Sunday, March 12, 2017

Cuộc đối đầu giữa Công giáo và Cộng sản

image

Cuộc đối đầu của 2 lực lượng Công giáo và Cộng sản hiện đang ngày càng rõ nét. Sau nhiều thập niên ẩn mình, cũng như đã chịu nhiều bách hại từ nhà cầm quyền CSVN, Công giáo mà đặc biệt là tại các địa phương ở miền Trung và miền Bắc, nơi ý thức tôn giáo và lòng sùng kính Thánh giá đặc biệt hăng say, nhưng cũng là những nơi chịu rất nhiều đau khổ từ những vụ hạch sách, đàn áp dưới ách cộng sản trong nhiều thập niên. Nay, Công giáo đã lấy lại tư thế, trở nên can đảm hơn, rõ ràng hơn và dần dần trở thành lực lượng đối đầu mạnh mẽ và kiên quyết nhất đối với nhà cầm quyền CSVN.

image

Trên thực tế, mối quan hệ này chưa bao giờ được êm ả, cho dù gần đây vẫn có những giao tiếp về ngoại giao và các cuộc thăm viếng của những người cầm đầu của nhà nước CSVN đến Vatican và ngược lại.

Inline image 1

Một phần của những mâu thuẫn vẫn chưa được giải quyết này là việc: sau năm 1975 CSVN đã buộc đóng cửa nhiều nhà thờ, quốc hữu hóa nhiều cơ sở của Giáo hội Công giáo trên danh nghĩa là tiếp quản (?), dùng danh nghĩa trưng thu hoặc mượn nhưng thực tế là cướp đoạt. Việc trưng dụng đất đai của nhà cầm quyền CSVN là một trong những nguyên nhân chính làm cho mối quan hệ giữa đảng / nhà nước cộng sản và Giáo hội Công giáo rạn nứt trầm trọng. Ở miền Nam Việt Nam, sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, rất nhiều đất đai, tài sản của Giáo hội Công giáo cũng như các tôn giáo khác bị nhà nước cộng sản trưng dụng vào những mục đích khác nhau. Chỉ riêng giáo phận Sài Gòn, đã có hơn 400 cơ sở và rất nhiều đất đai và tài sản khác của giáo hội Công giáo bị chiếm đoạt và tịch thu, còn tại Hà Nội thì hơn 95 cơ sở bị cướp đoạt.

Inline image 2

Mặt khác, với chủ trương đàn áp Công giáo của CSVN ngay từ những năm tháng sau khi cướp chính quyền, và họ chưa từng bao giờ từ bỏ ý định đó, đã dẫn đến tình trạng đối đầu trong âm thầm giữa Nhà nước CS và giáo hội Công giáo VN trong nhiều thập niên và sự căng thẳng này chưa bao giờ chấm dứt.

Thêm vào đó, đặc tính của Công giáo và người Công giáo, do chịu ảnh hưởng của văn hóa Tây phương, nên suy nghĩ và tôn chỉ cuộc sống rất hướng ngoại.

Inline image 3

Công giáo tham dự tích cực vào cuộc sống và cộng đồng với ước vọng xây dựng cộng đồng và làm thăng tiến cuộc sống trên niềm tin Công giáo. Thoạt nhìn, có vẻ như mang màu sắc chính trị. Tuy nhiên, nếu trong một xã hội hiện đại và đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, trên thế giới đang nhiệt liệt cổ vũ cho lý tưởng gây dựng Xã hội Dân sự (XHDS), nơi mà người Dân có thể tham gia tích cực vào những hoạt động của xã hội để mang lại lợi ích cho cộng đồng, bản thân, và gia đình cũng như tương lai của con cái họ, thì những hoạt động của Công giáo, cũng mang hình thức tương tự, đã gây sự sợ hãi cho chế độ độc tài CSVN. Từ đó CSVN gia tăng đàn áp, đánh phá và gia tăng sự đối đầu, đặc biệt là tại những vùng địa phương của miền Trung, nơi kinh tế kém phát triển và đời sống của người dân rất khó khăn.

image

Sự đối đầu này rồi sẽ đưa đến những gì thì ta không nên võ đoán. Tuy nhiên, với bề dày lịch sử tồn tại trên cả ngàn năm của Công giáo, với kinh nghiệm từ những kết cục bi thảm của những chế độ độc tài và cá nhân độc tài trên thế giới, cộng với mối tương quan lực lượng: đảng CSVN có 4, 5 triệu đảng viên vào năm 2016, Công giáo có 6,18 triệu tín đồ vào năm 2008 (từ năm 2008 đến nay không có số liệu), thì chắc bạn đọc đã đoán trước được cái kết quả sẽ là như thế nào.



Phong Phạm

image

Khách du lịch Trung Cộng tràn ngập miền Trung
Vì sao ta sợ hãi quái vật nửa người nửa thú?
Câu chuyện cái vỉa hè
Tiền già...Tình già
Bạn có biết, Miền Nam Việt Nam hôm nay
Cách mạng dân chủ VN và sứ mạng Công giáo
Mỹ công bố phúc trình nhân quyền Việt Nam 2016
Làm sao để có thể trở nên khôn ngoan hơn?
9 câu ngụy biện điển hình của người Việt
Những quốc gia thân thiện nhất cho người nước ngo...
Cách tránh bị nghe dối trá và xem 'tin vịt'
Donald Trump: diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ
Bi hài nghề làm móng tay ở Anh
Người Việt Nam và nạn nô lệ tại Anh
Chất độc giết Kim Jong-nam là gì?
Những người luôn trễ giờ là mắc bệnh về tâm thần?
Cuộc chiến Việt-Trung năm 1979 qua các con số
Khi nào có thể chuyển chỗ ngồi trên máy bay?
Vì sao khó nhìn vào sự thật?
Viết cho những người không có đạo – như tôi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.