Saturday, November 17, 2012

Lê Cung hạ Rick Franklin trên võ đài UFC

image


Cựu vô địch Strike Force Lê Cung, võ sĩ Mỹ gốc Việt vừa thắng oanh liệt cựu vô địch UFC Rich Franklin bằng một pha ngoạn mục của trận đấu được tổ chức lần đầu tiên ở Macau, Trung Quốc.

image
Rick Franklin & Lê Cung

Giới hâm mộ quyền thuật ở Trung Quốc đã biết đến tên tuổi của Lê Cung trên đấu trường võ tự do, gọi tắt theo tiếng Anh là MMA (Mixed Martial Art), từ khá lâu rồi. Nay họ được trực tiếp cỗ vũ cho ngôi sao võ thuật gốc Á này khi các nhà tổ chức đưa giải đấu của UFC lần đầu tiên đến Macau, Trung Quốc trong trận đấu chính đêm 10 tháng 11 vừa qua.

image

“Tôi xuất thân từ Việt Nam,” Lê Cung nói trước trận đấu, “Macau chỉ cách quê nhà tôi vài trăm dặm, do đó cũng giống như là sân sau nhà tôi. Được đấu trận chính của đêm võ thuật hôm nay chính là ước mơ của tôi trở thành sự thật.”

Cựu vô địch hạng trung Strike Force và cựu vô địch UFC tỏ ra rất nể trọng nhau.

Lê Cung nói về đối thủ trước trận đấu: “Rich Franklin là một huyền thoại của UFC. Ðây là trận đấu lớn nhất trong sự nghiệp của tôi. Nếu thắng Rich Franklin thì đó sẽ là chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của tôi. Nhưng không thể nào nói trước được trong môn thể thao này. Nếu qúy vị nhìn lại thành tích của Rich Franklin, một bề dày thách tích ấn tượng. Rich Franklin sẽ lập lại những chiến tích đó, và tôi phải vượt lên để chiến thắng.”

Rich Franklin-- một ngôi sao MMA người Mỹ, quê ở bang Ohio, 38 tuổi, trẻ hơn đối thủ của anh 2 tuổi – đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho trận đấu. Anh đã đến Singapore trước đó nhiều tuần để tập luyện và làm quen với các điều kiện tự nhiên.

image

Rich Franklin nói: “Tâm trí tôi tập trung vào mục tiêu là phải thắng Lê Cung trong trận đấu này. Tám, chín tuần lễ qua tôi đã giam mình vào tập luyện. Chiến thắng là điều quan trọng. Bí quyết để thắng trận này là phải làm sao thực hiện những ngón đòn và chiến thuật mà tôi tập luyện. Tôi đã đến Singapore để tập luyện với các huấn luyện viên và võ sĩ tán thủ, wusu, các cao thủ có kiểu đánh gần giống với kiểu đánh của Lê Cung, nhất là đòn chân.”

image

Ðấu trường Cotai Arena 8.500 chỗ ngồi chật kín khán giả cùng với hàng triệu khán giả truyền hình trên khắp thế giới hồi hộp theo dõi trận đấu bắt đầu. Rich Franklin ra đòn trước với những pha phối hợp tấn công. Vài phút trôi qua, và bình luận viên chính của trận đấu nhận xét rằng Lê Cung  trở lại đấu trường ở tuổi 40, đã không còn tung ra được những đòn đá uy lực như trước đây nữa.

Ðến gần giữa hiệp một, Rich Franklin mở đợt tấn công phối hợp kế tiếp, kết thúc bằng một cú đá vào ống chân Lê Cung  Ðúng vào thời điểm đó, Lê Cung đã giáng trả bằng một cú móc phải vào chính cằm của Rich Franklin.

image

Rich Franklin đã đổ xuống đất -- như tờ Telegraph của Anh phải muợn phim James Bond để mô tả cú nốc ao đó là một pha rơi tự do từ trên cao của Rich Franklin -- cắm sấp mặt xuống đất trước, và rồi gần như bất động.

Phát biểu trên võ đài sau khi trận đấu vừa kết thúc, Lê Cung nói: “Ðây là trận đấu lớn nhất trong đời tôi. Xin cám ơn tất cả. Cám ơn Rich Franklin  Tôi không biết nói gì hơn, đó chỉ là một cú ra đòn may mắn.”

image

Nhưng khi các nhà bình luận tỏ ra không thuyết phục rằng đó là “cú ra đòn may mắn,” thì Lê Cung giải thích rằng Rich Franklin mở những đợt tấn công liên tục, và “tôi không thể tìm được nhịp để tung đòn chân, Rich Franklin không để hở cho tôi. Anh ấy chờ tôi đá, sẽ phản đòn. Tôi tiến lên chờ cho anh ấy tấn công xong, phản đòn bằng cú móc phải trúng đích.”

Trả lời các phóng viên báo chí sau đó trong ngày, Lê Cung nói: “Chiến thắng đó như là một giấc mơ. Cám ơn Thượng đế. Các bạn biết không, tôi nhận ra Rich Franklin canh tôi ra đòn chân. Do đó tôi chờ anh ấy công xong tôi phản đón bằng cú đấm vòng lên đầu bằng tay phải và may mắn đã trúng đích.”

image

Kênh truyền hình Fuel 6 chuyên về MMA sau đó đã khảo sát ý kiến khán giả về Cung Lê trước những tin tức nói rằng võ sĩ đã ở tuổi 40 này sẽ giải nghệ. Ða số khán giả đáp lại là họ muốn Cung Lê tiếp tục đấu UFC.

Cung Lê chưa xác nhận chính thức, nhưng nói: “Tôi yêu võ thuật, tôi thích tranh tài. Hễ còn sống thì tôi vẫn tiếp tục như vậy. Nhưng cái đồng hồ báo tuổi thi đấu chuyên nghiệp của tôi đang điểm giờ kết thúc. Tôi sẽ cố gắng hết sức."


Coi trận đấu: Bấm trên hình


image

https://www.youtube.com/watch?v=1gTKtIPckIo

image

https://www.youtube.com/watch?v=TPOKf0tl6wA&feature=relmfu



image
https://www.youtube.com/watch?v=U7AbxdspVHc&feature=relmfu

Cung Le vs Rich Franklin in Las Vegas 

image


image
https://www.youtube.com/watch?v=ZQQqkqIWnYc&feature=related



Cung Le vs. Tony Fryklund


image

https://www.youtube.com/watch?v=Jc9WJinN5XA&feature=related

image

http://www.youtube.com/watch?v=yhMTCRWlzfE&feature=relmfu


image

https://www.youtube.com/watch?v=claiFjm-MFA&feature=related

image


image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.