Tuesday, March 1, 2022

Phát biểu của tổng thống Ukraine

 BM

Dịch trực tiếp bài phát biểu của TT Volodymyr Zelensky vào hôm thứ Ba 02-22, người ta nghe được âm thanh đầy xúc động của phiên dịch viên: “Sáng nay, hai tên lửa hành trình đã bắn trúng quảng trường Tự do. …

 

Hàng chục người đã thiệt mạng. Đây là cái giá của Tự Do,” TT Zelensky nói, ngay sau đó người ta có thể nghe được âm thanh xúc động nghẹn ngào của người phiên dịch. “Chúng tôi đang chiến đấu chỉ vì đất nước và tự do của chúng tôi,” ông nói tiếp như vậy.


BM

BM

Các tòa nhà hành chính bị hư hại sau trận pháo kích của Nga ở trung tâm thành phố Kharkiv, Ukraine, ngày 1 tháng 3 năm 2022.


Nấc lên âm thanh nức nở khi phiên dịch diễn từ của TT Zelensky. Người phiên dịch dường như đã rơi nước mắt khi chuyển ngữ lời phát biểu đầy ẩn ý của tổng thống Ukraine tại Nghị viện châu Âu khi cuộc xâm lược quân sự của Nga bước sang ngày thứ sáu.


BM


Vào sáng thứ Ba, quảng trường ở trung tâm Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã bị tấn công bởi một tên lửa và vụ nổ lớn có thể được nhìn thấy xé toạc ô tô. Ít nhất 20 người, bao gồm một trẻ em, đã bị thương và các nhà chức trách vẫn đang cố gắng xác nhận số người chết.

 

Phát biểu qua video trực tuyến với Nghị viện Châu Âu, TT Zelensky tiếp tục rằng công dân Ukraine đang chiến đấu vì sự sống còn của họ.


BM


“Không ai có thể bẻ gãy chúng tôi, chúng tôi mạnh mẽ, chúng tôi là người Ukraine. Chúng tôi có một ước nguyện muốn được nhìn thấy con cái mình được sống. Tôi nghĩ đó là công bình. Hôm qua, 16 đứa trẻ đã thiệt mạng ”.

 

TT Zelensky được hàng trăm nhà ngoại giao tại Nghị viện châu Âu đứng lên vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt. Chủ tịch quốc hội viện này, Roberta Metsola, nói với các nhà ngoại giao rằng Bà hoan nghênh việc Ukraine đã đăng ký để trở thành thành viên EU và những nỗ lực cho thủ tục này sẽ được cứu xét một cách tích cực.


BM


Bài phát biểu được đưa ra một ngày sau khi ông Zelensky yêu cầu được gia nhập EU ngay lập tức khi quân đội Nga bao vây các thành phố của Ukraine, và phần lớn châu Âu đã tập hợp để ủng hộ thủ đô Kyiv. Phát biểu tại một cuộc họp ngắn tại dinh tổng thống ở Kyiv, TT Zelensky kêu gọi EU “ cho Ukraine gia nhập ngay lập tức thông qua một thủ tục đặc biệt mới”.


BM


Ông ta nói thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là được cùng đồng hành với tất cả những người châu Âu và quan trọng nhất là sự bình đẳng. Tôi chắc chắn rằng điều đó là công bằng. Tôi chắc chắn là có thể thực hiện được. Chúng tôi cũng đang chiến đấu để trở thành như các thành viên bình đẳng của châu Âu,” ông Zelensky cho biết hôm thứ Ba: "Liên minh châu Âu sẽ mạnh mẽ hơn nhiều với sự tham gia của chúng tôi."


BM


Hôm thứ Ba, Chủ tịch Quốc hội Ukraine, Ruslan Stefanchuk, cũng nói với Nghị viện châu Âu rằng “sự hỗ trợ tốt nhất cho người dân Ukraine trong những giờ phút đen tối nhất chính là sự công nhận thực sự cho khát vọng châu Âu của chúng tôi.” Ông nói thêm: "Hãy cho chúng tôi tư cách thành viên của Liên minh Châu Âu."

 

 

Đỗ Xuân Sơn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.