Monday, April 24, 2017

Bom rác ở Việt Nam

image

Rác là một vấn đề nan giải tại Việt Nam. Rác có mặt khắp mọi nơi, từ mặt sông cho đến mặt đường, từ thành phố đến thôn quê. 

Dường như đi đâu cũng gặp rác và hễ có rác thì có ruồi nhặng, xú khí và bệnh tật. Rác cùng với mùi xú khí, bệnh tật tràn lan mọi nơi như một thứ đặc trưng của xã hội thời đại. Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nặng hơn.

image

Ông Trần Hồng Khánh, thôn Văn Hà 2, xã Quảng Văn, Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, chia sẻ: “Hợp đồng rác là 1 xe rác 1 tháng nộp 170 ngàn đồng. Nhưng nhiều người họ đổ ngoài, không vào trong để khỏi phải nộp phí, đỡ tiền bến bãi. Từ đó dẫn đến tình trạng ô nhiễm dọc đường nhiều, hỗn loạn chỗ đó.”

image

Bà Phạm Thị Thoang, xã Quảng Văn, cho biết: “Bãi rác này mỗi lần đốt thì khói, mùi bay ra khắp thôn xóm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mọi người, trẻ con rất khó chịu, ho, sổ mũi, nhức đầu... Người lớn cũng không tránh khỏi.”

Bãi rác thị xã Ba Đồn nằm ở vị trí khá cao, bên cạnh con sông chảy qua các xã Quảng Lưu, Quảng Văn. Người dân dùng nước sông để nấu nướng, tắm táp, giặt giũ.

image

Bà Phan Thị Cúc, một cư dân khác trong xã, bức xúc: “Nước ngấm từ bãi rác chảy xuống đê của xã Quảng Lưu đen xì, nước trong bể đen ngòm, ô nhiễm không uống được, phải chở nước bình về uống. Tôi có bầy bò, trước vẫn bình thường, ăn uống, sinh đẻ bình thường. Nhưng năm ngoái, chúng ăn ở gần bãi rác chết cả bầy 8 con. Nhưng không ai đền bù gì cả. Gia đình tôi đã phải thế chấp khế ước nhà để vay hơn hai trăm triệu để mua bầy bò đó mà..”

Ruồi nhặng xuất hiện dày đặc ở khu dân cư gần bãi rác, không khí và nguồn nước ô nhiễm, nhà nhà đóng cửa, giăng mùng suốt ngày để tránh ruồi nhặng.

Bà Phan Thị Cúc tiếp lời: “Màn trắng thành màn đen vì ruồi bu quá nhiều. Đến bữa ăn thì phải bỏ màn vì ruồi nhặng bu đầy. Cái gì họ cũng đổ ở bãi rãi, trâu bò chết họ cũng bỏ đó, cá chết dưới biển, họ cũng mang lên đây đổ cả xe.”

image

Không riêng gì ở bãi rác trong thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, mà phần lớn các bãi rác tại Việt Nam đều rất tệ hại bởi thiếu khâu xử lý một cách khoa học. Rác không được phân loại và không có nhà máy xử lý, đổ lộ thiên. 

Người ta kinh doanh rác bằng cách qui hoạch khu đất nào đó thành bãi rác, sau đó đánh thuế 150 ngàn đồng trên mỗi xe rác. Trong tình trạng này, rác vẫn cứ là rác, thay vì rác nằm ngoài sông, ngoài đường rải rác, thì rác về chất thành núi, thành những quả bom rác chất ngất ở một nơi nào đó. Rác chất càng cao, tiền thu được càng nhiều, rác cũng là quả bom tiền cho kẻ biết nắm lấy cơ hội.”

image

Trường hợp rác gây ô nhiễm nặng, gia súc, gia cầm bị chết, người bị nhiễm bệnh do bom rác gây ra không phải là hiếm. Và câu chuyện gia đình bà Cúc bị chết tám con bò trong một ngày sau khi chúng đi ăn gần bãi rác cũng không phải là chuyện cá biệt khi mà rác đã thực sự tích tụ thành núi, thành những quả bom môi trường. Bom rác nở rộ như nấm sau mưa, người dân phải đề xuất phương án xử lý thay cho cơ quan chuyên môn.

image

Miền Trung vừa bị nhiễm độc biển, luôn bị những quả bom nước các thủy điện đe dọa vào mùa mưa. Và giờ lại thêm những quả bom rác tàn phá vào mùa nắng. Có vẻ như môi trường miền Trung đang bị tứ bề trùng vây.

image

Nước mắt, nước biển và Thuyền Nhân Việt
Sáng chế tài tình thay thế khuy
Giặc Tàu
Thằng nhỏ vừa mập, vừa khùng
Về quê chọn vợ hiền
Thẩm Oánh và ban đàn Myosotis
Thăng trầm làng nón La Hà
Phở Sài Gòn
Nỗi sợ phải đối diện đám đông
Ba thách thức cho ngành y tế toàn cầu năm 2017
Bồn tiểu nam tròn 100 năm
Bí ẩn ghê rợn sau hiện tượng 'bóng đè'
Tại sao con người ghét bị phê bình?
Nguy hiểm chết người ngay dưới chân
Cái lợi ẩn khuất của việc trả thù
Khách VIP United Airlines bị bọ cạp đốt
Safety helmets required on all United Flights ?
Hàng không có quyền gì?
Chuyến bay định mệnh quanh Dương Vận Hạm Thị Nại
United Airlines sau vụ hành khách gốc Việt bị bạo ...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.