Tuesday, May 17, 2016

Thuyền nhân Việt trở thành Giám đốc của Uber

image
Ông Thuận Phạm hiện là Giám đốc Công nghệ của công ty Uber
Giám đốc Công nghệ của công ty Uber tại Hoa Kỳ là một thuyền nhân Việt Nam từ năm 1979, ông nói với chương trình BBC The World Tonight.

Uber công ty công nghệ đa quốc gia, có trụ sở tại San Francisco, California, Hoa Kỳ. Công ty này cung cấp ứng dụng gọi taxi qua điện thoại di động tại nhiều nơi trên thế giới.

Ông Thuận Phạm kể: "Tôi là một trong những thuyền nhân thoát khỏi Việt Nam vào năm 1979.

image
Chúng tôi đi bằng tàu cá, một chiếc tàu cá quá tải. Con tàu dài khoảng 16m, chúng tôi có khoảng 472 người trên tàu, gần như khiến con tàu chìm."

"Chúng tôi rời Việt Nam vào nửa đêm và mất bốn ngày bốn đêm để đến Malaysia. Chúng tôi gần chìm và bị cướp biển cướp."

image
"Có lẽ chúng tôi là những người may mắn nhất. Bởi chỉ khoảng 50% số người trong chúng tôi đã sống sót khỏi cuộc đắm tàu đó và dạt vào bờ biển Malaysia."

"Chúng tôi ở Malaysia khoảng một tuần, và sau đó bị trục xuất khỏi Malaysia bởi Hải quân Malaysia và sau đó đến Indonesia."

"Chúng tôi được sắp xếp để ở trên một hòn đảo, gần như là một hòn đảo không người ở chuyên dùng để đẩy những người tỵ nạn đến."

image
"Chúng tôi phải xây dựng cuộc sống mình ở đó, theo kiểu Robinson Crusoe, trong suốt 10 tháng trước khi chúng tôi được tiến hành thủ tục xin tỵ nạn."

Khi được hỏi về những trải nghiệm kinh hoàng từ chuyến đi, ông nói: “May mắn thay, trải nghiệm đó không ám ảnh tôi. Nhưng nó khiến tôi tôn trọng mọi thứ mình có được trong đời đều không phải tự nhiên mà có.”

Sẵn sàng làm việc vất vả

“Chúng tôi lớn lên trong một gia đình trung lưu ở Việt Nam. Chúng tôi mất mọi thứ ở Việt Nam, và chúng tôi đến đây, bắt đầu lại từ số 0. Chúng tôi nhận ra có thể xây dựng lại cuộc sống của mình từ đó và vì thế không có gì trong cuộc sống có thể khiến bạn sợ hãi nữa.

“Vì thế bạn sẵn sàng làm việc vất vả. Nếu bạn sống ở một quốc gia có tự do và cơ hội, bạn có thể làm được.” - Ông nói.

image
Uber là ứng dụng gọi xe taxi đã có ở 400 thành phố trên thế giới
Ông Thuận Phạm được nhận vào học ngành khoa học máy tính ở Học viện Công nghệ Massachusetts năm 1986. Ông tốt nghiệp năm 1991, khi internet bắt đầu bùng nổ.

Từ MIT, ông Thuận làm việc cho HP Labs, Silicon Graphics, DoubleClick, VMWare.

Ông bắt đầu làm việc cho Uber năm 2013, khi công ty này có mặt ở 60 thành phố và có khoảng 200 nhân viên.

Trang tin công nghệ Techinasia mô tả những gì ông làm tại Uber: "Trong thời gian đầu, ông Thuận thấy ứng dụng Uber sập nhiều lần chỉ vì một lỗi coding của một kỹ sư hoặc lỗi từ một máy.

image
"Tại Uber, Thuận đã xây dựng lại cấu trúc theo cách này, để dù có lỗi gì xảy ra ở đâu đó, nền tảng của ứng dụng này vẫn chạy." - Techniasia tường thuật.

image
Hiện nay ông Thuận đã trở thành Giám đốc Công nghệ của Uber ở San Francisco. Giờ đây, Uber đã có mặt ở 400 thành phố trên thế giới.

blog characters chris farley uber drivers

Mekong: 'Việt Nam sai lầm từ 1995'?
Cá ơi và tình ơi!...
Sấm đầu mùa hay mưa cuối vụ?
Dân Việt kêu gọi tiếp tục biểu tình vụ cá chết
Sao chị không về VN mà sống?
Thanh niên Xung phong cần đổi tên?
Có nên ăn thức ăn vừa rơi xuống nền nhà?
Cờ đỏ ‘biến mất’ trong các cuộc biểu tình
Hậu quả của động tác gập bụng
Gương mặt của im lặng trong biểu tình
Lê Hoàng Trúc: Hát Cho Đồng Bào Tôi
Nhà nước khủng bố
Cá chết và hình ảnh đất nước
Tuổi thơ dữ dội
Triển lãm không phép ở Huế về cá chết
Máu những bà mẹ Việt đã đổ trong ngày Hiền Mẫu
Sài Gòn - Hà Nội: Nổi Sóng biểu tình
Nước xanh, thủy triều đỏ và sa mạc biển
Cái chết từ từ của Đồng bằng Sông Cửu Long
Huế: Công an 'vào tác phẩm trình diễn’

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.