Thursday, March 22, 2012

Hoa Kỳ đưa ra đánh giá ảm đạm về vấn đề an ninh nước trên toàn cầu

image


Những thách thức về vấn đề nước sẽ làm tăng nguy cơ bất ổn. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á.
Một phúc trình mới của tình báo Hoa Kỳ nói rằng trong thập niên tới, nhiều khu vực trên khắp thế giới sẽ phải trải qua những thách thức về vấn đề nước sẽ làm tăng nguy cơ bất ổn và thất bại của các nước, tăng cường căng thẳng khu vực và khiến nhiều nước mất tập trung hợp tác với Hoa Kỳ về những vấn đề quan trọng.


image


Đánh giá của Cộng đồng tình báo được công bố ngày hôm nay được Hội đồng Tình báo Quốc gia biên sọan và dựa trên một ước tính tình báo mật của quốc gia được thực hiện hồi cuối năm ngoái.

Mục đích của phúc trình là nhằm đánh giá tác động của vấn đề nước trên toàn cầu đối với các lợi ích an ninh của Hoa Kỳ trong vòng 30 năm tới. 

image


Theo phúc trình, các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á.

Tuy nhiên, một giới chức tình báo cấp cao không muốn nêu danh tính phát biểu với các phóng viên rằng thách thức về nguồn nước không thôi có phần chắc sẽ không dẫn đến sự thất bại của các nước.

Giới chức này nói với đài VOA rằng chẳng hạn như vẫn còn quá sớm để xác định xem liệu tình hình hiện tại ở Trung Đông sẽ có tác động thế nào tới an ninh nước trong khu vực.

image

Nhưng theo như chi tiết được nêu trong báo cáo, vấn đề về nước kèm với nghèo đói, căng thẳng xã hội, môi trường xuống cấp và chính phủ yếu kém sẽ khiến xã hội bất ổn có thể dẫn tới sự thất bại của nhà nước.

Nhìn về tương lai, phúc trình dự báo rằng một cuộc xung đột giữa hai nhà nước về vấn đề liên quan đến nước có phần chắc sẽ không xảy ra trong vòng 10 năm tới.


image

 
Nhưng áp lực khi áp lực gia tăng về sự sẵn có của nguồn nước, nước tại các dòng sông chung sẽ được sử dụng nhiều hơn như một đòn bẩy hay thậm chí như một mục tiêu khủng bố.

image

 
Phúc trình khuyến nghị rằng cải thiện việc quảnlý nguồn nước và đầu tư và lĩnh vực nước, như nông ghiệp, sẽ là những giải pháp tốt nhất cho vấn đề nước.

image


Phúc trình chỉ ra rằng vì nông nghiệp sử dụng 70% tổng số nguồn nước ngọt trên toàn cầu, công nghệ giảm khối lượng nước sử dụng để tưới tiêu sẽ đem lại một tiềm năng to lớn nhất để giảm sự thiếu hụt về nước.



VOA

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.