
Chính sách này, đang
được các giám sát viên San Francisco phê duyệt lần cuối vào Thứ Ba, nhắm mục
tiêu đến ít nhất 400 xe RV trong thành phố 800.000 dân này. Những chiếc RV đóng
vai trò là nơi trú ẩn cho những người không đủ khả năng chi trả nhà ở, bao gồm
cả các gia đình nhập cư có trẻ em.
Những người sống
trong những chiếc RV này cho biết chúng là một lựa chọn cần thiết ở một thành
phố đắt đỏ, nơi không thể tìm thấy những căn hộ giá rẻ. Tuy nhiên, Thị trưởng
Daniel Lurie và những người ủng hộ chính sách này cho rằng nhà di động không
phù hợp để sinh sống lâu dài và thành phố có trách nhiệm cung cấp nơi trú ẩn
cho những người cần giúp đỡ và dọn dẹp đường phố.
"Chúng tôi hoàn toàn muốn phục vụ những gia đình này, những người đang gặp khủng hoảng trên khắp San Francisco", Kunal Modi, cố vấn cho thị trưởng về y tế, tình trạng vô gia cư và các dịch vụ gia đình, cho biết. "Chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm giúp họ tìm được một giải pháp ổn định. Đồng thời, chúng tôi muốn đảm bảo rằng sự ổn định đó nằm ở đâu đó trong nhà chứ không phải trên đường công cộng."
Tuy nhiên, những người
chỉ trích kế hoạch này cho rằng thật tàn nhẫn khi buộc người dân phải từ bỏ
ngôi nhà duy nhất của họ để đổi lấy cơ hội được sống trong nhà ở truyền thống
khi gần như không có đủ nhà cho tất cả những người cần giúp đỡ; thị trưởng chỉ
đề nghị thêm tiền để hỗ trợ 65 hộ gia đình.
Jennifer
Friedenbach, giám đốc điều hành của Liên minh về Người vô gia cư, cho biết các
quan chức thành phố đang chậm trễ đáng kể trong việc thiết lập chi tiết cho
chương trình cấp phép đi kèm, chương trình này sẽ miễn trừ giới hạn đỗ xe cho
cư dân RV miễn là họ làm việc với nhân viên tiếp cận người vô gia cư để tìm nhà
ở.
“Tôi nghĩ rằng sẽ có những người mất xe RV. Tôi nghĩ rằng sẽ có những người có thể tìm được nơi trú ẩn, nhưng phải trả giá bằng” những người có nhu cầu cao hơn, chẳng hạn như những người ngủ trên vỉa hè”, bà nói.
San Francisco, giống
như các thành phố khác của Hoa Kỳ, đã chứng kiến sự bùng nổ trong những năm gần
đây về số lượng người sống trong xe cộ và xe RV do chi phí sinh hoạt tăng cao.
Việc cấm các loại xe quá khổ là một phần trong cam kết của Lurie nhằm làm sạch
đường phố San Francisco, và là một phần của xu hướng ngày càng gia tăng yêu cầu
người vô gia cư phải chấp nhận lời đề nghị về nơi trú ẩn nếu không sẽ bị bắt giữ
hoặc bị kéo xe.
Các quy định mới
nghiêm ngặt
Đề xuất đặt ra giới
hạn đỗ xe hai giờ trên toàn thành phố cho tất cả các loại xe RV và xe quá khổ
dài hơn 22 feet (7 mét) hoặc cao hơn 7 feet (2 mét), bất kể chúng có được sử dụng
làm nhà ở hay không.
Theo chương trình cấp
phép đi kèm, cư dân RV đã đăng ký với thành phố kể từ tháng 5 được miễn giới hạn
đỗ xe. Đổi lại, họ phải chấp nhận đề nghị của thành phố về nhà ở tạm thời hoặc
dài hạn, và phải bỏ xe RV khi đến lúc phải chuyển đi. Thành phố đã dành ngân
sách hơn nửa triệu đô la để mua xe RV từ cư dân với giá 175 đô la một foot.
Tuần trước, dự luật
này đã được Hội đồng Giám sát thông qua với hai trong số 11 giám sát viên bỏ
phiếu "không".
Người sống trong xe
RV không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà
Carlos Perez, 55 tuổi,
là một trong số những cư dân RV đã nói với các giám sát viên tại phiên điều trần
trong tháng này rằng họ không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà cao của thành
phố. Perez làm việc toàn thời gian với vai trò giao hàng nông sản và hỗ trợ anh
trai, người đang sống cùng anh và không thể làm việc do khuyết tật.
"Chúng tôi
không làm gì sai cả. Chúng tôi cố gắng giữ cho con phố này sạch sẽ", anh
nói khi gần đây giới thiệu chiếc RV của mình với một phóng viên của Associated
Press. "Thật không dễ dàng để sống ở một nơi như thế này."
Tuy nhiên, Perez
cũng rất yêu nơi mình sống. Chiếc RV màu xanh lá cây được trang trí bằng một chậu
cây cảnh ấm cúng, có bồn rửa và một chiếc bếp nhỏ mà Carlos đã dùng để ninh súp
đậu vào một buổi chiều gần đây.
Zach, một cư dân RV
khác, yêu cầu được nêu tên để không ảnh hưởng đến khả năng tìm việc, bắt đầu sống
trong xe cách đây mười hai năm sau khi nhận ra rằng dù làm việc chăm chỉ đến
đâu, anh vẫn phải vật lộn để trả tiền thuê nhà.
Hiện anh làm tài xế
xe ôm và theo đuổi niềm đam mê nhiếp ảnh. Anh ấy đỗ xe gần Hồ Merced ở thành phố
gần Thái Bình Dương và trả 35 đô la mỗi hai đến bốn tuần để xử lý rác thải đúng
cách và đổ đầy nước sạch cho xe.
Anh ấy nói rằng kế
hoạch của Lurie là thiển cận. Không có đủ nhà ở và nhiều người thích sống trong
xe RV hơn là ở trong nhà tạm trú, nơi có thể có những quy định hạn chế. Đối với
Zach, một người khỏe mạnh, luôn duy trì một không gian sạch sẽ và không có người
phụ thuộc, việc chuyển đến nhà tạm trú sẽ là một bước thụt lùi, anh ấy nói. Tuy
nhiên, anh ấy hy vọng sẽ nhận được giấy phép.
"Nếu nhà ở có
giá cả phải chăng, rất có thể tôi đã không phải ra ngoài này", anh ấy nói.
Thành phố gần đây đã
đóng cửa bãi đậu xe RV duy nhất của mình
Những người sống
trong xe RV cho rằng San Francisco nên mở một bãi đậu xe an toàn, nơi cư dân có
thể đổ rác và sử dụng điện. Tuy nhiên, các quan chức thành phố đã đóng cửa một
bãi đậu xe RV vào tháng 4, nói rằng chi phí bảo dưỡng ba chục chiếc xe lớn mỗi
năm khoảng 4 triệu đô la và bãi đậu xe này đã không giúp chuyển đổi người dân
sang nhà ở ổn định hơn.
Đề xuất mới của thị trưởng đi kèm với khoản ngân sách bổ sung để
tăng cường thực thi luật đậu xe RV — nhưng cũng bao gồm thêm 11 triệu đô la, chủ
yếu dành cho một số ít hộ gia đình chuyển đến nhà ở được trợ cấp trong vài năm.
Erica Kisch, Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Compass
Family Services, một tổ chức hỗ trợ các gia đình vô gia cư, cho biết họ không ủng
hộ tính chất trừng phạt của đề xuất này nhưng rất biết ơn vì có thêm nguồn lực.
Bà nói: “Đó là sự thừa nhận rằng các hộ gia đình không nên sống
trong xe, rằng chúng ta cần phải làm tốt hơn cho các gia đình, cho người cao tuổi
và cho bất kỳ ai khác đang sống trong xe. San Francisco chắc chắn có thể làm tốt
hơn.”
Janie Har & Terry Chea
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.