Monday, May 23, 2011

Tại sao nhiều người tin vào ngày tận thế?



image
Harold Camping
BaoMai

Một số yếu tố tâm lý khiến nhiều người tin vào tiên đoán tận thế dù chúng chứa đựng nhiều điều vô lý.
Harold Camping, người sáng lập đài phát thanh Family Radio và là một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng Công giáo Mỹ, từng phán rằng vào ngày 21/5 trái đất rung chuyển bởi một trận động đất mạnh nhất trong lịch sử nhân loại trước khi nhiều sự kiện khủng khiếp xảy ra rồi vũ trụ bị hủy diệt bởi biển lửa.

Tiên đoán của ông khiến một phần dư luận Mỹ xôn xao dù nhiều người cho rằng đó chỉ là trò đùa vớ vẩn. Một trang tin tại New York nói rằng vài nghìn người đã bán nhà và xin thôi việc do tin tiên đoán của Camping.
Trung tâm Nghiên cứu Pew vừa tiến hành thăm dò ý kiến dư luận về ngày Phán xét - ngày mà Chúa Jesu tái giáng thế và đưa các tín đồ Cơ đốc đích thực lên thiên đường - cho thấy, 41% người Mỹ tin rằng Chúa Jesus sẽ quay trở lại trần thế trước năm 2050.

image

Vậy tại sao một bộ phận nhân loại lại tỏ ra hào hứng với những tiên đoán về tận thế? Nhiều người cho rằng đó là một cách để kiếm tiền hoặc thu hút sự chú ý của dư luận. Camping đã gây dựng tên tuổi của ông và đài phát thanh Family Radio bằng những tin đồn như thế. Nhưng giáo sư Lorenzo DiTommaso, một chuyên gia về tôn giáo của Đại học Concordia tại Canada, nhận định những người như Camping có niềm tin đích thực, nếu không những người khác sẽ không tin tiên đoán của họ, Newscientist cho biết.

Một giả thuyết cho rằng những tin đồn về tận thế thỏa mãn khao khát khám phá những điều chưa biết của con người. Đó cũng có thể là một cách để giải thích thế giới xung quanh chúng ta.

“Trong một chừng mực nào đó, những tiên đoán về tận thế chứa đựng nhiều yếu tố hợp lý. Nó giúp con người giải thích được thời gian, không gian và sự tồn tại của con người. Chúng không phải là bộ môn khoa học, song chúng cũng giải thích các sự việc trong thế giới”, DiTommaso nói.

image
Một bộ phận nhân loại tin rằng sự kiện tận thế sẽ xảy ra vào một ngày nào đó.

Theo DiTommaso, nhiều nghiên cứu xã hội học chứng minh rằng những người quan tâm tới tiên đoán tận thế cũng thường tìm cách giải thích mọi hiện tượng bí ẩn trong thế giới xung quanh.

“Họ tỏ ra thông minh hơn nhiều so với đa số người trong xã hội và luôn tìm kiếm câu trả lời cho mọi điều trong cuộc sống”, ông nói.

image
Isaac Newton

Nhiều tài liệu ghi lại rằng ngay cả Isaac Newton, nhà vật lý lừng danh người Anh, cũng dành khá nhiều thời gian để giải mã những tiên đoán về tận thế.
Một điều khác thường là những người tin vào tiên đoán tận thế chẳng hề tỏ ra thất vọng hay giận dữ mỗi khi những "nhà tiên tri" dự đoán sai. Một số nghiên cứu tâm lý cho thấy niềm tin vào ngày tận thế còn tăng lên sau mỗi lần tiên đoán không trở thành hiện thực.

Nhiều nhà tâm lý tin rằng một bộ phận nhân loại theo đuổi những niềm tin trái ngược nhau. Chẳng hạn, một người có thể tin rằng sự sống trên trái đất sẽ kết thúc trong năm nay, song họ vẫn mua nhà và để tính toán kế hoạch cho những đứa con trong 10 năm tới. Tìm cách dung hòa hai niềm tin trái ngược là việc mà những người như thế luôn theo đuổi. Do đó, khi một điều mà họ tin không xảy ra, họ luôn tìm ra lý do để giải thích. Ví dụ, khi ngày Phán xét của Camping không trở thành hiện thực, một số người nghĩ một nguyên nhân nào đó khiến ngày Phán xét bị trì hoãn.

image

Ngoài ra, khi con người tin điều gì đó một cách mạnh mẽ, họ chỉ nhớ những thông tin hậu thuẫn niềm tin của họ, chứ không quan tâm tới những thông tin trái ngược với niềm tin. Những người tin vào sự kiện tận thế cũng vậy. Họ chỉ để ý lời của những người đưa ra tiên đoán và phớt lờ những ý kiến phản bác.


Minh Long


Ngày Tận Thế, xin nói lại

Gần đây có những tiên đoán về ngày tận thế vào thứ Bảy 21 tháng 5 vừa qua, nhưng ngày đó đã qua đi không có gì lạ xảy ra. Giờ đây nhà tiên tri đó lại cho biết Ngày Tận Thế chỉ hoãn lại chứ không phải sẽ không xảy ra.

image
Nhà truyền đạo Cơ đốc Harold Camping

Bạn có biết khi nói với ai về một câu chuyện lôi cuốn, một phim hấp dẫn, một cuốn sách hay, một sinh hoạt thể thao đáng chú ý thì sự việc sẽ thế nào không? Họ muốn hỏi bạn chuyện đó cuối cùng như thế nào. Vì vậy chúng tôi đã đợi để biết chắc thế giới không tận diệt như người ta đã tiên đoán trước khi thảo luận về toàn bộ vấn đề.

Cho tới nay, bạn đã nghe nói rằng nhà truyền đạo Cơ đốc Harold Camping mà chương trình của ông được phát đi trên 200 đài phát thanh Hoa Kỳ khiến ông trở thành một người chuyên tâm theo dõi tiên tri về ngày phán xét của Chúa là thứ Bảy 21 tháng 5 năm 2011. Hay nếu không hoàn toàn hủy diệt trái đất thì ít nhất cũng xảy ra một số tai họa báo hiệu lúc khởi đầu ngày tận thế.

Ông Camping đã xác định ngày này bởi vì ông đã tính toán rằng nó rơi đúng vào 7 ngàn năm sau ngày xảy ra Trận Đại Hồng Thủy mà Kinh Thánh nói rằng đã tận diệt toàn bộ loài người, trừ nhà tiên tri No-ê, vợ, con ruột và con dâu của ông. Họ đã thoát khỏi trận Đại Hồng Thủy trên một chiếc thuyền khổng lồ được gọi là Con Tầu No-ê cùng với các loài động vật mà ông No-ê đã đem lên thuyền, mỗi loài có hai con.

Trong khi một số tín đồ của Mục sư Camping có chuẩn bị nghiêm túc cho sự hủy diệt của trái đất, hầu hết người Mỹ đều coi nhẹ ý kiến đó. Nhiều người đã mở các “Party Ngày Tận Thế,” người khác thì nói với vợ hay chồng rằng họ chẳng cần phải làm những công việc nhà thường dành cho ngày thứ Bảy. Tại sao phải cắt cỏ hay rửa xe nếu tất cả mọi thứ đều bị hủy diệt vào lúc cuối ngày?

Tất cả mọi bàn tán xôn xao về ngày tận thế nhắc nhở giai đoạn trước ngày thay đổi lịch thiên niên kỷ từ năm 1999 sang 2000, cũng đã gợi ý cho những tiên đoán tôn giáo trong sách khải huyền và những chuẩn bị. Và cũng đã có những viễn kiến khác về ngày tận thế, như tiên đoán của chiêm tinh gia Carl Sagan về một mùa đông hạt nhân, trong đó sinh vật cao hơn mức vi khuẩn bị hủy diệt khi các đám mây bom hạt nhân ngăn chặn sự quang hợp.

Có lẽ chúng ta sẽ dành thời gian để coi lại lý thuyết đó cũng như là suy nghĩ về một chương trình phát thanh mới mà Cơ Đốc Giáo gọi là “The Rapture.” Giờ đây thì Phát thanh viên Camping nói rằng, tiên đoán của ông được hoãn lại đúng 5 tháng. Theo sự hiệu chỉnh của ông thì ngày tận thế sẽ rơi vào 21 tháng 10 chứ không phải là 21 tháng 5.

Đó cũng là một ngày thứ Sáu, vậy thì nếu Mục sư Camping lần này đoán đúng, ta không cần phải thảo luận những công việc nặng nhọc, nhàm chán phải làm vào mỗi ngày thứ Bảy nữa.


Washington  Thứ Sáu, 27 tháng 5 2011
Ted Landphair

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.