
Những bức ảnh màu
chưa từng được công bố này hé lộ câu chuyện bi thảm về tàu Titanic
Sức hấp dẫn trường tồn
của câu chuyện bi thảm về tàu RMS Titanic vẫn còn mê hoặc chúng ta cho đến ngày
nay. Vào buổi sáng định mệnh ngày 14 tháng 4 năm 1912, con tàu Titanic, ngọn hải
đăng của những giấc mơ và khát vọng, đã chìm xuống đáy biển băng giá sau một vụ
va chạm bất ngờ với một tảng băng trôi. Đối với một số hành khách, đó là một
hành trình xa hoa và xa xỉ; đối với những người khác, nó chứa đựng toàn bộ tiền
tiết kiệm cả đời của họ và lời hứa về một khởi đầu mới ở Mỹ. Giờ đây, hãy cùng
khám phá những bức ảnh màu hiếm hoi này, tái hiện câu chuyện về tàu Titanic
theo một cách sống động và mới mẻ…
Quá trình hình thành
tàu Titanic
Hãy cùng khám phá cấu
trúc hấp dẫn của tàu Titanic, được tô màu để tái hiện lại tác phẩm của nó. Con
tàu huyền thoại, được chế tác bởi Harland & Wolff tại Belfast, là minh chứng
cho nỗ lực và kỹ năng đáng kinh ngạc trong quá trình chế tác.
Titanic, một kiệt
tác của sự xa xỉ và đổi mới, ra đời từ một nỗ lực đầy tham vọng bắt đầu vào
ngày 31 tháng 3 năm 1909. Trong hơn ba năm, nó đã thành hình như một minh chứng
dài 882 feet cho kỹ thuật đầu thế kỷ 20, mà không hề hay biết về số phận lịch sử
sắp xảy ra của nó.
Lẽ ra đã có thể có
nhiều người sống sót hơn
Bức ảnh cảm động này
ghi lại hình ảnh những người sống sót trên một chiếc xuồng cứu sinh sắp được cứu
hộ, làm nổi bật một thực tế nghiệt ngã. Mặc dù 705 người đã được cứu, thảm kịch
của Titanic càng trở nên sâu sắc hơn vì xuồng cứu sinh không được sử dụng hết
công suất, thể hiện một khoảnh khắc đầy những điều “giá như”.
Bức ảnh gợi lên sự
xem xét kỹ lưỡng về những quyết định quan trọng trong thảm họa Titanic. Sự hoài
nghi về tính dễ bị tổn thương của con tàu đã dẫn đến việc sử dụng xuồng cứu
sinh không đầy đủ, với chiếc đầu tiên chỉ chở 25 trong số rất nhiều xuồng. Việc
sử dụng hết công suất xuồng cứu sinh có thể đã nâng tỷ lệ sống sót đáng kể từ
31,6% lên 51%.
Giờ trà thanh lịch
trên tàu Titanic
Cảnh này ghi lại một
khoảnh khắc tinh tế. Giới thượng lưu trên Titanic thưởng thức trà giữa tiếng nhạc
du dương. Đó là một trải nghiệm sang trọng với bánh mì nướng bơ, bánh mì
sandwich mềm mại và đồ ngọt, đảm bảo sự thèm ăn của họ được kiềm chế cho đến bữa
tối.
Không gian trà lớn
này chào đón khách bằng trà và rượu từ buổi sáng. Những người hâm mộ bộ phim
"Titanic" có thể thấy bối cảnh quen thuộc; đó là nơi gia đình Rose
suy ngẫm về cuộc hôn nhân tương lai của cô, pha trộn giữa sự thanh lịch với một
chút lịch sử điện ảnh.
Sự chênh lệch trong
các hạng ghế trên tàu Titanic
Hành khách hạng nhất
trên tàu Titanic sống trong xa hoa, với giá vé lên tới 4.350 đô la, tương đương
hơn 100.000 đô la ngày nay. Hành trình của họ có phòng ngủ sang trọng, khu vực
ăn uống thanh lịch và các tiện nghi vô song, thể hiện đỉnh cao của sự tinh tế
hàng hải thời bấy giờ.
Thiết kế của Titanic
phản ánh sự phân chia xã hội thời bấy giờ, phân chia hành khách theo đẳng cấp.
Đồng thời, hành khách hạng nhất được tận hưởng sự sang trọng, trong khi những
người khác ở hạng hai và hạng ba lại trải qua những điều kiện khiêm tốn hơn, một
thực tế nhấn mạnh hệ thống phân cấp xã hội cố hữu của thời kỳ đó, ngay cả trong
thảm họa.
Người Đầu Tiên Nhìn
Thấy Tảng Băng Trôi
Frederick Fleet, một
người quan sát trên tàu Titanic, là người đầu tiên phát hiện ra tảng băng trôi,
quyết định số phận của con tàu. Ông sống sót sau thảm họa và tuyên bố rằng ống
nhòm có thể giúp ông nhìn thấy tảng băng trôi sớm hơn. Lời khai của Fleet cho
thấy một cơ hội phòng tránh đã bị bỏ lỡ.
Sau thảm kịch,
Frederick Fleet bị đè nặng bởi tội lỗi và trách nhiệm, dẫn đến cái chết đau
thương của ông vào năm 1965. Cuộc sống sau thảm họa Titanic của ông bị ảnh hưởng
sâu sắc bởi sự kiện thảm khốc và vai trò của ông trong đó.
Sự Sang Trọng Hạng
Nhất Tuyệt Đỉnh
Khoang hạng nhất định
nghĩa sự xa hoa vô song, với những phòng ngủ xa hoa vượt quá mọi mong đợi,
trong đó những phòng cao cấp nhất được thiết kế dành cho giới thượng lưu. Lịch
sử đã chứng kiến những căn phòng thông nhau như vậy là phi thường, khác biệt với
những chiếc giường tầng khiêm tốn của tầng lớp bình dân.
Những cabin này, với boong riêng và là biểu tượng của sự xa hoa tột
bậc, chính là đỉnh cao của sự độc quyền. Tuy nhiên, trớ trêu thay, những người
sở hữu đặc quyền này lại dễ bị tổn thương nhất trong các thảm họa. Chủ yếu nằm
trên Boong B, triển vọng sống sót của họ rất mong manh trong các thảm họa.
Vị thuyền trưởng hàng hải kiêu hãnh
Bức chân dung này khắc họa vẻ uy nghiêm của thuyền trưởng Smith
trong bộ quân phục hải quân. Ông đã chỉ huy những con tàu nổi tiếng như
Titanic. Với mức lương 105 bảng Anh mỗi tháng, ông nổi bật về mặt tài chính so
với các đồng nghiệp, đánh dấu sự nổi bật của mình trong lĩnh vực hải quân.
Trước chuyến hải trình thảm khốc của Titanic, thuyền trưởng Smith
là một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng hàng hải. Bức ảnh này, thể hiện sự tự
tin của ông, là khúc dạo đầu cho chuyến vượt Đại Tây Dương lịch sử, cuối cùng
đã trở thành một huyền thoại về thảm họa hàng hải.
Sang trọng đắm mình dưới ánh nắng mặt trời
Boong trên cùng của Titanic là một thiên đường hạng nhất, nhộn nhịp
với các hoạt động xã hội hàng ngày. Du khách thích thú dạo bước, thư giãn trên
những chiếc ghế sang trọng và ngắm nhìn quang cảnh đại dương, đồng thời được phục
vụ trà và nhận được sự phục vụ chu đáo từ thủy thủ đoàn.
Boong tàu này mang đến cho những hành khách hạng nhất trẻ tuổi niềm
vui bất tận dưới ánh nắng mặt trời và những cảnh tượng ngoạn mục vào ban ngày.
Tuy nhiên, khu vực này trở nên hoang vắng vào ban đêm khi những cơn gió lạnh buốt
ập đến, chứng minh rằng ngay cả sự hùng vĩ của Titanic cũng không thể chống chọi
lại cái lạnh khắc nghiệt sau khi mặt trời lặn.
Điều duy nhất mọi người bàn tán trong nhiều tháng liền
Cả thế giới bị ám ảnh bởi một tiêu đề trong nhiều tuần: sự sụp đổ của
Titanic. Một cảnh tượng ấn tượng diễn ra: một chàng trai trẻ cầm tờ báo gào
thét, "Thảm họa Titanic, tổn thất lớn về người", thu hút sự chú ý của
người xem bằng sức nặng của thảm kịch.
Trước chuyến đi, Titanic hoàn toàn xa hoa, dường như không thể bị ảnh
hưởng bởi thảm họa. Với vẻ tráng lệ quyến rũ trí tưởng tượng của mọi người,
ngay cả ý nghĩ phải đối mặt với nguy hiểm trên biển cũng bị gạt bỏ như một cái
bóng khó tin trước sự hùng vĩ của nó.
Những cánh quạt phá kỷ lục của Titanic
Titanic tự hào có những cánh quạt lớn nhất từng được chế tạo, với
ba cánh quạt khổng lồ, mỗi cánh nặng 28 tấn và rộng 7 mét, phô bày quy mô đồ sộ
của con tàu.
Đáng chú ý, những chân vịt này còn quan trọng hơn cả chân vịt trên
các tàu du lịch hiện đại. Nhằm tối đa hóa công suất, các kỹ sư của Titanic muốn
tạo ra một con tàu hùng vĩ, vô song, bất chấp số phận bi thảm đang chờ đợi.
Vị thuyền trưởng anh hùng đã cứu sống 705 sinh mạng
Margaret ‘Molly’ Brown đã vinh danh thuyền trưởng Arthur Rostron của
tàu Carpathia bằng một chiếc cúp vì lòng dũng cảm của ông trong thảm họa
Titanic. Tàu Carpathia, biểu tượng của hy vọng, đã chạy đua để giải cứu những
người sống sót trên tàu Titanic, ngay cả khi tín hiệu cấp cứu vang vọng đến hơi
thở cuối cùng của người điều khiển vô tuyến.
Sau 3,5 giờ hành trình kể từ khi nhận được tín hiệu cấp cứu, tàu
Carpathia đã anh dũng cứu sống khoảng 700 người khỏi vùng nước đóng băng, nhưng
rồi phát hiện ra tàu Titanic đã chìm và 1.500 người đã thiệt mạng. Hành động kịp
thời của họ đã thắp lên một tia hy vọng le lói giữa đêm bi kịch u ám.
Molly Brown Không Thể
Chìm
Margaret ‘Molly’
Brown là một người phụ nữ phi thường, đi trước thời đại. Không có quyền bầu cử,
bà đã dấn thân vào chính trường với tư cách là một trong những ứng cử viên nữ đầu
tiên và trở thành một nhà đấu tranh toàn cầu cho quyền phụ nữ.
Khi nhận được tin dữ
về bệnh tình của cháu mình ở Ai Cập, Molly đã lên tàu Titanic, mở ra một trang
sử mới cho cuộc đời bà. Quyết tâm của bà trên chiếc xuồng cứu sinh số sáu, chèo
thuyền không biết mệt mỏi hàng giờ liền và chia sẻ hơi ấm một cách vô tư, đã
mang lại cho bà danh hiệu "Molly Brown không thể chìm".
Phòng chờ chỉ dành
cho nữ
Được thiết kế như một
nơi ẩn náu yên tĩnh, căn phòng này trên tàu Titanic dành riêng cho hành khách nữ
hạng nhất, mang đến một nơi nghỉ ngơi yên bình khỏi sự hối hả của con tàu từ
8:00 sáng đến 11:30 tối.
Với nội thất trắng
tinh và rèm cửa màu hồng nhạt, không gian này rõ ràng tự định nghĩa mình là một
chốn bình yên cho phái nữ. Sự hiện diện của nó nhấn mạnh sự tận tâm của Titanic
đối với những trải nghiệm sang trọng, được thiết kế riêng cho những vị khách
quý, làm nổi bật sự xa hoa của nó.
Hành trình mất mát
và sinh tồn của hai mẹ con
Charlotte Collyer và
con gái Marjorie lên tàu Titanic, mơ về một cuộc sống mới ở Idaho. Thật không
may, họ đã sống sót, nhưng chồng của Charlotte thì không, đánh dấu một khởi đầu
buồn bã cho hành trình của họ.
Giới truyền thông đã
vây quanh Charlotte và Marjorie ở Mỹ vì câu chuyện bi thảm của họ. Nhờ có xuồng
cứu sinh số 14 và tàu Carpathia, sự sống sót của họ đã kết thúc trong cay đắng
khi họ trở về Anh, hy vọng và tiền tiết kiệm của họ đã bị nhấn chìm cùng với
Titanic.
Phòng ăn hạng nhất
trên tàu Titanic
Phòng ăn hạng nhất của
tàu Titanic trải dài 34 mét hùng vĩ và là đỉnh cao của sự sang trọng dành cho tối
đa 554 hành khách. Căn phòng hoành tráng này là hiện thân của ẩm thực và trang
trí xa hoa, gói gọn vẻ lộng lẫy vô song của con tàu.
Phòng ăn này, đóng
vai trò thiết yếu đối với đời sống xã hội của con tàu, là nơi tổ chức những bữa
ăn tinh tế và những cuộc trò chuyện sôi nổi, giới thiệu những món ăn hảo hạng. Nó
tượng trưng cho sự xa hoa của Titanic nhưng cuối cùng lại trở thành một lời nhắc
nhở khắc nghiệt về thảm họa đã bao trùm con tàu "không thể chìm".
Trải nghiệm ẩm thực
hạng ba trên tàu Titanic
Phòng ăn hạng ba của
tàu Titanic, giống như một căng tin trường học hơn là sự lộng lẫy của hạng nhất,
đã làm hài lòng hành khách một cách đáng ngạc nhiên. Không gian khiêm tốn này
mang đến một chỗ ngồi thoải mái cho hành khách hạng ba.
Mặc dù đơn giản, thực
đơn hạng ba vẫn có nhiều món ăn thịnh soạn, bao gồm thịt bò nướng, khoai tây nướng
và rau hầm. Titanic đảm bảo một trải nghiệm ẩm thực dễ chịu cho tất cả mọi người,
thể hiện cam kết mang đến sự hài lòng cho tất cả hành khách.
Bỏ qua cảnh báo về tảng
băng trôi
Trong chuyến hải
trình đầu tiên, Titanic, cùng với những con tàu khác, đã nhận được rất nhiều cảnh
báo về tảng băng trôi từ các thủy thủ dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, niềm tin
vào sự bất khả chiến bại của con tàu đã dẫn đến việc phớt lờ những cảnh báo
quan trọng này.
Một cảm giác tự mãn
đã lan tỏa khắp thủy thủ đoàn Titanic, đặc biệt là những người canh gác, những
người đã đánh giá thấp mối đe dọa của tảng băng trôi. Thái độ lơ là này đã trở
thành thảm họa khi họ phát hiện ra một tảng băng trôi muộn màng, dẫn đến một thảm
kịch bắt nguồn từ việc bỏ qua các biện pháp phòng ngừa.
Thể dục trên tàu
Titanic
Ngay từ đầu những
năm 1900, Titanic đã đáp ứng nhu cầu thể dục của hành khách bằng một loạt các
thiết bị tập luyện bao gồm máy chèo thuyền cổ điển, máy chèo thuyền điện và máy
đạp xe, thể hiện sự sang trọng và sự quan tâm đến sức khỏe của con tàu.
Tuy nhiên, sự xa xỉ
của việc tập luyện trên tàu Titanic chỉ dành riêng cho hành khách hạng nhất.
Người trong ảnh, vô tình, sẽ sớm phải sử dụng bài tập chèo thuyền của mình
trong hoàn cảnh bi thảm, hoàn toàn tách biệt khỏi sự thoải mái của phòng tập.
Tụ họp để tạm biệt
tàu Titanic
Hàng trăm người tụ tập
tại bến tàu, chào tạm biệt con tàu Titanic vĩ đại, bao gồm cả người yêu và người
thân, háo hức quan sát buổi bình minh của một hành trình đầy ý nghĩa.
Khán giả vẫy khăn
tay và hô vang lời tạm biệt, ánh mắt họ sáng lên đầy tò mò và thoáng chút ghen
tị, không hề biết rằng họ đang chứng kiến màn mở đầu cho một thảm kịch lịch sử.
Hành trình đến nơi an toàn của những người sống sót trên tàu
Titanic trên tàu Carpathia
Sau khi vượt qua vùng nước băng giá, những người sống sót trên tàu
Titanic đã tiếp cận được tàu RMS Carpathia, ngọn hải đăng hy vọng của họ, sau
hai giờ đồng hồ gian nan trên biển, thể hiện sự kiên cường đáng kinh ngạc.
Quyết định nhanh chóng của thuyền trưởng Arthur Rostron chuyển hướng
tàu Carpathia về phía tàu Titanic báo hiệu một nhiệm vụ giải cứu cao cả - nhiệm
vụ nhằm cứu càng nhiều hành khách càng tốt khỏi con tàu định mệnh.
Sự sống sót phi thường của hai anh em
Trong vụ chìm tàu Titanic thảm khốc, Michel và Edmond Navratil là một
trong số ít trẻ em sống sót, nhờ vào sự ưu tiên dành cho phụ nữ và trẻ em trên
xuồng cứu sinh. Hành trình đến New York của họ đầy mất mát.
Bước ngoặt bi thảm trong câu chuyện của họ đến khi cha của họ, người
đang đảm bảo vị trí trên xuồng cứu sinh, đã qua đời, trong khi mẹ của họ vẫn ở
Pháp. Sau hai tuần chờ đợi đau khổ, cuối cùng anh chị em nhà Navratil đã được
đoàn tụ với mẹ.
Sự Bất Lực Của Hệ Thống Hỗ Trợ Vô Tuyến Trên Tàu Titanic
Bên trong tàu Titanic, một nhân viên vô tuyến trẻ tuổi đã làm việc
không biết mệt mỏi trong phòng vô tuyến của tàu, đảm nhiệm các chức năng quan
trọng. Phòng này rất cần thiết để truyền tải thông tin cập nhật về hành trình của
tàu và đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt.
Khi con tàu Titanic chìm xuống biển, nhân viên vô tuyến đã dũng cảm
phát đi các tin nhắn SOS vào ban đêm, tuyệt vọng tìm kiếm sự cứu hộ cho những
người trên tàu. Sự kiện bi thảm này đòi hỏi các nhân viên vô tuyến phải làm việc
theo ca, đảm bảo liên lạc liên tục, một hoạt động được truyền cảm hứng từ lòng
dũng cảm đó.
Cầu thang Riêng trên tàu Titanic
Titanic, biểu tượng của sự xa hoa, có hai cầu thang lớn dành cho
các vị khách khác nhau. Cầu thang Lớn, được trang trí bằng gỗ sồi tinh xảo của
Harland và Wolff, dành riêng cho hành khách hạng nhất - một minh chứng cho sự
xa hoa vô song.
Sự rộng lớn của Titanic bao gồm những cầu thang xứng tầm với các vị
vua. Cầu thang Lớn, trải dài qua sáu tầng, là một thánh địa xa hoa, chỉ dành
cho giới thượng lưu. Nó tượng trưng cho sự tráng lệ của con tàu, nơi những cầu
thang kể lại những câu chuyện về đặc quyền và sự xa hoa.
Sang trọng trên tàu Titanic: Phòng chờ hạng Nhất
Phòng chờ hạng nhất của tàu Titanic là một kỳ quan của sự xa hoa và
tráng lệ. Với lối trang trí xa hoa và đội ngũ nhân viên tận tâm, nó dễ dàng vượt
trội hơn so với các phòng chờ hạng hai, đảm bảo dịch vụ và sự thoải mái vô song
cho hành khách hạng sang.
Từ 8:00 sáng đến 11:00 tối, phòng chờ hạng nhất mang đến một không
gian nghỉ ngơi sang trọng tràn ngập tiếng cười, trò chơi bài và mùi xì gà - một
sự tương phản hoàn toàn với sự hối hả chung của con tàu. Không gian này mang đến
một nơi nghỉ ngơi yên tĩnh cho những người trên tàu.
Sang trọng tột bậc trên biển
Khi bước lên tàu Titanic, hành khách được đắm mình trong sự xa hoa
không gì sánh bằng. Hành khách hạng nhất đặc biệt thích thú với không gian lộng
lẫy, với những căn phòng ốp gỗ trắng tinh tế và trần nhà được trang trí công
phu, bắt đầu hành trình của họ một cách hoành tráng.
Điểm đặc trưng của sự sang trọng trên tàu Titanic chính là sự quan
tâm chu đáo đến từng cá nhân. Hành khách hạng sang được đội ngũ nhân viên tận
tâm đưa đến phòng nghỉ xa hoa, đảm bảo một hành trình thoải mái và sang trọng
vô song. Điều này đã thiết lập một chuẩn mực lịch sử cho dịch vụ năm sao.
Trung tâm Chỉ huy Sang trọng của Titanic
Buồng lái của Titanic, một kiệt tác thiết kế, được xây dựng cho những
thuyền trưởng ưu tú như Edward J. Smith, và đêm bi thảm đó đã thể hiện đỉnh cao
của sự sang trọng và chuyên môn, phản ánh sự tận tâm của người đóng tàu đối với
sự xuất sắc.
Trong buồng lái của Titanic, sự sang trọng kết hợp với công nghệ
tiên tiến. Được trang bị các công cụ định vị tiên tiến và hệ thống điện báo để
liên lạc tức thời trong phòng máy, nó tượng trưng cho tham vọng của con tàu
trong việc thiết lập những tiêu chuẩn mới trong du lịch hàng hải.
Những cặp đôi hưởng tuần trăng mật trên tàu Titanic
Chuyến hải trình đầu tiên của Titanic là bức tranh của 2.233 câu
chuyện cá nhân, bao gồm 13 cặp đôi đang tận hưởng tuần trăng mật. Những cặp đôi
mới cưới này đã bắt đầu chuyến hành trình được cho là chuyến đi của cả cuộc đời,
được trân trọng trong sự lãng mạn và những giấc mơ chung.
Được chào đón bằng hoa hồng và rượu sâm panh, những cặp đôi hưởng
tuần trăng mật trên tàu Titanic coi đây là hình ảnh thu nhỏ của cuộc phiêu lưu
lãng mạn. Khi họ đắm mình trong sự sang trọng của con tàu, những câu chuyện
tình yêu của họ đã bị đan xen một cách bi thảm vào một trong những đêm xúc động
nhất lịch sử.
Kích thước của tàu Titanic
Harland và Wolff đã phải phá hủy ba đường trượt và xây dựng hai đường
trượt mới đồ sộ để phù hợp với kích thước khổng lồ của Titanic, điều này cho thấy
sự đồ sộ của con tàu.Việc đóng tàu Titanic là một kỳ tích khổng lồ, định nghĩa
lại giới hạn của ngành đóng tàu. Những cải tiến đáng kể về cơ sở hạ tầng của xưởng
đóng tàu làm nổi bật vai trò của Titanic vừa là một thảm kịch lịch sử vừa là một
thành tựu kỹ thuật đáng chú ý của thời đại.
Sự xa hoa của hệ thống sưởi ấm trên tàu Titanic
Khoang hạng nhất của Titanic không chỉ mang đến sự xa hoa; chúng
còn mang đến những đặc quyền kinh tế. Hành khách giàu có được giảm một nửa giá
vé cho thú cưng và trẻ em, thể hiện đẳng cấp đặc quyền chưa từng có ở các hạng
ghế khác.
Giữa cái lạnh của Đại Tây Dương, hành khách hạng nhất của Titanic tự
hào với những cabin ấm áp, được trang trí lò sưởi, đảm bảo một hành trình thoải
mái. Ngược lại, hành khách hạng hai và hạng ba phải chịu đựng thời tiết lạnh
giá hơn nhiều trong suốt hành trình.
Sức hấp dẫn của “Cafe Parisien”
Cafe Parisien là viên ngọc quý của giờ trà chiều trên tàu Titanic.
Hành khách trong những bộ trang phục đẹp nhất Chủ nhật hòa mình vào nhau, tạo
nên một bầu không khí quyến rũ. Đây là thiên đường lý tưởng cho những ai tìm kiếm
sự sang trọng giữa biển khơi, biến những khoảnh khắc bình thường thành những buổi
tụ họp tuyệt vời.
Nổi bật với tầm nhìn ngoạn mục ra Đại Tây Dương, Cafe Parisien là
điểm đến hấp dẫn giới trẻ hạng nhất. Với thực đơn tinh tế từ hàu đến vịt quay,
đây là địa điểm tuyệt vời để tận hưởng sự sang trọng trong khi chiêm ngưỡng vẻ
đẹp hùng vĩ của đại dương trong suốt hành trình.
Không Chuẩn Bị Cho Thảm Họa
Việc tàu Titanic va chạm với một tảng băng trôi là điều không thể
lường trước. Các quy tắc hàng hải yêu cầu sự chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.
Việc thuyền trưởng không áp dụng các biện pháp an toàn thiết yếu, dẫn đến cái
chết của ông và nhiều người khác, đã bị lên án rộng rãi.
Mặc dù có đủ áo phao cho tất cả mọi người, tàu Titanic chỉ được
trang bị 20 xuồng cứu sinh thay vì 64 chiếc, ưu tiên tính thẩm mỹ hơn an toàn.
Sai lầm nghiêm trọng này đồng nghĩa với việc chỉ một phần ba số hành khách sống
sót, cho thấy sự thiếu sót đáng tiếc trong việc lập kế hoạch cho những thảm họa
tiềm ẩn.
Hành Trình Đầu Tiên Kết Thúc Trong Thảm Họa
Vào ngày 10 tháng 4 năm 1912, tàu Titanic, con tàu du lịch lớn nhất
vào thời điểm đó, đã khởi hành từ Southampton, Vương quốc Anh, đến New York với
hơn 2.200 người trên tàu, bắt đầu chuyến hải trình đầu tiên đầy háo hức và
hoành tráng.
Chỉ năm ngày sau khi khởi hành, tàu Titanic đã gặp phải số phận bi
thảm khi va chạm với một tảng băng trôi, dẫn đến một vụ chìm tàu thảm khốc
trong vòng hai giờ. Thảm họa này đã cướp đi sinh mạng của 1.500 người, khiến rất
ít người sống sót để kể lại trải nghiệm đau thương giữa niềm vui trước đó.
Hệ thống phân cấp xã hội trên tàu Titanic
Hành khách trên tàu Titanic được phân loại thành hạng nhất, hạng
nhì và hạng ba, mỗi hạng có một mức giá riêng. Một vé hạng nhất vào năm 1912 có
thể có giá hàng nghìn đô la, thể hiện sự sang trọng và thoải mái mà hành khách
mong đợi trên chuyến du ngoạn xa hoa này.
Loại vé quyết định quyền sử dụng các tiện nghi của hành khách trên
tàu Titanic. Charlotte Drake Cardoza, một nữ thừa kế nhà máy dệt giàu có và là
một nhà thám hiểm, được cho là đã chi 2.600 đô la (tương đương khoảng 61.000 đô
la ngày nay) cho vé hạng nhất của mình, làm nổi bật lối sống xa hoa mà một số
người đã tận hưởng.
Sự xa xỉ của du lịch hạng nhất
Vé hạng nhất sang trọng bao gồm phòng suite ba phòng ngủ của
Cardeza với phòng tắm và tủ quần áo riêng, dành riêng cho bà, con trai và người
giúp việc. Đặc quyền hạng nhất đồng nghĩa với việc được hưởng các dịch vụ cao cấp
trên tàu, điều mà những người khác hiếm khi có được.
Hành khách hạng nhất tận hưởng những trải nghiệm độc quyền như buổi
sáng thư giãn tại quán cà phê ngoài hiên và tiệc trà chiều trong căn phòng xa
hoa. Titanic, biểu tượng của sự hùng vĩ, đã sống đúng với tên gọi của nó. Những
người sống sót, bao gồm cả một người đã viết sách, đã lưu danh sự tráng lệ của
nó.
Những hành khách lông lá trên tàu Titanic
Hành trình của Titanic không chỉ có ý nghĩa đối với hành khách. Bên
cạnh hơn 1.500 người, con tàu còn mang theo cả thú cưng. Những con vật này, phần
lớn bị lu mờ bởi sự kiện bi thảm, đã bắt đầu chuyến hành trình định mệnh, cùng
chung số phận với chủ nhân của chúng.
Trên tàu Titanic, giới thượng lưu được hưởng sự xa hoa, và chó của
họ cũng vậy, với chuồng chó hạng nhất và người chăm sóc riêng. Chỉ có ba trong
số mười hai con chó được ghi nhận trên tàu sống sót sau thảm kịch: hai chú chó
Pomeranian và một chú chó Bắc Kinh, được những người chủ tận tụy cứu sống.
Trải nghiệm ẩm thực trên tàu Titanic của Thayer được tiết lộ
Thayer kể lại trải nghiệm ăn tối một mình của mình trên tàu
Titanic. Anh mặc quần áo lúc 6:30 chiều sau khi bố mẹ anh đính hôn ở nơi khác.
Ông dùng bữa một mình bên bàn ăn gia đình, gói gọn khoảnh khắc cô đơn giữa sự
xa hoa của chuyến đi.
Gia đình Thayer, với tư cách là hành khách hạng nhất, đã tận hưởng
những bữa ăn khác xa với thường lệ. Hãy tưởng tượng một phòng ăn xa hoa, ngập
tràn trong những giai điệu của dàn nhạc sống, với nội thất xa hoa và những bức
tường được trang trí công phu. Thực khách hòa mình vào không gian xung quanh,
nâng tầm bữa ăn lên thành một sự kiện.
Một bữa tiệc thượng hạng trên tàu Titanic
Trên tàu Titanic, các bữa ăn là một sự kiện xa hoa, được Thayer mô
tả là "hoàng cung". Hành khách hạng nhất được thưởng thức những bữa
ăn mười ba món, thể hiện sự sang trọng ẩm thực của con tàu và những món ăn
phong phú xứng tầm hoàng gia.
Nhà bếp của tàu Titanic lộng lẫy với những món ăn như pate gan ngỗng,
đào thạch Chartreuse và bánh pudding Waldorf. Thực khách thưởng thức rượu vang
với mỗi món ăn, bắt đầu một hành trình ẩm thực kéo dài tới năm giờ đồng hồ với
những món đặc sản như thịt cừu, hàu và vịt quay.
Khám phá cuộc sống vượt xa hạng nhất trên tàu Titanic
Trong khi chúng ta đã tìm hiểu sâu về sự xa hoa của hành khách hạng
nhất trên tàu Titanic, trải nghiệm của hành khách hạng hai và hạng ba vẫn chưa
được khám phá nhiều. Không chỉ bó hẹp trong cabin, họ có thể tận hưởng những tiện
nghi và không gian nào trên con tàu huyền thoại này?
Trái ngược với nhận thức, hành khách hạng hai được hưởng nhiều tiện
nghi sang trọng tương tự như hạng nhất, ngoại trừ những bữa ăn xa hoa. Với 60
đô la - tương đương 1.400 đô la ngày nay - họ có được những căn phòng ấm cúng với
tiện nghi cơ bản và quyền lui tới quán cà phê và phòng chờ, làm nổi bật sự năng
động xã hội và mức độ thoải mái trên tàu Titanic.
Ẩm thực sang trọng nhưng hạn chế trên tàu Titanic
Hành khách hạng nhất và hạng hai có nhiều trải nghiệm chung trên
tàu Titanic, nhưng sự khác biệt về ẩm thực rất rõ ràng. Bữa ăn hạng hai đơn giản
hơn, không có món vịt quay và gan ngỗng béo ngậy của hạng nhất, phản ánh sự
phân cấp xã hội trên tàu.
Mặc dù có sự đơn giản của hạng hai, Titanic vẫn cung cấp các lựa chọn
ăn uống sang trọng ở tất cả các hạng, thể hiện vị thế của một tàu du lịch hạng
sang. Mặc dù dịch vụ đa dạng, ngay cả hành khách hạng ba cũng được tận hưởng những
tiện nghi sang trọng nhất định, nhưng sự khác biệt giữa các hạng ghế đã ảnh hưởng
một cách tinh tế đến trải nghiệm ăn uống trên tàu.
Những Khoảnh Khắc Vui Vẻ Cho Trẻ Em Trên Tàu Titanic
Việc chứng kiến những khoảnh khắc vui vẻ của những người trên tàu
Titanic, khi biết được kết cục bi thảm của nó, gợi lên một nỗi buồn sâu sắc.
Trong số 107 trẻ em trên tàu, thật bi thảm, chỉ có 50 người sống sót, làm nổi bật
hậu quả đau thương của thảm họa.
Trước khi thảm kịch xảy ra, Titanic là thiên đường vui chơi cho tất
cả mọi người, kể cả trẻ em. Với các trò chơi, cơ hội vui đùa và kết bạn quốc tế,
và thậm chí cả một sân chơi được chỉ định, Titanic đã mang đến một chuyến đi
đáng nhớ, dù chỉ là tạm thời, cho những hành khách nhỏ tuổi nhất của mình.
Những Trải Nghiệm Ăn Uống Giản Dị
Khác xa với không gian sang trọng của hạng nhất, hành khách hạng ba
dùng bữa trong một căn phòng đơn giản với những dãy bàn ăn chung. Bữa tối của họ
thường bao gồm thịt bò nướng, nước sốt thịt, ngô và khoai tây luộc, phản ánh sự
giản dị của họ.
Món tráng miệng là một chiếc bánh pudding mận khiêm tốn theo thực
đơn duy nhất còn sót lại cho biết những gì hành khách hạng ba được phục vụ. Các
bữa ăn, phản ánh đúng giá vé, mang đến một trải nghiệm trọn vẹn mặc dù đơn giản,
đôi khi sánh ngang với "sự xa xỉ" đương thời khi thêm thịt vào món mì
ống phô mai.
Thời đại của những hành khách lừng danh trên tàu Titanic
Titanic được ca ngợi vì sự xa hoa, thu hút giới thượng lưu thời
Edward, và khác biệt so với những người nổi tiếng ngày nay. Những nhân vật này
là những thành viên xã hội được kính trọng hoặc những người giàu có với địa vị
xã hội, nhấn mạnh vị thế của Titanic như một biểu tượng của sự xa hoa và uy tín
xã hội.
John Jacob Astor thuộc gia tộc Astor lừng lẫy và hiện tượng phim
câm Dorothy Gibson nằm trong số những hành khách đáng chú ý trên tàu Titanic,
cùng với hai ông trùm của Macy's là Isidore và Ida Straus. Trong khi Astor và
gia đình Straus qua đời, Gibson vẫn sống sót. Câu chuyện của họ đan xen với những
nỗ lực khám phá ngày nay, kết nối quá khứ và hiện tại.
Hé lộ câu chuyện về tàu Titanic
Khác xa với những lễ hội trên du thuyền ngày nay, Titanic toát lên
vẻ thanh lịch mà không hề có sự hỗn loạn của những cơn giận dữ của trẻ con. Đó
là một chuyến đi mà sự tao nhã và đẳng cấp được coi trọng hơn những bữa tiệc
buffet xa hoa và những màn giải trí bất tận.
Giữa sự tinh tế của mình, Titanic còn có trò chơi shuffleboard, một
trò tiêu khiển yêu thích của người cao tuổi ngày nay, nhờ vào truyền thống lâu
đời của nó. Trong số những người sống sót có John D. ‘Jack’ Thayer, 17 tuổi,
người đã tận mắt chứng kiến thảm họa, minh chứng cho sức chịu đựng và ý chí
sinh tồn của con người.
Phòng nghỉ hạng nhất
Hành khách hạng nhất trên tàu Titanic được tận hưởng sự sang trọng
vượt xa trò chơi shuffleboard và ẩm thực cao cấp. Họ ở trong những cabin sang
trọng, mang theo gia đình, người hầu gái và những chiếc rương lớn, tận hưởng sự
thoải mái và địa vị xã hội trên biển.
Titanic không giới hạn hành lý, cho phép hành khách hạng nhất sống
xa hoa trong những cabin nhiều phòng ngủ với tầm nhìn ra biển và lò sưởi. Được
trang trí theo phong cách tinh tế như thời Louis XVI của Pháp, những căn phòng
xa hoa của họ có đầy đủ tiện nghi của giới thượng lưu.
Sức hấp dẫn của Phòng tắm Thổ Nhĩ Kỳ trên tàu Titanic
Để đắm mình trong phòng tắm Thổ Nhĩ Kỳ trên tàu Titanic, du khách
phải trả thêm phí ngoài giá vé du thuyền. Nó là một nơi nghỉ dưỡng xa hoa, nơi
hành khách được thanh lọc cơ thể sau những bữa ăn thịnh soạn, tựa như hơi ấm dễ
chịu của phòng xông hơi khô.
Phí tắm hơi Thổ Nhĩ Kỳ, với giá 4 shilling, tương đương khoảng 25
đô la ngày nay, là một khoản chi tiêu xa xỉ chỉ dành riêng cho hành khách hạng
nhất, tượng trưng cho sự sang trọng của con tàu và một kỷ nguyên của những dịch
vụ du lịch xa hoa hiếm thấy ngày nay.
Cái nhìn thoáng qua về sự khác biệt về đẳng cấp
Hành khách hạng hai được hưởng một số đặc quyền của hạng nhất như
thư viện và khu vực hút thuốc, mặc dù hành khách hạng nhất được ưu tiên. Điều
này cho thấy các tiện nghi được chia sẻ nhưng lại được phân chia theo hạng.
So sánh với các tiện nghi sân bay hiện đại, hạng nhất và hạng
thương gia được hưởng các quyền lợi độc quyền như phòng chờ và đồ uống giải
khát miễn phí, phản ánh sự phân tầng của tàu Titanic, nơi hành khách hạng nhất
được sử dụng phòng chờ và phòng trà độc đáo, không bao gồm hành khách hạng hai.
Câu chuyện có thật đằng sau việc đi lại hạng ba
Mặc dù được miêu tả trong bộ phim của James Cameron, hành khách hạng
ba không nghèo đến vậy. Một vé hạng ba có giá khoảng 40 đô la, tương đương khoảng
1.000 đô la ngày nay: vào thời điểm đó, đây là một khoản chi phí đáng kể, thách
thức tình hình tài chính được mô tả.
Năm 1912, với thu nhập 10 đô la mỗi tuần, những người thuộc tầng lớp
lao động sẽ phải mất hàng tháng trời mới đủ tiền mua vé hạng ba. Điều này làm nổi
bật những điểm không chính xác trong khả năng tài chính của nhân vật do
Leonardo DiCaprio thủ vai, bởi việc mua vé với mức thu nhập như vậy gần như là
bất khả thi.
Mặt tích cực của du lịch hạng ba
Trái với quan niệm phổ biến, chỗ ở hạng ba tương tự như những cabin
du thuyền hiện đại dành cho gia đình, mang đến trải nghiệm thú vị cho những du
khách không bị bó buộc trong phòng.
Với Titanic là hiện thân của một thành phố biển xa hoa, hành khách
hạng ba hiếm khi nán lại trong không gian khiêm tốn của mình, thay vào đó họ lựa
chọn khám phá sự hùng vĩ của con tàu, giao lưu và tận hưởng các hoạt động, đôi
khi thậm chí còn nếm thử sự xa hoa dành riêng cho hạng nhất.
Sức hấp dẫn của sự xa hoa trên biển
Kết cục bi thảm của Titanic trong chuyến hải trình đầu tiên vào năm
1912 đã quá nổi tiếng. Tuy nhiên, thật khó để hình dung lối sống xa hoa mà hành
khách đã trải qua trước khi nó bị đắm, làm nổi bật một kỷ nguyên du lịch xa xỉ
đã qua.
Sang trọng không kém Titanic là R.M.S. Mauretania, một con tàu ít
được biết đến nhưng cũng không kém phần xa hoa. Cạnh tranh với White Star Line
của Titanic, Mauretania của Cunard là minh chứng cho sự cạnh tranh khốc liệt
trong việc tạo ra những du thuyền hùng vĩ trong thời đại đó.
Cảm hứng đằng sau thiết kế của Titanic
Để vượt trội hơn Cunard, White Star Line đã tạo ra Titanic và các
tàu chị em của nó, lấy cảm hứng từ nội thất xa hoa của Mauretania. Cuộc cạnh
tranh này đã thúc đẩy việc tạo ra những du thuyền đại dương mang tính biểu tượng
này, nhấn mạnh sự sang trọng và đổi mới.
Các phòng hút thuốc trên những con tàu như Mauretania không chỉ đơn
thuần là không gian để hút thuốc; chúng là trung tâm giao lưu. Tại đây, những
người đàn ông tham gia các trò chơi, thảo luận chính trị và tận hưởng sự thư
giãn khỏi đám đông hỗn tạp, làm nổi bật các phong tục xã hội và nét độc đáo của
thời đại.
Hé lộ những bí ẩn sâu thẳm của Titanic
Nhiều thập kỷ sau khi Titanic chìm và 25 năm sau bộ phim nổi tiếng,
công chúng sẽ sớm khám phá nhiều hơn bao giờ hết về xác tàu đắm, hé lộ những bí
mật bị chôn vùi dưới đáy đại dương hơn một thế kỷ.
Một đoạn video dài 80 phút của đoàn thám hiểm tiên phong người Mỹ-Pháp
năm 1986 do hai nhà hải dương học Robert Ballard và Jean-Louis Michel dẫn đầu sẽ
hé lộ những câu chuyện ẩn giấu về tàu Titanic. Đạo diễn lừng danh James Cameron
ca ngợi nỗ lực làm phong phú thêm câu chuyện về sự hấp dẫn toàn cầu này.
Tiện nghi dưới nước vô song của Titanic
Không giống như R.M.S. Mauretania, Titanic tự hào sở hữu hồ bơi lớn
nhất trong số các tàu du lịch cùng thời, mang đến trải nghiệm phi thường cho những
hành khách yêu thích sự mới lạ và sang trọng khi bơi lội trên tàu.
Hồ bơi của Titanic là một điểm đến nổi tiếng sau phòng tắm hơi Thổ
Nhĩ Kỳ sang trọng, nơi hành khách hòa mình, vui chơi và thư giãn. Việc có sẵn hồ
bơi trên các hạng ghế vẫn còn là một bí ẩn, nhưng hy vọng vẫn còn đó rằng nó
mang lại niềm vui cho tất cả mọi người, bất kể hạng vé.
Ý nghĩa của đồ uống trên tàu Titanic
Mỗi bữa ăn thịnh soạn trên tàu Titanic đều được bổ sung bằng đồ uống
tinh tế, bao gồm cả cocktail hoàn hảo với thịt cừu hoặc thịt vịt. Các cuộc khai
quật sau khi tàu chìm đã phát hiện nút chai sâm panh từ các thương hiệu xa xỉ
như Moet & Chandon và Heidsieck & Co.
Đối với những người muốn thưởng thức rượu mạnh hơn, Titanic cung cấp
các lựa chọn cao cấp như cocktail Tom Collins hoặc Robert Burns. Tom Collins
pha trộn rượu gin với nước có ga, trang trí bằng rượu maraschino hoặc cam,
trong khi Robert Burns pha trộn rượu whisky Scotch, rượu vermouth, rượu ngải
tây và rượu đắng với lớp trang trí bằng bánh quy bơ.
Những cá nhân nổi tiếng đã suýt bỏ lỡ chuyến đi trên chuyến hành
trình định mệnh
Những câu chuyện hấp dẫn xuất hiện về những người thuộc tầng lớp
thượng lưu thời Edward đã suýt bỏ lỡ chuyến hành trình định mệnh. Trong số đó,
Milton Snavely Hershey, một nhà sản xuất sô cô la nổi tiếng, đã có vé trong tay
nhưng đã chọn một số phận khác vào phút cuối.
Hershey, đã chọn một chuyến du ngoạn khác vài ngày trước chuyến đi
của Titanic, đã để lại khoản tiền đặt cọc phòng Titanic trị giá 300 đô la - một
sự thoát hiểm may mắn. Tương tự, các ông trùm J.P. Morgan và Alfred Gwynne
Vanderbilt đã chọn những con tàu khác, giúp họ tránh khỏi số phận nghiệt ngã của
thảm họa.
Buổi dạ tiệc cuối cùng trước thảm kịch Titanic
Hành trình đen tối của Titanic đã kết thúc một cách bi thảm vào
ngày 15 tháng 4 năm 1912, mặc dù đã được cảnh báo về các tảng băng trôi. Phớt lờ
những lời cảnh báo, con tàu vẫn lao nhanh qua Bắc Đại Tây Dương, mở đường cho
thảm họa.
Tốc độ nhanh chóng và việc Titanic không thể tránh khỏi một tảng
băng trôi đã dẫn đến thiệt hại thảm khốc, làm thủng năm khoang kín nước vốn được
thiết kế để ngăn tàu chìm. Những phát hiện gần đây cho thấy điểm yếu sẵn có của
thân tàu do hỏa hoạn than trên tàu có thể là một nguyên nhân.
Đối đầu trên biển:
White Star đấu với Cunard Line
J. Bruce Ismay, giám đốc điều hành của White Star Line, cảm thấy áp lực phải vượt trội trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải xuyên Đại Tây Dương, với mục tiêu vượt trội hơn các đối thủ và đảm bảo thành công cho công ty thông qua các khoản đầu tư chiến lược.
Cunard Line, nổi tiếng
với những tàu biển nhanh nhất thế giới, là đối thủ cạnh tranh chính của White
Star. Bị thúc đẩy bởi sự cạnh tranh và hướng đến sự khác biệt thông qua kích
thước hơn là tốc độ, Ismay đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể mặc dù
có tầm nhìn lớn.
Cắt giảm tài chính,
nhưng không thỏa hiệp với tay nghề
Thomas Andrews, nhà thiết kế chính của RMS Titanic, đã phải đối mặt với một kịch bản ác mộng khi được thông báo về việc cắt giảm ngân sách mặc dù ông có tầm nhìn về một con tàu du lịch xa hoa. Kế hoạch của ông rất tham vọng, nhưng ông buộc phải đối mặt với những hạn chế về tài chính.
Mặc dù Ismay đã mạnh
tay cắt giảm chi phí để cứu công ty đang chìm và hạ thủy Titanic một cách nhanh
chóng và tiết kiệm, Andrews vẫn giữ vững lập trường về những yếu tố thiết yếu
như chất lượng thép và xuồng cứu sinh. Đáng buồn thay, Ismay đã phớt lờ những cảnh
báo này, dẫn đến một thảm họa bi thảm.
Cuộc đình công than
toàn quốc năm 1912 và tác động của nó
Một cuộc đình công than nghiêm trọng đã diễn ra tại Anh trước khi tàu Titanic được hoàn thành. Cuộc đình công than toàn quốc năm 1912 chứng kiến hàng trăm nghìn công nhân yêu cầu điều kiện làm việc tốt hơn, ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp trên toàn quốc.
Khi đình công đòi bồi
thường công bằng, công nhân than chứng kiến mức lương của họ giảm sút khi trữ
lượng than cạn kiệt, nhưng không thấy cải thiện khi trữ lượng được bổ sung.
Tình trạng bất ổn lao động này đã gây thêm áp lực lên White Star Line trong
giai đoạn quan trọng.
Những ảnh hưởng tiềm
ẩn đến các sự kiện lịch sử
Cuộc đình công than toàn quốc năm 1912 có thể đã làm tăng giá than do nhu cầu tăng cao và nguồn cung khan hiếm, gây áp lực lên ngân sách eo hẹp của Ismay và chi phí leo thang, góp phần dẫn đến kết cục thảm khốc.
Bộ phim tài liệu năm
2017, Titanic: Bằng chứng mới, đã đưa ra giả thuyết rằng tình trạng thiếu hụt
nhiên liệu là một yếu tố quan trọng dẫn đến vụ chìm tàu bi thảm của Titanic. Bộ
phim lập luận rằng con tàu duy trì tốc độ cao để tiết kiệm than, trái ngược với
việc giảm tốc độ khi đi qua các tảng băng trôi, điều này sẽ tiêu tốn nhiều
nhiên liệu hơn.
Tai ương không thể
tránh khỏi
Vẻ ngoài mạnh mẽ của Titanic đã che giấu bản chất mong manh vốn có của nó, giống như vẻ ngoài mạnh mẽ đến khó tin của một quả chuối. Sự mong manh này đã bị phơi bày rõ ràng khi tàu RMS Olympic va chạm với HMS Hawk, làm nổi bật những điểm yếu về cấu trúc của con tàu.
Vụ va chạm với HMS
Hawk không chỉ để lại một lỗ thủng lớn ở mũi tàu Olympic mà còn để lộ những vết
nứt sâu, cho thấy chất lượng thép kém. Bất chấp những cảnh báo từ các kỹ sư ví
độ bền của con tàu như giấy crepe, sự thờ ơ của Ismay với lời khuyên của họ về
việc chỉ sử dụng loại thép tốt nhất đã báo trước những thảm họa lớn hơn.
Liệu sự thiếu hiểu
biết có dẫn đến hạnh phúc?
Hãy tưởng tượng bạn lên một con tàu du lịch sang trọng, không hề hay biết về những nguy hiểm đang chờ đợi do vật liệu xây dựng kém chất lượng. Thực tế là hành khách vô tình gặp nguy hiểm đã biến chuyến đi trong mơ này thành một cơn ác mộng.
Năm 2017, những bức ảnh
Titanic chưa từng được công bố trước đây đã xuất hiện trên một căn gác mái, được
chuyên gia về Titanic Senan Moloney ví như việc phát hiện ra lăng mộ của Vua
Tutankhamun. Thuộc sở hữu của Steve Raffield, một người đam mê, những bức ảnh
này đã hé lộ bằng chứng lịch sử có khả năng thay đổi cục diện về tàu Titanic
thông qua góc nhìn sâu sắc của Moloney.
Một cái nhìn thoáng
qua về câu chuyện chưa kể của Titanic
Mua một cuốn album ảnh mới được khai quật, Raffield tình cờ phát hiện ra một điểm bất thường trong các trang của nó, hé lộ một chi tiết kỳ lạ trong một bức ảnh có khả năng làm thay đổi câu chuyện về Titanic—một điểm bất thường nhỏ, kỳ lạ ban đầu bị nhầm lẫn với hư hỏng do ảnh chụp.
Khi xem xét kỹ hơn bằng
cách phóng to các bức ảnh, Raffield đã phát hiện ra một vết cháy xém đáng kể
trên thân tàu Titanic, với kích thước đáng kinh ngạc là 9 mét, xuất hiện liên tục
trong các bức ảnh khác nhau. Phát hiện này, nằm trên khu vực nồi hơi, gợi ý về
nguồn gốc bên trong, làm dấy lên những giả thuyết mới về số phận của Titanic.
Bí mật rực lửa của
tàu Titanic
Titanic, một con tàu khổng lồ, cần một lượng than dự trữ khổng lồ để vận hành, do đó được trang bị các hầm chứa than lớn cho những hành trình dài trên biển.
Đáng chú ý, các hầm
chứa than của Titanic, cao ba tầng, chứa 1,5 tấn than. Một mối nguy hiểm bất ngờ
đã xuất hiện khi than dự trữ tự động nóng lên và bốc cháy, tạo tiền đề cho một
đám cháy lớn bên trong con tàu, tàn phá con tàu từ bên trong.
Lời kể tận mắt về vụ
cháy tàu Titanic
Có một quan niệm sai lầm rằng vụ cháy tàu Titanic chỉ là một sự cố nhỏ, được lính cứu hỏa thời Edward nhanh chóng xử lý. Quan niệm này đã bỏ qua những vấn đề nan giải về mặt đạo đức và những nguy hiểm của việc không dập tắt đám cháy trước khi vượt Đại Tây Dương.
Mặc dù đã được đề cập
trong cuộc điều tra chính thức năm 1912, các hành động liên quan đến vụ cháy
tàu Titanic đã bị bỏ qua. Trong phòng máy, công nhân John Dilley đã chứng kiến
đám cháy than dai dẳng, ghi nhận việc họ không thể dập tắt ngọn lửa, khiến con
tàu bốc cháy ngay từ khi khởi hành.
Những thực đơn
Titanic tinh xảo được đấu giá
Thực đơn của Titanic ghi chi tiết một bữa ăn thịnh soạn 10 món, từ hàu đến thịt bò, tượng trưng cho sự xa hoa của những hành khách giàu có. Mặc dù bữa ăn thịnh soạn, điều này không thể che giấu thảm họa đang rình rập bên dưới boong tàu, với sức nóng của đám cháy ngày càng tăng.
Ngọn lửa bí ẩn đằng
sau số phận của Titanic
Để làm rõ tác động của
vụ cháy, Thượng nghị sĩ Moloney đã mời chuyên gia về cháy than Guillermo Rein,
người đã tiết lộ một sự thật rùng rợn: than đã âm thầm cháy trong nhiều ngày
trước khi bị phát hiện, phơi bày những nguy hiểm tiềm ẩn góp phần gây ra thảm họa.
Những Sai Lầm Có Thể
Dẫn Đến Thảm Họa
Rein chia sẻ với Moloney rằng than của tàu Titanic có thể đã bốc cháy từ rất lâu trước khi rời Belfast, có khả năng cháy âm ỉ nhiều ngày và cháy âm ỉ nhiều tuần. Chỉ cần một tia lửa nhỏ cũng đủ, sức nóng cuối cùng sẽ tạo ra khói và lan rộng không thể nhận thấy.
Một khi được phát hiện,
việc kiểm soát đám cháy trở nên khó khăn. Một ngọn lửa trong kho than khổng lồ
của Titanic có thể đạt tới 1.000-2.000 độ F (khoảng 450-900 độ C), tương tự như
dung nham nóng chảy, đủ mạnh để làm tan chảy thép và làm trầm trọng thêm thảm họa.
Hỏa Ngục Trên Tàu Titanic
Bên dưới boong tàu Titanic, một đám cháy thảm khốc đã hoành hành trong phòng máy với nhiệt độ từ 1.000 đến 2.000 độ F (khoảng 450-900 độ C). Ngọn lửa này đã thiêu rụi một vách ngăn kim loại quan trọng, đe dọa tính toàn vẹn của con tàu với các lỗ thủng ở khoang kín nước.
Ngọn lửa, phản ánh
hình ảnh địa ngục của Dante, đã làm suy yếu các vách ngăn thép, khiến chúng
giòn. Khi bị phá vỡ, rào cản cuối cùng quan trọng trước phòng nồi hơi đã phơi
bày trái tim dễ bị tổn thương của Titanic. Thiệt hại này đã kết thúc số phận
nghiệt ngã của con tàu, cho thấy tác động tàn khốc của đám cháy.
Thử thách bùng cháy
trên tàu Titanic
Khi Titanic rời khỏi Southampton, hầm than của nó đang bốc cháy, thủy thủ đoàn đã chiến đấu với đám cháy bằng sức người, khống chế ngọn lửa đủ để sửa chữa.
Việc tiếp xúc liên tục
với ngọn lửa đã làm biến dạng kim loại gần phòng nồi hơi, trông giống như một
con sóng cong vênh và làm tổn hại đến tính toàn vẹn của khoang kín nước với một
lỗ thủng ở đường nối. Lựa chọn duy nhất của thủy thủ đoàn là một miếng vá tạm
thời và cầu nguyện hy vọng tàu sẽ cập bến an toàn.
Được tiếp thêm nhiên
liệu bởi sự cần thiết
Trong tình huống nguy cấp, lính cứu hỏa và công nhân máy không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp thêm than cho đám cháy, nghịch lý thay, họ lại phải dùng lửa để dập lửa, dập tắt ngọn lửa không thể kiểm soát trên tàu.
Tin rằng Titanic sắp
hết nhiên liệu, thủy thủ đoàn buộc phải duy trì tốc độ tối đa để tiết kiệm
than, điều này nghịch lý thay, lại dẫn đến một cuộc đua nguy hiểm vượt Đại Tây
Dương với tốc độ 23 hải lý/giờ, thẳng vào bãi băng trôi.
Ác mộng hàng hải!
Phớt lờ cảnh báo về băng trôi, thủy thủ đoàn lo sợ việc dừng lại có thể khiến họ bị mắc kẹt mà không có nhiên liệu. Có suy đoán cho rằng Thuyền trưởng Smith đã bị áp lực phải duy trì tốc độ cao, đánh cược sự an toàn với nguy cơ bị trôi dạt vào đại dương.
Đối mặt với cảnh báo
về băng trôi, thuyền trưởng Titanic đứng trước một tình thế tiến thoái lưỡng
nan: phớt lờ chúng và điều hướng thận trọng hoặc giảm tốc độ, với nguy cơ thiếu
nhiên liệu. Mỗi lựa chọn đều dẫn đến hậu quả thảm khốc, dẫn đến một thảm kịch lịch
sử.
Vụ va chạm thảm khốc
của tàu Titanic
Vào ngày 14 tháng 4 năm 1912, thảm kịch đã xảy ra khi tàu Titanic va chạm với một tảng băng trôi, nhanh chóng chìm xuống cách Newfoundland 400 dặm. Con tàu chìm dưới nước trong vòng hai giờ bốn mươi phút, chỉ còn 706 trong số 2.200 hành khách sống sót.
Một yếu tố quan trọng
dẫn đến sự sụp đổ của tàu Titanic là một đám cháy làm suy yếu mạn phải của tàu.
Khi tảng băng trôi đâm vào, nó xé toạc thân tàu, khiến nước tràn vào khoang tàu
nhanh chóng. Ban đầu, các khoang tàu vẫn giữ được vị trí, nhưng chẳng bao lâu
sau, thảm họa đã là điều không thể tránh khỏi.
Bịt kín lỗ thủng
Dưới áp lực khổng lồ của đại dương, lớp chắn thép của khoang thứ tư kêu cót két đáng báo động, đánh dấu lớp phòng thủ cuối cùng trước khi nước tràn vào phòng máy.
Bất chấp những nỗ lực,
miếng vá tạm thời đã bị vỡ dưới áp lực cực lớn, khiến nước biển tràn qua lớp
phòng thủ cuối cùng của con tàu vào phòng máy.
Giải mã thảm kịch
Moloney suy đoán số phận của tàu Titanic có thể đã bớt bi thảm hơn nếu vách ngăn không bị hư hại do hỏa hoạn, nhờ đó có thể có thêm thời gian để gửi tín hiệu cầu cứu đến tàu RMS Carpathia.
Nếu thảm kịch được
ngăn chặn, hơn 1.000 người đã có thể được cứu sống và sống đến già. Tuy nhiên,
vụ chìm tàu được cho là không thể chìm đã gây chấn động thế giới, khiến rất ít
người sống sót, bao gồm cả J. Bruce Ismay, có liên quan đến thảm họa.
Phát tín hiệu cấp cứu
Ngay sau khi sống sót sau thảm họa Titanic, hành động đầu tiên của Ismay là gửi một bức điện tín quan trọng. Hành động này mở đường cho một cuộc điều tra riêng về vụ chìm tàu, làm sáng tỏ hậu quả tức thời của thảm kịch hàng hải.
Dưới áp lực của một
cuộc điều tra sắp tới, Ismay đã chỉ thị cho lính cứu hỏa trên tàu Titanic giải
tán qua điện tín, ám chỉ sự vắng mặt của họ. Lời khai của ông trong phiên tòa,
tuyên bố rằng lính cứu hỏa đã thiệt mạng, đã bị thách thức bởi việc tiết lộ bức
điện tín này, dẫn đến những tiết lộ đáng lo ngại.
Cuộc điều tra
Titanic của Lord Mersey bỏ qua
Theo ghi chú của tòa án, Lord Mersey, người chủ trì cuộc điều tra Titanic, đã bỏ qua bằng chứng về một đám cháy than bên dưới boong tàu, thể hiện sự thiếu kiên nhẫn và nóng lòng muốn kết thúc phiên tòa.
Mặc dù ban đầu có
160 lính cứu hỏa được thuê cho Titanic, nhưng chỉ có 8 người từ chối làm việc
do hỏa hoạn trong phòng máy. Tuy nhiên, Lord Mersey đã bác bỏ mọi bằng chứng về
hỏa hoạn, dẫn đến sự thất vọng rộng rãi về phán quyết của ông.
Giải mã số phận của
Titanic
Thảm kịch của Titanic được Lord Mersey phán quyết là tai nạn, bắt nguồn từ một vụ va chạm tốc độ cao với một tảng băng trôi. Điều này đã kết thúc cuộc điều tra, khắc ghi câu chuyện về Titanic vào lịch sử thế kỷ 20.
Những bức ảnh được
khai quật đã tiết lộ bằng chứng bị bỏ qua về một vụ hỏa hoạn, việc cắt giảm
ngân sách và các sự kiện trước vụ va chạm. Moloney, khi nghiên cứu những điều
này, đã đặt câu hỏi tại sao những chi tiết quan trọng như vậy lại bị bỏ qua
trong câu chuyện về Titanic, tự hỏi liệu chúng có nắm giữ chìa khóa cho những
bí ẩn của con tàu hay không.
Những Chi Tiết Bí Ẩn
Bị Bỏ Qua Về Thảm Họa Titanic
Điều thú vị là, đám cháy than trên tàu Titanic, vốn có thể đóng vai trò quan trọng trong vụ chìm tàu, đã bị bỏ qua trong phiên tòa. Việc Ismay được minh oan đã gây nhiều tranh cãi, cho thấy có thể có sự sơ suất hoặc giám sát.
Mặc dù thảm họa Titanic được tuyên bố là một tai nạn, nhưng hậu quả của nó đã khiến White Star Line phải đối mặt với nhiều hậu quả. Phần lớn những người sống sót trên khoang hạng nhất đã yêu cầu bồi thường, với Charlotte Drake Cardeza tuyên bố mất một khoản tiền khổng lồ cho tủ quần áo của cô, trị giá 4,2 triệu đô la ngày nay, cho thấy những ảnh hưởng sâu rộng của vụ việc.
Laurel Kornfeld
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.