Wednesday, November 14, 2012

Bộ tộc sống trên cây duy nhất ở Trái đất

image


Người dân ở đây có thể leo lên ngôi nhà ở độ cao 50m mà không cần dây bảo hiểm...
Ít ai có thể tin rằng, trong thời đại của thế kỷ 21 này vẫn tồn tại một bộ tộc chuyên sống trên ngọn cây cùng những tập tục thời nguyên thủy.

Đó là bộ tộc Korowai ở tỉnh Papua, Indonesia.

image

Bộ tộc này được các nhà dân tộc học phát hiện vào năm 1974. Những người trong bộ tộc chưa bao giờ ra khỏi cánh rừng mình lưu trú. Họ không có một hình dung nào về thế giới bên ngoài và thường tránh xa người lạ. Với lãnh thổ của mình, họ bảo vệ rất nghiêm ngặt. Ngay cả các bộ tộc láng giềng muốn đến cũng phải xin phép trước.

image

Bộ tộc này có khoảng 3.000 thành viên, sống như trong thời kỳ đồ đá.

image

Họ sống trong những ngôi nhà trên cây, nói ngôn ngữ riêng, thức ăn chủ yếu là thú rừng và thực vật.

image

Đàn ông của bộ tộc Korowai hầu như trần truồng, họ chỉ dùng một sợi mây quấn xung quanh bụng, còn phụ nữ mặc váy ngắn làm từ những chiếc lá khô.

image

Trên mũi của đàn ông thường được trang điểm đồ vật làm từ răng dơi, còn trên bụng, ngực và nhiều chỗ khác trên thân thể là các hình xăm.

image

Với phụ nữ họ cũng có hình xăm tương tự và được cho là như thế mới “có duyên”.

image

Korowai là bộ tộc duy nhất trên Trái đất không sống ở mặt đất. Họ làm nhà trên các thân cây, cách mặt đất khoảng 50m, hoặc cao hơn.
Những ngôi nhà làm bằng vật liệu gỗ, tre, nứa... trông xa chúng giống như chiếc tổ chim khổng lồ.

image

Thông thường, người Korowai chọn những cây cổ thụ cao, có tán cây rộng rồi làm nhà của mình ở trên đó.

Nếu trong khu vực đó không có cổ thụ, họ sẽ chọn những cây có tuổi đời ít hơn và gia cố thêm một số nguyên liệu cho ngôi nhà chắc chắn.

image

Họ chọn loại cây thân tròn, dùng rìu đẽo các khấc để làm thang và đặt sát vào thân cây chính để leo lên nhà. Khi đêm về, họ kéo chiếc thang này lên và ngôi nhà trở thành một “pháo đài” vững chãi ở trên cao.

image

Khi xây dựng nhà, tất cả họ hàng đều tham gia và phải mất vài tuần mới hoàn thành. Leo lên độ cao như thế không phải là điều thú vị đối với bất cứ người nào, ngoài cư dân bản địa. Bởi bạn phải leo lên độ cao 50m tương đương ngôi nhà 15 - 20 tầng mà không có dây bảo hiểm.

image

Kết cấu ngôi nhà của người Korowai thường có một gian phòng lớn, không bị chia cắt, đủ chỗ cho 5 - 12 người sinh sống. Mái nhà và vách nhà làm từ lá cọ loại lớn.

image

Người Korowai sống gắn kết với nhau, thường là 3 - 4 người đàn ông cùng vợ và những đứa con. Mỗi gia đình đều có nhà riêng. Đàn ông Korowai lấy từ 2 - 3 vợ, tuy nhiên, họ không được phép làm "chuyện ấy" trong nhà mà phải ra ngoài rừng.  Mỗi gia đình có nhiều con, nhưng trẻ con nơi đây thường bị chết vì thiếu sự trợ giúp y tế.

image

Các bộ tộc thường xây nhà cách nhau khá xa và xung quanh nhà của mình đều có “hệ thống phòng ngự” khá bài bản. Người Korowai cũng có cách tự bảo vệ mình: Trong bán kính 20m quanh ngôi nhà, họ chặt hết cây cao, cỏ và để chúng tự khô héo. Như vậy, họ đã có một khoảng không cần thiết để quan sát và phát hiện những dấu hiệu bất thường.

image

Nhiều người tin rằng người Korowai làm nhà ở trên cao để tránh muỗi nhưng thực chất, họ làm nhà là để tránh các bộ tộc khác - nơi cũng có tập tục săn đầu người hoặc ăn thịt người.

image

Mặc dù đã được tiếp cận dần với thế giới bên ngoài, nhưng những người Korowai sống như tổ tiên của họ - trong thế giới của riêng mình, nơi mà mọi việc rất dễ hiểu, đơn giản và quá quen thuộc.

image

Ngay cả khi bệnh tật cướp đi người thân, họ cũng không hoảng loạn mà cho rằng người anh em ra đi là do thần linh kêu gọi. Tin vào thánh thần và quỷ dữ, người Korowai tiếp tục sống trong ngôi nhà ở trên cao như họ đã sống mặc cho thế giới văn minh bên ngoài phát triển như thế nào.

image

















No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.