Có
ý kiến cho rằng giáo dục Việt Nam
gặp bế tắc
Mới
đây Nhóm Đối thoại giáo dục gồm các nhà khoa học trẻ và tâm huyết với ngành
giáo dục do giáo sư Ngô Bảo Châu chủ trì vừa đưa ra khuyến nghị đại học Việt Nam
tới giới lãnh đạo ngành.
Bản
khuyến nghị là kết quả ba năm nghiên cứu của nhóm về cải cách Đại học cho rằng
"Hệ thống giáo dục Đại học Việt Nam cần được cải cách cơ bản và sâu sắc
ngay từ nguyên lý và quy tắc tổ chức" và là một quá trình lâu dài và liên
tục.
Nhân
khuyến nghị này, trong cuộc phỏng vấn với BBC Việt Ngữ, giáo sư Nguyễn Khắc
Mai, Giám đốc Trung tâm Minh Triết Việt Nam ở Hà Nội, cho rằng giáo dục Việt
Nam đang ở trong tình trạng khủng hoảng về đường lối, triết lý giáo dục, kéo
theo khủng hoảng về phương thức và quản lý tổ chức giáo dục.
“Do
triết lý giáo dục của Việt Nam
hiện nay không được xác định tốt nên người học, người dạy và cả người quản lý
đều lúng túng. Vì thế không thúc đẩy được sự hình thành những tài năng giáo dục
cho thời kỳ mới, không giúp nảy nở những nhân tố tích cực của dân tộc, kể cả
tâm thức của người học cũng như tâm thế của người dạy.”
Ông
nói thêm chính trong tình hình ấy “sự vươn lên để có tài năng từ người quản lý
đến người thầy thật giỏi đang là cái Việt Nam còn thiếu”.
Theo
giáo sư Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Phó Ban Dân vận Trung
ương Đảng Cộng sản Việt Nam, “nguyên nhân cơ bản là lý thuyết Mác Lênin không
giải đáp nổi vấn đề này và những người gọi là nắm chủ thuyết này cũng không
biết về chủ thuyết đó, không biết cái gốc cũng như cái ngọn, hay cái hệ thống
và vì thế nó như thợ thuyền đẽo cày ở ngã ba. Cuối cùng đẽo một thanh gỗ thành
cái tăm.”
Cùng
nơi Ngôn cú
Để
giải giải quyết tình trạng hiện nay, giáo sư Mai trích dẫn Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng đã nói năm ngoài là phải đổi mới thể chế và Đảng cũng đã thấy vấn đề tuy
nhiên ông cho rằng giới lãnh đạo “không dám đi đến tận cùng”.
“Ông
tổ về văn hóa, cụ Trần Nhân Tông, trong một tác phẩm rất lớn là Cư Trần Lạc
Đạo, có nói một câu là "Cùng nơi Ngôn cú", tức là nơi lĩnh vực tư
duy, khoa học, lý thuyết, văn hóa, tinh thần thì phải đi cho tới tận cùng, đến
điểm cao nhất, sâu xa nhất, bao quát nhất, gốc rễ nhất, nhưng mình có chịu đi
theo đâu mà chỉ loanh quanh vào những cái phần hình thức. Đấy là vấn đề.”
Việc
các nhà lãnh đạo Việt Nam
không làm được điều đó theo ông là “khó hiểu mà dễ nhìn thấy.”
“Không
ai trong những người lãnh đạo Việt Nam hiện nay có thể trở thành người được gọi
là những nhà khoa học, nhà tư tưởng, tức cái vốn trí thức, tư tưởng và tư duy
của họ rất nông vì thế họ suy nghĩ hời hợt, bề ngoài và đấy là cái khó,” giáo
sư Mai nói.
Trước
câu hỏi Việt Nam
hiện nay đang có những cải cách giáo dục ráo riết thì liệu những cải cách này
đi tới đâu, có hiệu quả và có đi đúng hướng hay không, giáo sư Mai nói:
"Nếu
căn cứ vào những người quản lý, lãnh đạo thì tôi không hy vọng. Cái lò đào tạo
ra người quản lý là trường Nguyễn Ái Quốc, trường Đảng, thì đó là những nơi xơ
cứng nhất, giáo điều nhất, kiến thức hẹp nhất.
“Họ
lại rất thích áp đặt, không thích cãi lại, không thích hoài nghi khoa học thì
làm sao họ có thể là người chủ xướng cho một sự khai phóng trong giáo dục, để
cho mỗi học sinh là một nhân phẩm tự do, một thuyết khách tự do, để trưởng
thành thành một con người - con người chính nó, của nó và riêng nó và đấy là
một vấn đề lớn,” ông nói.
Giáo
sư Nguyễn Khắc Mai cũng cho rằng xã hội đồng thời buộc phải sống và có những
nhóm người phải gồng mình lên để phát triển tài năng, phẩm chất, phẩm hạnh của
mình.
“Nhu
cầu ấy tồn tại thường xuyên trong xã hội cho nên chúng ta thấy có những nhân
vật kiệt xuất nổi lên, những người trẻ trong nhà trường khi ra nước ngoài,
trong môi trường khoa học xã hội thuận lợi, họ phát triển được tài năng.
“Như
thế tức là xã hội đang cố gắng bù đắp lại những thiếu sót, những lỗ hổng mà cơ
chế và chính sách đang tạo ra.”
Bước
đột phá
Liệu
có hy vọng là những khuyến nghị mới nhất sẽ được giới lãnh đạo giáo dục ở Việt Nam
tiếp thu, quyết tâm thực hiện hay không?
Giáo
sư Nguyễn Khắc Mai cho biết là bao giờ cũng có những hy vọng nhưng có đạt được
như mong ước tối đa hay không thì đó còn là câu hỏi.
"Trong
tình hình hình nay thì còn ở trong trạng thái nhùng nhằng. Hy vọng tới đây sẽ
có được một sự bứt phá khỏi con đường đi hiện nay, tạo ra một chân trời mới."
Và
để có được bước đột phá này theo ông cần có một số yếu tố như những người tử
tế, có học, có tâm huyết, có đạo đức trong số các nhà lãnh đạo phải vươn lên,
thực hiện lời dạy của Trần Nhân Tông, đi tới cùng chứ không thể nửa chừng nửa
vời.
Ông
hy vọng nếu giới trí thức hành động, suy nghĩ, dấn thân thì có thể đây sẽ là
bước đổi mới.
Cuối
cùng ông kết luận rằng để có một nền giáo dục mới hay cả trong các lĩnh vực
khác thì phải xây dựng ba cột trụ, đó là lớp trí thức hiện tại phát triển với
số lượng đông thêm; những doanh nhân cấp tiếp (không phải những doanh nhân
thành đạt do ăn cắp ăn cướp của xã hội của nhà nước của dân mà thành đạt); và
chính sách nhân văn.
“Đó
là những cột trụ sẽ hy vọng đỡ cho ngôi nhà của đất nước,” giáo sư Nguyễn Khắc
Mai nói.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.