Sunday, March 6, 2022

Chiếm một thành phố không nghĩa là chiếm trái tim của người Ukraine

 BMhttps://www.youtube.com/watch?v=9yImNa-Y9Wc


Trong cuộc phỏng vấn sáng nay của NBC trong chương trình MEET The PRESS giữa phóng viên Chuck Todd và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken. Có những câu hỏi được nêu lên như sau:

 

Có phải Hoa Kỳ và NATO rất gần đến việc đồng ý cung cấp máy bay chiến đấu củ của Balan cho Ukraine và được thay thế bằng máy bay mới từ Hoa Kỳ, có thể là F-35? Điều này có thể xảy ra không và nếu có thì nó sẽ xảy ra nhanh như thế nào?


BM


Side-note: Hiện nay Mỹ có rất nhiều chiến đấu cơ củ như F-16 cho nên Mỹ có thể viện trợ cho các nước như Ba lan để họ cũng cố thêm và thay thế tất cả các chiến đấu cơ Mig do Nga chế tạo. Và cao nhất là Mỹ bán F-35 và như thế công nghiệp Mỹ trong những năm tới sẽ phát triển rất nhanh.

 

Chúng tôi hiện đang thảo luận một cách tích cực về việc thay thế những chiến đấu cơ Mig do Nga chế tạo cho Ba lan nếu chính phủ Ba lan quyết định gởi tặng những chiến đấu cơ này cho Ukraine. Vâng chúng ta đang thảo kế hoạch như hiện giờ chúng ta đang nói chuyện.


BM

 

Ông nói quyết định này là của chính phủ Ba lan chớ không phải của khối NATO?

 

Đây là quyết định riêng của Ba lan nếu họ tự mình quyết định, nhưng chúng tôi (Hoa Kỳ và NATO) cũng nhất định giúp họ (Ba lan) thay thế bằng những chiến đấu cơ hiện đại vì thế họ không bị mất mát gì cả.

 

Bây giờ nếu bất cứ quốc gia nào trong khối NATO muốn tặng những chiến đấu cơ cũ sản xuất từ Nga (Mig) thì Mỹ sẽ thay thế lại cho họ?


BM


Chúng tôi sẽ thực hiện từng mỗi trường hợp riêng biệt dựa theo sự đòi hỏi của từng quốc gia trong việc thay thế đó.

 

Bây giờ hãy nói về việc cấm vận nhập cảng đầu khí từ Nga, nhưng cuối tuần qua chính phủ trả lời là không cấm vận nhập cảng dầu khí 100%. Chính phủ hiện tại có thay đổi chiến lược này hay không? Chúng ta muốn nói là cấm vận hoàn toàn về dầu hỏa và dầu khí?

 

Tôi đã nói chuyện với TT Biden và những thành viên cao cấp ngày hôm qua từ châu Âu và hiện tại chúng tôi đang thương thuyết rất căng thẳng với các thành viên Âu châu về việc cấm vận nhập cảng dầu và dầu khí từ Nga trong khi quân bình lượng cung cấp dầu hỏa cho toàn thế giới. Những cấm vận mà phương Tây áp đặt cho Nga cho đến ngày hôm nay có tác động tàn khốc cho nền kinh tế của Nga. Chúng ta thấy đồng Rub tụt giá kinh khủng, chúng ta thấy kinh tế Nga đang hướng về khủng hoảng trầm trọng. Chúng ta đã làm cho việc cấm vận có ảnh hưởng lớn. Chúng tôi (Hoa Kỳ) và các đồng minh có tiềm năng để cấm vận dầu hỏa thời điểm bây giờ.

 

Thế thì Hoa Kỳ không hành động một mình?

 

 BM

Cái hay mà chúng tôi đã và đang làm cho tới hiện giờ là sự hợp tác với tất cả đồng minh và nó mang đến nhiều  hiệu quả hơn. Dẫu chúng tôi có làm một vài điều hơi khác, nhưng nó vẫn bổ sung cho nhau như là một tiếng nói. Điều này có nghĩa là chúng tôi có chung một quyết định.

 

TT Zielinsky gợi ý rằng nên chấm dứt trạng thái ưu đãi mậu dịch dành cho Nga?

 

Có rất nhiều phương cách mà chúng tôi đang nghiên cứu để tăng áp lực lên Putin với mục đích làm cho ông ta chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine, chấm dứt cuộc chiến và chấm dứt giết hại và chấm dứt đau khổ. Và như tôi đã nói có rất nhiều cách và chúng tôi đã chọn những con đường trong những tháng qua trước khi cuộc xâm lăng bắt đầu. Chúng tôi đã cảnh báo Putin đã hăm dọa cho cuộc xâm lược và chúng tôi đã cảnh báo nếu hắn ta tiến hành cho cuộc chiến thì ông ta sẽ gánh chịu những hậu quả khủng khiếp cho nước Nga và chúng ta đã làm việc đó. Quý vị sẽ thấy rõ điều đó rằng tất cả mọi chuyện đang xảy ra cho nền kinh tế Nga và nếu có bất cứ giải pháp nào có thể làm tăng sự áp xuất cho chính quyền Nga nếu Putin không có ý định chấm dứt cuộc xâm lăng thì chúng tôi sẽ áp dụng ngay, không ngần ngại.

 

Do đó, chúng tôi xem xét từng trường hợp và sẽ quyết định chung với tất cả các  đồng minh của chúng tôi về phương cách nào hiệu quả nhất và khi nào chúng tôi áp dụng nó và chúng tôi sẽ áp dụng nó tức thì.

 

Tôi muốn hỏi về “vùng phi không vận". TT Zielinsky trong một điện văn ngày thứ Sáu, ông ta gởi cho mạng xã hội với tầm quan trọng rằng: “Tất cả những người sẽ chết bắt đầu từ hôm nay cũng sẽ chết vì bạn, vì sự yếu đuối của bạn, vì sự mất đoàn kết….Hôm nay giới lãnh đạo của phương Tây đã bật đèn xanh cho Nga ném bom thêm vào các thành phố Ukraine bằng cách từ chối “vùng phi không vận”.

Tôi thấu hiểu đây là bản tường trình đầy cảm xúc và ông đã có cuộc nói chuyện khác nhau thế thì tại sao lại loại bỏ “vùng phi không vận” mà tại sao không làm cho Putin nghĩ rằng nó có thể xảy ra?


BM


Trước nhất, tôi muốn ca ngợi TT Zielinsky về những ý tưởng không giới hạn và nếu đặt tôi vào vị thế của ông ta thì tôi sẽ đòi hỏi và tìm kiếm bất cứ điều gì có thể từ bất cứ ai và khắp mọi nơi trên khắp thế giới. Như tôi đã nói những gì chúng ta đã và đang làm là quá tầm và tôi muốn nhắc nhở đến quý vị rằng chỉ năm ngoái thôi và chỉ riêng phần Hoa Kỳ thôi thì đã có trên một tỷ đô la về giúp đỡ phòng thủ, vũ khí tự vệ cực nặng đã được gởi đến tay chính phủ Ukraine để giúp họ tự vệ chống lại xâm lược Nga. Và nhiều dự án nữa, chỉ riêng tuần vừa qua thôi, Hoa Kỳ đã viện trợ hơn 200 triệu đô la (vũ khí, đạn được) để họ có thể tự vệ. Tất cả điều đó đang đang thực hiện và vẫn tiếp tục thực hiện.


 BM

TT Biden đã khẳng định rõ ràng rằng ông không đưa Hoa Kỳ đối đầu thẳng trong cuộc xung đột với Nga. Chúng tôi không có chiến đấu cơ đối đầu với chiến đấu cơ của Nga và không gởi quân Hoa Kỳ vào đất Ukraine bởi vì tất cả những gì chúng tôi làm cho Ukraine, Tổng thống Biden phải chịu trách nhiệm, không để tranh chấp trực tiếp vào cuộc chiến và trực tiếp vào chiến tranh với Nga là một quốc gia có (vũ khí) hạt nhân và mạo hiểm một cuộc chiến nới rộng ra ngoài Ukraine.  Đối với châu Âu, mục đích chính của chúng tôi là chấm dứt chiến tranh ở Ukraine chớ không phải là bắt đầu cho cuộc chiến rộng lớn hơn. Để cho khán giả hiểu rõ thêm rằng ý nghĩa của “vùng phi không vận” là vùng không gian không được bay và nếu phản lực cơ hay máy bay của Nga bay trên đó thì chúng tôi sẽ bắn rơi nó.

 

Câu hỏi tiếp là vì chúng ta đang ở vào cuối tuần thứ hai của cuộc chiến. Có thể nào cuộc chiến chấm dứt bằng nỗ lực thương thuyết trong khi Putin vẫn còn nắm quyền ở Nga?

 

Đây là câu hỏi rất quan trọng. Tôi ước gì chúng tôi thấy được những dấu hiệu cho thấy TT Putin muốn giải quyết bằng con đường ngoại giao để chấm dứt cuộc chiến nay. Ngay bây giờ, chúng tôi không thấy điều này xảy ra. Putin mấy ngày trước nói chuyện với TT Pháp Macron, dựa theo tin từ Pháp thì Putin vẫn cứng đầu và tôi nghĩ rằng chúng ta phải sẵn sàng chuẩn bị vì cuộc chiến có thể sẽ kéo dài một thời gian và Nga nghĩ rằng lực lượng nòng cốt của quân đội Nga sẽ từ từ tiêu diệt lực lượng chống lại từ những người gan hùng Ukraine.


BM


Nhưng hãy nhớ điều này, chiến thắng một trận chiến không phải là chiến thắng một cuộc chiến. Chiếm lấy vài thành phố không có nghĩa là Nga đã chiếm được trái tim và tâm hồn của người dân Ukraine. Chúng ta học được điều này trong vài tuần qua là nhân dân Ukraine sẽ chiến đấu cho đến tận cùng cho quốc gia của họ. Và điều đó họ có thể chiến đấu trong một tuần, một tháng hay một năm. Putin không có chương trình nào để chấm dứt cuộc chiến dựa theo kế sách của ông ta. Putin không thế áp chế cuồng vọng của ông ta, cuồng vọng của Nga lên trên 45 triệu đồng bào Ukraine, họ đã chứng minh rõ ràng điều này rồi. Cuộc chiến cần thời gian để chấm dứt, chúng tôi muốn nó chấm dứt càng sớm càng tốt và nước Ukraine có độc lập, có biên giới  và chủ quyền được tôn trọng.


BM


Tôi nghĩ chúng ta hãy chuẩn bị vì cuộc chiến có thể sẽ kéo dài trong một thời gian.

 

 

 

Linda Nguyễn (phỏng dịch)

      BM




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.