Sunday, May 1, 2011

Tinh thần "chí nhân thay cường bạo" của Chân phước Gioan Phao Lồ II

image

“ Đng khiếp s, hãy thay đi b mt thế gii “


Tinh thần “chí nhân thay cường bạo” của Chân phước Gioan Phao Lồ II

image

Năm năm sau ngày từ giã cõi đời, Cố Giáo hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị được phong Á thánh vào ngày chủ nhật 1/5/11 sắp tới. Với tinh thần khoan hòa, với lời nói có sức thu hút người đối thoại và quần chúng, lãnh đạo Giáo hội Công giáo từ năm 1978 đến năm 2005 đã ghi dấu thế kỷ 20 với công lao làm sụp đổ chế độ cộng sản vào cuối thập niên 1980, xóa tan chiến tranh lạnh bao trùm thế giới suốt nửa thế kỷ.

image

Chuẩn bị cho buổi lễ phong Chân phước cố Giáo hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị tại quảng trường Thánh Phêrô, Vatican ngày 28/4/11

REUTERS/Stefano Rellandini

Vào lúc tín đồ Công giáo trên thế giới đón chờ ngày phong Chân phước cho vị Giáo hoàng mà họ hằng yêu kính, các hãng thông tấn quốc tế nhấn mạnh đến vai trò của then chốt của nhân vật lịch sử người Ba Lan mà hầu như ai cũng công nhận công đầu trong việc xóa bỏ chiến tranh lạnh, hệ quả của bức màn sắt do chế độ Stalin dựng lên chia cắt con người tại châu Âu.

AFP nhắc lại, từ thời thơ ấu cho đến khi lãnh đạo Tòa thánh La Mã, cuộc đời của linh mục Karol Wojtila, người Ba Lan đầu tiên được bầu làm Giáo hoàng của Giáo hội Hoàn vũ, đã kinh qua nhiều biến động của lịch sử. Ngài đã vượt qua Thế chiến thứ hai, thành công trong việc đương đầu với hai chế độ độc tài tàn bạo nhất thế giới là Đức Quốc Xã và Cộng Sản . Ngài góp phần vào cuộc tranh đấu cam go của Công đoàn Đoàn Kết của Ba Lan, dẫn đến sự sụp đổ của bức tường Berlin mang lại tự do cho Đông Âu.

image

Nhưng cả hai chủ thuyết cộng sản man rợ và tư bản rừng rú đều bị Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ Nhị lúc sinh thời xem là kẻ thù của loài người.
Nhưng điều nổi bật ở Ngài và có lẽ cũng là một trong những lý do làm cho Ngài được mọi người kính phục, đó là tinh thần nhân ái. Vũ khí của Ngài là lòng “ dũng cảm , không sợ hãi ” để làm thay đổi định mệnh. Dù là trong hoàn cảnh xấu nhất cũng không đánh mất hy vọng.

Từ Tổng bí thư đảng Cộng sản Liên Xô Mikhail Gorbachev, đến Chủ tịch Cuba, Fidel Castro đều công khai tỏ lòng yêu kính Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ đệ Nhị.

image

Đại tướng Jaruzelski, người ban hành tình trạng thiết quân luật tại Ba Lan và quản thúc lãnh đạo công đoàn Đoàn Kết, Tổng thống tương lai Ba Lan, sau này đã phải thừa nhận : thông điệp “ Đừng khiếp sợ, hãy thay đổi bộ mặt thế giới “ đã góp phần làm sụp đổ thẻ bài domino đầu tiên và đánh sập chế độ xô viết.

Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa cũng công nhận sức mạnh của tinh thần “không sợ hãi”. Ông kể lại, trước khi linh mục Karol Wojtila lên làm Giáo hoàng thì phong trào Công đoàn độc lập vỏn vẹn chỉ có độ 50 thành viên. Đúng là ” nhân tài như lá mùa thu, tuấn kiệt như sao buổi sớm “.
Nhưng chỉ 16 tháng sau, lực lượng Công đoàn độc lập tăng từ 50 thành viên nòng cốt lên 10 triệu thành viên. Một sớm một chiều hàng triệu người hết sợ xe tăng, công an, quân đội đàn áp. Hệ quả “ trúc chẻ ngói tan “ thì mọi người đã biết.

Cùng nhận định này, giáo sư bang giao quốc tế Lê Đình Thông và cũng là một tín hữu Công giáo tại Paris đã mượn một câu bất hủ trong Bình Ngô Đại Cáo để mô tả đức độ của Cố Giáo hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị : lấy chí nhân thay cường bạo…

image

Tens of thousands gathered to witness the beatification of
former Pope John Paul II at St. Peter's Square, Vatican City.

Để tìm hiểu thêm về con người của vị tân Chân phước của Giáo hội Công giáo, Ngài đã sống ra sao, công đức làm thay đổi địa lý chính trị thế giới hư thực như thế nào, và thông điệp của Ngài đối với Việt Nam mà lúc còn tại thế từng xem là quê hương nhưng không được đặt chân đến, RFI đặt câu hỏi với giáo sư Lê Đình Thông, đại học Paris-Nanterre.


Mời quý tính giả theo dõi phần phỏng vấn sau đây:


Giáo sư Lê Đình Thông : «Để trả lời câu hỏi Ngài đã sống như thế nào tôi xin mượn câu "Lấy chí nhân mà thay cường bạo, lấy đại nghĩa để thắng hung tàn..." mà Nguyễn Trãi đã nói vào năm 1427…Ngài có góp phần làm sụp chế độ cộng sản… nhưng cũng phần khác , theo nhận định của linh mục Chân Tín thì chế độ cộng sản phải sụp đổ do chính những nhược điểm của nó, vì cách đối xử tàn tệ của nó…»



image


Các tín đồ từ khắp nơi trên thế giới đã cầu nguyện, hát thánh ca và vẫy quốc kỳ của họ. Rất nhiều người là dân Ba Lan đến đây để tôn vinh cố Giáo hoàng, một con dân của Ba lan. Tham dự lễ này có 90 phái đoàn chính thức và 16 nguyên thủ quốc gia.

Cũng có mặt trong đám đông là nữ tu người Pháp, sơ Marie-Simon Pierre. Bà là người tuyên bố rằng căn bệnh Parkinson bà phải chịu đựng đã được chữa lành sau khi bà cầu nguyện cố giáo hoàng.

Đức giáo hoàng Benedict tuyên phong chân phước và một bức chân dung lớn của cố Giáo hoàng Phaolô đệ nhị đã được mở khăn phủ, giữa tiếng vỗ tay tán thưởng của đám đông.

Những người tham dự nói lên vinh hạnh đặc biệt mà họ cảm nhận được khi có mặt tại đây và vị Giáo hòang người Ba Lan này có ý nghĩa như thế nào đối với họ. Một tín đồ nói: "Ngài thật đầy tình thương, cởi mởi và ấm áp. Và chỉ nhìn vào nét mặt ngài trong hình tôi đã liên tưởng đến tình thương yêu mà ngài dành cho tất cả mọi người."

Một người khác nói: "Ngài là vị Giáo hoàng đi khắp nơi, muốn đến được với mọi người, với bất cứ người nào có mặt trên trái đất này. Chúng tôi rất vui. Chúng tôi chuẩn bị kỹ để cảm tạ thượng đế đã ban cho chúng tôi đức Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị vĩ đại."

Trong bài giảng của ngài, đức Giáo hoàng Benedict gọi người tiền nhiệm là một thí dụ về người con dân Ba Lan này, qua tình thương yêu, niềm tin và lòng dũng cảm của tông đồ, cùng với sức hấp dẫn lớn của ngài, đã giúp cho những tín đồ trên khắp thế giới không sợ hãi khi nhận là người Thiên chúa giáo. Giáo hoàng Benedict nói rằng công việc của chính ngài đã được chiều sâu tinh thần và sự hiểu biết sâu sắc của cố Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị giúp sức.

Thánh lễ tuyên phong chân phước hôm Chủ nhật vẫn diễn tiến mặc dù có những lời chỉ trích vì tốc độ nhanh chóng trong việc tuyên phong chân bước cho cố Giáo hoàng và những bất bình nặng nề vẫn tiếp tục đối với các vụ lạm dụng của hàng giáo phẩm. Những người chỉ trích nói rằng cố giáo hoàng đã không xử lý đúng trong vụ tai tiếng lạm dụng tính dục của các linh mục làm rung chuyển giáo hội Thiên chúa La Mã.

Các giới chức Vatican đoan quyết rằng đức Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị xứng đáng để được phong á thánh, trên đường tới phong thánh, nói rằng tiến trình này không dựa trên việc xét đoán xem ngài điều khiển giáo hội ra sao, mà thay vào đó, xét xem ngài có sống cuộc đời đạo hạnh Ki tô giáo hay không.

Đức giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị được tuyên phong chân phước (phong á thánh) có nghĩa là ngài đã ban một phép lạ. Cần phải có thêm một phép lạ nữa được xác nhận rồi ngài sẽ được phong thánh.

Sabina Castelfranco | Rome  Chủ nhật, 01 tháng 5 2011

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.