hiện. Điều này có thể trở thành một trong những cách đáng báo động mà virus tàn phá cơ thể con người, khi bác sĩ ở đây và những nơi khác bắt đầu nhận ra.

BM
  
Tại Mount Sinai, các bác sĩ về thận nhận thấy đường lọc máu trong thận bị nghẽn. Bác sĩ về phổi khi theo dõi bệnh nhân COVID-19 thở bằng máy có thể thấy một phần phổi không có máu một cách lạ lùng. Bác sĩ giải phẫu thần kinh thấy nhiều bệnh nhân bị tai biến mạch máu não vì cục máu đông, tuổi của nạn nhân trẻ hơn, với ít nhất một nửa xét nghiệm dương tính với virus.

BM
  
Trong một cuộc phỏng vấn bác sĩ giải phẫu thần kinh J. Mocco nói một số bác sĩ nghĩ COVID-19 gây nhiều bệnh hơn là chỉ có bệnh phổi. Trong một số trường hợp, bác sĩ Mocco nói tai biến mạch máu não là triệu chứng đầu tiên của bệnh nhân COVID-19 trẻ.

BM
  
Vào lúc các bác sĩ chuyên ngành khác nhau nêu nhận xét của họ, các bác sĩ đưa ra một lối chữa trị mới. Bệnh nhân bây giờ được nhận thuốc loãng máu liều lượng cao ngay cả trước khi có bằng chứng máu đóng cục xuất hiện.

Phương pháp mới không áp dụng cho một vài bệnh nhân có nguy cơ cao vì thuốc làm loãng máu có thể đưa đến chảy máu não và những bộ phận khác.

Trong 3 tuần bắt đầu vào giữa tháng Ba, bác sĩ Mocco thấy có 32 bệnh nhân tai biến mạch máu não với những vùng máu đông lớn trong não, gấp đôi con số bình thường trong giai đoạn này.

BM
  
Năm người trẻ, dưới 49 tuổi, không có yếu tố nguy cơ rõ ràng về tai biến mạch máu não, “thật là bất thường,” ông nói. “Rất bất bình thường,” người trẻ nhất mới 31 tuổi.

Ít nhất một nửa trong số 32 bệnh nhân xét nghiệm dương tính với COVID-19, bác sĩ Mocco nói.

Bác sĩ Hooman Poor, chuyên gia về phổi của Mount Sinai, làm việc ca khuya với 14 bênh nhân thở bằng máy. Ông nhận thấy phổi của họ dường như không bị cứng, như thường thấy trong bệnh sưng phổi, thay vào đó máu dường như không luân lưu thông thoáng qua phổi trong mỗi hơi thở.

Trong đêm đó bác sĩ Poor gặp bác sĩ thận và được biết ống lọc nước tiểu thường bị nghẹt vì cục máu đông.

BM
  
Ông Reich, giám đốc bệnh viện, nói với bác sĩ Poor về tai biến mạch máu não gia tăng theo nhận xét của bác sĩ Mocco và nói rằng hai bác sĩ này cần họp lại ấn định ngày thảo luận với người đứng đầu các ban khác trong bệnh viện.

Vào lúc các khu trong bệnh viện tràn ngập bệnh nhân COVID-19, các bác sĩ Mount Sinai đọc tài liệu mô tả phát hiện tương tự của các bác sĩ tỉnh Hồ Bắc và những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, và thảo luận với các đồng nghiệp bằng điện thoại hay trên mạng.

Tại bênh viện Trường đại học Thomas Jefferson, Philadelphia, bác sĩ Pascal Jabbour bắt đầu thấy tai biến mạch máu não gia tăng tương tự trong số các bệnh nhân COVID-19. Cách thức máu các bệnh nhân đông lại khiến ông liên tưởng đến những điều kiện đông máu tại các chứng bệnh như lupus hay một số bênh ung thư.

BM
  
Tại Boston, Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để xem thuốc tPA, một loại thuốc chống đông máu, có thể giúp bệnh nhân nguy kịch vì COVID-19 hay không.

Cục máu đông có thể phát sinh từ những người bệnh nặng và bất động một thời gian dài khi thở bằng máy, nhưng các bác sĩ nói rằng vấn đề dường như xuất hiện sớm hơn đối với bênh nhân COVID-19, hệ quả trực tiếp của virus.

Tại Mount Sinai, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt thường nhận được thuốc làm loãng máu heparin với liều lượng thấp. Theo phương pháp mới, liều lượng cao hơn thuốc heparin thường được dùng để làm tan cục máu đông sẽ được cho bệnh nhân uống trước khi phát hiện cục máu đông.

Cách chữa trị này hiện đang được dùng thêm cùng với huyết tương giàu kháng thể của những bệnh nhân COVID đã bình phục hay các thứ thuốc thử nghiệm khác.

BM
  
Hiệp hội Nghiên cứu Huyết học Hoa Kỳ cũng ghi nhận máu bị đóng cục. Họ nói, trong bảng hướng dẫn cho bác sĩ, rằng lợi ích của lối chữa trị làm loãng máu áp dụng cho các bệnh nhân COVID-19 chưa có dấu hiệu có những cục máu đông “hiện chưa biết được.”



Reuters

BM


Nước Mỹ đã tỉnh sau đòn tấn công của Tàu cộng
Mỹ đứng đầu thế giới về số người chết vì Covid-19
Vì sao tỷ lệ tử vong do virus corona mỗi nước mỗi khác?
Khi lính Mỹ đầy… đường!
Gửi bạn bè và gia đình về sự nghiêm trọng của Covid-19
Trung cộng đã trỗi dậy và hung hãn bất chấp lương tri
Đừng để Bắc Kinh thoát tội về đại dịch toàn cầu
Giãn cách xã hội _ bao lâu thì chống được Covid-19?
Những điều Hoa Kỳ đã làm sai & đúng để ngăn chặn dịch Covid-19
Trung cộng che giấu sự bùng phát của bệnh dịch Covid-19
Đại sứ Trung cộng giải thích vì sao có nhiều bình tro ở Vũ Hán
Tranh cãi việc dùng thuốc chống sốt rét chữa Covid-19
Coronavirus _ Những ổ tấn công mới
Hội đồng chuyên gia đánh giá việc đeo khẩu trang
Covid-19 và chuyện ‘trống đánh xuôi, kèn thổi ngược’
Những cách phong tỏa _ phòng chống Covid-19 khác lạ trên thế giới
Những gì chúng ta vẫn chưa biết về Covid-19
Thông báo mới nhất của IRS _ Tiền trợ cấp đại dịch Covid-19
Người Mỹ sẽ đeo khẩu trang do Covid-19?
Nghi phạm cố giết gia đình người Mỹ gốc Á tại Sam’s Club Texas vì lo ngại coronavirus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.