Thursday, May 26, 2016

G7 cứng rắn với "Tàu khựa" về vấn đề biển Đông

image
Các nhà lãnh đạo G7 đã đồng thuận về sự cần thiết phải chi tiêu để thúc đẩy tăng trưởng nhưng thời điểm và số tiền còn tùy thuộc từng nước.

Lãnh đạo các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật và Mỹ hôm 26-5 bày tỏ quan ngại về hiện trạng của các nền kinh tế mới nổi tại ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại Ise-Shima, tỉnh Mie - Nhật Bản.

Nỗi lo về kinh tế

image
Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe thậm chí còn đưa ra dữ liệu cho thấy giá hàng hóa cơ bản trên toàn cầu đã giảm 55% trong giai đoạn từ tháng 6-2014 đến tháng 1-2016. Tỉ lệ này cũng tương tự như giai đoạn từ tháng 7-2008 đến tháng 2-2009, tức sau khi xảy ra vụ sụp đổ ngân hàng Lehman Brothers (Mỹ) dẫn đến khủng hoảng tài chính toàn cầu.

image
Tuy nhiên, không phải ai cũng bi quan như nhà lãnh đạo Nhật Bản. “Các nhà lãnh đạo G7 đánh giá thực trạng các nền kinh tế đang phát triển là nghiêm trọng nhưng vẫn có quan điểm cho rằng tình hình kinh tế lúc này không phải là một cuộc khủng hoảng” - phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hiroshige Seko nói với các phóng viên sau ngày làm việc đầu tiên.

Dù vậy, theo ông Seko, các nhà lãnh đạo G7 đồng thuận phải thúc đẩy chi tiêu để tạo động lực cho tăng trưởng thế giới nhưng thời điểm và số tiền còn tùy thuộc từng nước. Anh và Đức cho đến giờ vẫn không đáp lại lời kêu gọi tung ra ngân sách kích cầu tài chính.

image
Các nhà lãnh đạo G7 tại Nhật Bản hôm 26-5
Ngoài kinh tế, những nội dung khác được thảo luận tại hội nghị là chủ nghĩa khủng bố, khủng hoảng di cư, an ninh mạng và an ninh hàng hải, nhất là sự hung hăng của Trung Cộng tại biển Đông và biển Hoa Đông. Theo ông Seko, các nhà lãnh đạo G7 nhất trí về tầm quan trọng của việc phát đi tín hiệu rõ ràng về những gì xảy ra tại các vùng biển trên. Quan chức này nói thêm cái tên Trung Cộng đã được nhắc đến trong các cuộc thảo luận về vấn đề an ninh hàng hải hôm 26-5.

Phớt lờ sức ép của Trung Cộng

image
Phát biểu bên lề hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh G7 cần có lập trường “rõ ràng và cứng rắn” về những yêu sách chủ quyền gây tranh cãi của Trung Cộng.

“Chính sách của G7 là rõ ràng: bất kỳ tranh chấp lãnh thổ hoặc hàng hải nào cũng cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình và dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Các hành động đơn phương, ép buộc hoặc sử dụng vũ lực sẽ không được chấp nhận” - ông Tusk khẳng định.

image
Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nhấn mạnh Washington muốn thấy giải pháp hòa bình cho tranh chấp biển Đông sau cuộc gặp Thủ tướng Abe hôm 25-5. Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron giục Trung Cộng tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ Philippines kiện “đường lưỡi bò” sai trái của Bắc Kinh ở biển Đông.

image
Những phát biểu trên cho thấy Trung Cộng đã thất bại trong việc vận động một số thành viên G7, như Ý, ngăn Mỹ và Nhật đưa vấn đề biển Đông ra thảo luận tại hội nghị. Trước thềm hội nghị, Trung Cộng còn tìm đủ mọi cách gây sức ép lên G7.

image
Ngoại trưởng Vương Nghị hôm 26-5 kêu gọi G7 phải duy trì “lập trường khách quan và công bằng”, không nên leo thang căng thẳng. “Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ cuộc thảo luận hoặc hành động nào có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực” - ông Vương nhắc G7.

Weezer beach ocean sand muscle
Cứ như cuộc chạy đua tiếp sức, Tân Hoa Xã cùng ngày cũng lớn tiếng cảnh báo các thành viên G7 không nên “can thiệp” vào vấn đề tranh chấp ở biển Đông.

Bài viết còn cáo buộc Nhật Bản “lèo lái hội nghị thượng đỉnh G7 theo ý đồ của mình nhằm thu hút thêm nhiều đồng minh để cô lập Trung Cộng”. Bất chấp sức ép này, theo hãng Kyodo, các nhà lãnh đạo G7 dự kiến ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ hành vi xây đảo nhân tạo và quân sự hóa các tiền đồn ở biển Đông sau khi hội nghị kết thúc.




explosion bomb this bomb turns around

Obama phát biểu với nhân dân Việt Nam tại Hà Nội
Vì sao Obama được ngưỡng mộ ở Việt Nam?
Một số sự kiện khi TT Obama ở Việt nam
Obama ăn bún chả uống bia ở Hà Nội
Obama đi thăm người dân Hà Nội trong cơn mưa
Hoa Kỳ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam
GS Ngô Bảo Châu: Bình luận gây tranh cãi
Barack Obama trên đường tới thăm Việt Nam
Kẻ hờ hững, người tẩy chay bầu cử ở VN
Người dân Việt Nam hào hứng chờ đón TT Obama
Mỹ đặt tiền trên nhân quyền?
Linh mục Nguyễn Văn Lý ra tù về Tòa Tổng Giám mục ...
Những chuyến thăm VN của các vị tổng thống Mỹ
An toàn khi lên mạng
Về chuyến thăm Việt Nam của TT Mỹ
Cả nước không “bi đầu”
Việt Nam thiếu dân chủ đang chờ Tổng Thống Obama
Tìm tin 'cá chết' ở VN hơi lạ?
Thảm họa diệt chủng vào năm 2020
YouTube: fish died in Vietnam

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.