Friday, May 27, 2016

Nên làm việc vì lý tưởng hay vì tiền?

meeting
Tất cả chúng ta đều muốn hoà nhập vào môi trường xung quanh.
Chuyện này không phải khó khi bạn là sinh viên đại học và bạn có thể chọn bạn mà chơi, nhưng môi trường công sở là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Thậm chí còn khó hơn nữa khi bạn đã vững vàng nghề nghiệp và có những mối ưu tiên hoàn toàn khác.

image
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn phải làm một công việc đòi hỏi hợp tác với các đồng nghiệp mọi lúc mọi nơi? Làm sao để tìm một văn hoá công sở phù hợp với bản thân?

Kim trong đống rơm

"Không có văn hoá công ty nào là phù hợp với tất cả mọi người, và không có văn hoá công ty nào là phù hợp với bạn trong suốt cả sự nghiệp," Tom Gimbel, giám đốc điều hành của hãng tuyển dụng LaSalle Network, nói trong một email.

image
Ông viết rằng "những điều mà bạn phát triển trong công việc sẽ thay đổi", những điều đem lại cho bạn động lực làm việc sẽ thay đổi, đồng nghĩa với việc văn hoá làm việc mà bạn tìm kiếm cũng sẽ thay đổi.

Tiền không phải tất cả

Vậy làm sao để bạn có thể quyết định môi trường làm việc nào là phù hợp với mình?

Dù tiền từng là một trong các yếu tố quyết định đối với nhiều ứng viên, giờ đây, họ lại có xu hướng chú trọng vào văn hoá công sở và những giá trị mà các tổ chức theo đuổi, theo Tiến sĩ Shoshana Dobrow Riza từ Đại học LSE ở London.

image
"Người ta tập trung hơn vào những điều mang lại ý nghĩa cho công việc của họ - và chọn văn hoá công sở giúp họ hiểu được những ý nghĩa đó," bà nói.

Ưu tiên

image
Để hiểu được những gì sẽ giúp bạn đi lên trong một tổ chức, bạn cần hiểu điều gì là quan trọng với mình, điều gì sẽ mang lại động lực cho bạn, và môi trường nào là phù hợp với bạn, Gimble nói.

Ông khuyên nên tìm hiểu các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong quá khứ đối với bạn, những người đã có thể giúp bạn có được hiệu quả tốt nhất.

Đó có thể là một giáo sư, thầy giáo hỗ trợ công việc nghiên cứu của bạn, hoặc một huấn luyện viên. Những người này có những đặc điểm gì?

Sau đó, hãy nhờ người hướng dẫn của bạn miêu tả phong cách viên quản lý sẽ phụ trách mình và xem liệu người này và những người dẫn dắt bạn trước đó có những điểm chung gì.

Lo ngại về môi trường

image
Ở đại học, bạn có phải là một trong những người xuất sắc nhất khi làm việc theo nhóm? Hay bạn thích làm việc độc lập, theo lịch trình riêng? Bạn có nhất thiết thấy cần phải làm việc ở một góc yên tĩnh trong thư viện, hay bạn ưa làm việc trong một quán cà phê bận rộn?

"Câu trả lời của bạn trước những câu hỏi này sẽ giúp bạn biết được môi trường nào là phù hợp cho bạn," Gimble nói.

"Nếu bạn cần sự yên tĩnh để làm việc hiệu quả, một văn phòng theo dạng mở có thể sẽ không phù hợp với bạn."

Thay đổi văn hoá

image
Bên cạnh đó, hãy nghĩ về những gì bạn đã học được trong từ các việc thực tập, Tiến sĩ Kat Cohen, CEO của công ty tư vấn giáo dục IvyWise đóng tại New York, nói.

Liệu có một công ty nào đó mà bạn tin rằng là phù hợp với bạn và bạn đã gây dựng được một số quan hệ ở đó? Hoặc liệu bạn không thích những việc thực tập ngay từ đầu do thời gian quá ngắn?

"Điều quan trọng là các ứng viên cần xác định xem văn hoá công ty nào sẽ giúp họ thành công và cần tìm kiếm kỹ lưỡng để tìm những công ty đề cao các giá trị đó," Cohen nói trong một email.

image
Hãy sử dụng những mạng lưới bạn bè, gia đình hay từ trường đại học và các trang web tìm kiếm việc làm như Glassdoor để xác định công ty nào sẽ phù hợp với năng lực và yêu cầu về văn hoá làm việc của bạn.

"Việc nói chuyện với thật nhiều người luôn là điều tốt," bà nói.

Không phải khi nào cũng phù hợp

Trong một thế giới hoàn hảo, bạn sẽ tìm được nơi hoàn toàn phù hợp và cảm thấy thích nghi ngay lập tức. Nhưng hầu hết thời gian bạn sẽ không có cơ hội để thực sự kén chọn về văn hoá công sở ngay khi ra trường, Cohen nói.

image
"Hầu hết các sinh viên vừa tốt nghiệp chỉ mong kiếm được việc làm và trả được nợ học phí. 

Bên cạnh đó, xin được việc làm cũng ngày càng khó khăn hơn," bà nói.

image
"Các công ty đang cá cược khi họ tuyển dụng một người nào đó hoàn toàn mới mẻ với môi trường làm việc, và các ứng viên có thể nhận một việc nào đó ở công ty vốn không phải là sự lựa chọn đầu tiên của họ, hoặc không có những đặc điểm mà họ tìm kiếm lúc đầu."

Nhưng Cohen nói đó không phải là điều đáng lo ngại.

"Hãy tỏ rõ giá trị của mình. Việc tìm kiếm kinh nghiệm là điều vô cùng quan trọng."

Ngay cả khi một vị trí nào đó không phải là điều phù hợp hoàn toàn với bạn, bạn vẫn có thể học về một lĩnh vực nào đó, các chương trình được thiết lập ra sao, và hiểu cặn kẽ về những kỹ năng và công cụ cần thiết để đưa mình đến với thành công.

Thay đổi về ưu tiên

Trong lúc mỗi người tiến tới giữa đoạn đường sự nghiệp của mình, nhu cầu về trách nhiệm trong công việc hoặc những gì mà công việc có thể mang lại sẽ thay đổi.

"Hãy đánh giá điều gì là quan trọng với bạn," Gimbel nói.

Bạn muốn được linh hoạt hơn về thời gian? Nhiều quyền tự quyết hơn? Bạn muốn được thăng chức hay đã an phận? Bạn muốn vị thế được nâng cao, hay đã hài lòng với hiện nay?

work working wednesday steve
"Một khi bạn hiểu mình đang muốn tìm kiếm gì, bạn sẽ dễ nhận ra mình có phù hợp với văn hoá làm việc của một công ty hay không," ông nói.

Bên cạnh đó, khi bạn đã tiến tới cuối con đường sự nghiệp, bạn cần phải nhìn lại những ưu tiên này.

"Ban có muốn được vây quanh bởi những đồng nghiệp trẻ tuổi, hay bạn thích những người trạc tuổi hơn? Bạn muốn được thách thức và học những điều mới, hay bạn chỉ muốn tìm một nơi để hoàn thành sự nghiệp của mình trước khi nghỉ hưu?" Gimbel đặt câu hỏi.

Lên xuống trong sự nghiệp

images ashton kutcher steve jobs ashton
"Người ta hay bảo rằng một khi bạn bắt đầu công việc, bạn sẽ chỉ đi lên và đi lên. Điều này không đúng," Dobrow Riza nói.

"Thay vào đó, chúng ta cần biết giới hạn những sự kỳ vọng của mình, và chấp nhận rằng công việc sẽ có lúc lên lúc xuống."

"Chúng ta cần chấp nhận sự thay đổi trong sự nghiệp của mình, thay vì chỉ kỳ vọng vào sự ổn định."

Và mặc dù những ưu tiên của chúng ta sẽ thay đổi trong con đường sự nghiệp của mình, hầu hết chúng ta đều đã muốn đi tới một cái đích nào đó ở cuối con đường, Shawn Murphy, giám đốc điều hành của hãng tư vấn quản lý Switch and Shift, nói.

"Chúng ta đều muốn được làm việc trong một môi trường mà mình được đối xử như những người trưởng thành hữu dụng, có quyền tự quyết, làm việc với mục đích, có công việc và những mối quan hệ nhiều ý nghĩa".


Elizabeth Garone

travolta steve jobs

G7 cứng rắn với "Tàu khựa" về vấn đề biển Đông
Obama phát biểu với nhân dân Việt Nam tại Hà Nội
Vì sao Obama được ngưỡng mộ ở Việt Nam?
Một số sự kiện khi TT Obama ở Việt nam
Obama ăn bún chả uống bia ở Hà Nội
Obama đi thăm người dân Hà Nội trong cơn mưa
Hoa Kỳ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam
GS Ngô Bảo Châu: Bình luận gây tranh cãi
Barack Obama trên đường tới thăm Việt Nam
Kẻ hờ hững, người tẩy chay bầu cử ở VN
Người dân Việt Nam hào hứng chờ đón TT Obama
Mỹ đặt tiền trên nhân quyền?
Linh mục Nguyễn Văn Lý ra tù về Tòa Tổng Giám mục ...
Những chuyến thăm VN của các vị tổng thống Mỹ
An toàn khi lên mạng
Về chuyến thăm Việt Nam của TT Mỹ
Cả nước không “bi đầu”
Việt Nam thiếu dân chủ đang chờ Tổng Thống Obama
Tìm tin 'cá chết' ở VN hơi lạ?
Thảm họa diệt chủng vào năm 2020

1 comment:

  1. Dĩ nhiên vì tiền rồi, lý tưởng mà số lương ít ỏi thì không no bụng được !!!

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.