Khi còn làm người quản
lý cho một cơ sở bán xe hơi tại Florida, Jason Raftis quyết định nhận một người
bạn lâu năm vào bộ phận của mình.
Ông đã nhanh chóng
nhận ra sai lầm. Người bạn này sau đó có thói quen kể lại chi tiết mối quan hệ
của họ thời còn học đại học trước mặt các nhân viên khác, mà đó chỉ mới là khởi
đầu.
Ác mộng
“Mọi thứ thành ra
cơn ác mộng,” Raftis nhớ lại, “Bởi chúng tôi là bạn, anh ấy đương nhiên cho rằng
mình có thể đến lúc nào thì đến, về lúc nào thì về, và tuỳ tiện làm những điều
mà các nhân viên khác không bao giờ làm.”
Cuối cùng Raftis đã
sa thải người bạn. Lời khuyên của ông: “Hãy dùng người lạ. Sẽ dễ quản lý hơn,
mà đuổi việc họ cũng dễ hơn.”
Dù là ở tư cách người
Sếp hay nhân viên, việc kết hợp giữa tình bạn và công việc có rất nhiều rủi
ro tiềm ẩn. Trước khi bạn tuyển một người bạn – và quan trọng hơn – trước khi
bạn đi làm cho một người bạn, điều quan trọng là bạn cần cân nhắc lợi hại.
Nếu bạn có một quyết
định tuyển dụng tồi, điều này sẽ ảnh hưởng đến thanh danh của bạn và cho thấy sự
đánh giá của bạn không đáng tin cậy. Đó là chưa nói đến nó còn hủy hoại tình bạn.
Thêm vào đó, con người ta thường thay đổi – không phải lúc nào cũng theo chiều
hướng tốt – khi mối quan hệ chuyển từ bạn bè sang công việc.
“Điều gì sẽ xảy ra nếu
người bạn đó cực kỳ cạnh tranh và muốn vượt trội hơn bạn và do đó gây cho bạn
những khó khăn trong các mối quan hệ làm ăn hiện tại?” bà Nancy Keene, người
sáng lập công ty The Perfect Fit, một công ty tư vấn về lãnh đạo ở Dallas, viết
trong email.
Việc muốn giúp bạn
có thể đem đến những hậu quả không mong muốn, Keene cho biết. Một cách để
giúp bạn có việc nhưng không làm sứt mẻ tình bạn là giao cho bộ phận nhân sự.
Hồ sơ tuyển dụng thường yêu cầu các ứng viên có thư giới thiệu.
Như mọi ứng viên
Nếu công ty bạn là
một công ty lớn thì người bạn đó cũng phải trải qua quá trình xem xét và đánh
giá như bất kỳ ứng viên nào khác.
“Nếu họ không qua được
quá trình xem xét hay phỏng vấn thì họ không được nhận vào làm. Lúc đó bạn đã
giúp đỡ bạn mình rồi vì bạn không phải là người quyết định và người bạn đó
không thể giận bạn nếu như không được tuyển,” Keene nói, “Tương tự, nếu người
bạn ấy được nhận vào làm nhưng mọi thứ không ưng ý sau đó thì bạn cũng không
dính dáng gì hết.”
Dĩ nhiên, tuyển một
người bạn vào làm không phải lúc nào cũng đem lại hậu hoạ. Nếu hai người đã từng
làm việc chung trước đây rồi sau đó rẽ sang những công ty khác nhau và giờ đây
lại là đồng nghiệp, điều đó có thể lại tốt cho cả hai. Hai người đã hiểu rõ về
cách làm việc của nhau và điều đó sẽ có tác dụng tích cực.
“Khi một người bạn
mời bạn về làm việc cho họ, đó thật sự là cảm giác cho thấy mình được nhìn
nhận và ủng hộ,” Tiến sỹ Lorraine Tilbury, người sáng lập HorsePower
International, công ty phát triển khả năng và nghề nghiệp có trụ sở ở Pháp, viết
trong email.
Việc này có cả mặt
lợi lẫn mặt hại. Nếu bạn là người được mời về làm việc, bạn cần phải nghiên cứu
cơ hội này một cách khách quan nhất có thể, Tiến sỹ Andrea Bonior, một nhà
tâm lý học và tác giả cuốn ‘The Friendship Fix’, viết trong email.
“Bạn cần đánh giá
xem đó có phải là công việc tốt cho mình hay không, từ khía cạnh tách bạch
hoàn toàn khỏi yếu tố mình có người bạn đang làm việc ở đó,” bà nói. “Rất có
khả năng là đánh giá của bạn bị thiên lệch vì bạn muốn làm việc chung với bạn
mình và do đó không nhìn nhận một cách thực tế về cơ hội công việc.”
Chẳng hạn như bạn đã
xem xét các yếu tố như mức lương, cơ hội thăng tiến hay đó có là một công
việc thách thức hay không.
Các câu hỏi nên đặt
ra
“Đôi khi, bạn bè muốn
giúp đỡ bạn và có thể giao cho bạn những công việc mà bạn không cảm thấy phù hợp
với mình,” Tilbruy nói. “Cũng như đối với một người Sếp, hãy cân nhắc lợi hại
khi mời một người bạn về làm việc cho mình.”
Bạn hiểu rõ về bạn
mình đến đâu? Bạn có thể tin tưởng người đó trong công việc được không? Điều
gì sẽ xảy ra nếu mọi việc không diễn ra như mong muốn?
“Đó là những câu hỏi
bạn nên đặt ra trước khi mời bạn của mình làm việc cùng,” Anita Pickerden,
một người chuyên hướng dẫn cách giữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống từ
Birmingham viết trong email.
Cho dù bạn cho rằng
bạn biết rõ về bạn mình đến đâu đi nữa, bạn cũng cần phải viết ra tất cả chi tiết
công việc trước khi bắt đầu. “Có thể bây giờ các bạn là những người bạn tốt của
nhau nhưng nếu sau này quan hệ đổ vỡ thì bạn cần bằng chứng của những gì đã thỏa
thuận lúc đầu,” bà nói.
Thế nào cũng có ít
nhiều bất đồng xảy ra, theo Tilbury. “Cho dù tình bạn giữa hai người có tốt đẹp
đến đâu đi nữa, chắc chắn sẽ xảy ra bất đồng. Do đó cần thiết phải trao đổi về
việc giải quyết bất đồng như thế nào.”
Điều quan trọng là bạn
cũng cần đặt ra những câu hỏi tương tự đối với ‘Sếp tương lai’ của bạn, Rich
Wellins, phó chủ tịch cao cấp của Development Dimensions International, một
công ty tư vấn nhân sự toàn cầu đặt ở Mỹ, viết trong email. Trước khi đồng ý
nhận việc, hãy tự hỏi mình: Bạn có thấy thoải mái với mối quan hệ Sếp-nhân
viên trong công việc và mối quan hệ bình đẳng ngoài công việc? Bạn có sẵn
sàng ủng hộ Sếp ngay cả khi bạn không đồng ý? Bạn có thật sự hiểu mục tiêu và
mong đợi của mình?
“Công việc của bạn
quan trọng hơn là tình bạn với Sếp,” Wellins viết. “Tôi biết nhiều người không
thích công việc nhưng vẫn có thiện cảm với Sếp. Việc bạn làm việc cho ai là
rất quan trọng nhưng không phải là tất cả. Chuyện làm việc cho bạn của mình là
chuyện vẫn xảy ra hàng ngày... Trong hầu hết các trường hợp mọi thứ đều ổn thoả.”
Elizabeth Garone
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.