Sunday, April 2, 2017

Bí mật của những người nghỉ phép nhiều là gì?

image
Khi công ty của Chris Lang chuyển sang chính sách nghỉ phép không giới hạn, ông tăng thời gian nghỉ lên gấp đôi, cẩn trọng lên kế hoạch ngày nghỉ phép, ủy thác công việc cho các nhân viên dưới quyền và khuyến khích các đồng nghiệp khác cũng làm tương tự.

Là giám đốc điều hành, ông thường theo dõi rất kỹ lưỡng thời gian nghỉ và luôn chú ý làm sao để có thể tận dụng chính sách hào phóng của công ty mình tại Châu Âu mà không làm ảnh hưởng khiến người khác không theo kịp công việc.

"Điều quan trọng nhất là phải thực sự tin tưởng đồng nghiệp mà bạn sẽ trao quyền," ông nói.
Chiến lược này thực sự đáng giá.

image

Là chủ tịch của chi nhánh tại Hoa Kỳ của công ty Bynder, một công ty sản xuất phần mềm tiếp thị có trụ sở tại Hà Lan, Lang có thể có thêm thời gian nghỉ hơn trong khi vẫn vượt qua chỉ tiêu doanh số. Năm rồi, ông có sáu tuần không làm việc trong văn phòng (so với ba tuần trong năm trước đó). Ông lên kế hoạch cho tám tuần nghỉ trong năm nay.

"Một trong những điều khó khăn nhất trong việc nghỉ phép là xác định khi nào bạn sẽ nghỉ," Lang cho biết. Hiện ông làm tại văn phòng ở Boston.

Một phần nhờ vào chính sách nghỉ phép không giới hạn, ngày càng nhiều người có thêm thời gian nghỉ phép nhận ra việc này không hẳn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp của chúng ta hoặc cản trở quá trình thăng tiến.

Và với những người nghỉ phép liên tiếp vừa quay trở về từ Tây Ban Nha sau một tháng nghỉ và sau đó tiếp tục nghỉ phép đi Mỹ trong tháng tới, có nhiều người trong chúng ta sẽ ghen tị vì không thể dành ra một khoảng thời gian nghỉ phép bình thường.

Vậy bí mật của những người nghỉ phép nhiều là gì?

"Bạn phải nói với bản thân rằng chúng ta không cần phải cứu sống ai ở nơi làm việc cả," ông nói. "Đôi khi ta cứ ngỡ mình mà nghỉ phép là cả thế giới đến ngày tận thế vậy, nhưng không phải."

image

Ta nên lưu ý rằng chính sách về thời gian nghỉ phép tại các nước khác nhau là khác nhau, và nhiều người trong chúng ta vẫn cảm thấy kỳ nghỉ phép có thể chẳng hề đem lại sự thư giãn chút nào.

Tại Anh Quốc và hầu hết các nước Châu Âu, thời gian nghỉ phép hàng năm ít nhất là năm tuần, và trong một số trường hợp thời gian nghỉ phép do luật quy định.

Nhiều công ty Hoa Kỳ cho nhân viên nghỉ hai hoặc ba tuần mỗi năm, nhưng cũng tùy theo từng hãng, và luật không bắt buộc công ty phải áp dụng điều này.

image

Làm việc đa quốc gia có thể khiến nhiều người khó khăn để ưu tiên cho kỳ nghỉ của mình, Rachel Mason, giám đốc tiếp thị của công ty 33Talent, một công ty tuyển dụng tại Singapore cho biết.

"Các bạn bè người Singapore của tôi không thường xuyên sử dụng hết kỳ nghỉ của họ mỗi năm," nữ giám đốc 27 tuổi, đến từ Anh cho biết, và giải thích rằng điều này do văn hóa không cho phép. "Bạn bè tôi làm việc ở Anh Quốc luôn luôn sử dụng hết ngày phép, thậm chí không cần đi đâu chơi mà chỉ là để nghỉ ngơi ở nhà vài hôm thôi cũng được."

Lo lắng về bản thân

Với rất nhiều người, lo lắng về những gì người khác nghĩ là cản trở lớn nhất để xin nghỉ phép.

Điều này dẫn đến việc họ cố gắng chuồn đi, thường là đi một cách bí mật. Nhưng những người thông minh thường rất rõ ràng về thời gian nghỉ phép. Điều này giúp xây dựng cảm giác minh bạch, Jacob Shriar 29 tuổi, Giám đốc nội dung của công ty Gsoft ở Montreal, Canada cho biết.

image

Trước khi Shriar nghỉ phép, anh nói rõ điều này với nhóm làm việc bốn ngày liên tiếp trong cuộc gặp hàng ngày và viết thông tin này lên một tấm bảng trắng ghi thông tin chung.

"Tôi cố gắng hết sức để báo trước cho mọi người," Shriar cho biết, người vừa xin nghỉ phép đi Barcelona và New York về. Gương mẫu trước khi rời văn phòng giúp mọi người cảm thấy dễ chịu hơn khi họ cũng nghỉ phép, anh nói thêm.

Làm hết mình, chơi nhiệt tình

image

Với Tyler Maynard, giám đốc bộ phận bán hàng của công ty phục vụ ăn uống CaterCow, chỉ tiêu công việc là giới hạn để cho biết lúc nào ông sẽ xin nghỉ phép và nghỉ phép ra sao. Ông dành thời gian cho hai đến ba tuần nghỉ, nhưng ông đồng thời cũng sáng tạo với các khoảng thời gian khác không ở trong văn phòng.

image
Tyler Maynard, đứng bên phải, dành thời gian cho hai đến ba tuần nghỉ, nhưng ông đồng thời cũng sáng tạo với các khoảng thời gian khác không ở trong văn phòng

Vị cựu nhân viên đầu tư ngân hàng này tận dụng chính sách của công ty CaterCow cho phép nhân viên được làm việc từ xa ba tháng mỗi năm (năm nay ông sẽ sử dụng thời gian này để trượt tuyết ở Vermont và thăm Columbia) bằng cách suy nghĩ khác đi về ngày làm việc.

Trong các tháng làm việc từ xa, khối lượng công việc của một ngày làm việc thông thường kéo dài chín tiếng có thể được hoàn tất trong thời gian chỉ sáu tiếng, không có các cuộc họp thông thường và không mất thời gian đi lại. Nếu ông bắt đầu ngày làm việc sớm hơn, ông sẽ có buổi chiều rảnh để thư giãn tại nơi nghỉ mát của mình.
Để đảm bảo hiệu quả, ông tập trung vào công việc chứ không phải các đoạn đường đồi dốc và khám phá xung quanh khi đang ở nơi xa, Maynard tự khuyến khích bản thân. "Tôi tự đặt ra mục tiêu cho bản thân mỗi ngày và nói, "đây là những gì tôi muốn hoàn thành hôm nay," ông cho biết.

Những người thường xuyên nghỉ phép còn có một bí kíp khác để rời xa công việc.

Họ không đưa mỗi ngày nghỉ vào kế hoạch lớn, Shriar cho biết. Thay vào đó, những ngày nghỉ có thể coi như là cách gặp gỡ với đời sống xã hội, những chuyến đi ngắn với bạn bè, hoặc những giai đoạn nghỉ ngơi cần thiết để nạp năng lượng cho tinh thần sau vài tuần làm việc căng thẳng tại văn phòng, Shriar nói.

"Tôi không thích ý nghĩ phải buộc bản thân làm việc tới hết công suất, điều đó chỉ khiến não bạn phải chịu đựng trước khi gây ra sai lầm," ông nói thêm.

Phác thảo chiến lược ngoài văn phòng

Tất nhiên, sẽ có những công việc khẩn cấp và các cuộc gọi bạn buộc phải trả lời xen vào dù bạn đang ở đâu trên thế giới và dù bạn có nghỉ phép bao lâu.

Bí kíp là hãy xử lý chúng một cách khôn ngoan khi những việc đó xảy ra.

Trước khi đi nghỉ, bạn hãy lập ra quy tắc cơ bản để liên lạc, Mason cho biết. Chẳng hạn, cô chắc chắn sẽ cho biết bằng cách nào và khi nào đồng nghiệp có thể liên lạc với cô, hoặc khi nào họ có thể chờ cô kiểm tra email hoặc không (và cho biết bao lâu cô sẽ kiểm tra email).

Hầu hết thời gian, Mason sử dụng những kỳ nghỉ dài hơn (như kỳ nghỉ gần nhất cô đến Australia) và hoàn toàn ngắt liên lạc, nhưng cô sẽ kiểm tra khi đi các chuyến nghỉ ngắn hoặc ba ngày cuối tuần.

Quay trở lại văn phòng

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải tàn. Quay trở lại văn phòng một cách dễ chịu sẽ làm giảm tác động của cú sốc quay lại làm việc mà những người thường xuyên đi nghỉ phải chịu.

image

Khi Denis Twum, 34 tuổi, một người quản lý tại Issuu, hãng chuyên về xuất bản tạp chí, đi nghỉ, cô để lại một danh sách chỉ định các đồng nghiệp hoàn thành những nhiệm vụ mà cô cần bàn giao toàn bộ.

Chẳng hạn, khi trở lại văn phòng ở Palo Alto, California sau hai tuần du lịch ở Hàn Quốc và thăm người thân ở Ghana, cô cho phép mình có một cuối tuần để quay trở lại với nhịp sống hàng ngày, đọc email và kiểm tra lại danh sách xem cô cần tiếp tục từ đâu trước khi quay trở lại văn phòng vào sáng thứ Hai, khiến quá trình trở lại làm việc được suôn sẻ, dễ dàng hơn.

Bắt kịp nhịp độ trước khi quay lại văn phòng giúp giảm căng thẳng liên quan đến công việc và giúp cô thiết lập các ưu tiên mà không cảm thấy quá tải, cô nói. "Tôi có cuối tuần để bắt kịp mọi thứ đang diễn ra, và nghĩ xem sẽ nói chuyện với đồng nghiệp ra sao về các việc đó... tôi chắc chắn sẽ bắt đầu lại ở một trạng thái tốt."



Alina Dizik

image

Mẹ Nấm: từ ‘tội nhân’ tới giải thưởng quốc tế
Con người cần ngủ và phải ngủ bao lâu
Trần Vũ Quỳnh Anh 'Hotgirl Xứ Thanh'
Làm sao bỏ được thói quen vào mạng liên tục?
Về cái chết của ký giả Nguyễn Đạm Phong
Linh mục Nguyễn Viết Chung
Dự luật 'trừng phạt Trung Cộng gây hấn biển Đông'
Thành phố lớn chống ô nhiễm không khí bằng cách nà...
Tranh cãi về 5 ca khúc bị tạm dừng lưu hành
Tại sao tôi phản đối Tom Hayden?
Những bàn tay đã nắm
Lộ video tướng công an nói về Việt-Trung-Mỹ
Những nhà máy lay lắt và đô thị không thể ra đời ở...
Những bí mật thú vị của phụ nữ
Chính trường Mỹ sôi động, dân chúng hoang mang
Cà phê cấm internet để khuyến khích hội thoại
Xe cũ sẽ bị thu hồi, có khả thi?
Trấn Thành và... Con đường xưa em đi
Tác giả, nhạc sĩ nói về vụ cấm ca khúc trước 1975
Hà Nội và những mảnh đời bám vỉa hè

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.