Hình
ảnh con người, đất nước Việt Nam
cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20 đã được khắc họa như thế nào trên tranh của các
họa sĩ Pháp?
Ở
thời điểm này, nhiều bức tranh ấn tượng ghi lại vẻ đẹp đất nước – con người –
văn hóa Việt Nam
đã được các họa sĩ Pháp thực hiện:
Tranh
của họa sĩ người Pháp Joseph Inguimberty (1896-1971), trưởng khoa Hội
họa của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.
Bức
tranh sơn dầu “Janette, Dominique và bà vú em” của Joseph Inguimberty.
Bức
tranh khắc họa phụ nữ Việt Nam
ở những thập niên đầu của thế kỷ 20, do họa sĩ Joseph Inguimberty thực hiện.
Hai
bức tranh tách biệt ở trên đã từng được Joseph Inguimberty đưa vào thành một
bức sơn dầu khổ lớn, đặt tên là “Gia đình bên bờ ao”.
“Phụ nữ và trẻ em” vẽ
năm 1934 của Inguimberty
“Những người phụ nữ gặp mặt”
“Họp mặt”
“Đất và người miền Bắc”
“Người phụ nữ nằm võng”
“Cô gái miền Bắc” vẽ năm 1934
“Đi chợ”
“Ngôi chùa”
“Những người phụ nữ” vẽ năm 1932 của Joseph
Inguimberty
Joseph
Inguimberty là một họa sĩ Pháp. Trong trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông
vốn được học trò yêu mến bởi là người có phương pháp giảng dạy thực tế, ít tính
hàn lâm, kinh viện.
Joseph
Inguimberty rất hứng thú với văn hóa Việt Nam . Trong thời kỳ sinh sống tại
đây, ông đã thực hiện nhiều tranh về đất nước – con người Việt Nam .
Joseph
Inguimberty luôn khuyến khích các học trò của mình hãy thực hiện những bức
tranh thể hiện đậm đặc màu sắc văn hóa quê hương, cùng với đó, ông đề cao cách
thể hiện màu sắc và ánh sáng. Trong tranh của Inguimberty, người ta có thể cảm
nhận thấy rõ đường đi của ánh sáng, đặc biệt, tranh ông sử dụng những gam màu
dịu dàng, lãng mạn.
Joseph
Inguimberty còn rất hứng thú với chất liệu sơn mài và đã khuyến khích học trò
của mình thử nghiệm với tranh sơn mài để nâng tầm sơn ta, từ những món đồ mỹ
nghệ thủ công, lên thành một thể loại tranh nghệ thuật.
Tại
Pháp, Joseph Inguimberty đã từng theo học mỹ thuật và kiến trúc tại trường Nghệ
thuật – Thiết kế Quốc gia Pháp (Paris). Inguimberty đã từng giành được một số
giải thưởng hội họa ở Pháp trước khi tới Việt Nam hồi năm 1925 và được mời làm
trưởng khoa Hội họa ở trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.
Có
lẽ đóng góp lớn nhất của Inguimberty đối với mỹ thuật Việt Nam chính là việc ông đã cùng với các học trò
của mình thử nghiệm ở dòng tranh sơn mài – dòng tranh đã trở thành điểm nhấn
đặc biệt của hội họa Việt Nam
đối với hội họa thế giới.
Trên
đây là một bức tranh sơn mài hai mặt được tạo thành từ 6 tấm gỗ ghép, một mặt
khắc họa đoàn rước trong cung đình Huế và một mặt khắc họa cảnh quan mùa xuân.
Tác phẩm do thầy trò Joseph Inguimberty cùng thực hiện ở trường Cao đẳng Mỹ
thuật Đông Dương.
Bức
tranh đã từng được đem bán đấu giá ở Hồng Kông và đạt mức giá 1.100.000 đô la
Hồng Kông (3 tỉ đồng). Bức tranh chỉ đề là tác phẩm của trường Cao đẳng Mỹ
thuật Đông Dương, vì vậy, có thể hiểu đây là một tác phẩm do thầy trò Joseph
Inguimberty cùng thực hiện. Kích thước của tác phẩm này là 180x300cm, được thực
hiện vào khoảng năm 1938-1940.
Ngay
khi đặt chân đến Việt Nam năm 1925, Inguimberty đã bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp và
chất lượng của những món đồ mỹ nghệ sơn mài của Việt Nam, trong 20 năm giảng
dạy ở trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Inguimberty đã cùng đồng hành với
nhiều thế hệ học trò để sáng tạo và phát triển một trường phái tranh sơn mài
của Việt Nam.
Những
họa sĩ nổi tiếng trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam như Tô Ngọc Vân, Phạm Hậu,
Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Khang, Trần Văn Cẩn, Trần Quang Trân đều đã từng học về
nghệ thuật vẽ tranh sơn mài trong ngôi trường này. Tác phẩm trên đây là một ví
dụ độc đáo về những kỹ thuật cao tay, điêu luyện mà thầy trò nhà trường đã đạt
tới.
Nếu
mặt thứ nhất lấy nền màu đỏ thì mặt thứ hai lấy nền màu vàng. Bức này khắc họa
một con phượng hoàng, bên cạnh nó còn có hai con sếu, bay giữa những bông hoa
mai, hoa cúc, những cây tùng, cây trúc, trong phong cảnh mùa xuân. Đây vốn là
những hình ảnh ước lệ, tượng trưng, mang nhiều ý nghĩa biểu đạt trong văn hóa Á
Đông.
Sự
đối lập giữa hai bức tranh ở hai mặt thể hiện nỗ lực đạt tới sự cân bằng, hài
hòa. Tác phẩm có thể coi là một ví dụ tiêu biểu về thời kỳ thầy trò trường Cao
đẳng Mỹ thuật Đông Dương cùng nhau nghiên cứu, thực hiện tranh sơn mài.
Bức
sơn mài này cũng được thực hiện bởi thầy trò trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông
Dương hồi năm 1940. Tác phẩm khắc họa hình ảnh chim phượng hoàng, bên cạnh đó
còn có hình ảnh một vài con sếu trong quang cảnh mùa xuân.
Tác
phẩm đã được bán đấu giá ở Hồng Kông và đạt mức 687.500 đô la Hồng Kông (1,9 tỉ
đồng). Bức tranh được ghép thành từ 10 tấm gỗ với tổng kích thước 170x300cm.
Bức
“Dân tộc vùng cao” vẽ bằng phấn màu và màu bột trên giấy, do họa sĩ người
Pháp André Maire (1898-1984) thực hiện năm 1949.
Bức
“Cảnh Hà Nội” do họa sĩ Pháp Gaston Roullet (1847-1925) thực hiện năm
1885.
Bức
“Hải Phòng” do Gaston Roullet thực hiện đã được bán đấu giá với mức giá 56.250
đô la Hồng Kông (158 triệu đồng)
Bức
tranh khắc họa quang cảnh Huế của Gaston Roullet, thực hiện hồi năm 1886. Tác
phẩm đã được bán với giá 81.250 đô la Hồng Kông (228 triệu đồng).
Bức
tranh khắc họa quang cảnh kênh Tàu Hủ ở Sài Gòn năm 1939, do họa sĩ người
Pháp Léo Craste (1887-1970) thực hiện. Craste từng cộng tác với tạp
chí Đô Thành Hiếu Cổ tại Huế.
Bức
tranh sơn dầu “Một đám rước ở Đông Dương” vẽ năm 1927 của họa sĩ người
Pháp René Bassouls – một người rất yêu mến đất nước – con người Việt
Nam, ông đã từng thực hiện nhiều bức tranh ghi lại những nét thẩm mỹ văn hóa
độc đáo ở nơi đây. Qua những bức tranh của René Bassouls, người ta có thể
cảm nhận thấy sự ngưỡng mộ và hòa mình của họa sĩ vào đời sống văn hóa đang trải
ra xung quanh ông.
Bức
“Chợ bên bến sông” – một bức tranh sơn dầu của họa sĩ người Pháp Victor
Tardieu (1870-1937), thực hiện vào khoảng năm 1924. Bức tranh đã được bán
đấu giá với mức giá 150.000 đô la Hồng Kông (420 triệu đồng). Victor Tardieu
chính là hiệu trưởng đầu tiên của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.
Bức
“Mẹ và con” của Victor Tardieu vẽ năm 1925, có giá 367.500 đô la Hồng Kông (1
tỉ đồng). Bức tranh được vẽ bằng than và phấn màu trên giấy.
Bích
Ngọc
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.