
Người dùng mạng xã hội
đặt câu hỏi về phản ứng khác nhau giữa chiến dịch Levi's của ca sĩ và quảng cáo
American Eagle của nữ diễn viên
Người dùng mạng xã hội
đã trở nên điên cuồng khi ca sĩ Beyoncé Knowles gỡ bỏ quảng cáo quần jeans mới
của chính mình sau khi quảng cáo American Eagle (AE) gây tranh cãi của nữ diễn
viên Sydney Sweeney được phát hành.
Nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ và thương hiệu quần jeans Levi's đã công bố sự hợp tác thời trang mới nhất của họ trên mạng xã hội vào thứ Ba, với hình ảnh Knowles tóc vàng mặc bộ vest denim đính đá lấp lánh. Hình ảnh này đã gây chấn động mạng xã hội, vốn vừa mới xôn xao về quảng cáo của Sweeney mà một số cơ quan truyền thông cáo buộc là quảng bá cho "Sự da trắng".
"Vậy là Beyoncé
có thể tạo dáng trong quần jeans Levi's và đó là nghệ thuật... Nhưng khi một phụ
nữ da trắng làm điều đó, thì đó lại là một cuộc khủng hoảng quốc gia?" một
người dùng viết, cho thấy sự đối xử phân biệt đối xử giữa hai người phụ nữ này
đối với quảng cáo của họ.
Mặc dù Beyoncé đã hợp
tác với Levi’s trước chiến dịch AE của Sweeney, nhưng lần ra mắt mới nhất của
ngôi sao nhạc pop và thương hiệu thời trang này diễn ra chỉ vài ngày sau khi quảng
cáo của Sweeney được phát hành, gây ra một cơn bão trực tuyến với khẩu hiệu
"Sydney Sweeney có chiếc quần jeans tuyệt đẹp".
Ý nghĩa kép của câu
nói này, ám chỉ cả ngoại hình của nữ diễn viên tóc vàng mắt xanh và chiếc quần
denim của cô, đã khiến nhiều người trên mạng và trên các phương tiện truyền
thông cáo buộc ngôi sao điện ảnh và thương hiệu thời trang này quảng bá cho chủ
nghĩa da trắng thượng đẳng.
Ví dụ, biên tập viên cuối tuần của Salon, một tờ báo cực tả, CK Smith, đã liên kết khẩu hiệu trong quảng cáo của Sweeney với "các phong trào ưu sinh".
"Các phong trào
ưu sinh học ở Hoa Kỳ thường cổ súy cho ý tưởng về 'gen tốt' để khuyến khích
sinh sản ở người da trắng, khỏe mạnh, đồng thời biện minh cho việc triệt sản bắt
buộc đối với những người khác. Các nhà phê bình cho rằng những ý tưởng đó vẫn
xuất hiện trong quảng cáo hiện đại và văn hóa người có sức ảnh hưởng, thường
không được xem xét kỹ lưỡng", Smith viết tháng trước.
Nhiều phản hồi trên
mạng xã hội về hình ảnh Beyoncé tóc vàng mặc quần jeans trong quảng cáo của
chính mình dường như ám chỉ đến tranh cãi về Sweeney.
"Những đường
cong đó = gen tốt", một người dùng viết trên bài đăng trên Instagram của
Levi's có quảng cáo này.
Một người dùng khác
viết, "Sweeney trông đẹp hơn", và một người khác tuyên bố,
"Chúng tôi muốn Sydney Sweeney!"
Trên X, người dùng cũng
bình luận về quảng cáo của Beyoncé trong bối cảnh của Sweeney.
Bình luận viên John
LeFevre cho biết mọi người đã để Beyoncé thoát khỏi việc chiếm đoạt văn hóa
trong quảng cáo này, nhưng sẽ không bao giờ để Sweeney thoát khỏi điều đó.
"Khó nhận ra,
nhưng đây là Beyoncé - với mái tóc vàng duỗi thẳng và làn da sáng màu. Nếu
Sydney Sweeney làm quảng cáo với bím tóc, thế giới sẽ tan chảy mất..." anh
viết.
Bình luận viên người Anh Oli London đã chỉ trích cách xử lý khác nhau của cả hai chiến dịch quảng cáo, đặt câu hỏi: "Beyoncé xuất hiện trong quảng cáo của Levi Jeans. Không hề có sự phẫn nộ nào của phe tự do. Sydney Sweeney xuất hiện trong quảng cáo của American Eagle. Sự phẫn nộ lớn của phe tự do. Tại sao lại như vậy?"
Kimberly Ross, cộng
tác viên của tờ Washington Examiner, đã chỉ trích những người chỉ trích cả hai
quảng cáo.
"Nếu tôi nói Sydney Sweeney có gen tốt, Beyoncé có gen tốt, và việc phản đối cả hai đều là ngu ngốc thì sao? Hãy bỏ qua những cuộc tranh luận vớ vẩn này đi. Chúa ơi," cô nói.
Cộng tác viên của Fox News, Nicole Saphier, ngụ ý rằng Knowles đã có sự chiếm đoạt văn hóa.
"Tôi sẽ để lại
bức ảnh này từ chiến dịch của Beyoncé Levi's cho những ai nói rằng Sydney
Sweeney với mái tóc vàng/áo denim/vẻ ngoài quyến rũ là phân biệt chủng tộc…"
cô ấy tuyên bố.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.