Saturday, March 4, 2017

Những quốc gia thân thiện nhất cho người nước ngoài

image
Nhiều người nước ngoài nói tại Colombia họ nhanh chóng cảm thấy như đang ở nhà

Với nhiều người ngoại quốc, tìm kiếm những người bạn mới có thể sẽ giúp cho việc thích nghi với cuộc sống mới trở nên dễ dàng hơn.

Nhưng với những đa dạng nhiều sắc màu trong văn hóa địa phương mỗi nơi và những khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ cũng khác nhau ở mỗi người thì rõ ràng là có một số địa điểm trên thế giới, bạn sẽ có cảm giác ban đầu dễ chịu hơn nhiều, cảm thấy được chào đón nồng nhiệt hơn so với một số nơi khác.

image

Để xác định những nơi người nước ngoài có thể nhanh chóng thích nghi, mạng lưới cộng đồng toàn cầu InterNations gần đây tiến hành cuộc khảo sát thường niên, Expat Insider, đối với hơn 14 ngàn người nước ngoài từ 191 quốc gia, và đề nghị họ đánh giá một số khía cạnh trong cuộc sống ở nước ngoài, trong đó bao gồm mức độ dễ dàng ổn định cuộc sống, độ thân thiện của dân bản địa, và độ dễ dàng trong việc kết bạn.

Uganda

image
Uganda được cho điểm cao nhất về độ thân thiện

Quốc gia vùng Trung Phi này nhận được điểm số cao nhất về độ thân thiện. Theo báo cáo InterNations, 57% người nước ngoài tại Uganda cho điểm ở mức cao nhất (mức trung bình trên toàn cầu là 26%). Không chỉ có vậy, không một ai trong những người tham gia khảo sát cho điểm ở mức tiêu cực trong lĩnh vực này.

Charlotte Beauvoisin, một người Anh chuyên về cuộc sống tại thủ đô Kampala trên trang blog Diary of a Muzungu nói rằng việc chào đón mọi người bất kể họ mang quốc tịch nước nào chính là một phần quan trọng trong nền văn hóa Uganda, và cư dân địa phương luôn mau mắn nở nụ cười thân thiện với những người mới đến.

image

Đại sứ của InterNations, Nadya Mileva, người gốc Bulgaria và nay sống tại Kampala, cũng đồng ý như vậy, và nói rằng người dân nơi đây 'thân thiện một cách kỳ diệu'.

"Đất nước này có rất nhiều điều cho bạn khám phá, từ những phong cảnh đẹp sững sờ cho tới những nhà hàng, các quán bar cao cấp, cho tới thời tiết lúc nào cũng như mùa hạ," bà nói thêm.

image
Nhiều người nước ngoài sống ở Kampala, nơi tiếng Anh được sử dụng phổ biến

Tuy nhiên, Uganda không phải là không có vấn đề, với những chuyện như thỉnh thoảng bị cắt điện, xe hơi cũ gây ô nhiễm môi trường, và quá trình phát triển cơ sở hạ tầng khiến giao thông nhiều khi tắc nghẽn thực sự.

Thế nhưng "đa số những ai đã tới Uganda đều yêu mến nơi này. Nhiều người trong chúng tôi đã gia hạn hợp đồng làm việc, và nhiều người đã quyết định ở lại, định cư tại đây," Beauvoisin nói.

Đa số người nước ngoài sống ở Kampala, nơi tiếng Anh được sử dụng phổ biến và có nhiều nhà hàng quốc tế.

Nửa phía nam của thành phố rất đa dạng về văn hóa và ít đắt đỏ hơn, lại dễ đến Hồ Victoria và sân bay, còn nửa bắc là nơi dành cho giới giàu có hơn. Nhưng người nước ngoài thì sống ở mọi nơi.

"Không có chuyện là có những chỗ chỉ dành cho mazungus [người nước ngoài] và những chỗ khác chỉ dành cho người Uganda," Mileva giải thích.

Đất nước này cũng có mức giá cả rất dễ chịu cho các mặt hàng lương thực thực phẩm và lao động phổ thông, cho nên người nước ngoài tới đây thường có thể duy trì mức sống khá là cao.

Costa Rica

 image
COSTA RICA

Quốc gia vùng Trung Mỹ xếp hạng cao ở toàn bộ các hạng mục được cho điểm liên quan tới độ dễ thích nghi của người nước ngoài. Có tới 89% người nước ngoài thấy hài lòng về độ thân thiện nói chung của người dân, và 79% cảm thấy thoải mái như ở nhà, theo kết quả khảo sát.

Cộng đồng cư dân được kết nối bằng độ nhạy cảm 'pura vida', Diana Stobo, chủ sở hữu cơ sở dịch vụ nghỉ dưỡng The Retreat Costa Rica, nói. "Nơi đây hứa hẹn đem đến 'cuộc sống thuần khiết', và những ai thấy mệt mỏi với những ồn ào náo nhiệt sẽ thấy thích hợp với cách sống đó."

 image

Bà tin rằng chính phủ theo đường lối xã hội chủ nghĩa giữ một vai trò trong việc duy trì sự bình đẳng, cởi mở ở nơi này. "Mọi người đều sống bằng những phương tiện như nhau, khó có ai có thể giàu vượt lên người khác, và dó đó hầu hết mọi người thấy yên ả, hòa hợp với nhau. Không có cảnh vã mồ hôi, lo lắng, phiền toái gì cả, chỉ có 'pura vida' mà thôi."

Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, nhưng học tiếng Tây Ban Nha sẽ giúp bạn tiến xa hơn với dân địa phương, David Black, người Anh, một Đại sứ InterNations sống tại Santa Ana, cách thủ đô San Jose 15 km về phía tây, nói.

image
Người Costa Rica quen với "cuộc sống thuần khiết"

"Nếu bạn cố gắng hiểu và hòa mình vào văn hóa Costa Rica, bạn sẽ được coi như bạn, được những cánh tay mở rộng đón chào."

Trong lúc người hưu trí nước ngoài đổ xô tới các bãi biển như Guancaste ở miền tây bắc, và Jacro và Manuel Antonio cùng ở trung tây, thì nhiều chuyên gia nước ngoài chọn sống tại Central Valley ở gần San Jose.

"Santa Ana và Escazu [cách San Jose 8km về phía tây] rất nổi tiếng đối với người Bắc Mỹ và người châu Âu," Jones nói.

Sinh hoạt phí tại Costa Rica đã tăng lên trong 10 năm qua, và Jones ghi nhận rằng một ly cà phê cùng một chiếc bánh ngọt tại một số nơi có thể có giá bằng với ở trung tâm London. "Tuy nhiên, giống như hầu hết các chỗ khác, nếu như bạn biết chỗ và muốn sống với mức chi phí khiêm tốn thì vẫn có nhiều chốn để bạn vào ăn uống, mua sắm với mức giá phải chăng," ông nói.

Colombia

image
Nhiều người nước ngoài nói tại Colombia họ nhanh chóng cảm thấy như đang ở nhà

Điểm nóng ở Nam Mỹ này khiến ta nhanh chóng có cảm giác như đang ở nhà, nhiều người nước ngoài nhận xét.

"Người Colombia rất hào hứng khoe những điểm tốt của đất nước, rất cởi mở và hiếu khách," Anna Marie Zwerg-Villegas, một Đại sứ InterNations ở Medellin, hiện sống tại Chia (vùng ngoại vi phía bắc Bogota), đến từ Mỹ, nói.

"Colombia là một trong những quốc gia trên thế giới có tỷ lệ cư dân là người sinh ở nước ngoài thấp nhất thế giới. Người địa phương thường nghĩ chúng tôi là du khách, và cư xử với chúng tôi như với du khách vậy."

William Duran, hiện sống tại Medellin, thành phố lớn thứ nhì của Colombia, nói điều này khiến người nước ngoài có cơ hội độc đáo để cảm nhận ngay lập tức được thái độ chào đón niềm nở.

"Trong số trên 40 quốc gia tôi từng tới, không nơi nào tôi thấy người nước ngoài lại cảm nhận được sự cân bằng tuyệt vời đến thế," ông nói. "Người Colombia rất hay giúp đỡ, vui vẻ với người lạ. Đây là một đất nước nồng ấm."

image
Người dân Colombia rất cởi mở, thân thiện

Hầu hết người nước ngoài sống tại Bogota, thủ đô với gần tám triệu dân. Do giao thông đi lại trong thành phố khá là 'kinh dị', theo nhận xét của Zwerg-Villegas, cho nên cũng đáng để chọn sống ở nơi gần chỗ làm.

Hầu hết các chuyên gia nước ngoài sống ở phía đông bắc thành phố, tại các ku vực như Chico, Rosales, Usaquen và Cedritos.

"Đây là những khu có các trung tâm thương mại hiện đại với các nhãn hiệu quốc tế, các nhà hàng, các câu lạc bộ thể hình. Các điểm vui chơi ban đêm đặc biệt như Parque 93, Zona T và Zona G đều đặt tại những nơi này," Zwerg-Villegas nói.

Những ai là thanh niên và ưa mạo hiểm có thể nhắm tới các nơi nằm lui xuống phía nam trong thành phố như Teusaquillo hay Soledad, nơi có nhiều các quán bia tự sản xuất và các hộp đêm có giá khá rẻ.

 image

Bởi Comlombia là một nền kinh tế nông nghiệp nên hoa quả tươi và rau xanh có quanh năm, giá rất phải chăng, và giá dịch vụ cũng rẻ.

"Hầu hết người nước ngoài đều dễ dàng thuê được một người giúp việc nhà, một tài xế và một vú em," Zwerg-Villegas nói. Cũng phải nói là thu nhập của người nước ngoài thường đạt mức trên mức trung lưu, và do vậy họ phải trả thêm phụ phí cho các tiện ích điện nước, nhằm hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp.

Oman

image
Oman nồng nhiệt như khí hậu nơi này

Là một trong những quốc gia tràn ngập ánh nắng trên thế giới, Oman cũng là nơi có cư dân rất thân thiện, cởi mở với người nước ngoài.

"Về mặt truyền thống mà nói, người Oman rất hiếu khách. Mang đậm tính cách và niềm tin Hồi giáo, họ thích giúp đỡ láng giềng hoặc những người khó khăn, và rất dễ dàng mời người lạ về nhà uống cà phê, ăn hoa quả," Niole Brewer, hiện sống tại Nizwa (cách thủ đô Muscat 160km về phía nam), nói.

Nước này nổi tiếng về cuộc sống ngoài trời và những hành trình khám phá, với thời tiết và các điểm cắm trại, tham quan tuyệt vời.

 image
Do thời tiết đẹp quanh năm nên người dân Oman thích sinh hoạt ngoài trời

"Đừng tính chuyện tới Oman để có cuộc sống trong thành phố," Rebecca Mayston, một Đại sứ InterNations từ New Zealand hiện sống tại Muscat, nói. "Hãy đến với tinh thần cởi mở, sẵn sàng có những trải nghiệm ngoài trời. Với tôi, cuộc sống là những chuyến khám phá bất tận, thời tiết và phong cảnh tuyệt vời, và sự đa dạng về con người tới từ nhiều quốc gia khác nhau."

Muscat có nhiều quán bar và nhà hàng hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Oman, và Mayston nói nhiều người trong số những bạn bè ngoại quốc của bà thích tới đây vui chơi vào các dịp cuối tuần.

Nizwa đem lại cảm giác về một thị trấn nhỏ, tuy đây từng là thủ đô. Nhưng thành phố này có bề dày lịch sử, như pháo đài Nizwa Fort và khu chợ nổi tiếng đi kèm, một khu quận mua sắm đầy đá quý và đồ gốm.

 image
Sinh hoạt phí ở Oman đang ngày càng trở nên đắt đỏ, nhưng nơi này gần đây được Mercer xếp hạng là một trong những nơi có mức chi phí phải chăng ở Trung Đông.

"Với tôi, cuộc sống ở đây dễ chịu hơn ở nhà, mà lại còn có lợi hơn về mặt tài chính," Mayston nói.

Philippines

image
Cách sống vùng nhiệt đới của Philippines khiến nhiều người nước ngoài thích thú

Quốc đảo này đã trở thành thủ phủ của chương trình chuyển bớt công việc sang thuê thực hiện ở nước ngoài mà nhiều công ty đa quốc gia triển khai, với việc mở văn phòng và thu hút người nước ngoài trên toàn thế giới tới làm việc. Hiện công dân của 159 quốc gia thậm chí không cần xin visa khi vào Philippines.

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính, và người dân rất hồ hởi chào đón người ngoại quốc.

"Người địa phương rất cởi mở, thích giúp đỡ, và điều đó khiến người nước ngoài cảm thấy gần gũi," Eleanor Webley, một người dân 'chính hiệu' Manila và là Đại sứ InterNations, nói.

Văn hóa nơi này ưa quảng giao - như tới dự các lễ hội, các bữa tiệc, nay thậm chí ra ngoài trời - và điều đó khiến những người mới tới dễ có cơ hội kết bạn.

"Người dân ở đây rất thân thiện và luôn mỉm cười," Wendell Yuson, một Đại sứ InterNations được sinh ra và lớn lên tại Manila, nói.

image
Phong cách cởi mở của người Philippines khiến người nước ngoài rất dễ kết bạn

Tuy hầu hết người nước ngoài làm việc tại Manila, nhưng nhiều người chọn sống tại các bãi biển xinh đẹp của nước này.

Tagatay, cách Manila 74km về phía nam, là hòn đảo rất quen thuộc với người nước ngoài, nhưng lại vẫn thuận tiện đi tới những nơi khác bằng giao thông công cộng (có nhiều tuyến xe buýt nối các thành phố với nhau).

"Philippines có 7.100 hòn đảo, và người nước ngoài thích phong cách sống nhiệt đới ở nơi này," Yuson nói.

image

Nhưng ai thích cuộc sống đô thị thường chọn các khu quận thương mại ở trung tâm (như Makati, hay khu quận mới Monifacio Global City, hay khu quận trung tâm Ortigas Center tại Manila), hoặc sống tại Cebu, thành phố thứ nhì của đất nước, nằm trên khu quần đảo miền trung.

Sinh hoạt phí ở đây thường không cao, và những ai muốn tiết kiệm chi phí có thể dễ dàng đạt được mục tiêu này; chi phí ở Manila rẻ hơn ở London chừng 60% trong các khoản tiền nhà, đi lại và ăn uống, theo Expatistan.com.

Thế nhưng nếu sống ở các khu quận cao cấp hoặc ở các căn hộ sang có dịch vụ đi kèm như trong khách sạn, thì mức phí tổn sẽ tăng đáng kể.



Lindsey Galloway

image

Cách tránh bị nghe dối trá và xem 'tin vịt'
Donald Trump: diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ
Bi hài nghề làm móng tay ở Anh
Người Việt Nam và nạn nô lệ tại Anh
Chất độc giết Kim Jong-nam là gì?
Những người luôn trễ giờ là mắc bệnh về tâm thần?
Cuộc chiến Việt-Trung năm 1979 qua các con số
Khi nào có thể chuyển chỗ ngồi trên máy bay?
Vì sao khó nhìn vào sự thật?
Viết cho những người không có đạo – như tôi
Chưa có quốc tịch Mỹ và nguy cơ trục xuất
Thủ Thiêm và di sản kiến trúc tôn giáo
Nền giáo dục không biết xấu hổ
Người Đông và Tây suy nghĩ rất khác nhau?
Giấy bút có còn quan trọng?
Đừng vội kết luận thủ phạm giết Kim Jong-nam
Ông Trump nói gì về đảng cộng sản VN
Loa phường 'bị tấn công'
Anh trai Kim Jong-un bị giết ở Malaysia
Tâm sự xe ôm thời khủng hoảng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.