Wednesday, March 28, 2012

Chồn Hương (Racoon) “người bạn quý"

image


image

Tôi rất thông cảm với ông Nguyễn Đông vì tôi từng là nạn nhân của racoon! Tuy nhiên vì biết luật nên tôi không hành động như ông ấy mà thôi.

image

Nguyên khi sống tại Bắc California, vườn sau nhà của tôi đầy hoa và ông chồng tôi làm cho vợ một cái hồ rất đặc biệt vừa đẹp vừa có ý nghĩa vì tổng thể là hình nước Việt Nam và biển Thái Bình chính là cái hồ với một đàn cá Koi 40 con. Cá Koi của tôi không phải là loại ta thường thấy mà đa số thuộc loại "butterfly" nghĩa là vi, kỳ của chúng rất lớn, khi bơi những vi, kỳ uốn lượn rất dịu dàng, đẹp vô cùng.

image

Tôi rất thương đàn cá vì mỗi buổi sáng trước khi đi làm tôi đều cho chúng ăn. Mỗi khi thấy bóng tôi đến là chúng cuống quýt bơi lại gần vì biết sắp được ăn... Ngày nghỉ tôi ngồi đọc sách bên hồ hoặc đôi khi chỉ ngồi yên ngắm đàn cá tung tăng bơi lội!

image

Mọi buổi sáng, từ phòng ngủ trên lầu, tôi nhìn xuống hồ rất rõ vì cửa kính từ trên trần xuống gần sát sàn nhà nên ngồi ở bàn phấn nhìn xuống không bị cản gì cả. Hôm ấy, tôi rất sợ tưởng mình bị vấn đề gì về mắt vì tôi chỉ thấy cái hồ mầu nâu thay vì nước trong vắt với đàn cá tung tăng! Chạy vội xuống nhà, khi mở cửa ra thì tôi khiếp đảm vì máu và xương cá, đầu cá vương vãi khắp nơi... Những vết máu mới nguyên, nghĩa là chúng mới kéo nhau đi thôi!

image

Tôi khóc và chạy lên lầu tìm ông xã tôi. Khi ông xuống nhìn cảnh như bãi chiến trường và tình cảnh cái hồ thì ông hiểu ngay là đêm qua một đàn racoon đã đến "viếng" nhà chúng tôi! Bên Pháp con cùng loại là raton laveur. Đó là lần đầu tiên tôi nghe đến tên racoon!

image

Đàn cá Koi đẹp đẽ của tôi 40 con chúng ăn hết 35, 4 con bị thương nặng sau cũng chết chỉ còn duy nhất một con vàng ánh không phải butterfly nên có lẽ bơi nhanh hơn nên không bị bắt.

image

Đọc sách tôi mới biết là racoon không biết bơi nhưng chúng rất khôn. Trong hồ có đá, có những cây "aquatique " (cây mọc trong nước) và có vòi phun vừa đẹp vừa để lọc nước. Chúng đã men theo những hòn đá vào đẩy cái vòi phun nước ra ngoài nên thay vì nước trở lại trong hồ thì nước cạn dần cho đến lúc chúng có thể xuống bắt cá!

image

Vì racoon sống "gia đình " nên chúng không đi lẻ loi mà thường là cả vợ chồng con cái, do đó khi chúng phá hoại thì sự thiệt hại hầu như toàn diện! Racoon cũng rất dạn, chúng không sợ người vì có lẽ biết có nhà nước bảo vệ (!!!) nên nếu chúng thấy người thì dương mắt nhìn chứ không chạy dù mình có giơ tay dọa!

image

Từ đó tôi không được nuôi cá koi nữa, hiện nay tôi chỉ có cá vàng vừa dễ nuôi vừa rẻ tiền và những con cá vàng với vi kỳ dài và lớn thì cũng đẹp, tôi không muốn thêm một lần nữa khóc vì cá!

image

Nói chuyện với bạn bè tôi mới biết rằng hầu như nhà nào có nuôi cá đều bị racoon rình rập hoặc tấn công! Một chị bạn chỉ cho tôi phương cách duy nhất chị đã thành công trong việc đuổi racoon, vì luật của California cũng rất gắt gao chả khác gì Canada, chúng ta chỉ được đuổi chúng đi, bắt được thì phải đưa đến cơ quan nhà nước (tôi quên tên) mà không có quyền giết chúng.

image

Sau khi thử đủ mọi cách để xua đuổi không kết quả, chị bạn tôi đã làm như sau: Chị trộn thức ăn thật ngon, thơm lừng và rất nhiều ớt! Khi chúng đến, thấy thức ăn ngon thì khóai chí nên dành nhau ăn, chỉ khi vào miệng bị cay chúng mới sợ và từ đó hồ nhà chị được yên ổn, racoon không bao giờ bén mảng đến nữa.

image

Xin mách các bạn để phòng hoặc chống con vật quái ác đã làm tôi đau khổ trong một thời gian vì nhớ thương đàn cá vô tội.

Mong các bạn may mắn hơn tôi.



Quản Mỹ Lan


Your One Stop Shop for Raccoon Control since 2001

http://raccoon-x.com/ultrasonics.htm#about
About Electronic and Ultrasonic Repellers:

Electronic devices work by emitting loud sounds which both animals and people can hear while ultrasonic devices can only be heard by animals. So when deer, raccoons, opossums and skunks are exposed to their irritating or loud sounds they tend to stay away-just like you wouldn't buy an apartment near a busy airport if you had a choice. Both outdoors and indoors, ultrasound is blocked or reduced by obstructions (it is completely blocked by walls)-so ultrasound devices work better in clear yards than in cluttered landscapes. Electronic devices work almost as well in a cluttered yard as they do in a clear one.

Animal Away™ Ultrasonic Repeller

image

US-04   Animal Away™ Ultrasound Generator   $36.95

This device has an effective range of 30 feet and a sound emission frequency of 23 Khz (inaudible to people). It works off a single 9-volt battery (not included). Animal Away’s motion detector causes its ultrasound generator to operate only when motion is detected, thus extending the battery’s life and keeping target animals from becoming accustomed to its sound. The product comes with a 6-month limited manufacturer’s warranty.

Yard Gard: ultrasonic repeller, AC or battery powered yard and garden protector by Bird-X

image

US-051   Yard Gard ultrasonic yard protector   Bird-X  $61.95

A strong and versatile ultrasound generator designed for both indoor and outdoor use, the Yard Gard can repel raccoons, squirrels, dogs, cats, skunks, deer, armadillos, opossums, rats, bats and other animals without disturbing birds or fish. Well-suited to protecting yards, gardens, patios, porches, greenhouses, garages, and building interiors, the weatherproof Yard Gard covers an area of up to 4,000 square feet and is easily mounted on a pole or flat vertical surface by means of keyhole slots at the back of the unit.
The powerful (100+ decibels at 3 feet) ultrasound emitted by the Yard Gard can be adjusted to a wide range of frequencies (15,000 to 25,000 Hz) to deal with specific creatures. Powered either by 4 "C" cell batteries (not included) or by AC current, the Yard Gard comes with a 30-foot extension cord and a 110 volt AC adapter that has its own 6-foot cord. If set to operate intermittently (in either battery or AC mode) the unit will only generate ultrasound when its motion sensor detects movement within the sensor's 35 x 70 foot range. However, the unit can also be set to emit sound continuously if it is working in AC mode. Some people with good high frequency hearing can hear the unit at its low (marginally sonic) frequency settings, but this situation can be resolved by selecting higher settings.


Deerchaser - Battery powered electronic yard protector

image

US-06   Deerchaser electronic yard protector   P31   $39.95

Originally designed to repel deer, this clever device has also proven effective at repelling raccoons. The infra-red motion detector simultaneously turns on a powerful weatherproof speaker that broadcasts FM radio and a super-bright LED light that will scare off any intruders. When tuned to talk radio, raccoons will think there are people about and high-tail it back into the woods. The unit senses motion up to 25' away at an angle of 110º. It mounts on a base plate that can be attached to a fencepost, tree or house. Powered by 3 "D" alkaline or lithium batteries (not included) you can adjust the volume on the speakers as well as the length of operation from 15 seconds to 7 minutes. Safe for pets and children as well as wild animals, it is wise to consult with neighbors before installing any sound emitting devices.


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.