Thursday, May 5, 2011

Vũ Khí Mới của Hoa Kỳ (USA)

RQ-1 Predator được trang bị hệ thống điện tử hiện đại, khả năng hoạt động liên tục trong 24 giờ. Hệ thống nhắm mục tiêu đa chức năng AN/AAS-52, một camera quan sát tích hợp ngày đêm với độ phân giải hình ảnh cực cao. Các thiết bị quan sát tầm nhiệt có khả năng phát hiện nhiệt lượng tỏa Ra từ cơ thể người ở độ cao 3 km. Camera này thường được sử dụng để quan sát và điều khiển RQ-1 Predator từ xa thông qua kênh dữ liệu liên kết vệ tinh.

image

Một radar khẩu độ tổng hợp cung cấp khả năng giám sát mặt đất ngay cả trong điều khiện khói và sương mù dày đặc. Một hệ thống chỉ thị mục tiêu và dẫn đường bằng laser tích hợp với tên lửa dẫn bằng laser AGM-114 Hellfire.

image

RQ-1 Predator do 3 người điều khiển từ trung tâm mặt đất, trong đó một người điều khiển bay và hai người điều khiển các hệ thống cảm biến và vũ khí.

image

Cấu hình vũ khí tiêu chuẩn cho RQ-1 Predator là 2 tên lửa không đối đất dẫn bằng laser AGM-114 Hellfire, hoặc 6 tên lửa đối không Griffin.

image

Việc triển khai các máy bay không người lái có vũ trang, với khả năng tấn công chính xác, sẽ dễ dàng hơn trong việc tiêu diệt các mục tiêu trong môi trường tác chiến đô thị.


image

Được trang bị động cơ Rotax 914 tăng áp 4 xy lanh, công suất 115 mã lực, cung cấp tốc độ tối đa 217km/h, tầm hoạt động lên đến 3.700km, trần bay 7,6km, RQ-1 Predator cùng với MQ-9 Reaper và RQ-4 Global Hawk là những chiếc máy bay không người lái hàng đầu thế giới hiện nay.


Mỹ phát triển máy bay do thám chim ruồi

Ngũ Giác Đài đã chi hàng triệu USD vào việc phát triển những chiếc máy bay do thám siêu nhỏ lấy cảm hứng từ các loài sinh vật, với mỗi chiếc được gắn các thiết bị nhằm thu thập hình ảnh và âm thanh.

image

Matt Keennon, giám đốc chương trình của công ty AeroVironment, khoe mô hình một chiếc máy bay do thám hình con chim ruồi tại California ngày 25/2.

Các máy bay siêu nhỏ trên có thể được sử dụng để do thám, nhưng cũng được dùng để xác định vị trí của những người bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập bởi động đất hay dò tìm những điểm rò rỉ hóa chất độc hại. Chiếc nào càng nhỏ, càng tốt.

Bên cạnh loại máy bay giống chim ruồi, các kỹ sư trong ngành công nghiệp máy bay do thám đang nghiên cứu các mẫu máy bay trông giống các loài côn trùng và trực thăng giống hình hạt cây thích.

Các chuyên gia thậm chí cũng đang nghiên cứu cách thức nhằm cấy thiết bị giám sát và các thiết bị khác vào một loài côn trùng trong khi nó đang ở giai đoạn phát triển. Họ muốn có thể kiểm soát sinh vật.
Cảnh sát và các nhân viên cứu hỏa cuối cùng cũng có thể sử dụng các máy bay siêu nhỏ nói trên.

Tuy nhiên, khả năng sử dụng chúng ngoài các vùng chiến sự đang đặt Ra những câu hỏi về sự riêng tư và các mối nguy hiểm của những “sinh vật” có cánh bay trên cùng bầu với các máy bay thông thường khác.

Hiện tại, hầu hết các máy bay này mới ở giai đoạn nghiên cứu.
Với sải cánh 16,5cm, chiếc máy bay điều khiển từ xa hình con chim ruồi nặng chưa bằng một cục pin AA và có thể bay với tốc độ lên tới 18m/h, hoạt động chỉ bằng cách vỗ hai cánh. Một camera siêu nhỏ được “cấy” vào bụng nó.
“Con chim” có thể bay lên và xuống theo chiều thẳng đứng, bay ngang, tiến và lùi. Nó có thể bay vòng theo chiều và ngược chiều Kim đồng hồ.
Quan trọng nhất, nó có thể lượn lờ và đậu trên mép cửa sổ để thu thập thông tin tình báo mà kẻ thù không hay biết.

“Chúng tôi vừa buồn cười, vừa hoảng sợ khi thiết kế loại máy bay này”, Matt Keennon, kỹ sư trưởng dự án thuộc công ty AeroVironment tại California, nơi chế tạo chiếc máy bay hình chim ruồi, cho biết.

image
Chiếc máy bay giống hệt con chim ruồi.

Ngũ Giác Đài đã đề nghị họ phát triển một mẫu máy bay hình chim có thể bỏ vừa trong túi quần để phục vụ việc do thám và trinh sát. Họ nói rằng, chiếc máy bay có thể giống một con chuồn chuồn hay chim ruồi.

Với 4 triệu USD, 5 năm sau đó, công ty đã phát triển chiếc máy bay do thám hình chim ruồi đầu tiên trên thế giới.
Những thách thức lớn nhất là thiết kế một phương tiện siêu nhỏ có thể bay trong thời gian dài và có thể được điều khiển từ xa hoặc tự điều khiển.

Todd Hylton, từ Cơ quan nghiên cứu dự án tiềm năng (DARPA) của Lầu Năm Góc, cho hay sự thành công của máy bay do thám chim ruồi “mở đường cho một thế hệ máy bay mới với sự nhanh nhẹn và hình thù giống các loài chim nhỏ”.

Hãng Lockheed Martin cũng đã phát triển một loại máy bay giống hạt cây thích, được gắn thiết bị định vị và các thiết bị cảm ứng hình ảnh. Chiếc máy bay do thám này nặng chỉ 20 gram.

DARPA cũng đang nghiên cứu khả năng cấy vào các côn trùng sống đang trong quá trình phát triển những camera hay thiết bị cảm ứng và kiểm soát chúng bằng cách đưa kích thích điện vào cách của chúng.
Ý tưởng trên giúp quân đội có thể tung ra hàng loạt côn trùng được cấy thiết bị do thám.

Quân đội cũng nhắm tới việc sử dụng cho các mục đích khác. Các côn trùng có thể được đưa đi để tìm kiếm tại các tòa nhà trong những vùng chiến sự xa xôi.

Cảnh sát có thể sử dụng chúng để dò tìm các chỗ rò rỉ khí độc. Các nhân viên cứu hỏa có thể sử dụng chúng trong trường hợp xảy ra thảm họa để thu thập dữ liệu nhanh hơn.

Rất khó để nói rằng liệu các máy bay do thám trên có trở thành hiện thực hay không, nhưng sự xuất hiện của chúng cũng tạo ra các thách thức không chỉ về vật lý học.

Peter W. Singer, tác giả cuốn sách “Wired for War” viết về chiến tranh robot, cho rằng những chiếc máy bay nói trên có thể xâm phạm đời tư của mọi người.
Ông Singer nói thêm rằng những câu hỏi trên sẽ được thảo luận ngày càng nhiều vì robot đã đóng một phần lớn hơn trong cuộc sống hàng ngày của con người.

Theo AP
  
Tàu chiến “hình dơi” mới của quân đội Mỹ

Bộ quốc phòng Mỹ vừa đưa vào sử dụng một tàu chiến hạng nhẹ làm vũ khí mới nhất trong cuộc chiến chống các phần tử buôn lậu ma tuý.

Tàu chiến tên gọi M80 Stiletto có thiết kế “nhang nhác” hình cánh dơi. Con tàu trị giá 8 triệu USD đã được hạ thuỷ như một phần của thế hệ các tàu quân sự mới của Lầu Năm Góc.

Stiletto được làm bằng chất liệu sợi các-bon siêu nhẹ, cho phép nó có thể dễ dàng lướt trên vùng nước nông chưa đến một 1m với vận tốc lên tới 100km/h.
Tàu được trang bị các máy móc công nghệ cao và cabin có các ghế giảm xóc trong trường hợp các cuộc truy đuổi những kẻ buôn lậu ma tuý gặp biển động.
Một con tàu nhỏ có thể được hạ thuỷ ở phía sau tàu Stiletto để triển khai các đặc công nhằm tiếp cận bờ biển của đối phương trong cuộc truy lùng các phần tử buôn lậu ma túy.
Stiletto dài 27m và nặng hơn 60 tấn. Nó được thiết kế đặc biệt để không bị phát hiện bởi hệ thống giám sát của các tàu khác.

Stiletto do công ty đóng tàu M Ships có trụ sở tại California thiết kế và đã được đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ. Nó đã được nhìn thấy tham gia các cuộc truy đuổi các phần tử buôn lậu ma tuý dọc bờ biển Florida và trong các vùng biển ngoài khơi Colombia và Bahamas.


image
Tàu M80 Stiletto của quân đội Mỹ.

image
Stiletto có thiết kế trông giống hình cánh dơi.

image
Tàu có thể lướt trên vùng nước nông chưa tới 1m.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.