Wednesday, May 4, 2011

Bí mật biệt đội bắn hạ Bin Laden

image

Hai lính biệt kích SEAL


Những biệt kích được giao nhiệm vụ tiêu diệt Osama bin Laden được tuyển chọn từ lực lượng đặc nhiệm SEAL thuộc hải quân Mỹ, đơn vị vốn được coi như huyền thoại của quân đội nước này.

Hơn 20 biệt kích Mỹ được trực thăng thả xuống gần bức tường cao 4,5 mét bao quanh khu trú ẩn của Bin Laden tại Abbottabad, phía tây bắc Pakistan. Họ nhanh chóng tiếp cận ngôi nhà cao 3 tầng nằm giữa khu đất được bảo vệ chặt chẽ và lần lượt tiêu diệt 5 người bên trong, gồm Osama bin Laden bằng viên đạn vào đầu.
Các tay súng bảo vệ trùm Al-Qaeda bắn trả dữ dội nhưng tất cả biệt kích Mỹ tham gia chiến dịch đều không có ai bị thương. Kỹ năng chiến đấu tốc độ cao và chính xác đến từng chi tiết của biệt kích SEAL thể hiện qua việc trong thời gian ngắn, họ vừa tiêu diệt các mục tiêu vừa thu thập tất cả ổ đĩa máy tính, đĩa DVD và các tài liệu trong khu nhà rồi rút đi êm thấm cùng với xác của Osama bin Laden.
Theo quan điểm của giới chức quân sự Mỹ, chiến dịch tiêu diệt Bin Laden mang mật danh Geronimo nói trên không thể diễn ra hoàn hảo hơn. Điều này đã phản ánh quá trình chuẩn bị chi tiết và kỹ năng chiến đấu cao của lính biệt kích SEAL, những người được tin tưởng giao nhiệm vụ mang tính lịch sử.

Biệt đội tinh nhuệ của SEAL

Biệt đội ST6 (SEAL Team Six), có tên gọi chính thức là Nhóm phát triển kỹ năng tác chiến đặc biệt của hải quân, hay còn gọi là DevGru, đã được giao nhiệm vụ tiêu diệt Bin Laden. ST6 gồm những thành viên có thành tích chiến đấu dày dạn và được tuyển chọn kỹ lưỡng từ lực lượng đặc nhiệm SEAL, chuyên được huấn luyện cho những chiến dịch thuộc hàng tối mật của Mỹ.
SEAL, tổ chức mẹ của biệt đội ST6, là một phần của Sở chỉ huy tác chiến đặc biệt hải quân Mỹ. Đây cũng là đơn vị hải quân trực thuộc Sở chỉ huy các chiến dịch đặc biệt của quân đội Mỹ (US Special Operations Command). Biệt kích SEAL thường xuyên triển khai chiến dịch trên khắp thế giới nhằm bảo vệ các lợi ích của Mỹ.
Tổng cộng có 2.500 thành viên trong lực lượng SEAL và họ lấy tên gọi này vì có môi trường hoạt động cả trên biển, trên không và trên đất liền. Nhưng SEAL vẫn có kỹ năng nổi trội hơn cả trong các chiến dịch trên biển và họ được biết đến nhiều nhất trong quân đội Mỹ vì chiến thuật này. Các sứ mệnh của SEAL có thể đa dạng từ chiến đấu, chống khủng bố đến giải cứu con tin.
Một cựu thành viên kỳ cựu của SEAL có tên Don Shipley nói với BBC: "Để trở thành thành viên của SEAL, bạn cần phải có tố chất vượt trội như khả năng quan sát, trí thông minh cao hơn bình thường và sức chịu đựng ghê gớm". Lực lượng đặc nhiệm này cũng nổi tiếng vì tiêu chuẩn lựa chọn và huấn luyện khắt khe bậc nhất trên thế giới, với tỷ lệ ứng viên bị loại trong quá trình đào tạo là 80 đến 85%.
Stew Smith, một cựu thành viên SEAL trong suốt 8 năm cung cấp thông tin cho những ai muốn gia nhập biệt đội này. Anh cho biết trong 6 tháng đầu huấn luyện, các thành viên phải trải qua nhiều kỹ năng khó, đặc biệt là kỹ thuật tấn công cơ bản dưới mặt nước (Buds). Kỹ năng này gồm một giai đoạn hành động kéo dài liên tục trong 120 tiếng, bao gồm cả bơi, chạy, vượt chướng ngại vật, lặn và định vị mục tiêu.
Khoá huấn luyện Buds mới đây của SEAL đã loại tới 190 trong tổng số 245 người được tuyển mộ ban đầu. Sau khi trải qua giai đoạn đào tạo này, những người còn trụ lại được sẽ chính thức trở thành thành viên của biệt đội hải quân Mỹ. Nhưng họ vẫn cần thêm 12 tháng huấn luyện chung với các đồng đội, trước khi có thể được giao nhiệm vụ, theo lời Stew Smith.

image
Biệt kích SEAL hoạt động cả trên biển, trên không và trên bộ.
Đơn vị tiền thân của SEAL có từ Chiến tranh thế giới thứ II là lực lượng chuyên phá huỷ mục tiêu của đối phương do hải quân Mỹ tổ chức, với kỹ năng chiến đấu đặc biệt là đổ bộ tấn công từ tàu. Lực lượng này từng tham gia cuộc tiến chiếm Bắc Phi năm 1942.
Sự phát triển của SEAL đi tới bước ngoặt kể từ sau sự kiện Tổng thống Mỹ John Kennedy công bố gói kinh phí trị giá 100 triệu USD, nhằm tăng cường sức mạnh các đơn vị đặc nhiệm của nước này trong những năm 60 của thế kỷ trước. Sau đó biệt kích SEAL đã được tung vào hàng loạt các chiến trường từ Việt Nam, Grenada tới Panama.
Trong những năm gần đây, lực lượng SEAL thường xuyên tham gia các sứ mệnh tại chiến trường AfghanistanIraq. Tuy nhiên, vai trò của biệt đội này trong vụ tiêu diệt trùm khủng bố Al-Qaeda Osama bin Laden sẽ là chương mới trong lịch sử đặc nhiệm Mỹ, do biệt đội tinh nhuệ nhất của SEAL là ST6 thực hiện.
Đình Nguyễn


Bin Laden “chết” vì máy bay “tàng hình”?

image

- Người Mỹ đã sử dụng máy bay trực thăng “tàng hình” trong chiến dịch bí mật đột kích tiêu diệt Bin Laden? Các mảnh vỡ còn sót lại của chiếc máy bay bị trục trặc cho thấy đây là loại máy bay trực thăng khác hoàn toàn với các loại thông thường.

Bị trục trặc khi hạ cánh và sau đó bị cho nổ tung, nhưng chiếc máy bay trực thăng bí ẩn này đã khiến giới chuyên gia kỹ thuật quân sự choáng váng. Từ lâu, đã có nhiều đồn đoán về loại máy bay trực thăng tàng hình này. Hiện thời, người ta đã có bằng chứng đầu tiên.
Không kịp trở tay
Những người hàng xóm của Bin Laden ở Abbottabad nói với phóng viên ABC News rằng họ không hề nghe thấy tiếng động cơ cho tới khi nhìn thấy chiếc Blackhawk bay trên đầu. Đối phương không thể biết trực thăng đang tới bởi chúng bay rất nhanh ở tầm thấp và đến khi phát hiện ra tiếng động thì “đã quá muộn” không kịp trở tay.


image

Trong quá trình đột kích, một trong hai chiếc trực thăng Blackhawk đã quệt phải tường rào của khu nhà trong lúc hạ cánh và bị hỏng hóc. Sau khi kết thúc chiến dịch kéo dài 40 phút, nhóm biệt kích SEAL của Mỹ đã quyết định phá hủy nó bằng chất nổ, có lẽ vì  lo ngại công nghệ “tàng hình” bí mật này bị “tuồn lậu” sang Trung Quốc.
Chỉ có điều, đối với máy bay trực thăng, việc áp dụng kỹ thuật tàng hình quả là một thách thức vô cùng to lớn. So với các loại máy bay có cánh khác, máy bay trực thăng có thiết kế cồng kềnh hơn và bay chậm hơn. Ngay cả khi kỹ thuật tàng hình được áp dụng trong việc thiết kế thân máy bay, người ta khó có thể giấu được “con mắt của Radar” những chiếc cánh quạt quay tít có bán kính hàng chục mét.

image

Từ năm 1983 đến năm 2004, các tập đoàn Boeing và Sikorsky đã đổ hàng tỷ USD vào việc nghiên cứu phát triển máy bay trực thăng tàng hình RAH-66 “Comanche”, nhưng rốt cuộc đã thất bại.
Chính vì vậy mà đối với máy bay trực thăng, khái niệm “tàng hình” được mở rộng ra các khái niệm “bí mật”, “ít gây tiếng động” và “tấn công bất ngờ”.  Tập đoàn McDonnell Douglas đã thành công với nguyên tắc NOTAR (No Tail Rotor – không có cánh quạt ở đuôi máy bay). Nguyên tắc này triệt tiêu được tiếng xé gió giữa cánh quạt chính và cánh quạt ở đuôi máy bay và giảm đáng kể tiếng ồn trong khi bay.
Trong cuộc đột kích vào biệt thự của Bin Laden, người Mỹ đã sử dụng máy bay trực thăng “tàng hình” áp dụng các kỹ thuật giảm âm tiên tiến, chưa hề được biết đến.
Rất có thể đây là phiên bản mới của loại máy bay trực thăng vũ trang Blackhawk. Loại trực thăng mới này có thể giảm thiểu tiếng ồn đến mức tối đa, đồng thời được làm bằng những vật liệu công nghệ cao tương tự với vật liệu được sử dụng để chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình. Vì bay rất thấp trong bóng đêm, nên nó có thể tránh được sự phát hiện của Radar và mắt thường.
Công nghệ tàng hình đã có từ lâu
Thực ra, công nghệ tàng hình đã có từ lâu nhằm tránh để cho đối phương phát hiện xe cộ, tàu chiến, máy bay hay tàu ngầm đang tiến đến gần. Đây quả là một cuộc chiến dai dẳng giữa bên muốn phát hiện và một bên cố tình che giấu, ngụy trang bằng mọi công nghệ tiên tiến nhất.
Công cuộc nghiên cứu kỹ thuật tàng hình đã xuất hiện ngay từ khi kỹ thuật Radar ra đời trong năm 1904. Ngay từ năm 1936, người Hà Lan đã công bố các loại vật liệu hấp thụ sóng Radar (RAM).
Kỹ thuật tàng hình của người Mỹ vừa dựa trên việc sử dụng các loại vật liệu hấp thụ sóng Radar (với việc phủ nhiều lớp RAM) vừa dựa vào việc thiết kế hình khối cực kỳ thông minh để đánh lừa Radar của đối phương.
Lúc đầu, người Mỹ đã sử dụng phương pháp gây nhiễu, tạo ra nhiều mục tiêu giả đánh lừa tên lửa đánh chặn của đối phương.  Đến những năm 1980, người Mỹ đã sử dụng công nghệ “làm mù mắt Radar” đối phương thông qua việc sử dụng vật liệu RAM và thiết kế hình khối. Để tránh phát ra tia hồng ngoại, người ta đã thiết kế ra những loại động cơ phản lực đặc biệt “giấu khí thải” và cũng đã rất thành công.
Bậc thầy về che đậy
Đây không phải là lần đầu tiên, một quân cụ sử dụng công nghệ tàng hình của Mỹ đột ngột xuất hiện trên chiến trường. Xét về khía cạnh này, người Mỹ quả là bậc thầy về che đậy, giấu giếm.
Ngay từ năm 1981, chiếc máy bay chiến đấu phản lực tàng hình F-117 đã  bay thử nghiệm và đến năm 1983, người Mỹ đã có trong tay một phi đội F-117 “Nighthawk” sẵn sàng chiến đấu.

image


Thế nhưng, người Mỹ đã giấu nhẹm điều này và mãi đến năm 1988 mới chịu thừa nhận có máy bay chiến đấu tàng hình.
Tương tự, người Mỹ cũng giấu nhẹm chuyện có tàu chiến tàng hình. Mặc dù chiếc “Sea Shadows” đã được đưa vào phục vụ từ năm 1985, nhưng nó đã được giữ bí mật cho đến tận năm 1993.
Ngày nay, tàu chiến sử dụng kỹ thuật tàng hình đã trở thành một tiêu chuẩn trong các lực lượng hải quân tiên tiến. Ngoài Mỹ, Anh, Pháp, các nước khác như Na Uy, Thụy Điển cũng đã nghiên cứu chế tạo thành công tàu chiến tàng hình. Thậm chí, ngay cả Singapore cũng có tàu chiến tàng hình và đó là chiếc RSS “Supreme”.

Chú quân khuyển trong chiến dịch hạ sát Bin Laden

image

Lính biệt kích Mỹ và con chó của anh nhảy ra khỏi trực thăng Chinook trong một buổi huấn luyện trên Vịnh Mexico hôm 01/03/11 2011. (Ảnh của Manuel J. Martinez/U.S. Air Force)
Kể từ sau vụ đột kích ở Pakistan và giết chết lãnh đạo al-Qaeda, Osama Bin Laden hôm 2/5, có nhiều người ở Mỹ muốn nhận nuôi các quân khuyển đã giải ngũ.

Theo truyền thông địa phương, con chó tham gia chiến dịch của Seal Team 6 tên là Cairo, giống béc-giê, được giao cho nhiệm vụ trông chừng các thành viên trong khu nhà của Bin Laden.

Mang trên người những dụng cụ điện tử tối tân, kể cả áo giáp chống đạn, Cairo có thể quay video chất lượng cao, và ghim ngay xuống đất ai tính chạy trốn.
Cairo là một trong những quân khuyển ngày càng được điều động ra chiến trường nhiều hơn. Chúng có thể nhảy dù xuống trận địa cùng với chủ, đánh hơi tìm ma túy và bom, hoặc giúp tìm người mất tích.
''Người ta nói Cairo là một siêu chó, nhưng tất cả quân khuyển đều là siêu chó,'' ông Ron Aiello của Hiệp hội Quân khuyển Mỹ nói với Associated Press.
Ông Aiello trước đây huấn luyện chó trong Thủy quân Lục chiến Mỹ thời chiến tranh Việt Nam.
"Những con chó này đã trải qua đào tạo và trị giá ít nhất từ $40.000 đến $50.000 USD một con, và đó là những con chó đã cứu sống sinh mạng người Mỹ," ông nói.
Hàng năm có khoảng 300 quân khuyển được giải ngũ, và tổ chức giúp nhận nuôi chó của quân đội (MWDA) cho biết chỉ trong ba tuần qua họ đã nhận được 400 lá đơn.
Theo qui định của quân đội, trong quá khứ sau khi hoàn tất nhiệm vụ, quân khuyển phải được giết đi bằng thuốc độc.

BaoMai



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.