
Một số hãng ô tô đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu trong nỗ lực này bao gồm Volkswagen và Mercedes-Benz Group của Đức, Stellantis, nhà sản xuất xe Jeep, BYD của Trung cộng và Nissan và Toyota của Nhật Bản.
Về lý thuyết, pin thể rắn chứa nhiều năng lượng hơn trên mỗi đơn vị thể tích so với pin lithium-ion thông thường.
Cuộc đua cách mạng hóa khoa học về xe điện (EV) đang nóng lên.
Thường được coi là "chén thánh" của lái xe bền vững, pin thể rắn từ lâu đã bị mắc kẹt giữa lý thuyết và lời hứa thương mại hóa trong 5 đến 10 năm tới.
Một loạt thông báo gần
đây từ các nhà sản xuất ô tô lớn và các nhà sản xuất pin hiện tại dường như đã
khơi dậy sự lạc quan mới.
Pin thể rắn được cho
là cung cấp mật độ năng lượng cao hơn đáng kể so với pin lithium-ion thông thường,
thúc đẩy kỳ vọng rằng chúng có thể hỗ trợ thế hệ xe điện tiếp theo.
Công ty nghiên cứu
Rho Motion của Anh đã chỉ ra một chất xúc tác cho đà phát triển mạnh mẽ của
ngành công nghiệp này: sự ra mắt những chiếc xe điện bán rắn đầu tiên sử dụng
công nghệ oxit của Nio và IM Motors của Trung cộng vào nửa cuối năm ngoái.
Kể từ đó, một danh sách dài các công ty chủ chốt đã tăng gấp đôi thời gian sản xuất thương mại pin thể rắn, với sản lượng hàng loạt dự kiến trước cuối thập kỷ này.
Một số ông lớn ô tô đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu trong nỗ lực này bao gồm Volkswagen và Mercedes-Benz Group của Đức, Stellantis, nhà sản xuất xe Jeep và Chrysler, BYD của Trung cộng và Nissan và Toyota của Nhật Bản.
"Nhiều công ty
công bố động thái chuyển hướng trong lĩnh vực này đang nhắm mục tiêu sản xuất
thương mại vào năm 2027/2028, trong nhiều trường hợp ban đầu là bán rắn thay vì
trạng thái rắn hoàn toàn", Iola Hughes, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu
tại Rho Motion, chia sẻ với CNBC qua email.
“Pin bán rắn mang lại
mật độ năng lượng và độ an toàn được cải thiện so với pin lithium-ion thông thường,
đồng thời dễ sản xuất hơn, khiến chúng trở thành cầu nối thiết thực hướng tới
công nghệ pin thể rắn”, Hughes nói.
“Tuy nhiên, chúng không thể sánh được với tiềm năng hiệu suất đầy đủ của pin thể rắn thực sự về mật độ năng lượng, độ nhỏ gọn và khả năng mở rộng dài hạn”, bà nói thêm.
Pin thể rắn là gì?
Pin thể rắn chứa chất
điện phân rắn, được làm từ các vật liệu như gốm, trái ngược với pin lithium-ion
thông thường chứa chất điện phân lỏng.
Những người ủng hộ
cho rằng công nghệ này mang lại loại pin an toàn hơn, rẻ hơn và mạnh hơn cho xe
điện, đồng thời có khả năng sạc nhanh hơn. Pin thể rắn cũng có thể cho phép các
nhà sản xuất phương Tây nội địa hóa sản xuất - từ đó giảm bớt sự phụ thuộc vào
chuỗi cung ứng thống trị của Trung cộng.
Ai đang chiến thắng trong
cuộc đua này?
BYD và CATL, vốn đã
có chuyên môn sản xuất pin quy mô lớn, được cho là có cơ hội tốt hơn trong việc
cung cấp pin thể rắn với khối lượng thương mại so với một số đối thủ của họ,
Hughes của Rho Motion cho biết.
Trong số các nhà sản
xuất ô tô phương Tây, Hughes cho biết BMW và Mercedes có lẽ nằm trong số những
hãng dẫn đầu trong cuộc đua triển khai công nghệ này.
“Họ không chỉ đầu tư
mạnh vào R&D và thử nghiệm nguyên mẫu mà còn đa dạng hóa rủi ro thông qua
nhiều quan hệ đối tác. Ví dụ, Stellantis đã hợp tác với Factorial Energy, công
ty đang nghiên cứu pin bán rắn — vì vậy, sản phẩm đầu tiên của họ có thể sẽ là
công nghệ hybrid thay vì pin hoàn toàn rắn,” Hughes cho biết.
“Chúng tôi vẫn đang
tiếp tục nghiên cứu và bám sát kế hoạch. Câu hỏi đặt ra là liệu thị trường có sẵn
sàng cho điều đó hay không và khi nào thì nên đầu tư mạnh vào việc triển khai
loại công nghệ này. Đây là điều chúng tôi đang xem xét rất kỹ lưỡng,” Giám đốc
điều hành Nisaan, Ivan Espinosa, phát biểu với CNBC vào tháng trước.
“Bạn không nên đầu
tư quá mức khi thị trường chưa sẵn sàng đón nhận khối lượng mới mà bạn có thể cần
để duy trì hoạt động kinh doanh lành mạnh. Vì vậy, về mặt công nghệ, chúng tôi
vẫn đang nỗ lực và đang đi đúng hướng, nhưng có lẽ chúng tôi cần phải xem xét kỹ
lưỡng thời điểm thích hợp để bắt đầu triển khai công nghệ này trên diện rộng”,
ông nói thêm.
Thách thức Sisyphean
Đối với một số người,
sự cường điệu đang thịnh hành về việc thương mại hóa pin thể rắn trên xe điện
đã trở nên trầm trọng.
“Tâm lý tiêu cực đã
trở nên trầm trọng hơn khi các nhà lãnh đạo phương Tây như Quantumscape do VW hậu
thuẫn trì hoãn việc cung cấp sản phẩm và thay đổi tiến độ sau những vấn đề công
nghệ dai dẳng, khiến ngành công nghiệp này ngày càng trở nên yếu kém bất chấp
những tiến bộ đang tiếp tục đạt được”, Connor Watts, nhà phân tích nguyên liệu
thô cho pin tại Fastmarkets, chia sẻ với CNBC qua email.
Bắt nguồn từ thần
thoại Hy Lạp, cụm từ “Sisyphean” ám chỉ một nhiệm vụ bất tận và vô ích.
Hơn nữa, Watts cho biết những cải tiến trong các công nghệ hiện có đã làm suy yếu
thêm sự quan tâm đến việc tiếp tục theo đuổi pin thể rắn.
Sam Meredith
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.