Tuesday, June 9, 2015

Mosul: Cuộc sống dưới kiểm soát của IS

http://baomai.blogspot.com/
Những hình ảnh video có được quay tại thành phố lớn thứ hai của Iraq, Mosul, cho thấy Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát cuộc sống hàng hàng ngày của người dân như thế nào một năm sau khi chiếm thành phố này.

http://baomai.blogspot.com/
Video được Ghadi Sary bí mật quay cho thấy cảnh các đền thờ Hồi giáo nổ tung, trường học bị bỏ hoang và phụ nữ bị buộc phải mặc trang phục che kín mít từ đầu tới chân.

Người dân cho biết họ đang sống trong nỗi sợ hãi bị trừng phạt theo cách giải thích cực đoan của IS về luật Hồi giáo
Họ cũng mô tả những chuẩn bị của IS trước một cuộc tấn công được chờ đợi từ phái chính phủ.

image
Sự sụp đổ của Mosul đã đánh dấu khởi đầu việc tiến quân thần tốc trên toàn miền Bắc mà người ta chứng kiến quân đội di chuyển tới và hàng trăm ngàn người buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ.

1. Kiểm soát phụ nữ

image
Phụ nữ tại Mosul bị buộc phải mặc trang phục che kín từ đầu tới chân
Các hình ảnh video này, được quay trong vài tháng hồi năm ngoái, cho thấy sự thật cuộc sống dưới sự kiểm soát của IS. Nó cho thấy phụ nữ bị buộc phải che kín người và cả mặt mũi, mà một phụ nữ đã bị chất vấn, thách thức vì không che cả bàn tay mình.

Hanaa: "IS rất nghiêm khắc về trang phục của phụ nữ. Phụ nữ phải che kín bằng vải đenn từ đầu tới chân. Tôi đã không ra khỏi nhà từ khi IS chiếm thành phố này.“

Bà kể được chồng đưa đi ăn nhà hàng và dặn phải đeo khăn che mặt. Khi tới hàng ông nói bà có thể bỏ ra vì không có sự hiện diện của IS vì nhà hàng là nơi dành cho các gia đình.
Nhưng ngay lập tức chủ hàng hàng đã tới và xin chồng bà hãy nói bà tôi che mặt lại vì các chiến binh IS có thể kiểm tra đột xuất và ông sẽ bị đánh bằng roi nếu họ nhìn thấy bà không che mặt.

2. Khủng bố người thiểu số

image
Video cũng cho thấy các ngôi nhà của cộng đồng người sắc tộc và tôn giáo thiểu số ở Mosul bị IS tịch thu. Nhiều khu dân cư từng một thời được các sắc dân thiểu số ưa chuộng nay bị bỏ hoang.

Mariam, một bác sĩ phụ khoa và là một người Kitô giáo: "Tôi đã phải bỏ chạy khỏi Mosul khi thành phố này bị thất thủ. Người tôi đã thoát được nhưng tâm hồn tôi vẫn ở nơi tôi bỏ đi: đó là căn nhà với những cuốn sách của tôi.
"Sau khi chuyển đến Irbil (trong khu vực Kurdistan của Iraq) tôi được tin choáng váng: IS đã bị tịch thu nhà tôi và đánh dấu nó bằng chữ 'N' (viết tắt của Nasrani - một từ được IS dùng để chỉ các tín đồ Kitô giáo)."

3. Đe dọa, trừng phạt và tra tấn

image
Video cũng cho thấy các đền thờ Hồi giáo bị phá hủy. Người dân nói về những hình phạt tàn bạo đối với bất cứ ai làm trái cách giải thích 'thánh chiến của luật Hồi giáo, được áp đặt trên khắp "Caliphate" mà họ lập ra vài tuần sau khi chiếm được Mosul.

Zaid: "Kể từ khi IS chiếm được thành phố, họ đã áp dụng ‘Luật Caliphate’, theo cách gọi của họ. Hình phạt tối thiểu là đánh đòn và được áp dụng cho những thứ như hút thuốc lá.
"Trộm cắp bị trừng phạt bằng chặt một bàn tay, nam giới ngoại tình thì người phạm tội bị ném từ một tòa nhà cao tầng, và phụ nữ ngoại tình thì bị ném đá đến chết.
"Các vụ trừng phạt được thực hiện ở nơi công cộng để khiến người dân sợ hãi mà họ vẫn thường bị buộc phải xem."

http://baomai.blogspot.com/
Fouad: "Tôi đã bị IS bắt. Họ tới nhà chúng tôi để tìm bắt anh trai tôi. Khi họ không tìm được anh ấy, họ quyết định đưa tôi vào nhà tù thay thế.

"Sau đó, họ tra tấn tôi. Người tra tấn tôi chỉ ngừng tay khi anh ta đã mệt. Ông đánh tôi bằng một dây cáp điện và tra tấn tôi cả về tâm lý.

"Khi anh trai tôi tự nộp mình vào, họ phát hiện ra rằng những cáo buộc về ông là sai nhưng họ vẫn giữ tôi trong tù cho đến khi họ đánh giá có thể thả tôi ra.

"Họ đã đánh tôi tàn bạo bằng dây cáp tới mức vẫn có thể thấy những dấu vết trên lưng tôi."

4. Cuộc sống hàng ngày bị ảnh hưởng

image
Cuộc sống của người dân thành phố đã thay đổi tới mức không còn nhận ra được nữa.
Những thước phim tiết lộ tình trạng thiếu nhiên liệu, ô nhiễm lan tràn trên diện rộng, các công trình xây dựng bị tạm dừng và nhiều trường học đóng cửa.

Hisham: "Cuộc sống hàng ngày đã thay đổi tới mức không thể tả được.
"Những người trong quân đội và công nhân làm việc theo ngày không còn có bất kỳ thu nhập nào vì không còn công ăn việc làm nữa. Người giàu có thì dựa vào tiền tiết kiệm của họ, những người có lương thì chỉ đủ sống, còn người nghèo thì hoàn toàn phó mặc cho lòng thương của Chúa.

"Tôi bị mất việc và bị buộc phải bỏ dở việc học của mình. Giống như mọi người khác, tôi bị từ chối các quyền cơ bản của mình.


image
Các công trình xây dựng tại Mosul bị đình chỉ
"Theo IS, tất cả mọi thứ là" haram '(bị cấm) và vì vậy tôi chỉ còn biết ngồi nhà suốt ngày. Ngay cả các hoạt động giải trí đơn giản như những buổi dã ngoại cũng bị cấm tại Mosul, với lý do rằng đó là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc.


5. Tuyên truyền và giám sát

image
Những hình ảnh video cho thấy IS sử dụng các biện pháp ngày càng tinh vi để kiểm soát người dân thành phố và để phổ biến các thông điệp của họ.

Mahmoud: "Em trai 12 tuổi của tôi vẫn tới trường mặc dù thực tế nó đã do IS điều hành. Chúng tôi nghĩ rằng không có lựa chọn nào khác, ít nhất nó có thể tiếp tục một hình thức giáo dục nào đó, và rằng có còn hơn không.

"Nhưng một hôm tôi về nhà và thấy em trai tôi vẽ lá cờ của IS và ngâm nga một trong những bài hát nổi tiếng nhất của IS. Tôi điên người và bắt đầu quát mắng em tôi.
"Tôi kết luận rằng mục tiêu của tổ chức này là gieo trồng những hạt giống bạo lực, hận thù và chủ nghĩa bè phái vào tâm trí của trẻ em."

6. Chiến thuật và hậu cần của IS

image
Người ta có thể nhìn thấy các chiến binh di chuyển pháo hạng nặng - một số thu được từ tay lực lượng Iraq đã bỏ chạy - và bắn trả lại các cuộc tấn công bằng súng phòng không.

Zaid: "IS biết quân đội chính phủ sẽ cố chiếm lại thành phố Mosul, vì vậy họ đang có những biện pháp đề phòng. Họ đã tàn phá thành phố bằng việc đào đường hầm, xây dựng rào chắn, gài mìn và bom, và cài cắm các tay bắn tỉa điền trên khắp thành phố. Nó sẽ gây khó khăn cho quân đội.

"Chính phủ nên trang bị súng ống cho người dân địa phương để họ có thể tự bảo vệ thành phố mình. Với sự giúp đỡ của Chúa, chúng tôi sẽ đánh bại IS."


image

Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai tại Paris
Tháo dỡ “ổ khóa tình yêu” cầu Pont des Arts thủ đô...
Lễ đóng cửa biên giới Ấn Độ-Pakistan
Khối G7 đồng ý gia hạn các biện pháp chế tài Nga
Unforgotten: Phim tài liệu về tù cải tạo
Bí quyết tự trồng hoa sen tại gia
IS và những ám ảnh hãi hùng ở Iraq
Việt Nam thành cường quốc ăn mì gói
Con người có thể không ngủ trong bao lâu?
Bí quyết ăn uống để trẻ lâu của phụ nữ Nhật
9 câu hỏi rất khó và 9 câu trả lời tuyệt vời
Lại chuyện nghị quyết 36
Bút ký về một chuyến đi
Nói láo không biết sượng
Ăn nhậu ở Việt Nam
Người Việt có học nhiều cũng khó đoạt giải Nobel
Những con số 'xui xẻo' gây tai ương
Bột ngọt: Hiểu sao cho đúng?
Giao lưu văn hóa
Điều gì khiến chó quấn quýt chủ?
Kiểm tra hộ khẩu
Ca sĩ VN nào có nhiều fan nhất?
Cải tổ Fifa hay dẹp bỏ làm lại từ đầu?
Ai ra lệnh giết ông Ngô Đình Cẩn
Sau cái chết sẽ là gì?
Hoa hậu Nhật làm thay đổi cái nhìn xã hội?
Xử bắn ông Ngô Đình Cẩn ở khám Chí Hòa
Mỹ sút bóng về khung thành điện Kremlin với vụ bê ...
Bài bạc khiến phụ nữ Việt dính vào ma túy ở Úc
Môi trường Việt Nam: Thảm họa đáng ngại
Vì sao khó quên những ký ức đau đớn?
Kỳ Duyên bỏ Việt Nam quay lại Mỹ mở nhà hàng?
Thư viết cho con trai
Nam Phi hối lộ để đăng cai World Cup?
Độc tài kiểu mới
Những băng quái xế xã hội đen gây ác mộng nhất thế...
70 năm dưới thể chế cướp bóc
Ly cà phê và triết lý về con người
Quấy nhiễu tình dục _ Sexual Harassment
Chủ tịch FIFA từ chức giữa bê bối tham nhũng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.