Tuesday, June 2, 2015

Chủ tịch FIFA từ chức giữa bê bối tham nhũng

http://baomai.blogspot.com/
Ông Sepp Blatter, Chủ tịch liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, đột ngột tuyên bố từ chức hôm thứ Ba trong bối cảnh bê bối tham nhũng ngày càng trầm trọng.
Ông Blatter tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 chỉ 4 ngày trước đó. Ông yêu cầu triệu tập một đại hội bất thường của liên đoàn bóng đá thế giới để chọn chủ tịch mới và cho biết ông sẽ vẫn giữ chức chủ tịch cho đến khi đó.

image
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter phát biểu trong buổi họp báo ở trụ sở FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ, ngày 2 tháng 6, 2015.
Việc bầu một chủ tịch FIFA mới dường như sẽ mất vài tháng. Các nhà bình luận dự kiến một cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra khoảng giữa tháng 12 năm nay và tháng 3 năm 2016

Nhà lãnh đạo FIFA 79 tuổi đã làm mọi người ngạc nhiên khi ông loan báo quyết định này tại một cuộc họp báo ở Zurich, vì ông nhiều lần tuyên bố vô tội trong suốt những ngày các tin tức bất lợi phơi bày về hành vi nhũng lạm và việc nhận tiền hối lộ nhiều triệu đôla của giới điều hành FIFA.

Ngay sau những vụ đột kích và bắt giữ của cảnh sát vào tuần trước, ông Blatter tuyên bố sẽ làm sạch liên đoàn bóng đá khỏi những người tham gia những hoạt động phi pháp. Hôm thứ Ba, ông thừa nhận rằng "FIFA cần tái cơ cấu triệt để," và tuyên bố quyết tâm theo đuổi mục tiêu đó.

image
Cuộc họp báo của ông Blatter ở Zurich tối thứ Ba được truyền hình khắp thế giới, nhưng trước đó không có thông báo nào về quyết định từ chức của ông. Những nhà bình luận thể thao hôm thứ Ba hoàn toàn bất ngờ với tuyên bố này.

Tai tiếng tham nhũng của FIFA, bị đồn đại và truyền tai từ lâu nay, đã trở thành sự thật vào tuần trước, khi Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, FBI, và cảnh sát Thụy Sĩ tiến hành một loạt những cuộc bố ráp hồi tuần trước tại Thụy Sĩ. Giữa lúc có những cáo buộc nói rằng những khoản hối lộ hàng triệu đôla đã được chi trả để giành quyền tổ chức các trận bóng đá quốc tế kể cả  giải bóng đá World Cup, những cáo buộc nhận hối lộ và gian lận nhắm vào nhiều nghi phạm từ Nam Mỹ, Mỹ và những nơi khác.

image
Ông Blatter tái đắc cử chức chủ tịch FIFA hai ngày sau đó. Những người ủng hộ ca ngợi ông vì công lao của ông trong việc tích cực mở rộng bóng đá thế giới, cũng như tầm ảnh hưởng và sự thịnh vượng của FIFA trong những thập niên ông làm lãnh đạo. Một vài thành viên nổi bật của FIFA bao gồm chủ tịch liên đoàn bóng đá châu Âu Michel Platini đã lên tiếng bày tỏ quan điểm đối lập, nói rằng cuộc điều tra tham nhũng nên khiến ông Blatter từ chức, nhưng Blatter và các đồng minh của ông đã bác bỏ đề nghị này.

Ông Blatter loan báo quyết định của mình trong một tuyên bố chuẩn bị sẵn mà ông đọc bằng tiếng Pháp: "Tôi đã suy nghĩ kỹ lưỡng về chức chủ tịch của tôi và về 40 năm cuộc đời tôi gắn liền với FIFA và môn bóng đá tuyệt vời. Tôi trân quý FIFA hơn bất cứ điều gì và tôi chỉ muốn làm những gì tốt nhất cho FIFA và bóng đá."

http://baomai.blogspot.com/
"Dù tôi có sự uỷ nhiệm từ những thành viên của FIFA," ông Blatter nói trong tuyên bố, "Tôi không cảm thấy mình có sự uỷ nhiệm từ toàn thể thế giới bóng đá: người hâm mộ, cầu thủ, câu lạc bộ, những người sống, hít thở và yêu bóng đá cũng như tất cả chúng tôi ở FIFA. Vì vậy, tôi đã quyết định trao lại sự uỷ nhiệm của mình trong một đại hội bầu chọn đặc biệt."

*****

Bí ẩn phía sau vụ bê bối động trời của FIFA

image
14 người đã bị buộc tội, 7 người bị bắt giữ, trong đó có tới 9 quan chức FIFA. Đó là kết quả vụ bê bối của FIFA vừa được FBI phát giác...

FBI là cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, có nhiệm vụ thực hiện điều tra tội phạm ở cấp độ liên bang và tình báo nội địa. Cơ quan này đã bất ngờ mở cuộc điều tra nhắm vào LĐBĐ thế giới (FIFA) ngay sau khi Qatar bất ngờ được trao quyền đăng cai World Cup 2022.

Ban đầu, FBI chỉ tập trung điều tra những hành vi sai trái diễn ra trên đất Mỹ có sự nhúng tay của các thành viên LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF). Nhưng cuộc điều tra đã được mở rộng sau khi cựu tổng thư ký FIFA, Chuck Blazer tố giác những hành vi sai trái của Jack Warner, người có 2 con trai cũng đồng ý hợp tác với FBI.

Cuộc điều tra của FBI được mở rộng ra 1/4 thế kỷ với nhiều tội ác từ gian lận, hối lộ, tống tiền với tổng số tiền vượt quá 150 triệu USD (97,5 triệu bảng). FBI đã nghiên cứu rất kỹ những phản ứng của các đơn vị tài trợ liên quan tới bản quyền và hình ảnh ở các giải đấu khác nhau tại Trung và Nam Mỹ, cũng như VCK World Cup 2010 và cuộc bầu cử FIFA 2011.

Sau thời gian dài điều tra và thu thập chứng cứ, FBI đã  bắt giữ 7 nhân vật đầu xỏ tại 1 khách sạn cao cấp tại Thụy Sĩ. Trong đó, có 6 người đã, đang và sắp trở thành thành viên của ủy ban điều hành FIFA. Người đáng chú ý nhất là Jeffrey Webb, 1 trong 8 phó chủ tịch của Sepp Blatter.

Eugenio Figueredo, một phó chủ tịch khác, đồng thời là cựu chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ (COMMEBOL) cũng bị bắt giữ. Ngoài ra, còn có các nhân vật đầu não khác là Eduardo Li (Chủ tịch LĐBĐ Costa Rica), Julio Rocha (Quan chức phát triển FIFA và Chủ tịch LĐBĐ Nicaragua), Costas Takkas (Tuỳ viên Chủ tịch LĐBĐ khu vực CONCACAF), Rafael Esquivel (Thành viên Ban điều hành LĐBĐ Nam Mỹ và Chủ tịch LĐBĐ Venezuela) và oJse Maria Marin (Cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil).

image
Các nguồn tin thân cận cảnh sát nói rằng, hầu hết chứng cứ chống lại những nhân vật quyền lực này do Chuck Blazer, cựu thành viên Ban điều hành FIFA, người trở thành “tai mắt” cho FBI, cung cấp, đổi lại là khoản thưởng 1 triệu USD.

Tổng cộng, Bộ Tư Pháp Mỹ đã buộc tội 14 người, trong đó có 9 quan chức FIFA. 7 quan chức bị bắt giữ khẩn cấp trước cuộc bầu cử FIFA, 2 quan chức còn lại bị buộc tội và sẽ tiếp tục được điều tra để làm rõ. 6/7 người bị bắt giữ đã được Bộ Tư Pháp Thụy Sĩ giao cho Bộ Tư Pháp Mỹ và FBI điều tra.
Ngay sau khi vụ việc động trời trên xảy ra, FIFA đã ra lệnh cấm 11 nhân vật không được tham dự các sự kiện bóng đá bao gồm Webb, Figueredo, Li, Rocha, Takkas, Esquivel, Marin, Warner, Nicolás Leoz, Chuck Blazer và Darryl Warner, con trai của Jack Warner.

image
Chủ tịch Sepp Blatter không dính líu tới scandal trên. Tuy nhiên, có khả năng cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ mới (dự kiến diễn ra vào 29/5) sẽ phải tạm hoãn sau 6 tháng nữa. LĐBĐ châu Âu (UEFA) và nhiều LĐBĐ khác đã đưa ra yêu cầu này.
Những quan chức FIFA bị bắt giữ
– Jeffrey Webb, Phó chủ tịch FIFA và thành viên Ban điều hành đến từ Cayman Islands.
– Eugenio Figueredo, Phó chủ tịch FIFA và thành viên Ban điều hành đến từ Uruguay.
– Eduardo Li, thành viên Ban điều hành và Chủ tịch LĐBĐ Costa Rica.
– Julio Rocha, quan chức phát triển FIFA và Chủ tịch LĐBĐ Nicaragua.
– Costas Takkas, tuỳ viên Chủ tịch LĐBĐ khu vực CONCACAF.
– Rafael Esquivel, thành viên Ban điều hành LĐBĐ Nam Mỹ và Chủ tịch LĐBĐ Venezuela.
– Jose Maria Marin, cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil.
Hai người khác bị buộc tội nhưng không nằm trong số những người bị cảnh sát Thuỵ Sĩ bắt là cựu Phó chủ tịch FIFA, cựu thành viên Ban điều hành và cựu Chủ tịch LĐBĐ khu vực CONCACAF, Jack Warner và cựu thành viên Ban điều hành FIFA và cựu Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ, Nicolas Leoz.

http://baomai.blogspot.com/

Trận động đất sắp tới xảy ra ở đâu?
Hàng trăm người mất tích trong vụ chìm phà ở Trung...
Liệu có nổ ra cuộc chiến Mỹ-Trung?
Tại sao Mỹ vội vô biển Đông?
Blogger Người Buôn Gió trong buổi nói chuyện với p...
Vì sao du khách nước ngoài một đi không trở lại VN...
Phụ nữ 92 tuổi lập kỷ lục chạy marathon 42km
Nước Mỹ vĩ đại
Sứ quán Mỹ biết về hành động sai trái của bà Somal...
Obama đặt Tập Cận Bình lên lưng cọp
Ích lợi của ghèn đối với mắt
Trịnh Cung và hành trình của “Những cuộc hoá thân ...
Tưởng nhớ John Nash
Nhạc jazz: vì sao có người yêu kẻ ghét?
Nếu một ngày không có Internet ?
Khi lãnh đạo tôn giáo tôn thờ tội ác
Tiền về nơi đâu?
Ấn Độ: Cưỡng hiếp vợ không phải là tội
Trailer về phim tài liệu Thảm Họa Bắc Thuộc
Gặp Tướng bị 'cải tạo' 17 năm
Những phương pháp luyện trí nhớ
Nên thuê bạn thân vào làm việc không?
150 năm nghệ thuật trên cơ thể
5 bước giúp bạn tránh bị ngốc nghếch
Hỗn chiến ở chợ Đồng Xuân – Berlin trước thềm kỷ n...
Cái chết của Thiếu Tá Nguyễn Anh Tú và vết nhơ lịc...
Phim tài liệu: Chiến trường Việt Nam (phụ đề Việt ...
Khủng hoảng người tị nạn Rohingya
Xung quanh bạn, những thành tựu đổi mới...
Thảm họa từ nền giáo dục chết người
Thị Trưởng PhinDeli Bang Wyoming bây giờ ra sao?
Vì sao dân biểu Mỹ bảo trợ cho tù nhân Việt Nam?
Bỏ chữ 'xin' có tác dụng không?
Những hành vi tệ hại nơi công sở
Falls Church, tuyến đầu mặt trận không tiếng súng
Thành ngữ có gốc lịch sử và xã hội dưới chế...
Danh Ngôn "để đời" XHCN
Làm nguội máy điện toán, không dùng quạt
Phí tổn của Nga tại Đông Ukraine
Có thật là phụ nữ nói nhiều hơn đàn ông?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.