
Một chiếc Boeing 787
của hãng hàng không Air India, đang trên hành trình đến London, đã rơi chỉ vài
phút sau khi cất cánh từ Ahmedabad (bang Gujarat, Ấn Độ) vào sáng thứ Năm. Máy
bay lao vào một khu dân cư, đâm trúng tòa nhà nơi có sinh viên của một trường đại
học y khoa địa phương, khiến ít nhất 19 người trên mặt đất thiệt mạng.
Viswashkumar Ramesh,
40 tuổi, là người sống sót duy nhất trong vụ tai nạn. Trả lời truyền hình quốc
gia, anh cho biết vẫn chưa thể tin được mình còn sống. Theo Ramesh, chiếc máy
bay dường như gặp sự cố kỹ thuật ngay sau khi cất cánh.
“Đèn xanh và trắng bật
lên, máy bay bắt đầu tăng tốc nhưng không thể đạt được độ cao rồi lao xuống”,
anh kể.
Ramesh ngồi ở ghế
11A, ngay khu vực thân máy bay va chạm và vỡ ra khi rơi xuống tầng dưới của tòa
nhà. Cửa thoát hiểm mở bung, và anh lập tức tháo dây an toàn, lao ra ngoài.
“Khi mở mắt ra, tôi
nhận ra mình vẫn còn sống”, Ramesh nói.
Anh cho biết đã trực
tiếp kể lại toàn bộ sự việc với Thủ tướng Narendra Modi khi ông đến thăm và hỏi
thăm sức khỏe.
Ngay sau tai nạn,
Ramesh – đang du lịch cùng anh trai – đã gọi video cho gia đình ở Leicester,
Anh. Một người anh em khác chia sẻ với Sky News: “Anh ấy gọi cho bố tôi và nói:
‘Máy bay rơi rồi. Con không thấy ai cả. Con không biết làm sao mình còn sống’.”
Hiren Kantilal, 19
tuổi, anh họ của Vishwash Kumar Ramesh, trả lời phỏng vấn của một phóng viên
AFP trên phố bên ngoài ngôi nhà của gia đình Vishwash, tại Leicester, miền
trung nước Anh vào ngày 13 tháng 6 năm 2025. “Chúng tôi rất vui” khi Vishwash trở
về, nhưng “chúng tôi rất đau lòng”. Gia đình của Ramash đang bị giằng xé giữa cảm
giác nhẹ nhõm khi biết Ramash vẫn còn sống và nỗi buồn trước cái chết của anh
trai Ramesh, cũng trên máy bay.
Cảnh sát cho biết đã thu hồi hộp đen từ hiện trường để phục vụ điều tra. Các đội pháp y đang tiến hành xét nghiệm DNA để xác định danh tính nạn nhân. Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã mở cuộc điều tra chính thức, trong khi số người thiệt mạng được dự báo sẽ còn tăng.

Những câu chuyện sống
sót phi thường trong lịch sử hàng không
Vào ngày 12 tháng 6, một vụ tai nạn máy bay của Air India tại Ahmedabad, Ấn Độ đã khiến 242 hành khách và thành viên phi hành đoàn gặp nạn khi đang trên đường đến Vương quốc Anh. Chỉ một người sống sót – Vishwash Kumar Ramesh, 40 tuổi, công dân Anh – được ghi nhận. Trước đó, cũng từng có những trường hợp sống sót hiếm hoi trong các tai nạn hàng không nghiêm trọng.
Chuyến bay AI171
đang trên đường đến Sân bay Gatwick London. Nhưng chiếc Boeing 787-8 Dreamliner
đã va chạm với ký túc xá của trường y khoa BJ Medical College Civil Hospital, ở
vùng ngoại ô thành phố Ahmedabad của Ấn Độ và bốc cháy.
Cảnh sát trưởng
Ahmedabad GS Malik nói với hãng thông tấn Associated Press rằng “một số người
dân địa phương cũng có thể đã thiệt mạng” vì máy bay đâm vào khu dân cư. Theo
Reuter, ít nhất 279 người thiệt mạng, trong đó có 5 sinh viên y khoa.
Theo Air India, trên
máy bay có 169 công dân Ấn Độ, 53 công dân Anh, một công dân Canada và bảy công
dân Bồ Đào Nha.
Nguyên nhân của vụ
tai nạn hiện vẫn chưa được xác định, nhưng Air India gọi đây là một vụ tai nạn.
Theo tờ The New York Times , vụ tai nạn lớn gần đây nhất của Air
India xảy ra vào năm 2020, khi một máy bay chở khách của công ty con Air India
Express trượt trên đường băng, khiến 17 người tử vong tại Ấn Độ.
Người đàn ông ngồi ở
ghế 11A trên máy bay hiện đang được điều trị tại bệnh viện. Các video dường
như cho thấy anh ta đang rời khỏi hiện trường vụ việc.
Danh sách các vụ tai
nạn máy bay có một người sống sót
Theo Ủy ban An toàn
Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, tỷ lệ sống sót chung trong các vụ tai nạn máy bay từ
năm 1983 đến năm 2000 là 95 phần trăm. Nhưng việc chỉ có một người sống sót
trong các vụ tai nạn thảm khốc vẫn là một điều bất thường.
Vishwash Kumar
Ramesh gia nhập một nhóm nhỏ những cá nhân đã một mình sống sót sau thảm họa
hàng không:
Juliane Koepcke , 17 tuổi, đã sống sót sau vụ tai nạn máy bay LANSA Flight 508 năm 1971 ở Amazon sau khi rơi từ độ cao 3.048 mét khi vẫn còn được buộc chặt vào ghế. Cô đã đi bộ trong 11 ngày để tìm kiếm sự giúp đỡ.
Vesna Vulović, một tiếp viên hàng không, đã sống sót sau vụ nổ trên không trung trên chuyến bay JAT 367 vào năm 1972. Bà giữ Kỷ lục Thế giới Guinness vì sống sót sau cú rơi cao nhất mà không cần dù—trên 10.058,4 mét. Bà qua đời vào tháng 12 năm 2016.
Cecelia Cichan , 4 tuổi, là người duy nhất sống sót sau chuyến bay 255 của Cecelia Cichan, bị rơi ở Michigan vào tháng 8 năm 1987. Cô bé được tìm thấy bị chôn vùi trong đống đổ nát và phải điều trị bỏng và gãy xương. Theo FAA, cha mẹ, anh trai và 151 người khác trên máy bay đã thiệt mạng, cùng với hai người trên mặt đất .
Bahia Bakari, một bé gái 12 tuổi, đã trôi dạt trên Ấn Độ Dương trong nhiều giờ sau khi chuyến bay 626 của Yemenia bị rơi ngoài khơi bờ biển Comoros, quốc gia Nam Phi vào tháng 6 năm 2009. Cô bé không có áo phao và khả năng bơi hạn chế.
Ruben van Assouw , một cậu bé người Hà Lan 9 tuổi, đã sống sót sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Afriqiyah Airways mang số hiệu 771 đến Libya vào tháng 5 năm 2010, khiến 103 người thiệt mạng, bao gồm cả cha mẹ cậu bé.
Nguyên nhân của những
vụ tai nạn này rất đa dạng, từ lỗi của phi công và hỏng hóc cơ học cho đến các
sự cố liên quan đến thời tiết và phá hoại, nhưng tất cả đều chỉ có một người sống
sót trong số rất nhiều người thiệt mạng.
Vụ tai nạn ở
Ahmedabad giờ đây sẽ gia nhập vào nhóm những vụ việc hiếm hoi và đau thương
này, khi các nhà điều tra đang nỗ lực xác định xem làm thế nào mà một mạng người
đã được cứu thoát trong thảm kịch kinh hoàng này.
Lý Ngọc
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.