Sunday, May 22, 2016

GS Ngô Bảo Châu: Bình luận gây tranh cãi

image
Giáo sư Ngô Bảo Châu là người Việt Nam đầu tiên giành được Huy chương Fields.

Một bình luận của Giáo sư Ngô Bảo Châu trên Facebook dù đã bị gỡ nhưng tạo phản ứng mạnh.

Vào hôm 19/05, trên Facebook cá nhân của mình, Giáo sư Châu viết:

image
“Có quý‎ mến ai thì mong họ thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”.

image
Bình luận này nhận được trên dưới 20.000 người “thích”, hàng trăm bình luận và cả ngàn lượt chia sẻ nhưng đã được gỡ bỏ sau khoảng hai giờ kể từ khi đăng.

Tuy nhiên bình luận này đã và đang được bàn luận nhiều trên mạng xã hội trong vài ngày qua.

Vietvision, một nhóm tự nhận là ''những bạn trẻ yêu nước'', hôm 21/05 có bài dài trong đó có đoạn viết:

“Thất vọng thay, đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 126 của Người, Ngô Bảo Châu vị giáo sư nổi tiếng một thời, lại có những từ ngữ bệnh hoạn khi xúc phạm nặng nề đến anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

image
“.. Phải công nhận Châu là có tài, cái tài của Ngô Bảo Châu đã vượt qua biên giới lãnh thổ quốc gia, được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ. Thế nhưng, cái tài của Châu đã làm được gì cho đất nước này?”.

Nguyễn Hồng Điệp viết trên Facebook của mình: "Mắc cười. Tôi đã xem rồi, câu từ rất bình thường và ý từ rất mạch lạc, súc tích. Người giỏi toán nhưng chữ nghĩa cũng rất khéo.

"… Giáo sư chỉ có nghĩa vụ chịu trách nhiệm với những gì ông ấy viết chứ đâu có nghĩa vụ chịu trách nhiệm cho những gì các anh nghĩ và xuyên tạc ra?”

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Đoàn Bảo Châu bình luận như sau trên Facebook cá nhân:

image
Giáo sư Ngô Bảo Châu có nhiều người hâm mộ trên mạng xã hội.

“Nhiều người bảo Ngô Bảo Châu là kẻ ăn cháo đá bát. Nhà nước đã tặng căn hộ 12 tỷ mà cậu ta lại viết status về ông Hồ Chí Minh như vậy. Hai sự việc này chẳng liên quan. Được tặng căn hộ bởi cậu ta đã mang danh dự về cho đất nước. Món quà ấy hoàn toàn xứng đáng.

“Ngô Bảo Châu không xin và đấy không phải là một sự ban ơn để trói buộc. Cậu ta có thể nhận món quà mà không phải có nghĩa vụ đóng gói tư tưởng vào một cái khuôn nào đấy. 

image
Hãy bỏ cái kiểu lý luận móc xích liên thiên vớ vẩn đi. Chỉ có những kẻ thiếu hiểu biết, không biết suy nghĩ rạch ròi mới bị lừa và hùa theo.

Nguyễn Lan Chi viết trên Facebook của mình:

“Chắc anh cũng biết rằng hiện nay anh là người được công chúng quan tâm, mỗi lời mình nói ra có trăm triệu người nhìn vào, đánh giá…Nói về chuyện phát ngôn, tôi không nghĩ anh đang tìm cách nổi tiếng bằng những phát ngôn gây sốc.

“…Lẽ dĩ nhiên, con người có quyền yêu mến, thương ghét, tự hào hay phản đối. Nhưng khen chê thế nào, đều nên suy xét. Anh đáng trách, vì với những thành tích mà một nhà nghiên cứu có được, anh lại thể hiện là người chưa trưởng thành về nhận thức, khi nói những lời xúc phạm đến nhân vật lịch sử - là niềm tự hào tôn kính của cả dân tộc.

Một ‎kiến trên Facebook cũng được nhiều người chia sẻ là của Nam Sy Vo:

“Chúng ta vẫn có thể nhìn nhận ngay chính bố mẹ mình với đầy đủ ưu khuyết điểm của một con người mà không mất đi tình cảm với bố mẹ, thì không có lý do gì mà chúng ta không thể làm việc đó với người khác, kể cả cụ Hồ. Con đường đó sẽ làm cho chúng ta không vội phản ứng cực đoan với bất cứ thông tin, nhận định nào về cụ, từ tốt đẹp nhất cho đến tệ hại nhất.”

image
Giáo sư Ngô Bảo Châu được chú ý nhiều không chỉ qua thành công trong lĩnh vực học thuật mà còn cả những bình luận và ý kiến trước đây về chủ đề khai thác bauxite, phiên xử ông Cù Huy Hà Vũ, vụ chặt hạ cây xanh Hà Nội, hay vụ an ninh Việt Nam bắt giam nhà văn Nguyễn Quang Lập.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.