Wednesday, May 13, 2015

Falls Church, tuyến đầu mặt trận không tiếng súng

image
Thành phố Falls Church có lẽ là một địa danh xa lạ với nhiều người, nhưng đang trở thành tuyến đầu trên mặt trận chống cộng không tiếng súng của Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, và hải ngoại.

image
Chương trình sinh hoạt thắp nến “Tưởng niệm 40 ngày quốc hận 30.4” diễn ra vào đêm 29 tháng Tư ngay trước tòa đại sứ Việt Nam ở Washington DC
Tuy không được mang danh là “thủ đô của người Việt tị nạn” như Orange County ở miền Nam California, Falls Church nằm sát cạnh Washington, D.C., thủ đô nước Mỹ, còn được xem như thủ đô của “Thế giới Tự Do”, nơi Quốc Hội và các cơ quan trung ương của chính quyền Hoa Kỳ tọa lạc, cùng các tòa đại sứ của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Cộng Hòa Xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam. Sau 40 năm hội nhập và phát triển, Cộng đồng người Việt tị nạn tại đây đang nắm giữ vai trò ngày càng quan trọng trong sứ mạng yểm trợ cuộc đấu tranh đòi tự do của đồng bào trong nước.

image
Cách Tòa Bạch Ốc chỉ khoảng 15 phút lái xe, Trung tâm thương mại Eden ở Falls Church có một kỳ đài rất cao và uy nghi, trên đó một lá cờ vàng lớn phất phới tung bay suốt ngày đêm, không phải chỉ là nơi mua sắm lớn nhất của khoảng 60 ngàn người Việt cư ngụ tại tiểu bang Virginia, tiểu bang Maryland, Washington, D.C., và đồng hương các tiểu bang dọc theo miền Đông nước Mỹ, mà còn là biểu tượng cho tinh thần chống cộng vững chắc của người Việt hải ngoại.

image
Tinh thần ấy được thể hiện cao độ qua những cuộc biểu tình trước tòa Đại sứ VC nằm bên Washington, D.C. thường được tổ chức vào những dịp đặc biệt như ngày 30.4 vừa qua, phát xuất từ Khu Eden với sự tham dự không phải chỉ người Việt ở Vùng Hoa Thịnh Đốn mà còn có sự góp mặt của nhiều người từ các tiểu bang và thành phố khác, như New York, New Jersey, Philadelphia, Pennsylvania, Boston, Georgia…, và từ Canada, Âu Châu, Úc Châu. Dĩ nhiên là cả từ “thủ đô tị nạn” Orange County, như dịp 30.4 vừa qua.

image
Hai Nhạc sĩ Trúc Hồ và Nam Lộc đã hướng dẫn một nhóm ca sĩ từ “thủ đô tị nạn” sang tham dự “Đêm không ngủ” trước sứ quán VC và các sinh hoạt khác để đánh dấu ngày Quốc Hận thứ 40 do Cộng Đồng Người Việt Vùng Hoa Thịnh Đốn (Virginia, Maryland, Washington D.C.) tổ chức, trong đó Kỳ đài trong Khu Eden là nơi diễn ra những buỗi lễ chính.

Vào ngày 30.4, Quốc kỳ VNCH đã được hạ xuống nửa cột cờ trong một buổi lễ long trọng để nói lên nỗi buồn đau của toàn dân, toàn quân miền Nam Việt Nam 40 năm trước, khi QLVNCH bị trói tay và bị tan rã trước xe tăng và đại pháo của CSBV được Cộng sản Nga Tàu chi viện tối đa.

image
Không khí những buổi lễ này thật ngậm ngùi, nhất là khi tưởng niệm bao nhiêu chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ tự do của phần đất miền Nam VN trong suốt hơn 20 năm, trong đó có những người đã hiên ngang nằm xuống vào giờ phút cuối cùng, và những đồng bào đã bỏ mình trên đường đi tìm tự do sau ngày 30.4.1975.

Trời đất như cùng cảm thông với tâm tư sầu hận của những người lưu vong tị nạn, mấy ngày trước 30.4 khí hậu trở nên xấu, mặt trời trốn đi đâu khiến suốt ngày âm u, mưa và gió lạnh, dù thời tiết đã vào xuân.

Qua khỏi ngày 30.4, trời Vùng Hoa Thịnh Đốn rất đẹp, nắng ấm bừng lên khắp nơi cùng với hoa lá muôn màu. Sau mấy ngày để rũ nửa cột cờ, quốc kỳ VNCH được kéo lên trong một buổi lễ thượng kỳ trọng thể tại kỳ đài Trung tâm Eden. Đây là một ngày Thứ bảy nên Khu Eden như một ngày hội lớn với những bãi đậu xe không còn chỗ trống. Nhìn những cựu quân nhân với lễ phục thẳng nếp, nhịp bước thẳng hàng cùng những tiếng hô vang dội, ít ai nghĩ rằng đây là những người lính đã buông súng từ 40 năm trước, nếu không nhìn thấy những mái tóc bạc trên đầu họ. Những sợi tóc bạc ấy đã ghi dấu biết bao đổi thay trong suốt 40 năm qua nhưng dường như đã không làm hao mòn ý chí của họ: cuộc chiến bằng súng đạn đã ngưng từ 40 năm trước, nhưng chưa chấm dứt và họ vẫn còn hiện diện trên một mặt trận khác, mặt trận không tiếng súng..

image
Trong 40 năm qua, cuộc chiến không tiếng súng đã dài gấp đôi cuộc chiến thứ hai trong lửa đạn, có thể gọi “Cuộc Chiến tranh VN thứ III”, và có dấu hiệu cho thấy những kẻ chiến thắng năm 1975 đang đi dần tới ngày cuối cùng không xa.

Đặc biệt trong lễ thượng kỳ năm nay có sự góp mặt của những cựu quân nhân Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam để bày tỏ sự yểm trợ qua tổ chức “Counterparts” với người đứng đầu là B.S. Grant McClure và họ đều tin rằng cuối cùng dân tộc Việt Nam sẽ được sống trong tự do.

image
Ngay sau lễ thượng kỳ ở Khu Eden, tại Thư Viện Thomas Jefferson ở Falls Church cũng đã diễn ra buổi lễ hoàn thành giai đoạn chót của Dự án Đường đến Tự do (Gateway to Freedom Project) với sự đóng góp tài chánh của người Việt trong vùng để yểm trợ Thư viện làm con đường lát gạch dẫn vào cổng chính. Qua sự vận động của Tổ chức Cộng Đồng Việt Nam với sự tiếp tay của một số Hội đoàn trong vùng, đợt đầu đã thu được 48,000.00 Mỹ kim, đợt II được thêm 38,000.00 Mỹ kim. Chi phiếu này đã được trao cho Thư viện Thomas Jefferson trong một buổi lễ với sự tham dự của nhiều viên chức thuộc chánh quyền Faifax và một số người Việt mà ban tổ chức đã chọn ngày này để đánh dấu 40 năm tái định cư của người Việt tị nạn tại Hoa Kỳ.

Trong buổi lễ này sự xuất hiện của hai thiếu nữ thuộc thế hệ thứ hai người Việt trên đất Mỹ được mọi người chú ý: Cô Jennifer Nguyễn hát bài quốc ca Hoa Kỳ rất hay và Cô Elizabeth Nguyễn, học sinh lớp 7 Trường Trung cấp Luther Jackson, phát biểu bằng tiếng Việt rất giỏi.

image
Những viên gạch có khắc tên người mua, lát trên lối đi chính dẫn vào Thomas Jefferson Library 
Ban vận động gây quỹ cho “Gateway to Freedom Project” cho biết Thư viện Thomas Jefferson có một phòng đọc sách Việt ngữ hiện có khoảng 8,000 cuốn sách chữ Việt đủ mọi thể loại và đang tăng trưởng mỗi ngày, nhưng cần có người tới đọc hay mượn sách vì những cuốn sách sẽ bị loại ra nếu không có người mượn đọc trong vòng 6 tháng.

Từ nhiều nơi, thù cũng như bạn, đang nhìn vào sinh hoạt của Cộng đồng người Việt Vùng Hoa Thịnh Đốn, đặc biệt là tại Falls Church, để nhận định xem những gì sẽ diễn ra trên mặt trận không tiếng súng ở hải ngoại.

Hỏi muốn nói gì thêm sau những sinh hoạt dồn dập trong dịp 30.4 vừa qua, Chủ tịch Cộng Đồng VN Vùng Hoa Thịnh Đốn, ông Đoàn Hữu Định, một người làm nhiều hơn nói, chỉ đơn giản gửi lời cảm ơn những người đã tới tham dự.

Thật ra, những gì đã diễn ra trong mấy ngày qua tại đây chỉ là mặt nổi, những gì đang âm thầm diễn ra giữa chính quyền Hoa Kỳ và người Mỹ gốc Việt trong địa hạt Falls Church mới là những yếu tố sẽ đưa tới những biến chuyển trên “mặt trận không tiếng súng”, mà ngày 11.5 hàng năm được Quốc Hội Hoa Kỳ chi định là “Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam” (Vietnam Human Rights Day) là một chứng minh. Với sự vận động của Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản, trụ sở tại Falls Church, quyết nghị này đã được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua năm 1994 mà cho đến nay vẫn được tổ chức trọng thể mỗi năm như một yểm trợ tích cực cho cuộc tranh đấu cho tự do, nhân quyền tại Việt Nam.

image
Và, cùng với Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam 11.5, người ta đang hướng về chuyến đi Hoa Thịnh Đốn sắp tới của Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản VN, với những cuộc “dàn chào” xuất phát từ Falls Church.




Sơn Tùng

http://baomai.blogspot.com/

Thành ngữ có gốc lịch sử và xã hội dưới chế...
Danh Ngôn "để đời" XHCN
Làm nguội máy điện toán, không dùng quạt
Phí tổn của Nga tại Đông Ukraine
Có thật là phụ nữ nói nhiều hơn đàn ông?
Nữ phi công đầu tiên lái F-35 Fighter
Ảnh lính Nga 'bị vứt bỏ' sau lễ kỷ niệm
20 cây bút 'từ bỏ Hội nhà văn VN'
Tỷ phú Hoàng Kiều: ‘Bút sa thì gà phải chết’
Giấy nhôm và bệnh lãng trí !
Báo động ngân sách và tiếng nói thanh niên
Dịch vụ ly hôn tăng mạnh ở Ấn Độ
Hình Cưới của một vài Tổng Thống Mỹ
Nhà nước khủng bố
Về lại Camp Pendleton
Người Sài Gòn đi máy bay 50 năm trước
Vì sao Mỹ thất bại ở Việt Nam?
Thông minh chưa hẳn là điều tốt?
Khi Sếp tán tỉnh nhân viên trẻ
Tự cho mình luôn đúng là 'rất nguy hiểm'
Hói đầu: chứng tỏ nam tính?
Hồn ma có thật hay không?
Nga mời Trung Cộng cùng duyệt binh
Ngày du ca và những câu chuyện kể
Blogger Điếu Cày: Tự do báo chí ở VN không thể cản...
Tự chế bẫy chuột_Mouse Trap
Thế giới lại ‘hai phe bốn mâu thuẫn’?
Những con số tướng lãnh VC: Nên hiểu như thế nào?
Nghề Mới
Hàng rong Sài Gòn
Hòa giải Hòa hợp Dân tộc kiểu Giả cầy
Thế giới kỷ niệm 70 năm Thế chiến II kết thúc
Panama: thiên đường cho người nước ngoài
Người Nga nghĩ gì về lễ mừng 'Ngày Chiến thắng'?
Bà Sanchez nói về ông Trọng thăm Mỹ
Chương trình 'Tiền thưởng cho Công lý' của Mỹ hữu ...
Sân golf và quyền lực quân đội
Vì sao người dân Bhutan không sợ chết?
Sứ quán VN 'lạm thu', chuyện không mới?
Đội lốt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.