Wednesday, May 11, 2016

Hậu quả của động tác gập bụng

exercise
Nếu bạn không thích phải tập cho cơ chắc khoẻ thì chúng tôi có tin tốt cho bạn: Các nhà nghiên cứu không chỉ đơn thuần tranh cãi về lợi ích của việc gập bụng, mà họ còn chỉ ra rằng kiểu luyện tập này sẽ có thể có hại.

image
Liệu việc gập bụng có mang lại cho bạn bụng sáu múi? Hay thật ra ta có thể có được bụng thon nhờ cách ăn uống tốt và các bài tập luyện bình thường?

Một báo cáo đánh giá tất cả các nghiên cứu về gập bụng cho thấy bài luyện tập này có giúp tăng độ linh hoạt và sự dẻo dai của cơ bắp.

Các nghiên cứu ở loài chó cũng cho thấy việc giãn xương sống lưng cũng giúp đẩy chất dinh dưỡng tới các đĩa đệm và ngăn ngừa cứng khớp.

image
Nghe có vẻ ổn! Thế nhưng để có được bụng sáu múi, bạn sẽ phải tập luyện rất vất vả.

Trong một cuộc thử nghiệm nhỏ thực hiện tại Illinois vào năm 2011, một nhóm đã tập luyện mỗi ngày trong khi một nhóm khác không tập gì.

image
Sau sáu tuần, kết quả nghiên cứu cho thấy việc tập luyện không làm thay đổi vòng bụng một chút nào.

Nhiều người yêu thích thể thao tập gập bụng để tăng cường thăng bằng, thế nhưng nghiên cứu của Thomas Nesser từ Đại học Bang Indiana cho thấy việc tăng cường độ thăng bằng không nhất thiết sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn trong thể thao.

Vậy gập bụng có khả năng mang lại cho bạn những hậu quả ngoài mong muốn, chẳng hạn như đau lưng, hay không?

image
Stuart McGill, giáo sư chuyên nghiên cứu về cơ cấu xương sống lưng tại Đại học Waterloo ở Canada, đã nghiên cứu bài tập gập bụng nhiều năm nay và ông cho rằng bài tập này mang lại nhiều tác động xấu.

Ông đã thực hiện hàng chục nghiên cứu trong các phòng thử nghiệm trên loài lợn, liên tục co giãn sống lưng đúng với cách chúng ta tập gập bụng trong nhiều giờ liền.

image
Sau khi nghiên cứu các sống lưng này, ông thấy chúng đã chịu nhiều áp lực đến mức bị trật khớp. Nếu điều này xảy ra với con người, nó có thể đè lên các dây thần kinh, gây ra đau lưng và thậm chí còn làm đĩa đệm bị thoát vị.

Loài lợn được chọn để nghiên cứu về chủ đề này vì chúng có sống lưng khá giống con người.

image

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng vẫn có nhiều sự khác biệt giữa người và lợn. Các nghiên cứu này cũng đã tác động lên xương sống của những con lợn hàng nghìn lần liên tiếp, trong khi con người lại luôn nghỉ giải lao giữa các bài tập.

image
Có lẽ những kết quả này cho chúng ta hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta gập bụng hàng nhiều giờ. Điều này khó xảy ra ngoài đời thật, tuy nhiên, chấn thương vẫn có thể xảy ra.

Nghiên cứu công bố năm 2005 đối với các binh sĩ Hoa Kỳ đóng tại Đồn Bragg cho thấy 56% các chấn thương là trong hai năm tại ngũ là do gập bụng.

Nhiều người dễ bị chấn thương lưng vì gập bụng hơn những người khác.

image
Chúng ta có thể gập bụng 30 lần một ngày trong suốt 10 năm và vẫn không bị gì, hoặc chúng ta có thể nằm trong nhóm những người dễ bị tổn thương hơn. Điều này có thể do gene quyết định.

Theo một nghiên cứu, việc tập luyện với cường độ cao không phải là lý do chính gây thương tích mà là yếu tố di truyền, là điều có trong ba phần tư các trường hợp khác biệt giữa những người bị đau lưng và những người không bị.

Nghiên cứu The Twin Spine viết về các cặp sinh đôi ở Canada và Hoa Kỳ từ năm 1991, theo đó các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng gene di truyền đóng một vai trò quan trọng đối với khả năng tránh bị thoái hoá đĩa đệm của mỗi người.

Dù một người trong cặp sinh đôi làm việc khiêng vác nặng và người kia thì không, cường độ đau lưng của hai người đều giống nhau.

Như vậy, việc gập bụng có thể làm đau lưng, nhưng chỉ ở một số người. Đó là một lý do tốt để không gập bụng.

Nhưng nếu bạn muốn làm cơ chắc khoẻ, cách nào là tốt nhất để giảm thiểu rủi ro?

image
Giáo sư Stuart McGill cho rằng bạn nên đặt tay ở lưng dưới để nó không phải chạm thẳng xuống sàn nhà. Điều này giúp giảm áp lực lên lưng.

Hoặc bạn có thể duỗi một chân và chân kia gập lại, sau đó nâng đầu và vai cách mặt đất vừa phải. Ông nói hãy tưởng tượng đầu bạn đang đặt lên một cái cân, bạn chỉ cần nhấc đầu đủ cao để cái cân hiện ra số 0.

Trong bài viết về nghiên cứu đối với bài tập gập bụng, Bret Contreras từ Đại học Công nghệ Acukland, New Zeland, khuyến nghị chỉ nên tập các bài tập liên quan tới sống lưng khoảng 60 lần trong mỗi lần tập. Hãy bắt đầu với chỉ 15 lần lặp và tăng dần.

image
Cuối cùng, khi chúng ta đã nằm suốt đêm hoặc thậm chí chỉ là ngồi trong một lúc lâu, thì có nghĩa là chúng ta tăng một ít cân, và vì vậy sẽ làm việc gập bụng khó hơn và tăng khả năng bị chấn thương.

Vì vậy đừng tập động tác gập bụng ngay sau khi vừa ngồi nhiều giờ trước máy tính hoặc khi vừa ngủ dậy.



Claudia Hammond

exercise

Gương mặt của im lặng trong biểu tình
Lê Hoàng Trúc: Hát Cho Đồng Bào Tôi
Nhà nước khủng bố
Cá chết và hình ảnh đất nước
Tuổi thơ dữ dội
Triển lãm không phép ở Huế về cá chết
Máu những bà mẹ Việt đã đổ trong ngày Hiền Mẫu
Sài Gòn - Hà Nội: Nổi Sóng biểu tình
Nước xanh, thủy triều đỏ và sa mạc biển
Cái chết từ từ của Đồng bằng Sông Cửu Long
Huế: Công an 'vào tác phẩm trình diễn’
Đừng vô cảm
Hạn hán Mekong và ‘Cuộc chiến nước’
Vì một bài thơ, cô giáo Lam bị bắt...
Điều giản dị
Chiều Winnipeg
Christina Cao: Giám đốc Dược của 42 bệnh viện
Điếc không sợ súng: Phá rừng làm thủy điện
Anh hùng mũ đỏ Thiếu tá Nguyễn văn Đương
Chửi thề có làm bạn thư giãn không?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.