Có
người cố gắng cả đời để tạo dựng tên tuổi cho mình. Riêng Taylor Mali thì chỉ
cần một bài nói chuyện trong một cuộc thi thơ ở Chicago hồi năm 2000.
Trong
bài diễn thuyết này, Mali, lúc đó là một giáo viên trung học ở New York, nói
với khán giả ông đã phản ứng như thế nào trước một bình luận mang tính tấn
công giáo viên của một vị luật sư. “Những ai có khả năng thì làm việc còn
những ai không có khả năng thì đi dạy học,” vị luật sư này nói trước khi hỏi Mali
ông kiếm được bao nhiêu tiền.
Đầy
sự phẫn nộ
“Ông
biết tôi kiếm được bao nhiêu không?,” Mali trả lời trong bài diễn văn mà
về sau đã được đưa lên mạng xã hội YouTube. “Tôi khiến cho bọn trẻ học hành
chăm chỉ hơn chúng nghĩ rằng chúng có thể. Tôi có thể khiến cho việc đạt điểm
C+ giống như được trao Huân chương Danh dự của Quốc hội và tôi có thể làm cho
việc đạt điểm A- đem lại cảm giác như bị cái tát vào mặt.”
Sau
đó ông tiếp tục nói rằng dạy học là một sự nghiệp cao cả chứ không phải là
một nghề nghiệp được đánh giá theo mức lương. Bài diễn văn đầy nhiệt huyết
của ông giờ đây đã được xem hơn sáu triệu lượt.
“Tôi
cảm thấy sôi sục trong lòng, và cảm thấy sức mạnh của điều đó,” Mali nhớ lại từ tư gia của ông ở New York . “Lúc đó lòng
tôi tràn đầy phẫn nộ một cách chính đáng, và điều này luôn có ích khi bạn
thuyết trình.”
Bài
diễn văn của Mali
là ví dụ điển hình về cách thuyết trình như thế nào cho hay, ngay cả trong kinh
doanh. Hãy tưởng tượng cách thức thể hiện để bài thuyết trình, hay phần chào
hàng của bạn có thể truyền đạt được một mức độ cảm xúc, hoặc gắn với lời thôi
thúc hành động, hoặc có lối dẫn dắt thuyết phục.
Các
nhà quản lý thường dùng các trang PowerPoint để thuyết trình trong các buổi họp
với nhân viên như một phần công việc hàng ngày. Ấy vậy mà chẳng có mấy công
ty đào tạo cách đứng nói trước đám đông. Kết quả là gì? Một cách trình bày khô
khốc mang tính phân tích, ông Jill Avery, giảng viên cao cấp tại Trường Kinh
doanh Harvard, nói.
Có
thể học được
Đáng
mừng là thuyết trình là kỹ năng có thể học được. “Có những người tin rằng họ là
người giỏi thuyết trình, hoặc ngược lại,” Avery nói. “Tuy nhiên, đây là kỹ
năng mà bạn có thể hoàn thiện dần cùng với thời gian.”
Quá
trình này bắt đầu với việc tránh lỗi lầm thông thường là tự vấn: “Mình sẽ nói
những gì?”. Thay vào đó, hãy sắp xếp những gì bạn muốn nói xung quanh câu hỏi:
“Khán giả muốn nghe những gì?”
Trong
một buổi họp công ty mà bạn bắt buộc phải thông báo tin xấu, hãy suy xét các
nhân viên của bạn muốn nghe điều gì để giữ được nhuệ khí, chứ không phải chỉ
những gì mà các cấp lãnh đạo cao hơn muốn bạn nói.
Sau
đó, hãy xoạn mỗi bài diễn văn như một câu chuyện: có phần mở đầu, dẫn
chuyện, lập luận, phản bác và kết luận. Nó phải giống như một hành trình
mà bạn cần dẫn dắt khán giả đi vào chứ không phải chỉ đơn thuần nêu lên các sự
kiện và các con số, Avery nói.
Để
minh họa, Avery sử dụng một cảnh trong show truyền hình Mỹ có tên gọi Mad Men.
Trong đó, ông Don Draper, một nhân vật cấp cao trong ngành công nghiệp quảng
cáo thuyết trình với nhà sản xuất máy ảnh Kodak.
Draper
muốn Kodak thuê công ty của ông làm dịch vụ quảng cáo, do đó ông đã chia sẻ
những hình ảnh đám cưới của ông và con cái ông đang chơi trong công viên. Hiệu
quả về mặt cảm xúc đã giúp ông giành được hợp đồng.
Ví
dụ trên không chỉ là một câu chuyện minh họa thú vị về một buổi trình bày
cuốn hút và có sức thuyết phục. Những người thuyết trình thường xuyên lạm dụng
các đồ thị và slide của PowerPoint, thế nhưng đó lại là những thứ tạo nên một
bài diễn văn tồi, Avery nói.
Thay
vào đó, trước hết hãy tạo ra một bài diễn văn có sức mạnh đã rồi hẵng suy nghĩ
xem các ứng dụng công nghệ có thể hỗ trợ bạn đến đâu trong việc truyền đạt
những gì bạn muốn nói.
Dùng
công nghệ hỗ trợ
“Những
nhà hùng biện vĩ đại trong lịch sử đều không có PowerPoints,” Avery phân tích.
Một
sai lầm lớn đối với những người quản lý là sử dụng những slide đã từng được
dùng rồi trong những bài thuyết trình trước những cấp quản lý cao hơn.
Một
số nhân viên cấp thấp đã tạo ra những slide về doanh số gần đây nhất và giờ đây
bạn dùng những slide đó cho bài thuyết trình của mình. Đó là cách nói chuyện
thiếu lửa, thiếu đam mê.
Thay
vào đó, hãy dùng công nghệ để hỗ trợ cho bài thuyết trình, Avery nói, và đừng
bao giờ viết y chang những gì bạn sẽ nói vào các slide. Chỉ đưa thêm những hình
ảnh giúp nhấn mạnh những điểm mà bạn muốn trình bày.
Sau
đó, hãy tập luyện trước ai đó mà bạn tin tưởng, ông Tor Haugnes, giảng viên
tại Trường Kinh doanh BI Norwegian Business School ở Oslo, Na Uy nói. Hãy thử
thuyết trình trước ai đó mà bạn biết rằng sẽ đưa ra những nhận xét trung thực
và mang tính xây dựng.
Sai
lầm lúc đầu
Và
bạn gần như chắc chắn sẽ phạm sai lầm gì đó lúc đầu. “Nếu bạn thuyết trình thì
sẽ có những lúc bạn gây khó chịu cho khán giả,” Haugnes nói. Haugnes thừa nhận
rằng ông thường xoay một cây bút chì trong tay khi diễn thuyết. Sau cùng một
đồng nghiệp nói với ông ấy rằng điều đó gây phân tâm cho khán giả.
“Nói
chuyện trước công chúng là điều mà người ta sợ còn hơn cả cái chết và đó thật
sự là một khởi đầu tốt bởi vì bạn biết rằng ai cũng sẽ có cảm giác như bạn,”
Haugnes nói.
Sau
bài diễn văn về nghề giáo, Mali
đã bỏ công việc dạy học và giờ đây trở thành một diễn giả. Ông thường xuyên
xuất hiện trên những tít báo đưa tin về các sự kiện cho các giáo viên. Các
giáo viên thường yêu cầu ông nói lại bài nói chuyện đã khiến ông nổi tiếng và
mỗi lần như thế ông đều cố gắng tìm cho mình cảm xúc phẫn nộ chính đáng.
“Một
phần của một bài diễn văn thu hút là tìm ra cảm xúc cho nó,” Mali nói. “Khán
giả của bạn xứng đáng được thấy màn trình diễn mới mẻ nhất của bạn.”
Eric
Barton
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.