Giáo
sư Tiến sĩ âm nhạc Trần Văn Khê vừa qua đời tại Sài Gòn sau thời gian nằm viện,
hưởng thọ 94 tuổi.
Ông
du học tại Pháp từ năm 1949 và là người Việt Nam đầu tiên đậu tiến sỹ Âm nhạc
học vào năm 1958, với luận án tiến sĩ "Âm nhạc truyền thống Việt Nam".
Ông được biết đến là người đã có công quảng bá âm nhạc cổ truyền Việt Nam ra thế giới.
Sau
đây là ý kiến của một số chuyên gia và nghệ sĩ về âm nhạc dân tộc Việt Nam
trong và ngoài nước chia sẻ về ông.
Truyền
bá cái hay cái đẹp của nhạc dân tộc
Gs
Ts Khoa học Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam
Vào
những năm 1970 công việc nghiên cứu âm nhạc cũng đã làm khá kỹ khá nhiều nhưng
chúng tôi đón được cuốn sách Âm nhạc Việt Nam cổ truyền của ông Khê, chúng
tôi mừng lắm.
Ông
phác cho chúng tôi suốt cả một lịch trình âm nhạc từ thời Lê đến thời kỳ Pháp thuộc.
Đó là những tư liệu đầu tiên có nghiên cứu cho nên chúng tôi rất mừng.
Chúng
tôi sau đó được biết ông Khê đã đi khắp nơi trên thế giới, ở nơi nào ông cũng truyền bá, trình bày cái hay cái đẹp của âm nhạc dân tộc Việt Nam .
Lúc
bấy giờ và ngay cả bây giờ nữa không phải chúng ta muốn truyền bá cái gì về
âm nhạc dân tộc Việt Nam là được mà phải có điều kiện, phải có tài trình bày,
phải có kiến thức hiểu biết và cũng có điều kiện để đi các nơi như ông Khê.
Cho
tới những năm 2000 tôi được tiếp xúc với ông Khê, nhất là trong Hội
nghị về Nhã nhạc. Lúc bấy giờ chúng tôi chuẩn bị làm hồ sơ cho UNESCO để người
ta vinh danh di sản đầu tiên của Việt Nam là Nhã nhạc cung đình Huế.
Phải
nói rằng ông Khê đóng góp rất nhiều vì trong công trình nghiên cứu âm nhạc cổ truyền Việt
Nam ông đã giành rất nhiều trang cho âm nhạc cung đình, thành ra sự
đóng góp để làm nổi bật cái hay cái đẹp cái cổ truyền và tính đặc sắc dân tộc
trong âm nhạc cung đình Việt Nam còn lại ở thời Nguyễn, đã góp phần làm cho hồ
sơ có tính hấp dẫn và thuyết phục cao và vì thế âm nhạc cung đình Huế là di sản
đầu tiên được UNESCO vinh danh.
Sau
này về sống trong nước ông tiếp tục góp ý rất nhiều cho các hồ sơ sau.
Ngoài
ra ông còn quan tâm đến việc giảng dạy cho các cháu nhỏ. Đấy chính là một biện
pháp để duy trì nền âm nhạc dân tộc Việt Nam . Ông tự mình mở nhiều lớp và có
các CLB để thu hút các cháu.
Việc
làm của ông trong phạm vi không lớn lắm nhưng chúng ta có thể nói rằng ông là
con người cả đời đã cống hiến cho nền âm nhạc dân tộc Việt Nam . Nói về một
con người thì có lẽ đấy là điểm đậm nhất, đẹp nhất về ông Khê.
Bảo
tồn phát huy âm nhạc truyền thống
Tiến
sĩ Alexander Cannon, chuyên gia về âm nhạc dân tộc Việt Nam , Đại học Western
Michigan , Mỹ
Giáo
sư-Tiến sĩ Trần Văn Khê là nhà nghiên cứu vĩ đại của thế giới. Từ thập kỷ 1950,
nhiều nhà nghiên cứu về âm nhạc dân tộc học (ethnomusicology) đã đọc các bài
viết và sách của ông Trần Văn Khê về lịch sử âm nhạc truyền thống Việt Nam và
về âm nhạc Châu Á ảnh hưởng tới âm nhạc Việt Nam như thế nào.
Cho
đến nay, cuốn "Âm nhạc truyền thống Việt Nam "
(La musique vietnamienne traditionnelle) của ông vẫn là cuốn sách hoàn hảo nhất
về âm nhạc Việt Nam .
Sở dĩ sinh viên Anh, Mỹ, Đức, Pháp và Nhật biết về âm nhạc Việt Nam là nhờ
những giảng dạy của ông.
Tại
Việt Nam , ai cũng biết việc
ông Khê bảo tồn, phát huy âm nhạc truyền thống Việt Nam như thế nào.
Năm
2007, tôi bắt đầu làm nghiên cứu về nhạc tài tử Nam bộ (cũng gọi là đờn ca tài
tử), một loại nhạc phổ biến ở TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, khác
với nhạc cải lương.
Lúc
đó, ít người dân TP. HCM biết về đờn ca tài tử, chỉ biết về cải lương. Nhưng
nay đờn ca tài tử được UNESCO vinh danh di sản văn hoá phi vật thể của nhân
loại và tất cả mỗi người Việt đều biết về đờn ca tài tử. Ngoài ra, nhiều người
còn được giải thích đờn ca tài tử và nhạc cải lương khác nhau như thế nào. Lý
do: Ông Khê là người đã phổ biến các kiến thức về loại nghệ thuật này.
Tôi
may mắn được gặp ông hai lần vào năm 2007 và 2012.
Lần
cuối cùng, tôi phỏng vấn ông trong ba tiếng đồng hồ. Lúc bắt đầu nói chuyện,
giọng nói của ông Khê mềm mại và có vẻ yếu ớt; nhưng tới cuối ông như chàng
trai trẻ với giọng nói mạnh mẽ và cử chỉ cường tráng, với giải thích rõ ràng và
lanh lợi.
Trong
quá trình nói về hai phương pháp đàn tuỳ hứng của Việt Nam và Ấn Độ
giống nhau như thế nào, ông đã hát một bài Ấn Độ, sử dụng các lời sa ri ga ma
pa dha ni sa. Lời này tên là "sargam", giống như hò xự xang xê cống
của Việt Nam
hoặc là sol la do re mi của châu Âu. Có lẽ không có loại nhạc nào mà ông không
biết!
Với
ông Âm nhạc là nguồn sống. Trong quá trình viết các bài về âm nhạc truyền thống
Việt Nam, tôi luôn đọc lại "La musique vietnamienne traditionnelle"
hay là bài "Học chân phương mà đờn hoa lá" để nghe tiếng nói hướng
dẫn của ông.
Những
đóng góp của ông sẽ giúp mỗi nghệ sĩ, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc
Việt Nam
trong tương lai có thể thể hiện một phần tâm hồn ông qua nghệ thuật của mình.
Cây
đại thụ
Nguyễn
Văn Khuê, Nghệ sĩ đàn đáy và con trai nghệ nhân ca trù Nguyễn Văn Mùi, gia đình
có bảy đời theo nghệ thuật ca trù
Từ
những năm 90, mặc dù ở nước ngoài, nhưng ông đã để tâm rất nhiều, nhất là lĩnh
vực nghệ thuật ca trù.
Ông
đã đưa băng ca trù, như băng của bà Quách Thị Hồ, để thế giới cảm nhận được
nghệ thuật ca trù là cao sang, độc nhất vô nhị của dân tộc Việt Nam , gắn liền
với văn chương, lễ hội, phong tục tập quán của dân tộc.
Ông
là người có công rất lớn trong việc tìm nhặt lại những nghệ nhân ca trù đích
thực của Việt Nam
để giới thiệu giúp thế giới có thể cảm nhận vẻ đẹp của nghệ thuật ca trù. Đó là
công lao rất lớn.
Khi
về nước ông cũng xuống gặp gỡ gia đình nghệ nhân để tìm hiểu và thu thập tài
liệu về ca trù để rồi thành một công trình rất lớn giúp sau này UNESCO công
nhận ca trù là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Ngoài
ra ông còn làm các công việc khác cho nhã nhạc Huế, đờn ca tài tử .v.v. Phải
nói ông là một con người tôi vô cùng trân trọng.
Ông
mất đi là một tổn thất lớn cho dòng nghệ thuật dân gian của Việt Nam . Ông là
người có tâm, có đức, nghiên cứu rất kỹ về nhạc dân tộc.
Để
có những người kế cận được thì chắc lớp trẻ chắc cần phải có những năm tháng và
rất nhiều học hỏi, nhất là ngành lý luận âm nhạc càng cần phải có trải nghiệm
qua nhiều thời kỳ.
Ông
Khê là một cây đại thụ, muốn có cây đại thụ như vậy thì phải mất nhiều năm
nghiên cứu, tìm tòi, phải yêu đất nước, âm nhạc, con người và văn hóa Việt Nam
thì mới có thể thay thế được.
Tạo
cảm hứng và có ảnh hưởng dài lâu
Tiến
sĩ Barley Norton, Khoa Âm nhạc, Goldsmiths, ĐHTH London
Ông
Trần Văn Khê ra đi là một mất mát lớn cho âm nhạc Việt Nam . Là một nhạc sĩ, học giả và một
trí thức, ông Trần Văn Khê đã truyền bá không biết mệt mỏi cho âm nhạc Việt Nam .
Suốt
cuộc đời mình ông Khê đã tạo hứng khởi và làm rung động biết bao người và ông
cũng là người đã có ảnh hưởng tới quyết định nghiên cứu âm nhạc Việt Nam của tôi.
Khi
tôi bắt tay vào việc làm thạc sĩ về âm nhạc dân tộc học tại Đại học Tổng hợp
London vào đầu những năm 1990s, một số những băng ghi âm nhạc Việt đầu tiên mà
tôi được nghe là do ông Trần Văn Khê thực hiện, và cuốn sách đặt nền tảng của
ông La Musique Vietnamienne Traditionelle, đã lần đầu tiên giới thiệu cho tôi
về lịch sử, nhạc cụ và các thể loại âm nhạc Việt Nam.
Đọc
sách và nghe những băng ghi âm của ông từ thời những năm 1960s và 1970s với các
thể loại âm nhạc truyền thống, như ca trù, nhã nhạc và hát bội đã tạo hứng khởi
cho tôi tìm hiểu thêm về âm nhạc Việt Nam. Thế là tôi đã liên lạc với ông Trần
Văn Khê và tới thăm ông tại gia ở Paris .
Vào
lúc đó tôi biết ít về nhạc Việt Nam
và chưa từng tới Việt Nam
nhưng tôi nhớ ông đã giành cho tôi rất nhiều thời gian của ông và khuyến khích
tôi nghiên cứu văn hóa Việt Nam .
Sau
cuộc gặp ở Paris, tôi đến Việt Nam lần đầu tiên vào mùa hè năm 1994 để nghiên
cứu về nghệ thuật ca trù và tôi tiếp tục nghiên cứu và viết về âm nhạc Việt Nam
kể từ đó.
Tôi
gặp lại ông lần nữa tại một hội nghị về âm nhạc ở Hà Nội vào năm 2005, hơn một
thập niên sau lần gặp đầu tiên ở Paris, tôi lại được nhắc nhở tới sức hấp dẫn
và nhiệt huyết đầy lôi cuốn của ông khi ông cuốn hút khán giả bằng những lời
bình uyên bác về các kỹ thuật hát khác nhau.
Ông
Trần Văn Khê là một trong số ít các học giả có khả năng truyền tải những tư
tưởng phức tạp theo cách giải trí và thường là hài hước.
Năm
2004 ông trở lại sống tại Việt Nam
và tiếp tục làm công việc của một đại sứ cho âm nhạc Việt Nam . Cho tới
khi sắp qua đời, ông vẫn là một người viết nhiều và hoạt động tích cực trong
việc hỗ trợ phục hồi những thể loại âm nhạc cổ truyền đang bị lãng quên.
GS.TS.
Trần Văn Khê diện Âu phục, sử dụng đàn cò - Ảnh chụp năm 1952 mà Trần Văn Khê
Được
nhìn nhận là "cha già" của những nghiên cứu âm nhạc Việt Nam , những bài
viết và băng đĩa phong phú của ông sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới các thế hệ tương
lai trong nhiều năm nữa.
Hà
Mi
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.