Mấy hôm nay, cư dân
mạng xã hội chia sẻ với nhau thông tin “giật mình” về vụ chi 18 tỷ chăm sóc cây
xanh tại một quận ở Cần Thơ. Tôi lập tức nhớ lại lại bài nhạc chế “tiền về nơi
đâu” bằng cả sự chua chát và thấm thía về một quốc gia vừa thoát ngưỡng nghèo về
mặt chỉ số kinh tế, nhưng người dân cần lao vẫn vất vả quanh năm.
Chăm cây xanh hay
chăm “chủ” cây xanh?
Nhiều người cho rằng
báo chí thích giật tít bẻ tựa để “câu view” hay “câu like”. Nhưng vụ 18 tỷ đổ
vào việc chăm sóc cây xanh, với tôi không chỉ là một chuyện “giật mình” mà là
kinh tởm. Không kinh tởm sao được khi công ty trúng thầu hơn 18 tỷ, trong khi
thuê công ty ngoài thực hiện chỉ ngót 5 tỷ đồng cho một năm. Một đứa trẻ con cũng
có thể thấy số tiền trúng thầu cao hơn 300% số tiền thực tế, nếu không muốn nói
“phô trương” hơn một chút là 400%. Bản thân tôi xin “nhẹ tay” đặt dấu chấm hỏi
về luật pháp, quy định chi tiêu và đạo đức nghề nghiệp đối với các vị quản lý số
tiền hơn chục tỷ còn lại. Hơn chục tỷ tôi nhẫm tính sẽ đổi lấy được không ít
nhà tình nghĩa, tình thương, học bổng cho trẻ em nghèo, công trình phúc lợi
công cộng, hay hàng tá thứ khác và tôi chắc mẫm nếu các vị quan chức thực hiện
thì không thiếu người dân vỗ tay hoang nghênh, có khi còn “đội” các vị lên đầu
như những đấng cứu rỗi cuộc sống nghèo nàn và khốn nạn.
Nhưng tôi tính sao bằng
các phép tính của các vị. Khi các ngành chức năng chưa giải thích cho rõ ràng
tung tích hơn chục tỷ/năm, chưa tính số tiền “chăm sóc cây” nhiều năm trước đó,
tôi thử tưởng tượng nếu “ai đó” sử dụng số tiền đó để phục vụ lợi ích cá nhân
hay lợi ích nhóm, thì sẽ có bao nhiêu biệt thự được xây lên, xe hơi sang chảnh,
nền nhà rộng tít tắp, cửa hiệu sang trọng được mở, vàng bạc đầy tủ, thậm chí là
hàng tá cuộc nhậu nhẹt xa xỉ với những món ăn đắt tiền mà người dân có nằm mơ
cũng chẳng dám chạm miệng hoặc sờ môi.
Từ đầu năm 2015, Hà
Nội, Sài Gòn rộ chuyện chặt cây cổ thụ, trồng cây “vàng tâm”, vốn là những cây
mỡ èo uột và yếu ớt. Trong một ngày, con đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) từ màu
xanh chuyển sang màu… nắng. Cái không khí ô nhiễm nặng nề tiếng ồn, khói bụi nay
mất hẳn cây xanh càng khiến đất trời oi bức và phẫn nộ thay cho dòng người vẫn
lũ lượt nhích xe giữa giờ cao điểm để kiếm kế mưu sinh. Trong khi đó, những gả
vốn phải nếm trải cái nắng, cái gió thì được ngồi trong những chiếc xe sang trọng
được gắn máy lạnh phì phò như tiếng thở nặng nhọc của những người dân cứ mãi cắm
đầu cày cấy để đóng thuế “song phẳng” cho nước nhà. Và rồi những hàng cây nằm
xuống, chẳng biết số “củi” chất lượng cao ấy sẽ về đâu? Hay lại là những chiếc
bàn, chiếc ghế, bộ sofa quý giá được trưng bày trong những ngôi nhà sang trọng
mà Tổng thống Obama có đến thăm chắc cũng phải “thèm thuồng”.
Và nay đến chuyện bỏ
hàng chục tỷ “chăm cây xanh” một cách vô thưởng vô phạt và khó hiểu đến mức người
dân có thể tưởng tượng ra bất cứ thứ tiêu cực nào đang âm ĩ phía sau những bộ hồ
sơ tuyển nhà thầu và màn “lại quả”. Đến chuyện chăm sóc, quản lý cây xanh – tưởng
chừng đơn giản – mà các ngành chức năng cũng phải khiến dân đắn đo và lo nghĩ
cho số phận đồng tiền xương máu mà họ cực khổ góp lại. Hơn chục tỷ, các vị
không chăm sóc cây, thì các vị chăm sóc ai?
Văn hóa “quỹ đen”
Tôi phải “thán phục”
nhiều quan chức nhà mình vẫn sống hoài với cái văn hóa “quỹ đen” hay “lại quả”.
Dẫu biết tính quy chụp không mang đến sự tích cực tuyệt đối, nhưng xin thưa sau
hàng loạt vụ “ăn kê” tương tự, như vụ Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Ngân hàng Thế
giới… tố quan chức Việt Nam tham nhũng, hối lộ, lập quỹ đen trong các công
trình lớn, thì bản thân tôi cũng không còn đặt nhiều niềm tin về tính minh bạch
phía sau những gói thầu.
Báo chí và chuyên
gia nói hết lời, tốn không biết bao nhiêu giấy mực về chuyện minh bạch phía sau
những gói thầu trong cơ chế thầu của Việt Nam hiện tại. Cơ chế đấu thầu kiểu gì
mà “người mua” lại sẵn sàng chấp nhận một cái giá cao gấp 3 đến 4 lần so với
giá thực? Minh bạch ở đâu khi hầu hết các gói thầu “dính nghi án tham nhũng” đều
thể hiện rõ sự nhập nhằng trong chi tiêu và chồng chéo về mặt quản lý? Tại sao
khi xã hội hiện đại với hàng loạt các hệ thống kế toán, chính phủ điện tử, giám
sát công trình tiên tiến… thì nhiều dự án thầu tại Việt Nam vẫn “khó hiểu” về
chuyện tài chính lẫn chất lượng? Để rồi dân phải chấp nhận những “ván bài” của
các nhà quan, vốn tiền mất tật mang, đất nước mãi chẳng thoát được cảnh đầu tư
nhiều mà dân chẳng hưởng được bao nhiêu.
Vào giai đoạn 2010,
tôi làm việc tại một doanh nghiệp chuyên tổ chức sự kiện lớn, trong đó khách
hàng là các tỉnh khu vực miền tây Việt Nam. Vốn được phân công quản lý mảng tài
chính và báo giá, tôi hiểu thừa cái trò “quỹ đen” và “lại quả” của các quan nhà
mình. Các sự kiện do huyện, thành phố, tỉnh đăng cai đều được rao với giá trên
trời, có khi trên mức chục tỷ đồng. Và “luật chơi” cũng do các quan đưa ra, với
mức 10-15%, thậm chí có khi lên đến 20-25% tổng giá trị chương trình sẽ được
chuyển về tay của một vài “ông lớn” vốn có quyền quyết định ai sẽ trúng thầu. Để
bù số tiền dôi ra này, doanh nghiệp được quyền “kê giá”. Ví dụ, thuê ca sĩ chục
triệu đồng, doanh nghiệp nhắm mắt kê gấp ba, gấp bốn. Hệ thống đèn chiếu sáng,
trang trí tầm vài chục triệu, thì giá sẽ được báo là hơn trăm triệu.
Thế nhưng
các quan vẫn nhắm mắt ký lấy ký để, và rồi nhịp tay nhận tiền “lại quả”. Sếp
tôi thỏ thẻ “phải biết điều với mấy anh quản lý”, nhất là trước và sau sự kiện;
dịp lễ tết và những ngày “mấy ổng” thấy buồn. Lượng tiền dôi ra mỗi sự kiện để
“lại quả” nếu ít thì vài trăm triệu, nhiều thì lên mức tiền tỷ chứ chẳng phải
chuyện đùa.
Quyền giám sát của
dân ở đâu?
Ở các nước lớn, kính
thưa các đồng chí rằng việc giám sát tài chính rất ngặt nghèo. Hãy thử nhìn cảnh
Tổng thống Obama phải làm việc không lương khi Hạ viện Mỹ không quyết chi ngân
sách. Sẽ không có chuyện nhà nước cứ âm thầm chi rồi âm thầm quyết toán, để rồi
khi dân biết thì mọi chuyện đã rồi. Một doanh nghiệp Mỹ lắc đầu ngán ngẫm khi kể
về văn hóa “quỹ đen” của quan chức Việt. Tại Mỹ, doanh nghiệp chi bất kỳ thứ gì
cũng phải có lý lo và minh chứng, trong khi “đút tiền hối lộ” thì hóa đơn đỏ
đâu ra? Nhưng hãy thử không chung chi, thì hàng hóa nhập cảng sẽ cứ ì ạch mãi
không ra được. Thế nên doanh nghiệp rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.
Nhiều ý kiến đề xuất
phải có cơ chế giám sát tài chính được quy định trong Hiến pháp. Nhưng bản thân
tôi nghĩ “đường đi ấy còn xa”, bởi không phải dễ triệt tiêu các quan điểm của lợi
ích nhóm. Nhưng nếu cứ mãi sống trong cái cơ chế chi tiêu quốc gia – vốn lấy tiền
mồ hôi nước mắt của dân – thì chẳng biết đến bao giờ dân mới có quyền giám
sát?
Cao Huy Huân
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.