Monday, June 22, 2015

Mai Linh Tôn với niềm vui 'bước chân vào Harvard'

image
Mai Linh Ton trong ngày lễ tốt nghiệp trung học trường Magnolia 
Vừa làm lễ tốt nghiệp trung học vào ngày 11 Tháng Sáu mới đây với điểm GPA 4.65, cô bé Mai Linh Tôn sống trong niềm vui sướng khi em nhận được lá thư chấp nhận từ trường Đại học Harvard ở Boston.

Báo OC Register cho hay, khi Mai Linh thông báo tin này với mẹ mình, cô Hiệp Tôn không biết rằng đại học Harvard là một trong những trường danh giá ở Mỹ.

Theo Mai Linh, 'mẹ em không phải là “tiger mom” như những người mẹ châu Á khác với mong muốn con mình phải học xuất sắc và được nhận vào các trường đại học nổi tiếng.'

image
Với cô Hiệp, cuộc sống bận rộn mưu sinh kiếm tiền để có thể nuôi nấng được các đứa con của mình mới là điều quan trọng.

image
Tốt nghiệp trường trung học Magnolia High, Quận Cam, với danh hiệu là thủ khoa toàn trường, Mai Linh tự tin bước lên sân khấu nhận huy chương và bằng tốt nghiệp, trong lúc cô Hiệp đã rất xúc động khi nhìn thấy con gái mình.

Vào những năm đầu thập niên 90, gia đình của Mai Linh rời khỏi Việt Nam và đến Mỹ. Ba của Mai Linh, ông Bình Tôn, từng phục vụ trong Quân đội Việt Nam Cộng Hoà và là tù cải tạo cộng sản sau khi cuộc chiến kết thúc. Vào năm Mai Linh lên chín, ba em qua đời vì căn bệnh ung thư gan, bỏ lại mẹ, Mai Linh và hai người anh chị lớn.

Để có thể trang trải cuộc sống, cô Hiệp làm thợ cắt tóc toàn thời gian. Mẹ bận rộn với công việc, Mai Linh học tập từ hai anh chị của mình. Chị gái của em, Ngọc Minh Tôn, 24 tuổi, đã tốt nghiệp Đại học Long Beach và anh trai, Tinh Tôn, 21 tuổi, chuẩn bị tốt nghiệp trường UCLA vào tháng này. Hai anh chị Mai Linh đã giúp em rất nhiều trong việc học tập, hướng dẫn em cách nộp đơn vào các trường đại học.
“Anh chị của em đều là những sinh viên giỏi ở trường”, Mai Linh cho biết, “họ thúc đẩy em cũng phải trở thành một học sinh xuất sắc”.

image
Biến cố gia đình đã giúp Mai Linh từ một cô bé rụt rè, nhút nhát trở thành một nữ sinh tự tin, học giỏi và đang chuẩn bị cho mình con đường học vấn tại một trong những trường giỏi nhất nước Mỹ.
Mai Linh chia sẻ lúc là học sinh năm nhất của trường trung học, em vẫn còn cảm giác bỡ ngỡ và hồi hộp. Sau đó, em bắt đầu tham gia các câu lạc bộ hoạt động trong trường, giúp đỡ những người vô gia cư và các hội đoàn thanh thiếu niên khác.

Sang đến năm thứ hai trung học, Mai Linh tham gia vào đội Academic Decathlon của trường. Trong một lần thi, em đã có một bài phát biểu trước một lượng khán giả lớn. Nhờ tham gia vào các hoạt động ở trường, Mai Linh đã học hỏi được rất nhiều thứ, một trong số đó là sự tự tin và cách để giao tiếp với mọi người tốt hơn.

image
Robert Cunard
Ông Robert Cunard, hiệu trưởng trường trung học Magnolia cho biết Mai Linh là một học sinh học rất tốt môn văn và môn toán. Ngoài ra, em còn là một trong những học sinh tài năng về nghệ thuật, mặc dù em không hề học một lớp nghệ thuật nào.
“Trong suốt 33 năm làm việc trong nghề giáo, Mai Linh là một trong ba học sinh mà tôi không ngần ngại viết thư giới thiệu cho trường đại học”, ông Robert bày tỏ.

Với điểm GPA 4.65, Mai Linh được 13 trường đại học chấp nhận, ngoài đại học Harvard còn có các trường đại học Pennsylvania, Brown, UC Berkeley và UCLA.

Bước chân vào Harvard, Mai Linh sẽ học ngành nghiên cứu sinh học phân tử. Harvard sẽ hỗ trợ hết toàn bộ chi phí học tập.

image
Mai Linh chia sẻ em chưa biết sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp đại học, nhưng chắc chắn sẽ liên quan đến việc nghiên cứu khoa học, ví dụ như là nghiên cứu về các tác nhân gây ra bệnh ung thư.

image
Đối với Mai Linh, tốt nghiệp trường trung học và bước chân vào Havard là một bước ngoặt lớn trong đời, mở ra một chân trời mới cho cô bé gốc Việt này.
“Đây là khoảng thời gian em phấn khởi nhất”, Mai Linh tâm sự, “em rất háo hức để bắt đầu thử sức với những điều mới và sẵn sàng cho những thử thách trong cuộc sống”.



Nhất Anh (dịch)

*****


'Harvard? What is that?' Her mom didn't know at first, but Magnolia High grad's accomplishment was huge
ANAHEIM – Mai-Linh Tôn’s heart raced with excitement when she saw her acceptance email from Harvard University.
But when the Magnolia High senior ran to her mom to deliver the news, the 17-year-old saw an entirely different reaction.
“Harvard? What is that? Is that a school in Orange County?” the mom, Hiep Ton, asked.
It wasn’t until the mom told her friends and other family members that the significance of her daughter’s achievement sank in.
“I would say that I didn’t have that stereotypical ‘tiger mom,’” Ton said.
Ton graduated from Magnolia High on Thursday as the valedictorian and top student in her class. Her mom cried and cheered from the bleachers as she saw her daughter, draped in sashes and medallions, accept her diploma.
For Ton, graduation marked the end of a journey that began decades earlier, when her parents fled Vietnam after the war. That journey included Ton, at age nine, sitting at her father’s bedside when he died from liver cancer. Along the way, the journey took her from a shy, timid freshman to a confident, determined student who’s headed to one of the nation’s top universities.
“Over the last few years, I feel like I was able to find what I was passionate about,” she said. “Now I’m looking forward to what’s ahead.”
Ton’s parents, in the early 1990s, left Vietnam, where they had lived in poverty. Her father, Binh Ton, fought in the South Vietnamese Army and was a prisoner of war.
After he died, the mother was left to raise Ton and her two older siblings alone. The mom worked full time as a hairstylist, making just enough to get by.
Ton constantly looked to sister Ngoc Minh Ton, now 24, and brother Tinh Ton, 21, for guidance. Her sister graduated from Cal State Long Beach, while the brother is graduating this month from UCLA.
“They were always very good students,” she said. “They really pushed me to do well in school.”
While mom worked long hours, her brother and sister helped with homework, reviewed her grades and guided her through college applications.
Ton’s grades were always strong. But she remembers being painfully shy when she started high school. She joined several clubs to help her better socialize, including the Key Club, feeding the homeless and helping out youth groups.
Her sophomore year, she joined the school’s Academic Decathlon team. As part of competitions, she delivered impromptu speeches in front of large audiences. Her confidence began to thrive.
“In my 33 years in secondary education, Mai-Linh is among the top three candidates I have ever recommended to a university for admission,” Magnolia High Principal Robert Cunard said.
“What strikes me about Mai-Linh is that she is a voracious learner across a variety of subjects,” he said. “She is our best English student and our best math student. She is the most talented artist in our school, despite the fact that she does not even have an art class in her schedule.”
Ton graduated with a 4.65 GPA. She was accepted into 13 colleges, including the University of Pennsylvania, Brown University, UC Berkeley and UCLA.
She will study molecular biology at Harvard. The school will cover virtually all her tuition and fees. She’s not sure yet what she’ll do after college, but it could involve scientific research, she said, maybe even the study of cancer-causing pathogens.
“This is an exciting time in my life,” she said. “I want to explore and try out new things. I can’t wait to see what comes next.”

FERMIN LEAL

http://baomai.blogspot.com/

Bất động sản thế giới đi về đâu?
Bên trong nhà tù ghê rợn nhất thế giới
Giáo dục VN 'đẽo cày thành tăm'
Giá như ông cha ta đừng 'cứng đầu’
Nướng thịt ngon với 'công nghệ Harvard'
Chân dung khỏa thân gây chấn động
Tình dục và bạo lực: Nhà nghỉ trong phim ảnh
Cha già gửi con gái nhân ngày Father’s Day
R.I.P: Nhạc sĩ Thanh Bình
Ải Nam Quan là của người Việt Nam
Quyền chửi là tự do ngôn luận
Khỉ nâu: hiện thân của thần thánh trong Hindu giáo...
Napoleon và một số chuyện về sau
Cái bục giảng và chuyện làm giáo dục
Xả súng tại nhà thờ người da đen ở Charleston
Chiến tranh Nhân dân có hiệu lực trên biển?
Bệnh bí hiểm biến thức ăn trong ruột thành rượu
Những cách chữa thẹn...
Hình ảnh nghèo nàn "thời bao cấp" ở Hà Nội năm 197...
Bức ảnh chiến trường Việt Nam gây tranh cãi
Việt Nam cần Mỹ hơn Mỹ cần Việt Nam
WallTop Forest sẽ là một phần của nhà thông minh t...
Cảnh nóng trên phim ngày càng mạnh bạo?
Di chúc của nhà triệu phú
Hội Nghị Siêu Quyền Lực BILDERBERG
TAA, tương lai TPP và Việt Nam
Trận Waterloo: Răng người chết phục vụ người sống
Có gì để tự hào về bức ảnh “Em bé Napalm”?
Những điều kỳ diệu giữa sa mạc
Tên Đường Việt Nam tại thành phố Houston
Vì sao đại gia vẫn than mình khổ?
Tại sao ném ‘Chuột’ hoài không được?
Vì “đại cục” và đừng ghét Trung Cộng!?
Những năm còn lại trong cuộc đời 
Muốn chống lại Trung Cộng, Việt Nam cần phải làm g...
Thời cơ ly khai với “nhóm lợi ích”
Điều gì khiến các chế độ độc tài vẫn tồn tại?
Loạn thánh, loạn thần ở VN tới mức nào?
Nói gì với tôi của tuổi 22?
Robby nói rằng mẹ cậu mơ được nghe cậu chơi dương ...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.