Thursday, April 2, 2020

Coronavirus _ Những ổ tấn công mới

BM
  
Tin xấu lớn là con số người bị nhiễm tăng nhanh tại Mỹ, đưa Mỹ lên hàng đầu trên thế giới. Bà Hillary đã là người đầu tiên reo hò mừng rỡ. Bà tuýt ngay:

BM

Đó là bà Hillary vui mừng khi con số nhiễm ở Mỹ đạt kỷ lục đứng hạng nhất. Ít ngày nữa, khi số người chết ở Mỹ lên mức hạng nhất, thì bà càng hớn hở hơn nữa. Càng nhiều người bị nhiễm rồi bị chết, bà càng mừng vì có dịp công kích Trump.

Thật ra, nói Mỹ đứng đầu thế giới là chuyện bá láp khi chẳng ai biết rõ tình trạng như thế nào bên Trung Cộng. Không ai tin Trung Cộng có ít ca nhiễm và ít người chết hơn Mỹ. Trong một xứ với gần một tỷ rưỡi dân mà chỉ có hơn 3.300 người chết là chuyện Kim Dung cũng chưa đủ tưởng tượng để nghĩ ra.

BM
  
Có một cách lượng giá ‘tình hình chiến sự’ chống COVID của Âu Châu và Mỹ. Dân số cả Âu Châu (740 triệu) lớn hơn gấp hai lần dân số Mỹ (330 triệu), trong khi số ca nhiễm của cả Âu Châu (330.000 ca) cũng lớn gấp hai lần số ca của Mỹ (160.000 ca). Tỷ lệ dân số bị nhiễm của Âu Châu là 0,05%, ngang với 0,05% của Mỹ; nhưng tỷ lệ tử vong bên Tây Âu là từ hơn 6% (Anh, Pháp) tới 11% (Ý), trong khi tỷ lệ tử vong của Mỹ là 1,8%. Sự khác biệt nói lên rất rõ tính hữu hiệu của hệ thống y tế Mỹ so với hệ thống y tế xã nghĩa Âu Châu.

Tin tốt lớn là tại Mỹ, số người được chữa khỏi đang tăng nhanh gấp đôi số ca bị nhiễm và số tử vong. Cho tới ngày 2/4, có 8.849 người khỏi bệnh, qua ngày 30/3, đã lên tới 5.245 người, tăng 108% trong khi số ca bị nhiễm tăng 46%, và số tử vong tăng 65%. Trong 3 ngày qua, tỷ lệ khỏi so với số ca nhiễm đã tăng từ 2,4% lên tới 3,3%.

BM
  
Tin xấu khủng khiếp là số tử vong của Mỹ có thể lên tới từ 100.000 đến 200.000 người. Tất cả cần tuyệt đối tuân thủ lệnh cấm cung và cách ly của các chính quyền địa phương.

Coronavirus _ Những ổ tấn công mới

Thống kê mới về cuộc chiến chống COVID cho thấy hai ổ phát tác bệnh dịch mạnh nhất trong những ngày/tuần tới sẽ là New Orleans và San Francisco, tuy vẫn còn thua xa thành phố New York.

BM
  
Ngày 16/2 vừa qua là ngày thành phố New Orleans tổ chức lễ hội gọi là Mardi Gras, với cả triệu du khách từ khắp nơi đổ đến coi diễn hành và ăn nhậu, trong đó tất nhiên đã có không biết bao nhiêu người đã bị nhiễm virus rồi mà không biết.

BM
  
Thị trưởng New Orleans, bà DC da đen LaToya Cantrell đã nhất quyết tố cáo TT Trump là thủ phạm vì trước đó đã không báo cho bà biết là có bệnh dịch để bà hủy buổi lễ hội.

Ngày 16/2 tháng Hai, dịch COVID chưa tấn công Mỹ, chưa ai biết gì nhiều, Dow Jones còn đang leo thang lên tới đỉnh 29.500 điểm ngày 17/2; đến hai tuần sau mà vẫn chỉ có 15 ca với 1 người chết. Dù vậy, TT Trump đã có biện pháp đề phòng hai tuần trước khi ông cấm không cho những người từ Trung Cộng vào Mỹ và bị TTDC ồn ào tố cáo kỳ thị và hù dọa ngay. Nếu bà Cantrell thực sự chú ý thì đã phải cứu xét quyết định này của TT Trump và có biện pháp nào đó nếu cần.

BM
  
Thật ra, nếu khi đó TT Trump cảnh giác bà, thì bà cũng sẽ vẫn tổ chức vì thành phố sẽ thu được cả trăm triệu đô, không thể bỏ qua được, và chắc chắn khi đó bà đã lớn tiếng công kích TT Trump hù dọa vì nhu cầu tranh cử.

Mẫu số chung của các chính khách là luôn luôn tìm cách đổ thừa khi chuyện xấu xẩy ra, nhưng đấm ngực rất mạnh khi gặp chuyện tốt.

Nếu San Francisco là ổ phát tác thì cũng không phải chuyện lạ khi đó cũng là nơi có Chinatown lớn thứ nhì trên đất Mỹ, sau New York. Với gần cả nửa khu đóng cửa về Tầu ăn Tết.

BM  



Vũ Linh


BM

Hội đồng chuyên gia đánh giá việc đeo khẩu trang
Covid-19 và chuyện ‘trống đánh xuôi, kèn thổi ngược’
Những cách phong tỏa _ phòng chống Covid-19 khác lạ trên thế giới
Những gì chúng ta vẫn chưa biết về Covid-19
Thông báo mới nhất của IRS _ Tiền trợ cấp đại dịch Covid-19
Người Mỹ sẽ đeo khẩu trang do Covid-19?
Nghi phạm cố giết gia đình người Mỹ gốc Á tại Sam’s Club Texas vì lo ngại coronavirus
Dịch Vũ Hán là đòn cuối cùng để Hoa Kỳ bỏ sự phụ thuộc vào Trung cộng
Trung cộng đại sụp đổ?
Để vượt qua cơn dịch bệnh Covid-19
Người Mỹ coi trọng sự tự do và dịch Covid-19
Thế giới khủng hoảng _ cứu trợ tiền bạc bao nhiêu mới đủ?
Làm việc tại nhà sao cho hiệu quả
Coronavirus _ Hậu quả kinh tế
Amazon delivery man caught on video spitting on package
Cô Vi làm người Việt lên cơn sốt rét
Bác sĩ Mỹ chia sẻ tầm quan trọng của cách ly
Thêm 25 thủy thủ nhiễm Covid-19 trên hàng không mẫu hạm Mỹ vừa thăm VN
Châu Âu học được gì từ châu Á do Covid-19
Italy và Iran đang trả giá cho mối quan hệ thân cận với Trung cộng?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.