Friday, November 16, 2012

Chân dung tân lãnh đạo Trung Cộng Tập Cận Bình

image
Tân Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình


Con trai của một vị anh hùng cách mạng, người vừa được bổ nhiệm làm tân lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình là một trong những nhân vật được mệnh danh là 'thái tử đảng', tức là con cái của các giới chức cấp cao trong đảng Cộng sản và không được thiện cảm của công chúng Trung Quốc về các thành công trong chính trường.

Nhưng ông Tập Cận Bình, 59 tuổi, người hôm nay được bổ nhiệm làm Tổng bí thư đảng, cũng đã cố công xây dựng một hình ảnh nhẹ nhàng hơn và có liên hệ với công chúng hơn so với đa số các nhà lãnh đạo kỹ trị của Trung Quốc.

image

Nhưng ông Tập Cận Bình, 59 tuổi, người hôm nay được bổ nhiệm làm Tổng bí thư đảng, cũng đã cố công xây dựng một hình ảnh nhẹ nhàng hơn và có liên hệ với công chúng hơn so với đa số các nhà lãnh đạo kỹ trị của Trung Quốc.

Ông Tập sinh ra trong gia đình giàu có, nhưng thưở thiếu thời gia đình ông đã bị đuổi về vùng nông thôn sau khi cha ông, nguyên làm phó thủ tướng, xích mích với lãnh tụ Cộng sản Mao Trạch Đông trong cuộc Cách mạng Văn hóa.

Dân làng Thạch Vũ Dũng, người biết ông Tập thời còn ở xã Lương Gia Hà trong tỉnh Sơn Tây, nói rằng ông Tập đã để lại một ấn tượng tốt đẹp. Ông Thạch hy vọng thời kỳ sống ở vùng nông thôn sẽ giúp ông hình thành thái độ lãnh đạo.

Ông Thạch nói : “Tôi cảm thấy rằng vì ông đã leo lên bậc thang quyền lực từ nông thôn, ông ấy sẽ biết qua về tham nhũng. Và có hy vọng ông ấy sẽ đưa ra một biện pháp nào đó.”

Ông Tập đã có thời ở trong quân đội và sau đó trở thành tỉnh trưởng Phúc Kiến, là tỉnh ở Hoa Lục ngay bên kia bờ biển đối diện với đảo Ðài Loan. Giới quan sát cho rằng các kinh nghiệm đó đã giúp ông đi lên một cách suôn sẻ trên con đường chính trị và giúp ông được lòng ở quê nhà.


image

Ông Tập kết hôn với ca sĩ nhạc dân tộc Bành Lợi Viên được nhiều người hâm mộ, người trong nhiều năm nổi tiếng hơn cả chồng. Con gái của họ học tại trường Ðại học danh giá Harvard dưới một cái tên giả, giống như con cái nhiều nhà lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc.

Không ai biết nhiều về cách thức ông Tập, một người vốn rất kín đáo, sẽ lãnh đạo. Các quan sát viên nói ông tiến thủ qua hàng ngũ lãnh đạo đảng Cộng sản nhờ sự thận trọng và xây dựng được thỏa thuận.

Trong khi nhiều người cho rằng ông sẽ tiếp tục các cải cách kinh tế của Trung Quốc, không có mấy trọng đợi về những thay đổi quan trọng trước khi ông Tập có thời gian để củng cố căn bản quyền lực.


image

Trong bài diễn văn hôm nay, ông Tập tuyên bố ông sẽ tiếp tục chính sách cải cách và cởi mở của Trung Quốc. Ông cũng lập lại ngôn từ của đảng Cộng sản là thúc đẩy “chủ nghĩa xã hội mang đặc tính Trung Quốc.”

Sau khi phục vụ với chức phó chủ tịch trong 5 năm, ông Tập đã tiếp quản vào một thời điểm mà Trung Quốc ngày càng trở nên cương quyết hơn trong chính sách đối ngoại. Ông nổi tiếng nhờ có quan hệ tốt với nhiều người ở Hoa Kỳ mà Bắc Kinh coi như nước kình địch chính.

Ông Tập là một người hâm mộ Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Hoa Kỳ và các phim về Thế chiến thứ hai do Hollywood sản xuất. Ông đã đi thăm Hoa Kỳ nhiều lần, kể cả 1 lần vào năm 1985 khi ông dẫn đầu một phái đoàn đến tiểu bang Iowa miền trung tây để nghiên cứu về nông nghiệp hồi còn làm một bí thư đảng ở địa phương.


Thành phần Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị mới của Trung Quốc

image

Các thành viên mới trong Uỷ ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, từ trái sang phải: Trương Cao Lệ, Lý Vân Sơn, Trương Ðức Giang, Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Du Chí Thanh và Vương Kỳ Sơn tại Ðại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 15/11/2012.

Hôm nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố các thành viên trong ban lãnh đạo cấp cao là Uỷ ban Thường  vụ Bộ Chính trị đầy quyền lực.

Tập Cận Bình, 59 tuổi: Con trai của một đảng viên kỳ cựu. Được coi là một nhà hành chánh thận trọng và thúc đẩy thỏa hiệp. Nguyên phó chủ tịch nước. Sẽ kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào tháng 3.

Lý Khắc Cường, 57 tuổi: Lên nắm quyền với nguồn gốc khiêm nhường. Tốt nghiệp trường luật. Hiện làm phó thủ tướng. Sẽ thay thế Thủ tướng Ôn Gia Bảo vào tháng 3.

Trương Đức Giang, 66 tuổi: Học về kinh tế ở Bắc Triều Tiên. Hiện làm phó thủ tướng đặc trách năng lượng, viễn thông và giao thông. Đã thay thế ông Bạc Hy Lai trong chức bí thư thành uỷ Trùng Khánh.

Du Chính Thanh, 67 tuổi: Bí thư thành uỷ Thượng Hải. Được coi là một “thái tử đảng.” Có quan hệ mật thiết với cố lãnh tụ cải cách Đặng Tiểu Bình.

Lưu Vân Sơn, 65 tuổi: Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền, đã siết chặt kiểm soát truyền thông trong nước. Từng làm phóng viên cho Tân Hoa Xã. Được nhiều người coi là bảo thủ.

Vương Kỳ Sơn, 64 tuổi: Nói tiếng Anh làm đại diện cho Trung Quốc trong các cuộc đàm phán về kinh tế với Hoa Kỳ. Nguyên đô trưởng Bắc Kinh và đứng đầu Ngân hàng Kiến thiết Trung Quốc.

Trương Cao Lệ, 66 tuổi: Bí thư thành ủy Thiên Tân. Được đào tào làm kinh tế gia. Ủng hộ đầu tư nước ngoài nhiều hơn ở Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.