
Vụ tai nạn gần sân
bay Ahmedabad đã khiến 241 người trên máy bay và 19 người dưới mặt đất thiệt mạng.
Chỉ có một hành khách sống sót.
Báo cáo tập trung vào những khoảnh khắc sau khi cất cánh, cho thấy hai công tắc điều khiển nhiên liệu của máy bay đã liên tiếp chuyển sang vị trí "ngắt". Hành động này đã cắt nguồn cung cấp nhiên liệu cho động cơ, ngay lập tức khiến máy bay mất toàn bộ lực đẩy.
Các công tắc này nằm
trên bảng điều khiển trung tâm của buồng lái, ngay bên dưới cần đẩy động cơ.
Chúng được sử dụng để kiểm soát dòng nhiên liệu đến động cơ—chủ yếu trong quá
trình khởi động và tắt động cơ trên mặt đất, hoặc để tắt động cơ trong trường hợp
động cơ bị hỏng trong khi bay.
Hình ảnh minh họa một
phần buồng lái của máy bay Boeing 787 Dreamliner, làm nổi bật vị trí của các
công tắc nhiên liệu, cần gạt cánh tà, phanh tốc độ và cần gạt cánh tà. Các
thanh chắn kim loại bên cạnh công tắc nhiên liệu nhằm ngăn chặn bất kỳ ai vô
tình chạm vào hoặc kích hoạt chúng.
Các công tắc điều
khiển nhiên liệu được trang bị cơ cấu khóa lò xo giúp giữ chúng ở đúng vị trí
và ngăn ngừa sự dịch chuyển ngoài ý muốn. Bạn sẽ phải kéo công tắc lên trước
khi chuyển nó từ chế độ chạy sang chế độ ngắt, hoặc ngược lại.
Các chuyên gia hàng
không cho biết phi công sẽ không thể vô tình di chuyển các công tắc nhiên liệu.
Một khi bị di chuyển, tác động sẽ xảy ra ngay lập tức, cắt đứt công suất động
cơ.
Sơ đồ minh họa chức
năng của công tắc điều khiển nhiên liệu trong buồng lái của máy bay Boeing 787
Dreamliner. Nó hiển thị ba vị trí: "Chạy", nơi nhiên liệu được cung cấp
cho động cơ; "Mở khóa", nơi công tắc phải được nhấc lên để cho phép
di chuyển; và "Ngắt", nơi nhiên liệu được cung cấp cho động cơ bị dừng
ngay lập tức.
Báo cáo sơ bộ đã nêu
bật các sự kiện chính trước và sau khi máy bay cất cánh. Tất cả các hệ thống được
báo cáo là hoạt động bình thường cho đến thời điểm máy bay cất cánh.
Bản đồ trên không của
Sân bay Quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel cho thấy vị trí của Chuyến bay 171 của
Air India 20 phút trước khi gặp nạn, đang rời khỏi nhà ga.
Bản đồ trên không
cho thấy đường di chuyển của máy bay khi bắt đầu lăn bánh về phía Đường băng 23
tại Sân bay Quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel, 13 phút trước khi gặp nạn.
Bản đồ trên không
cho thấy vị trí và đường di chuyển của máy bay. Máy bay được phép cất cánh 1
phút 38 giây trước khi gặp nạn. Máy bay bắt đầu lăn bánh bốn giây sau đó. Máy
bay cất cánh khỏi đường băng 32 giây trước khi gặp nạn.
29 giây trước khi gặp
nạn (3 giây sau khi cất cánh). Máy bay đạt tốc độ bay tối đa được ghi nhận là
180 hải lý/giờ
Ngay sau đó: Công tắc
điều khiển nhiên liệu động cơ bên trái chuyển từ vị trí "chạy" sang vị
trí "ngắt". Công tắc điều khiển nhiên liệu động cơ bên phải cũng chuyển
từ vị trí 'chạy' sang vị trí 'ngắt'.
Báo cáo điều tra
không cho biết các công tắc đã bị lật như thế nào.
Công suất động cơ bắt
đầu giảm từ mức cất cánh khi nguồn cung cấp nhiên liệu bị cắt.
Sự hỗn loạn trong buồng
lái
Một trong hai phi
công được nghe thấy "hỏi người kia tại sao lại ngắt".
Phi công kia trả lời
rằng anh ta không làm vậy.
Báo cáo không nêu rõ
danh tính của bất kỳ phi công nào trong cuộc trò chuyện này.
24 giây trước khi
rơi (8 giây sau khi cất cánh)
Tua bin khí nén Ram
(RAT) bắt đầu cung cấp năng lượng thủy lực cho máy bay
sau khi được triển
khai ngay sau khi cất cánh và động cơ bị ngắt.
RAT là một tuabin
gió sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, được đặt ở bên phải thân máy bay. Tua
bin này tự động triển khai như một nguồn điện khẩn cấp khi máy bay mất điện từ
động cơ. 19 giây trước khi rơi (13 giây sau khi cất cánh).
Công tắc ngắt nhiên
liệu động cơ bên trái chuyển từ vị trí 'ngắt' sang vị trí 'chạy'.
17 giây trước khi
rơi (15 giây sau khi cất cánh). Cửa hút gió của Bộ nguồn phụ (APU) bắt đầu mở, theo
logic tự động khởi động của nó. Luồng khí đi vào APU.
APU là một động cơ tuabin khí nhỏ, được đặt ở đuôi. Cửa APU trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi động cơ chính tắt, APU cung cấp năng lượng quan trọng để duy trì hoạt động của các hệ thống trên máy bay.
15 giây trước khi va chạm (17 giây sau khi cất cánh) Công tắc ngắt nhiên liệu động cơ bên phải chuyển từ vị trí 'ngắt' sang vị trí 'chạy'. Máy bay được trang bị chức năng tự động khởi động lại động cơ khi các công tắc điều khiển nhiên liệu được chuyển từ vị trí 'ngắt' sang vị trí 'chạy'.
Báo cáo cho biết: Nhiệt độ khí thải được quan sát thấy đang tăng lên ở cả hai động cơ, cho thấy động cơ đang được bật lại. Quá trình giảm tốc lõi của động cơ bên trái đã dừng lại, đảo ngược và bắt đầu tiến triển để phục hồi.
Động cơ bên phải có thể bật lại nhưng không thể dừng quá trình giảm tốc lõi và phải nạp lại nhiên liệu nhiều lần để tăng tốc độ lõi và phục hồi.
6 giây trước khi rơi
(26 giây sau khi cất cánh)
Một phi công đã phát
tín hiệu "Mayday Mayday Mayday", một tín hiệu cấp cứu khẩn cấp được sử
dụng trong hàng không để báo hiệu tình huống khẩn cấp đe dọa tính mạng.
Kiểm soát viên không lưu đã hỏi, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ các phi công, và sau đó thấy
máy bay rơi bên
ngoài ranh giới sân bay.
13:39:11 (giờ địa
phương) Máy ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay ngừng ghi.
Địa điểm rơi
Máy bay đã đâm vào
ký túc xá của Trường Cao đẳng Y khoa BJ, cách cuối đường băng khoảng 1,6 km. Theo
báo cáo, các mảnh vỡ nằm rải rác trên một khu vực khoảng 37.000 mét vuông. Năm
tòa nhà được hiển thị trong hình minh họa bên dưới đã bị va chạm và bị hư hại
nghiêm trọng về kết cấu và hỏa hoạn.
Đường bay ước tính
Ban đầu, máy bay đã va chạm với một loạt cây cối và một ống khói lò đốt
Sơ đồ hiển thị dòng
thời gian của các sự kiện quan trọng trong 29 giây cuối cùng trước khi chuyến
bay 171 của Air India gặp nạn, và hình ảnh đồ họa hiện trường vụ tai nạn. Những
điểm nổi bật bao gồm: 29 giây trước khi gặp nạn, tốc độ không khí đạt 180 hải
lý/giờ; 24 giây trước đó, giá trị N2 của cả hai động cơ đều giảm và bơm thủy lực
RAT được kích hoạt; 19 giây trước đó, công tắc ngắt nhiên liệu của Động cơ 1 được
bật; 17 giây trước đó, cửa nạp APU mở; 15 giây trước đó, công tắc ngắt nhiên liệu
của Động cơ 2 được bật; 6 giây trước đó, một cuộc gọi "Mayday" đã được
thực hiện. Việc ghi âm dừng lại lúc 1:39 chiều giờ địa phương, đánh dấu thời điểm
xảy ra vụ tai nạn.
Cả hai công tắc ngắt
nhiên liệu được tìm thấy ở vị trí đang hoạt động tại hiện trường vụ tai nạn.
Cục Điều tra Tai nạn
Máy bay Ấn Độ đang chỉ đạo cuộc điều tra về vụ tai nạn. Báo cáo cuối cùng dự kiến
sẽ được công bố trong vòng một năm.
Vijdan Mohammad Kawoosa
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.