Thursday, April 2, 2020

Tranh cãi việc dùng thuốc chống sốt rét chữa Covid-19

BM
Một nhà khoa học đang thí nghiệm về virus corna trong khi các nhà nghiên cứu tìm hiểu xem thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine có trị được COVID-19 hay không.

Trong lúc thuốc sốt rét được chấp thuận để chữa một số bênh nhân virus corona, các chuyên gia yêu cầu phải cẩn thận trong việc này.

BM
  
Ngày 30/3, Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA cho phép sử dụng trong ngắn hạn hai thứ thuốc—hydroxychloroquine và chloroquine—để chữa virus corona trong một vài trường hợp khẩn cấp. Thuốc được phân phối cho các bệnh viện và được dùng cho các bệnh nhân có các vấn đề hô hấp cấp tính.

BM
  
Tổng thống Donald Trump thúc đẩy việc cho phép sau khi một cuộc nghiên cứu nhỏ đầy hứa hẹn tại Pháp cho thấy hydroxychloroquine, phối hợp với thuốc kháng sinh, giúp bệnh nhân virus corona hồi phục.

Bác sĩ giải phẫu Jeff Colyer, nguyên Thống đốc Kansas, là người bênh vực việc thử thuốc này. Ông nói đây là một trong các thứ thuốc duy nhất có được và chứng tỏ có nhiều hứa hẹn. Tuy nhiên ông lưu ý đây không phải thuốc chữa lành tất cả và chỉ nên được bác sĩ áp dụng.

BM
  
“Đây không phải là chuyện bạn đến tiệm thuốc mua và tự sử dụng vì bạn nghĩ là bạn bệnh,” ông nói trong tuần này.

“Điều quan trọng nhất là bạn và bác sĩ của bạn quyết định là thuốc này có thích hợp cho bạn không. Ngay lúc này thuốc đã khan hiếm trên toàn cầu. Và do đó thuốc thực sự cần dành cho những bệnh nhân.”

BM
  
Bác sĩ Colyer tin sự cấp thiết của dịch bệnh đã lây nhiễm cho hơn 1.000.000 người và giết chết hơn 52.000 trên toàn thế giới đòi hỏi phải có hành động nhanh chóng và những biện pháp không chính thống. Ông công nhận là hiệu quả của thuốc còn lâu mới chứng minh được.

“Chúng ta cần thêm dữ liệu và thêm nhiều chứng cứ trong việc này. Tôi là người đầu tiên đã thấy nhiều thứ thuốc trông có nhiều hứa hẹn và rồi hóa ra chúng không thành công,” ông nói.

“Đây là thứ thuốc chúng ta đang có. Do đó như tôi nói, ‘Bạn ra chiến trường với quân đội bạn có, chứ không phải với đội quân bạn ước muốn bạn có.’ Nhưng rồi bạn tiếp tục xây dựng.”

BM
  
Một cuộc nghiên cứu khác với 100 bệnh nhân tại Trung cộng không tìm ra bằng chứng là hydroxychloroquine giúp chống virus corona. Thuốc này đã được dùng từ những năm 1950 để trị sốt rét, nhưng cũng có những phản ứng phụ tuy hiếm nhưng nguy hiểm.

BM
  
Một số chuyên gia tỏ ra khó chịu về việc thuốc được chấp thuận nhanh chóng. Tiến sĩ Cyrus Shahpar là một bác sĩ và giám đốc của toán phòng ngừa dịch bệnh thuộc Resolve to Save Lives, một tổ chức y tế công cộng toàn cầu với những hoạt động tại Châu Phi. Ông nói là ngay cả nếu có kết quả tích cực từ cuộc nghiên cứu nhỏ có thể được rập khuôn thì không có thông tin về bệnh nhân sẽ như thế nào trong dài hạn.

“Chúng ta thường không đưa ra khuyến nghị căn cứ trên việc thử nghiệm 40 người hay 100 người vì không đủ người để biết phản ứng phụ là gì,” ông Shahpar nói. “Không đủ người để biết, đối với tất cả những nhóm tuổi khác nhau, hay giới tính, thuốc hoạt động như thế nào? Hiện nay chúng ta chưa có bằng chứng.”

Sẽ có thêm thông tin trong một tháng

BM
  
Ông Shahpar nói thêm là hiện nay có những thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trên thế giới và có thể có những tin tức tốt hơn về thuốc sớm nhất là cuối tháng này.

Ông cũng lo ngại là thuốc được chuyển khỏi Châu Phi và các nơi khác đang cần thuốc để trị sốt rét.

“Tôi nghĩ chúng ta vồ lấy súng để làm cho việc này trở thành viên đạn thần kỳ chống COVID-19, nhưng không phải như vậy,” ông nói. “Thuốc có thể có ảnh hưởng, nhưng chúng ta chưa biết được.”



Salem Solomon 

BM

Coronavirus _ Những ổ tấn công mới
Hội đồng chuyên gia đánh giá việc đeo khẩu trang
Covid-19 và chuyện ‘trống đánh xuôi, kèn thổi ngược’
Những cách phong tỏa _ phòng chống Covid-19 khác lạ trên thế giới
Những gì chúng ta vẫn chưa biết về Covid-19
Thông báo mới nhất của IRS _ Tiền trợ cấp đại dịch Covid-19
Người Mỹ sẽ đeo khẩu trang do Covid-19?
Nghi phạm cố giết gia đình người Mỹ gốc Á tại Sam’s Club Texas vì lo ngại coronavirus
Dịch Vũ Hán là đòn cuối cùng để Hoa Kỳ bỏ sự phụ thuộc vào Trung cộng
Trung cộng đại sụp đổ?
Để vượt qua cơn dịch bệnh Covid-19
Người Mỹ coi trọng sự tự do và dịch Covid-19
Thế giới khủng hoảng _ cứu trợ tiền bạc bao nhiêu mới đủ?
Làm việc tại nhà sao cho hiệu quả
Coronavirus _ Hậu quả kinh tế
Amazon delivery man caught on video spitting on package
Cô Vi làm người Việt lên cơn sốt rét
Bác sĩ Mỹ chia sẻ tầm quan trọng của cách ly
Thêm 25 thủy thủ nhiễm Covid-19 trên hàng không mẫu hạm Mỹ vừa thăm VN
Châu Âu học được gì từ châu Á do Covid-19

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.