Friday, March 18, 2022

Ông Trump ‘ngạc nhiên’ trước lệnh xâm lược Ukraine của ông Putin

 BM


“Tôi rất ngạc nhiên – tôi rất là ngạc nhiên. Tôi nghĩ ông ấy đang đàm phán khi điều quân đến biên giới đó. Tôi đã nghĩ rằng ông ấy đang đàm phán,” ông Trump nói với tờ Washington Examiner trong tuần này. “Tôi nghĩ đó là một cách khó khăn để đàm phán.”

 

Ông Trump nói thêm rằng ông nghĩ ông Putin “sẽ thực hiện một thỏa thuận hay ho như bao người khác làm với Hoa Kỳ và những người mà họ có xu hướng đối phó … giống như mọi thỏa thuận thương mại.”

 

“Rồi sau đó ông ấy tiến vào” và xâm lược Ukraine, ông Trump nói thêm. “Và tôi nghĩ ông ấy đã thay đổi. Tôi nghĩ ông ấy đã thay đổi … Ông ấy đã thay đổi rất nhiều.”


BM


Trong khi đó, vị cựu Tổng tư lệnh này đã phủ nhận một cách dứt khoát những tuyên bố nói rằng ông đã từng mềm mỏng với ông Putin hoặc Nga. Kể từ cuộc bầu cử năm 2016, Đảng Dân Chủ và các chuyên gia từ các hãng thông tấn đã tuyên bố, mà không có bằng chứng, rằng Moscow đã thông đồng với chiến dịch của ông Trump – nguồn gốc của chiến dịch này hiện đang là đối tượng điều tra của biện lý đặc biệt John Durham.


BM


“Tôi đã rất, rất cứng rắn với ông Putin. Tôi có nhận một bài chỉ trích thậm tệ về điều đó,” ông Trump nói với tờ báo này, và cho biết thêm rằng lẽ ra Nga sẽ không xâm lược Ukraine nếu ông còn là tổng thống. “Đồng thời, tôi rất hòa hợp với ông ấy. Nhưng tôi cũng rất hòa hợp với hầu hết các nhà lãnh đạo trên thế giới.”

 

“Khi quý vị nghĩ về điều đó, thì ai là người cứng rắn với Nga hơn tôi?” Sau đó ông Trump hỏi, và nói thêm rằng khi ông còn là tổng thống, đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 chạy từ Nga sang Đức đã bị chặn lại.


BM


Cuối năm ngoái, chính phủ ông Biden đã bỏ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với công ty xây dựng đường ống này. Vài ngày sau khi bắt đầu cuộc xung đột Nga_Ukraine hôm 24/02, Tòa Bạch Ốc đã tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty và các quan chức của công ty này.


BM


“Tôi đã từng rất chỉ trích ông Putin từ quan điểm của đường ống này, từ quan điểm huy động hàng tỷ tỷ dollar trong khối NATO để bảo vệ, chủ yếu là, về việc Âu Châu chống lại Nga,” ông Trump nói. “Không có ai khác đã làm điều đó.”

 

Trong hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập NATO ở London hồi năm 2019, ông Trump tuyên bố rằng “NATO luôn nên đối thoại với Nga … [và] có thể sẽ có một mối liên hệ rất tốt với Nga.”


BM

 

 

 

Jack Phillips  _  Thanh Tâm

BM
http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.