Hằng
năm cứ vào những ngày đầu thu Seattle, chúng tôi không thể nào quên được thú
vui đi câu cá Hồi, đây là những kỷ niệm khó quên trong nhiều năm qua. Sống ở Seattle hay Oregon ,
đi câu cá hay cắm trại ngoài trời là thú tiêu khiển tuyệt vời. Mùa này khí hậu
tương đối mát, cá hồi bắt đầu quay về sông hồ nơi đã sinh ra; cho nên nhiều
người đã chuẩn bị thuyền câu, mua license để sẵn sàng ra khơi.
Giấy phép cho
mỗi người chỉ bắt được hai con, riêng người da đỏ có quyền bắt bao nhiêu cũng
được.
Muốn ăn cá hồi ngon thì phải cho thuyền chạy xa ngoài khơi để đánh bắt,
bởi vì lúc đó cơ thể cá hồi chưa thay đổi, thịt ngon hơn. Đến khi cá hồi đã vào
cửa sông vùng nước lợ (giữa nước ngọt và nước mặn) thì cơ thể cá hồi bắt đầu
thay đổi cho thích ứng với môi trường nước ngọt; cho nên thịt sẽ bở, dai và
không ngọt. Nhất là sau khi sinh đẻ, cá hồi ốm hơn, da biến màu hồng, thịt dai,
nhạt nhẽo, không còn nhiều chất đạm; cho nên khi ăn sống hay nấu nướng bất kỳ
món gì cũng không có hương vị thơm ngon.
Hai
tiểu bang Oregon , Washington
và Canada
là nơi cá hồi hằng năm kéo về hằng triệu triệu con để sinh đẻ. Nói đến cá hồi
không chỉ một thú vị là những món ăn nấu bằng cá hồi được nhiều người ưa chuộng
trên thế giới, mà còn những đặc thù về đời sống khá đặc biệt của nó đã làm
nhiều người ngạc nhiên, thắc mắc. Hôm nay tôi xin ghi lại một số đặc tính nói
về vòng đời kỳ lạ của cá hồi mà nhiều người cho là một cuộc hồi hương kỳ diệu
do trời ban cho. Những điều khó hiểu này của cá hồi gọi là “hồi hương” đã có
một số người Việt lưu vong thường lấy đó để ví cho cuộc trở về sinh sống và
chết tại quê hương. Điều này có thể suy nghĩ theo nghĩa bóng hoặc nghĩa đen tùy
mỗi người.
Tuy
nhiên chúng tôi sẽ góp một vài ý kiến ở phần cuối bài với ý niệm hồi hương của
người Việt hải ngoại mà chúng tôi đặt nó là “trái tim cá hồi hải ngoại”. Sau
đây tôi xin tổng lược một vài nét đặc biệt về cá hồi.
Nói
đến cá hồi giống như là một câu chuyện cổ tích, vì nó có những điểm đặc biệt
hơn những loài cá khác. Cá hồi hàng năm, vào mùa sinh sản chúng từ biển khơi vất
vả ngược dòng về với sông hồ của đất liền nơi chúng được sinh ra để đẻ và ấp
trứng trong nước ngọt, sau vài tuần thì chết tại nơi đó.
Cá
hồi (Salmon) là thuật ngữ xuất xứ từ chữ La-tinh “Salmo”- chữ này có gốc từ
“Salire” có nghĩa là nhảy- đồng thời Salmon cũng là tên chung cho nhiều
loài cá thuộc họ Salmonidae. Nhiều loại cá khác cùng họ được gọi là trout (cá
hồi); sự khác biệt thường được cho là cá hồi salmon di cư còn cá hồi trout
không di cư, nhưng sự phân biệt này không hoàn toàn chính xác. Cá hồi sống dọc
các bờ biển tại cả Bắc Đại Tây Dương (các họ di cư Salmo salar) và Thái Bình
Dương (có khoảng tám họ của giống Oncorhynchus), và cũng đã từng được đưa tới
Hồ lớn ở Bắc Mỹ. Cá hồi được sản xuất nhiều trong ngành nuôi trồng thủy sản ở
nhiều nơi trên thế giới. Có chín loài cá hồi thương mại quan trọng, thuộc hai
giống. Giống thứ nhất Salmo, cá hồi Đại Tây Dương và ở Bắc Đại Tây Dương.
Giống
thứ hai, Oncorhynchus chỉ có trong tự nhiên tại Bắc Thái Bình Dương. Cá Salmon
có hai loại đặc biệt là loại Coho Salmon hoặc Silver Salmon (Oncorhynchus
kisutch) là loại cá hồi phổ biến và quan trọng nhất trong các loài cá salmon ở
biển Thái Bình Dương có thể sống hoàn toàn trong môi trường nước ngọt. Có 7
loại cá hồi tiêu biểu như: Sockeye Salmon, Chum salmon, Pinks salmon, Coho
salmon, Chinook salmon, Steelhead salmon, Atlantic Salmon … Cá hồi Đại Tây
Dương, (Salmo salar) sinh sản tại những dòng sông phía bắc ở cả hai bờ Đại Tây
Dương.
Cá hồi Masu hay cherry salmon (Oncorhynchus masou) chỉ được tìm thấy ở
phía Tây Thái Bình Dương tại Nhật Bản, Triều Tiên và Nga. Cá hồi Chinook
(Oncorhynchus tshawytscha) cũng được gọi là cá hồi vua hay cá hồi miệng đen ở
Mỹ và ở British Columbia .
Cá hồi Chinook là loài cá hồi Thái Bình Dương lớn nhất nặng tới 120 pounds (55
kg). Cá hồi Sockeye (Oncorhynchus nerka) cũng được gọi là cá hồi đỏ ở Mỹ. Cá
hồi hồng (Oncorhynchus gorbuscha), được gọi là cá gù ở đông nam và tây nam
Alaska, được thấy ở miền bắc California và Triều Tiên. Cá hồi Coho
(Oncorhynchus kisutch) cũng được gọi là cá hồi bạc ở Mỹ; loài này được tìm thấy
ở tất cả các vùng nước ven biển Alaska và British Columbia . Cá hồi
Danube hay huchen (Hucho hucho) là loại cá
thuộc dòng cá hồi lớn nhất sống thường trực tại vùng nước ngọt. Cá hồi Chum
(Oncorhynchus keta) được biết đến như một loại cá hồi dog, keta, hay calico ở
nhiều vùng tại Mỹ.v.v. Cá hồi sống trong nhiệt độ – nước lạnh: 12-15oC – Lượng
oxy trong nước cao 6-8 ppm (part per million) với nguồn nước trong sạch.
Vòng
đời của tất cả cá hồi được trải qua những giai đoạn phát triển từ một quả trứng
đến khi cá trưởng thành. Mỗi loài cá hồi có một “quy tắc” riêng của nó mà xác
định độ dài của thời gian, mỗi giai đoạn. Cá hồi là một loại cá đẻ trứng ở dòng
nước ngọt, có con chỉ sống một thời gian ngắn trong dòng sông rồi bơi ra biển
sinh sống. Đến khi trưởng thành lại quay trở về dòng sông cũ để đẻ trứng. Cá
hồi nhảy ngược dòng thác để về quê cũ, đây là một sức mạnh bản năng đặc biệt
của cá hồi.Biển rộng, sông dài như vậy, biết bao nhiêu dòng sông, làm sao cá
hồi có thể nhận ra dòng sông cũ của mình, từ biển cả mênh mông làm sao thuộc
đường về quê cũ? Đây thật sự là một điều bí ẩn mà các nhà khoa học chưa tìm
được câu trả lời hoàn hảo. Sau đây chúng tôi xin ghi lại các thông tin minh họa
của cá hồi qua 6 giai đoạn trải qua của nó.
Giai
đoạn 1: Cá
hồi từ đại dương trở về dòng sông cũ để đẻ trứng (Ova), Cá mẹ dùng đuôi để đào
ổ đẻ trong những hốc đá dưới sông được gọi là redd. Khi cá hồi cái đẻ trứng
xong thì cá hồi đực liền phủ tinh trùng lên trên vùng trứng đó, sau hết thì
dùng đuôi của mình đẩy những viên sỏi lấp vùng trứng đó lại. Dạng trứng hình
cầu, nhìn hơi mờ, kích thước bằng hoặc nhỏ hơn đầu cục tẩy bút chì.
Những quả
trứng lúc ban đầu màu đỏ rồi sau đó đổi sang màu hồng. Thời gian khoảng 2-3
tháng trứng bắt đầu nở, chúng ta có thể nhìn thấy được đôi mắt của nó và các cơ
quan khác phát triển thông qua vỏ mờ của trứng. Cá hồi tùy theo lớn hay nhỏ, có
thể đẻ từ 2000 đến 4500 trứng.
Giai
đoạn 2: Vào
khoảng đầu mùa xuân hay cuối đông thì trứng nở giai đoạn này gọi là Alevin tức là
cá salmon con. Mỗi con Alevin đều mang một túi nhỏ giống tròng đỏ trứng gà; đây
chính là thức ăn để nuôi cho cá hồi con trong vòng ba tháng khi túi thức ăn vừa
hết là cá hồi con (Alevin) cũng vừa lớn.
Fry phát triển những mảng dọc trên hai
cánh của cơ thể. Ở giai đoạn này chúng được gọi là Parr và khoảng sáu inch
chiều dài. Mặc dù fry đã lớn hơn nhiều nhưng vẫn phải che giấu khỏi các kẻ thù
để tiếp tục cuộc hành trình ra đại dương. Parr sẽ tiếp tục sống trong sông hồ
khoảng1-3 năm trước khi sẵn sàng dấn thân vào đại dương.
Giai
đoạn 4: Khi
cá hồi đã lớn thì theo dòng nước vào hồ lớn và ở lại khoảng hai năm, giai đoạn
này gọi là Smolt (smoltification). Khi trưởng thành da cá hồi trở thành màu xám
bạc. Thời điểm này Smolt sẽ qui tụ với nhau thành nhiều nhóm lớn trong khu vực
vùng nước lợ, chỗ nước ngọt và nước mặn gặp nhau trong vài ngày hay vài tuần.
Và cũng là thời gian cá hồi sẽ điều chỉnh cơ thể thích hợp trong nước mặn trước
khi chúng bơi ra Đại Dương để phát triển.
Giai
đoạn 5: Thời
gian đầu, cá hồi sống ven bờ biển. Phần lớn chúng bơi từng đoàn lên hướng Bắc
theo bờ biển British Columbia để tới Alaska và có khi chúng
đi xa hàng ngàn cây số tới vùng North Pacific. Cá hồi trưởng thành trong đại
dương và sống trong biển khoảng bốn năm. Cá hồi ăn tôm, mực và những cá con như
cá trích, cá hồi cũng ăn những cây và sinh vật trôi nổi trên biển. Cá hồi luôn
bị săn lùng bởi hải cẩu, cá voi orca, ngư dân…. Và nhất là nhiệt độ của đại
dương tăng giảm cũng ảnh hưởng đến đời sống khiến cá hồi sút giảm rất lớn.
Giai
đoạn 6: Giai
đoạn này cá hồi đã trưởng thành về tình dục và bắt đầu rời biển khi chúng đến
thời kỳ sinh nở. Cá hồi bắt đầu cuộc hành trình hàng ngàn dặm trên biển, ngược
dòng với bao thách thức, vượt qua ghềnh đá quanh co, nhảy qua thác nước cao,
lẩn tránh ngư dân chài lưới, giăng câu, chim chóc và gấu đói hai bên bờ sông,
bờ suối để trở về nơi được sinh ra. Khi đến vùng nước ngọt, cá hồi phải dừng
lại ở vùng nước lợ một thời gian để điều chỉnh thân thể cho thích hợp với nước
ngọt trước khi vào sông hồ. Luồng cá hồi từ Alaska thường kéo về vào giữa tháng năm và
tháng bảy. Với sông ở British Columbia, Washington, Oregon và California, cá
hồi sẽ kéo về khoảng giữa tháng tám và tháng mười, nhưng thông thường thì vào
mùa xuân. Cá hồi quay về dòng sông nơi chúng sinh ra đời phải vượt qua hằng
ngàn dặm trên đại dương mà không bị lạc phương hướng; đó là điều rất thú vị mà
mọi người thắc mắc muốn tìm hiểu. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng cá hồi dùng xúc
giác để tìm về nơi chôn nhau cắt rốn. Chúng đánh hơi đất, cây cỏ và côn trùng
trong dòng suối để lần mò về quê hương xứ sở. Tuy nhiên nhiều câu hỏi tại sao
chúng phải chết sau khi tái sinh, tại sao chúng nhớ nơi chốn cũ để trở về khi
phải vượt qua đại dương mênh mông; điều này chỉ có tạo hóa mới hiểu được.
Cá
hồi bơi thành từng đoàn gồm mấy trăm con. Khi vào lại vùng nước ngọt, cá hồi sẽ
không săn mồi và chuyển sang màu đỏ sáng. Chúng sống nhờ lượng mỡ và protein dự
trữ trong cơ thể. Cá hồi kết từng luồng vài trăm con, chúng đi thành từng cập,
một đực một cái. Đặc biệt cá đực có bộ răng sắc nhọn, đó là vũ khí để đánh đuổi
các con cá hồi đực khác, để giành cá hồi cái làm bạn đường của mình. Hầu hết cá
hồi Thái Bình Dương chết sau thời gian sinh nở. Sau khi cá hồi đực phủ tinh
trùng lên lớp trứng thì khoảng một thời gian ngắn cá hồi đực chết và tiếp theo
đến cá hồi cái; sau khi trông nom trứng trong vài ngày rồi cũng chết theo. Đặc
biệt chỉ có cá hồi Steelhead và cá hồi Đại Tây Dương trở lại đại dương và tiếp
tục sinh nở những năm sau. Cá hồi Đại Tây Dương có thể sinh nở đến bảy lần.
Ở
Seattle nếu muốn nhìn cá hồi chết thì đến sông
Cedar vào mùa thu sẽ thấy cá hồi chết nhuộm đỏ cả dòng sông sau khi sinh nở,
hay muốn đi câu cá, chúng ta có thể đến Hồ Washington để câu cá sông hoặc cá biển, nhất
là cá hồi. Hồ Washington sẽ thỏa mãn tất cả những người ưa thích thú vui câu cá,
với hơn 100 loài cá khác nhau, mà nổi tiếng nhất phải kể đến cá bơn, cá mú
bông, cá mú hồng và cá hồi… Cũng vào tháng bảy hằng năm, từng đàn cá hồi cũng
bơi về đây nhập bọn. Đó là thời điểm thích hợp để vác cần câu và bắt đầu cho
những chuyến đi thú vị. Ngoài ra chúng ta có thể câu cá hồi ở sông Copper
River, Fraser River, Klamath River hay White River .v.v.
Nếu chúng ta có thú vị
về cách nuôi cá hồi thì quí vị đến trại giống ương nuôi cá hồi của Khoa Thủy
sản trường Đại học Washington. Đây là một trong 10 đại học nổi tiếng nhất Hoa
Kỳ, là nơi đào tạo các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu thế giới về cá nước lạnh.
Hàng năm, từ tháng 11 đến tháng 4 là mùa trại nuôi cá hoạt động.
Hay
chỉ muốn ngắm cảnh và nhìn cá hồi hồi hương, quí vị có thể đến cầu treo Capilano Suspension Bridge bắc ngang qua thung
lũng Capilano Vancouver. Tại đây quí vị có dịp xem đời sống của loài cá Hồi
(Salmon) sau khi đi một vòng biển Thái Bình, lội ngược trở về đẻ trứng và chết
ở đây.
Nói
đến cá hồi mà không nói về chất dinh dưỡng của nó là một điều thiếu sót:
Cá
hồi được sinh ra từ nước ngọt nhưng lại lớn lên ở biển. Da của loại cá này rất
trơn láng, thịt cá có màu cam, là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng
cần thiết cho cơ thể đặc biệt là omega 3, DHA, EPA, vitamin, B12, chất sắt,
protein…Cá hồi ít xương, nạc nhiều, không tanh, lại có hương vị thơm ngon nên
dễ chế biến thành các món ăn cho cả gia đình. Món cá hồi sống ăn kèm với mù-tạt
theo phong cách ẩm thực của Nhật khá nổi tiếng. Do đó, món ăn này đã du nhập
vào nền văn hoá ẩm thực của nhiều đất nước, trong đó có Việt Nam . Bạn có thể
dùng nguyên liệu thịt cá hồi để chế biến nhiều món ăn theo khẩu vị Việt như cá
hồi kho nước dừa, cá hồi nướng xiên…. Cách thực hiện cũng như các loại cá thông
thường khác như rán giòn chấm nước mắm chua ngọt hay mắm gừng, hấp gừng hành,
kho tộ, nướng, lẩu, nấu cháo, nấu canh chua hoặc canh rau ngọt….
Khi
chế biến cá hồi, bạn nên chú ý những điều sau: -nấu cá trong thời gian ngắn,
không rán kho và nấu cá quá lâu vì thịt cá hồi sẽ xạm lại, rất khô, không ngon.
Cá vừa chín tới hoặc còn hơi tái một chút, thịt sẽ mềm, ngon và thơm hơn -Thịt
cá hồi có vị ngọt và đậm đà đặc trưng nên bạn cần giảm lượng gia vị; không nêm
quá đậm sẽ làm mất vị ngon của cá – Tốt nhất nên dùng cá còn tươi sống.
Nếu
không, có thể dùng cá hồi đông lạnh nhưng phải cho vào ngăn mát tủ lạnh để cá
tan đá từ từ, như thế thịt cá mới không bị bở, nát. (theotiếp thị gia đình)
Cá hồi có “trái tim” theo quan niệm của một số người VN tị nạn CS hải ngoại.
Để
chấm dứt bài viết chúng tôi xin mượn huyền thoại về cá hồi mà nhiều người Việt
tị nạn CS ở hải ngoại đã suy nghĩ và dùng huyền thoại “Trái tim” cá hồi để ví
cho ngày trở về quê hương của mình. Chúng tôi xin nêu một vài ý kiến; đó cũng
chỉ có tính cách cá nhân nếu không bằng lòng xin bỏ qua.
Cá
hồi sinh ra ở sông ngòi, lớn lên vượt bao nhiêu ghềnh thác dữ dội ra biển. Sau
khi hoàn toàn trưởng thành, cá hồi lại vượt thác ghềnh, bơi đúng con đường cũ,
quay trở về đúng nơi mình sinh ra để làm nhiệm vụ duy trì nòi giống. Cá hồi
luôn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn. Theo truyền thuyết của các tù trưởng da
đỏ, cá hồi là loài cá duy nhất có TRÁI TIM”. Nếu quí vị muốn hiểu theo nghĩa
đen hay nghĩa bóng cũng được; na ná giống người Việt bỏ nước ra đi vào năm 1975.
Sau
một thời gian dài qua bao thăng trầm tạo dựng được cuộc sống mới tạm ổn định
tại xứ người, bây giờ họ bắt đầu ôm mộng cá hồi có “trái tim” trở về quê hương
nơi chôn nhau cắt rốn, sống và chết ở đó. Điều này cũng không hẳn là sai, nhưng
chúng tôi muốn chia xẻ một vài cảm nghĩ sau đây. Khi những người Việt tị nạn CS
muốn trở về quê hương sống chết ở đó, quí vị có bao giờ nghĩ rằng thời điểm hôm
nay chưa phải lúc để trở về!? Những “trái tim cá hồi hải ngoại” có bao giờ nghĩ
đến hiện tình quê hương của mình hôm nay ra sao? Có bình an, có tự do, có dân
chủ, nhân quyền hay vẫn còn bọn CS thống trị dã man gây bao nỗi đau thương cho
dân tộc, đất nước? Có bao giờ “trái tim cá hồi hải ngoại” nghĩ rằng nơi đó có
phải là chỗ an toàn để trở về; nơi đó người dân có quyền sống như một con người
không? Đồng bào ruột thịt của mình đang đổ máu từng ngày để sinh tồn, tuổi trẻ
bị cầm tù khi tỏ lòng yêu nước, người dân mất đất, mất nhà, mất nơi sinh sống,
Quốc Gia đang bị xăm lăng bởi bọn Tàu cộng phương bắc. Xin hỏi đó có phải đúng
là quê hương để chúng ta trở lại sống và chết ở đó?.
Cá
hồi trở về với dòng sông con suối thơ mộng để duy trì nòi giống rồi chết ở đó
một cách êm đềm, từng cặp trọn tình, trọn nghĩa. Ngược lại “trái tim cá hồi hải
ngoại” hồi hương, chỉ vô tình tiếp tay cho bọn độc tài khát máu, mang tiền bạc
để tiếp sức cho chúng thêm phương tiện bóp chết đồng bào.
Bây giờ chúng ta thử
đưa ra một ví dụ: nếu quí vị được chôn cất tại quê hương, nhưng quí vị có chắc
rằng mồ mã của mình không bị cày xới để làm khu quy hoạch hay làm bãi đổ rác
công cộng? Sau 40 năm chẳng lẽ chúng ta chưa nhận thấy được điều đó hay sao?
Hãy về để tận mắt nhìn thấy nghĩa trang Biên Hòa, để nhìn thấy những nấm mồ tổ
tiên đã có hằng trăm năm cũng bị đáo xới, dời đi. Hãy về để nhìn thấy dân mình
lầm than khốn khổ, để thấy những bé thơ đói rách đầu đường xó chợ, để thấy đất
nước đang bị Hán hóa, đạo đức đã bị suy đồi, chất độc trong thực phẩm lan tràn
khắp nước… Thử hỏi chúng ta có cần thiết để bỏ lại nắm xương tàn trên quê hương
đó không? Nếu quê hương tốt đẹp như nơi chốn của cá hồi thì người trong nước
hiện nay đâu tìm cách bỏ nước ra đi từ dạng hợp pháp và bất hợp pháp. Tại sao
họ không chọn nơi quê hương đó để tái sinh, là nơi thiên đàng trần thế mà phải
ra đi?
Chúng
tôi đồng ý với một số quí vị rằng tuổi già trở về quê hương đất tổ để gởi thân
xác theo ông, theo bà. Nhưng nghĩ đến đây tôi thấy tôi nghiệp cho hằng trăm
ngàn người đã bỏ xác nơi biển cả, trên rừng sâu vực thẳm trong những thập niên
qua, bởi vì không thể sống dưới chế độ CS. Chúng ta có còn nhớ những lời khai
trong buổi đầu khi đặt chân đến các nước tự do, quí vị đã khai báo thế nào với
Cao Ủy tị nạn “…tôi là người tị nạn CS” chứ không phải ra đi vì kinh tế. Hành
động trở về hôm nay của một số người để làm ăn, làm từ thiện hay hồi hương vĩnh
viễn; nếu chúng ta suy nghĩ lại về hiện tình đất nước hôm nay, thì đó có phải
là hành động ngoảnh mặt lại với đồng bào của mình?!
Có
nhiều người cho rằng “sống chết mặc bay”; thôi thì cũng tạm chấp nhận đi! Phàm
làm người thì chuyện dối lòng dối người, quên căn cước tị nạn của mình đã thành
thói quen. Để đáp ứng sự mong muốn đó, chúng tôi có một đề nghị trước khi quí
vị trở về để sống hay làm ăn tại quê hương theo hoài bão “trái tim cá hồi”. Thứ
nhất là trước khi đi, quí vị nên hủy bỏ quốc tịch nước sở tại, kể cả những phúc
lợi của chính phủ mà quí vị đang được hưởng. Thứ hai, quí vị phải can đảm nói
với chính phủ của quốc gia đang sinh sống: Chúng tôi đã từng khai dối “Tôi
không phải là người tị nạn Cộng Sản” mà ra đi vì kinh tế. Nếu quí vị can đảm
nói lên điều đó thì thật xứng đáng là “trái tim cá hồi” hải ngoại. Cũng như Ca
Sĩ Khánh Ly đã từng tuyên bố: “Không có gì đẹp đẽ cho bằng sự trở về để có nơi
mở đầu thì xin được kết thúc tại cái nơi mở đầu đó. Đó là ước mơ. Tôi hy vọng là
không phải ước mơ chỉ của riêng tôi mà là ước mơ chung của tất cả những người
được gọi là người.” Khánh Ly nói đúng!
Tôi nghĩ là Khánh Ly nên hủy bỏ quốc
tịch Mỹ mang cả chồng con về VN sinh sống thì tốt nhất (mở đầu với chế độ VNCH
tự do, dân chủ, hạnh phúc, ấm no và kết thúc với chế độ độc tài CS, man rợ và
bán nước).
Khánh
Ly nên trở về với “chùm khế ngọt trèo lên tuột xuống mỗi ngày” là đúng với ý
nghĩ của mình, đồng thời để thỏa mãn niềm ước mơ của “trái tim cá hồi hải
ngoại”. Như trước đây có trái tim cá hồi phó tông tông Nguyễn Cao Kỳ, Nhạc Sĩ
Phạm Duy, Ca Sĩ Duy Quang, Hoài Linh, Tuấn Ngọc, Thanh Tuyền, Phương Dung,
Hương Lan, Elvis Phương, Chế Linh, Quang Lê.v.v. và còn nhiều nữa. Cuộc đời
nghĩ cũng lạ khi đói rách lầm than thì dùng đủ mọi ngôn ngữ để xin xỏ chạy chọt
quên cả sĩ diện, đến lúc có chút dư giả, danh phận thì quay mặt lại với đồng
loại quên đi thân phận của mình; không biết trái tim của họ có bằng trái tim cá
hồi thật không nữa?! Hãy nhìn trái tim cá hồi Nguyễn Cao Kỳ để lấy kinh nghiệm:
ông vừa cúi đầu vừa muối mặt nhưng cuối cùng cũng không có một mảnh đất quê
hương để nằm xuống.
Thưa
quí vị, chúng tôi tuổi đã cao nhưng sẽ vĩnh viễn không có “trái tim cá hồi hải
ngoại” khi chế độ CS còn tồn tại ở quê hương; và con cháu tôi sẽ chọn đất Mỹ
dung thân lâu dài. Cộng đồng người Việt chúng ta có thể tìm truyền thống dân
tộc ngay trên đất Mỹ, đất Pháp, đất Úc.v.v. ; không cần thiết phải ở VN. Nơi
hải ngoại quí vị thiếu điều gì? Kỷ niệm, gia đình, bạn bè, bà con ư!? Chúng ta
có tất cả còn hơn ở VN nữa là khác.
Đừng
đứng núi này trông núi nọ mà thẹn với lương tâm và bị thế gian nguyền rủa.
Thời
gian sống ở hải ngoại quá lâu; tất cả cảnh cũ người xưa bây giờ đều thay đổi,
nếu gặp lại chỉ thêm ngỡ ngàng chua xót và hối hận trong lòng. Điều quan trọng
hôm nay là chúng ta phải làm sao góp một bàn tay trong cuộc tranh đấu để giải
thể chế độ CS, để dân tộc tái sinh, để đất nước được tự do, dân chủ, ấm no và
được quyền làm người.
Chúng
ta có bao giờ đặt câu hỏi là, nơi dưỡng và nơi sinh nơi nào quan trọng hơn?(1) Quí
vị thử nghĩ xem: kỷ niệm hay nơi chôn nhau cắt rốn có làm chúng ta no cơm ấm
áo; có cho chúng ta tự do, công bằng; có cho chúng ta đến trường học để thành
đạt; con cháu chúng ta được sống trong xã hội văn minh của nhân loại và hưởng
mọi quyền tự do bình đẳng như mọi người. Hãy tưởng tượng xem nếu chúng ta đã
sống, đang sống hay sẽ quay về sống với xã hội CS hiện nay để thỏa mãn “trái
tim cá hồi” thì hoàn cảnh chúng ta sẽ ra sao, sẽ được những gì?
Tù đày, sợ hãi,
kềm kẹp, tước đoạt tài sản, áp bức, mất mọi quyền tự do dân chủ và cả quyền làm
người! Tương lai con cháu chúng ta đi về đâu; được đi học hay đi bán vé số độ
nhật hoặc bơi xới từng bãi rác kiếm ăn…. Tốt hơn hết nên sống nơi đã nuôi dưỡng
chúng ta và “ăn cây nào rào cây ấy” là thượng sách! Và “trái tim cá hồi hải
ngoại’ xin giữ lại cho đến khi nào chế độ CS không còn nữa rồi hãy về để cùng
nhau tái sinh đất nước.
LINH
VŨ
Bài viết tuyệt vời - cảm ơn tác giả rất nhiều
ReplyDelete