Tuesday, November 13, 2012

Oai nghi người xuất gia để hết đâu rồi?

image


Háo hức, thêm một chút tò mò khi nhìn thấy chùa rộn ràng như ngày hội, chư Tăng các nơi tựu về, sân chùa rợp màu vàng y áo.

Phật tử thành kính đội trên đầu vật phẩm cúng dường, không khí tưng bừng, vui tươi. Thế nhưng, những hình ảnh trên sân chùa khiến lòng tôi chùng xuống, bỗng hoang mang, bỗng hồ nghi…
Sáng 3/11, lễ dâng y Kathina đã diễn ra trọng thể tại tổ đình Bửu Quang (Quận Thủ Đức, TPHCM). Đây là đại lễ hằng năm mà chư Phật thiết đặt sau mùa An cư Kiết Hạ đồng thời là một lễ hội thắng duyên cho cả hai giới xuất gia và tại gia.
Kathina trong tiếng Pali nghĩa là bền chặt, tượng trưng cho sự viên mãn của nghi thức cúng dường, ẩn chứa những giá trị cao đẹp về tâm thí, thời thí, vật thí, người thọ thí và cách cúng thí.

image
Đông đảo phật tử nô nức đến chùa dự lễ Kathina 

Tôi là một người Phật tử trẻ và sự hiểu biết về Nam tông vô cùng hạn hẹp. Một ngày cuối tuần, theo lời bạn rủ rê đến chùa dự Kathina, nghe bạn giải thích ý nghĩa buổi lễ, tôi hăm hở vô cùng, nhất là bạn còn hứa sẽ dẫn tôi đi viếng thăm bảo tháp, chiêm bái Xá lợi Phật.
Háo hức, thêm một chút tò mò khi nhìn thấy chùa rộn ràng như ngày hội, chư Tăng các nơi tựu về, sân chùa rợp màu vàng y áo.

Phật tử thành kính đội trên đầu vật phẩm cúng dường, không khí tưng bừng, vui tươi. Thế nhưng, những hình ảnh trên sân chùa khiến lòng tôi chùng xuống, bỗng hoang mang, bỗng hồ nghi…

image
Các sư khắp nơi tựu về, sân chùa rợp màu y áo…và một vài điếu thuốc lá.

image
Chẳng hề e ngại, khói tỏa sân chùa.

image
Tưởng đâu người trẻ, người già cũng thế.

image
Y áo hất ngược, điện thoại trên tay, môi ngậm điếu thuốc… ngay giữa sân chùa.

image
Thuốc ơi là thuốc.

image
Bên cuộc chuyện trò, không quên màu khói!

image
Phật tử thành kính, nhiễu quanh sân chùa, vật phẩm đội đầu, ca tụng Pháp Bảo… còn người tăng lữ…?

image
Sư chú mấy tuổi?

image
Khói nhả từng vòng

image
Ánh mắt tinh anh, trốn đâu mất rồi?

image
Oai nghi, Oai nghi?

image
“Đẳng cấp”?

image
Gặp nhau châm thuốc thay búp sen chào.

image
Nhờ thầy tý lửa...

image
Hùn phước bằng tiền?

image
Đủ các mệnh giá tiền Việt, tiền Đô.

image
Cây tiền.

image
Cây thuốc.

Tôi tự hỏi và chính tôi cũng không có câu trả lời. Tôi không dám bất kính nhưng để mà ngưỡng vọng, học hỏi… sao mà khó quá!

Đã từng nghe nói về cây như ý, nhưng đây là lần đầu tiên tôi tận mắt thấy “cây tiền”. Đủ loại mệnh giá, có đủ tiền Việt, tiền Đô. Tiền nhiều phước nhiều? Tiền ít phước ít? Vậy những người nghèo ra sao? Ai biểu sinh ra nghèo chi, đáng tội, phước ít?

Tôi mong một ngày bước chân đến chùa sẽ là khung cảnh yên bình, nhẹ nhàng, là lời kinh trầm hùng âm vang, là những bậc tu ánh mắt tinh anh, đi đứng nằm ngồi trong chánh niệm để tôi thôi băn khoăn, thôi ngập ngừng mà sung sướng quì xuống đảnh lễ để ngân nga lời kinh và để học học ăn học nói học gói học mở…



Hương Giang

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn..!!
    Tôi mong một ngày bước chân đến chùa sẽ là khung cảnh yên bình, nhẹ nhàng, là lời kinh trầm hùng âm vang, là những bậc tu ánh mắt tinh anh, đi đứng nằm ngồi trong chánh niệm để tôi thôi băn khoăn, thôi ngập ngừng mà sung sướng quì xuống đảnh lễ để ngân nga lời kinh và để học học ăn học nói học gói học mở…
    (..Bạn còn phải học..tiếp để thấy không thấy mới là thấy..! Nghe cái không nghe mới là nghe..! Biết cái không biết mới là biết )...Thời mạt PHÁP..không có PHẬT - không có PHÁP ..Không có THÁNH TĂNG.. Thì các con hãy Y TỰA CHÍNH MÌNH...!!( TẤT CẢ CÁC PHÁP THẾ GIAN ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP..)-HỒI ĐẦU THỊ NGẠN..BẤT LY THẾ GIAN GIÁC..

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.